ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 22 กรกฎาคม 2566

การแข่งขันตะกร้อ KING CUP ครั้งที่ 36 ที่โคราชมีหลายสิบชาติเข้าร่วมแข่งขัน AMERICAN DREAM ACTสหรัฐเตรียมผ่านร่างกฏหมาย DIGNITY ACT อนุญาตให้ผู้ไร้สถานภาพเปลี่ยนเป็นใบเขียว สามารถอยู่ ในสหรัฐได้ โดยต้องอาศัยอยู่ในสหรัฐติดต่อกันเป็นเวลา 5 ปี ก่อนวันที่ออกกฏหมายบังคับใช้ต้องมีประกันสุขภาพและผ่านการตรวจประวัติอาชญากรรม ขณะที่รมว.กลาโหมอังกฤษชี้ยูเครนต้องรู้จักคำว่าขอบคุณ โดยสหรัฐสนับสนุนให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลา ขณะที่นาโต้รับสวีเดนเข้าเป็นสมาชิกใหม่เรียบร้อยแล้ว หลังทูร์เคียยอมถอย จีนตอบโต้คำแถลงการณ์นาโต้ที่กล่าวว่าจีนเป็นผู้ร้าย โดยรัสเซียกล่าวหาตะวันตกช่วยเหลือกลุ่มกบฏซีเรีย เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธตกในทะเลญี่ปุ่นเพื่อยับยั้งอิทธิพลตะวันตกในทะเลจีนใต้ การลงมติโหวตเลือกนายกฯคนที่ 30 ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มีผู้ลงมติเห็นชอบ 324 คน ไม่เห็นชอบ 182 คน งดออกเสียง 199 คน ไม่อยู่ในห้องประชุม 44 คน รวม 749 เสียง ทำให้ไม่ได้เสียงโหวตเกินกึ่งหนึ่ง เพียงเพราะต้องการแก้ ม.112 เท่านั้นเอง โดยจะมีการโหวตเลือกนายกฯกันอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ ทั้งๆที่รู้อยู่แล้วว่าโอกาสผ่านโหวตแทบไม่มี โดยอาจมีคู่แข่งเปิดตัวขึ้นมาอีก 1 คนเพื่อเข้าชิงตำแหน่งนายกฯ แต่สิ่งที่ปรากฎตามมาหลังการออกเสียงเลือกนายกฯ หุ้นเด้งขึ้นทั้งกระดานต้องรอดูกันว่าผลลัพธ์ต่อไปจะออกมาหน้าไหน นายฮันส์ ปีเตอร์มัค นักธุรกิจชาวเยอรมันหายตัวไปตั้งแต่ 4 กรกฎาคม พบศพแล้วที่บ้านเช่าในชลบุรีในสภาพถูกหั่นแยกศพ 13 ส่วน ถูกนำไปแช่แข็งเมื่อ 10 กรกฎาคมโดยระหว่างหายตัวพบมีการโอนเงินออกจากบัญชีตลอดเวลากว่า 2 ล้านบาท พบสัญญาณโทรศัพท์จากกรุงพนมเปญ สะพานแยกลาดกระบัง-อ่อนนุช ทรุดตัวลงจากตอม่อทับคนงานเสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 8 ราย ดินถล่มในหูเป่ยดินสไลด์ทับทางด่วนคนตาย 7 ราย น้ำท่วมอินเดียหลายรัฐ วันเดียวเสียชีวิตไปกว่าร้อย เช่นเดียวกับรัฐนิวยอร์ก ฝนตกน้ำท่วมหนัก..........................

