ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 16 เมษายน 2565

ตั้งแต่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา สิงคโปร์อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว ถ้าฉีดวัคซีนแล้วครบ 3 เข็ม รัฐนิวยอร์กอนุญาตให้นักกีฬาที่ยังไม่ฉีดวัคซีนสามารถลงสนามแข่งขันได้ เมืองไทยประกาศให้มีงานฉลองสงกรานต์ได้แล้ว แต่ถ้าจะสาดน้ำต้องขออนุญาตก่อน รัฐบาลไทยอนุญาตให้เปิดการแสดงลิเกได้แล้ว สส.แคล เดลี ของไอซ์แลนด์โจมตีกลางการประชุมสหภาพยุโรปว่ามัวแต่ช่วยยูเครน แต่ลืมที่จะพูดถึงชาวอัฟกานิสถานที่อดอยาก เด็กๆกว่า 500 คนถูกขายชาวอียูไม่มีความยุติธรรม ขณะที่ รมว.ต่างประเทศหญิงของแคนาดากำลังบรรยายเหตุการณ์ในยูเครนให้นักข่าวฟัง มีนักข่าวแคนาดาคนหนึ่งลุกขึ้นกล่าวโจมตีเธอว่า หยุดส่งอาวุธให้ยูเครน คุณกำลังลากแคนาดาเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 3 โดยปากีฯในนามโอไอซีมุสลิมร่วมกับจีนขอเป็นตัวกลางเจรจายูเครน-รัสเซีย นาโต้ปฏิเสธการร้องขอของยูเครนให้ส่งกองกำลังเข้าไปรักษาสันติภาพในยูเครน โดยกล่าวว่านาโต้ไม่ใช่ผู้ขัดแย้งในสงครามครั้งนี้ จีนทดลองเชื้อเพลิงอี-เมทานอนร่วมกับเดนมาร์กเป็นความร่วมมือกัน 2 ประเทศ พ่อแม่ชาวจีนได้ลดภาษีถ้ามีบุตรอายุต่ำกว่า 3 ปี นายกฯอิสราเอลติดโควิด-19 โดยก่อนหน้านั้นเขาพบปะกับ มรว.ต่างประเทศสหรัฐโดยไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัย จีนสั่งจำคุกนักล่าสัตว์กวางปากขาวที่กำลังจะสูญพันธุ์เป็นเวลา 11 ปี รัสเซียเริ่มเอาคืนญี่ปุ่น-สิงคโปร์ ที่ร่วมคว่ำบาตรตน ขณะที่จีนเชิญประเทศกลุ่มอาเซี่ยนเข้าประชุมระหว่าง 1-3 เมษายน ยกเว้นลีเซียนลุงนายกฯสิงคโปร์บินไปพบ ปธน.โจ ไบเดน มีรายงานข่าวก่อนมินอองหล่าย ก่อการปฏิวัติ นางอองซาน ซูจี อนุมัติให้สหรัฐตั้งฐานทัพบนเกาะทะเลอันดามันของพม่า ทำให้มินอองหล่ายชิงปฏิวัติเสียก่อน เพราะถ้าสหรัฐตั้งฐานยิงขีปนาวุธจะเป็นภัยต่อชาติในอาเซี่ยนต่างๆ ดังนั้นจึงเป็นสาเหตุต้องกำจัดนางอองซาน ซูจี สหรัฐนำน้ำมันดิบจากคลังสำรอง 180 ล้านบาเรล เข้าสู่ท้องตลาดเพื่อพยุงราคาตลาดไม่ให้พุ่งสูงขึ้น มีรายงานข่าวจาก NBC ว่าสหรัฐสั่งซื้อน้ำมันเพิ่มจากรัสเซีย 43% …...................