ก่อนการโหวตเลือกนายกฯครั้งที่ 2 ศาลรัฐธรรมนูญประชุมชี้ขาดพรรคก้าวไกลมีนโยบายล้มล้างการปกครอง เนื่องมาจาก ม.112 ในวันเดียวกัน ซึ่ง กกต.จะฟัน พิธา ในพ้นการปฏิบัติหน้าที่โดยก้าวไกลจะให้เพื่อไทยเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลแทนโดยก่อนหน้านั้นนายกฯรักษาการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศวางมือทางการเมือง โดยลาออกจากสมาชิกพรรครทสช. ขณะที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ก็ลาออกจาก สส.พรรคไทยสร้างไทย ขณะที่ กกต.พิจารณาหุ้นสื่อไอทีวีส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาสมาชิกภาพ นายพิธา สิ้นสุดลงหรือไม่ บวกคดีล้มล้างการปกครองเข้าไปด้วยกันเลย นักกรีฑาไทยชนะการวิ่งแข่ง 4 X 400 ในการแข่งขันกรีฑาเอเชียชนะญี่ปุ่น-จีน-เกาหลีใต้-มาเลย์-สิงคโปร์ คว้าเหรียญทองไปครอง กลุ่มผู้ชุมนุมด้อมส้มหลายสิบกลุ่มลงถนนไปสนับสนุนเลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯรอบๆรัฐสภาฯและที่หอศิลป์ LISA BLACKPINK ได้รับการยกย่องจากสื่ออังกฤษอย่างมาก ในการเดินทางไปเปิดการแสดงคอนเสิร์ตที่อังกฤษ ขณะที่มีภาพข่าว LISA ไปทานอาหารกับลูกชาย CEO LOUIS VUITTON FREDERIC ARNAULT ที่ฝรั่งเศส ขณะที่มีข่าวโจมตี LISA อย่างหนักเพราะยังไม่ต่อสัญญากับต้นสังกัด YG ที่จะหมดใน เดือนสิงหาคมนี้ ทำให้หุ้นของบริษัทร่วงลงอย่างหนัก และไม่มีรายการใหม่ๆป้อนให้เธอเลย สื่อเกาหลีดูถูกเธอสารพัดทั้งเชื้อชาติโดยลืมไปแล้วว่าทหารไทยเสียชีวิตไปมากมายในการปกป้องเกาหลีใต้ แถมยังส่งอาหารคาวปลาไปเลี้ยงดูชาวเกาหลีอีก การกระทำของชาวเกาหลีใต้ต่อเด็กไทยถือว่าเป็นการเนรคุณ จึงมีข้อแนะนำต่อ LISA คืออย่าต่อสัญญาทาสแล้วหันไปแต่งงานกับลูกเศรษฐีซะใช้ชีวิตอิสระให้คุ้มค่ากับ ความเหนื่อยยากที่ ผ่านมา กับความสำเร็จของเธอกับแฟนๆหลายพันล้านทั่วโลก ช๊อกโลกทีมวอลเลย์บอลชายชาติไทยคว้าแชมป์เอเชียทุบบาเรนห์ 3 ต่อ 0 เซต ดุเด็ดเผ็ดมันส์หลังจากแพ้เกาหลีแล้วกลับมาชนะเวียดนาม-ชนะซาอุฯ ก่อนเข้าชิงบาเรนห์คว้าแชมป์ AVC สะเทือน FIVB ขณะที่การแข่งฟุตบอลหญิงชิงแชมป์อาเชียน ทีมชาติไทยคว่ำเวียดนาม ไปได้ 2 ประตูต่อ 1 ..............................

ผ่านมาหลายวันหลังการโหวตเลือกนายกฯจนตกกระป๋อง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประกาศหาทางลงให้ตนเอง โดยเสนอว่าถ้าการโหวตครั้งต่อไปยังแพ้อีกจะเสนอให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำเสนอชื่อนายกฯคนใหม่ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลแทนพรรคก้าวไกล โดยผลจะออกมาเหมือนเดิมหรือไม่ เพราะพรรคก้าวไกลยังผูกติดกระแสแก้ ม.112 เหมือนเดิม พร้อมยื่นเสนอแก้กฏหมาย ม.272 ให้ปิดสวิตช์สว. ห้ามสว.ร่วมลงมติเลือกนายกฯอีกต่อไป รมว.ต่างประเทศรัสเซีย เซอร์เก ราฟลอฟ เดินทางเยือนไทยเพื่อร่วมพิธีเปิดสถานกงสุลรัสเซียที่ภูเก็ต พายุโซนร้อนตาลิมที่ก่อตัวกลางทะเลจีนใต้ ถล่มเกาหลีใต้ตาย กว่าครึ่งร้อย ก่อนถล่มอินเดียตายกว่าร้อย ก่อนมุ่งหน้าเข้าไทยยังไม่เห็นการขุดลอกคูคลองท่อน้ำในกรุงเทพฯเลย เศรษฐกิจโลกในยามถดถอยนี้หลายๆประเทศอยู่ในสภาพล้มละลายอย่างศรีลังกา-ลาว-พม่า-เขมร- เวเนซูเอร่า- อาเจนตินา เพราะหนี้สินล้นพ้นตัวรายได้น้อยกว่ารายจ่าย มีการส่งออกน้อยกว่าการสั่งเข้า อุตสาหกรรมผลิตก็เดิมๆไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสงครามการค้าระหว่าง จีน-สหรัฐ แรงกดดันจากราคาพลังงาน และภาวะสงครามในยูเครน เงินเฟ้อค่าเงินตกต่ำ การส่งออกลดลงอย่างการส่งออกยานยนต์ของเวียดนามลดลง 32% สินค้ามีราคาสูงขึ้นประชาชนทั่วโลก มีชีวิตอยู่ กันอย่างยากลำบากปากกัดตีนถีบ อดมื้อกินมื้อ มนุษย์เราทำร้ายกันเอง หลังจากตะกร้อทีม A ของไทยคว้ำ แชมป์ตะกร้อ KING CUP 2023 ไปครอง ทีม B ของไทยถล่มมาเลย์ไป 2 เซตรวดอย่างเผ็ดมันส์ที่สนามโคราช มีรายงานข่าว ต่าย ชุติมา ภรรยาเก่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ให้สัมภาษณ์ชื่นชมอดีตสามีว่าเป็นหนุ่มน่ารักโรแมนติกเคยจูบตีนตนเองมาแล้ว เชยไปหรือเปล่าแค่จูบเท้า สมัยนี้เขาจูบจิมิกันแล้วหนู กลุ่มแบ่งแยกดินแดนใช้ระเบิดแสวงเครื่องหนัก 20 กก.ถล่มทหารพราน 3 รายตาย 1 บาดเจ็บ 2 ที่บันนังสตาร์ ยะลา......................

หลังจากนักศึกษา-นักการเมืองรณรงค์การแบ่งแยกดินแดนที่อยู่ในระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ ความขัดแย้งทางการค้าสหรัฐ-จีน ทำให้เกิดความเสียหายโดยจีนตอบโต้ห้ามการส่งออก RARE EARTH แร่หายากเป็นอาวุธตอบโต้ ต่อรองตะวันตก การผลิตชิปอุปกรณ์ซิลิคอน 17 ชนิด อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า เซมิคอนดัคเตอร์เพราะจีนเป็นแหล่งการผลิตใช้ในอุปกรณ์สื่อสารและในดาวเทียม ซิลิคอนคาร์ไบแร่ที่ทนความร้อนและความกดดันในอุปกรณ์ไฟฟ้า เลเลี่ยมในเตรตใช้ในโซลาเซลล์เพื่อลดการใช้คาร์บอน มีผลต่อการผลิตในสหรัฐ โดยจีนสกัดการส่งออกต้องมีการตกลงตั้งโรงงานที่จีนเท่านั้น อาทิตย์ที่ผ่านมาน้องเบลโลล่าผู้เข้าประกวดร้องเพลงรายการ THE GOLDEN SONG SEASON 5 วัย 15 ปีในรอบชิงชนะเลศชิงถ้วยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ร้องได้ชัดถ้อยชัดคำสนุกสนานน่าจะคว้าตำแหน่ง 1 ใน 3 ไปครองได้อย่างแน่นอน สุธิตา เกตุทองนักแบดมินตันสาวไทยคว้าแชมป์ YONOK badminton 2023 ที่สหรัฐ คว่ำสาวจีนที่ชนะ รัชนก อินทนนท์ มาก่อนหน้านั้น.........................