เยอรมัน-ออสเตรเลียเตรียมมาตรการปันส่วนก๊าซในประเทศ ขณะที่รัสเซีย-ยูเครนเป็นประเทศผู้ผลิตข้าวสาลี 30% ของโลก เจ้าของร้านขายโจ๊กสาวไทยประกาศหยุดขายชั่วคราว เพราะอากาศร้อนจะกลับมาขายอีกครั้งตอนฤดูหนาว จีนสั่งล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้เพราะประชากร 9 ล้านติดโควิด-19 ยอดพุ่ง ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกลดลงทำให้ราคาน้ำมันโลกลดลงตามมา แต่เป็นผลให้การส่งออกของไทยลดลงจาก 4.3% เหลือ 3.4% สำนักข่าวตะวันตกรายงาน โรมัน อบราโมวิช เจ้าของทีมฟุตบอลเชลซีชาวรัสเซีย ไปร่วมเจรจาสันติภาพยูเครน-รัสเซีย แต่มีข่าวถูกลอบวางยาพิษแต่รัสเซียปฏิเสธข่าวดังกล่าว มีภาพข่าวชาวยูเครนใน DONBASS ที่มีแคว้นโดตเนสท์และแคว้นลูฮานสท์ที่แยกตัวออกไปจากยูเครน เพราะประชาชนส่วนใหญ่พูดภาษารัสเซียออกมาแสดงความยินดีและดีใจที่เห็นกองทัพรัสเซียเข้ามาดูแลความปลอดภัย โดยค่าเงินรูเบิลที่เคยตกลงไป 150 รูเบิลต่อดอลลาร์กลับแข็งค่าขึ้น 50% เหลือ 89 รูเบิลต่อดอลลาร์ โดยปธน.ปูติน ประกาศให้ชาติตะวันตกต้อง แลกเงินรูเบิลเพื่อซื้อสินค้าจากรัสเซีย หลังการเจรจายูเครน-รัสเซียกองทัพรัสเซียลดการปฏิบัติการ สู้ลบลงในเขตกรุงเคียฟของยูเครน แต่ยังคงปฏิบัติการอย่างหนักกับกองกำลังนีโอนาซีที่เมืองมารีอูโปลอย่างต่อเนื่อง แต่ทหารรัสเซียนำอาหารและขนมไปแจกจ่ายเด็กๆในเมืองตลอดเวลา จาก 24 กพ.ที่ผ่านมาทั้งเหตุการณ์ยูเครน-รัสเซีย และคดีแตงโมตกเรือยังดุเดือดไม่ยิ่งหย่อนต่อกัน ยังมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมเนื่องจากแรงกดดันจากสังคม ที่ไม่มีความมั่นใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ มีรายงานข่าวเยอรมันส่งขีปนาวุธให้ยูเครน 1.5 พันลูก และปืนกลหลายพันกระบอก ขณะที่ตุรกี-ฝรั่งเศส-กรีซ ร่วมกันอพยพประชาชนออกจากเมืองมารีอูโปลที่ยังมีประชาชนหลงเหลืออยู่กว่า 3 แสนคน โดยตุรกีปฏิเสธคว่ำบาตรรัสซียเพราะยังต้องพึ่งพาพลังงานและความช่วยเหลือจากรัสเซีย ขณะที่ยูเครนเจรจากับการ์ต้าเพื่อเพิ่มการผลิตก๊าซสู่ตลาดโลก เพื่อชาวยเหลือผู้ต่อต้านรัสเซีย...............

กลุ่มโอเปกพลัสแถลงข่าวไม่เพิ่มยอดการผลิตพลังงาน จากการที่ยุโรปคว่ำบาตรรัสเซีย เพราะเป็นปัญหาของชาติตะวันตกไม่ใช่ปัญหาของโอเปก ขณะที่รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มคลังน้ำมันที่เมืองลวีฟของยูเครน แต่ก็มีประชาชนของยูเครนออกมายืนประท้วงกองกำลังรัสเซียตอนเหนือของกรุงเคียฟ โดยมีข่าวรัสเซียเรียกกองหนุน เข้าประจำการแต่รัสเซียปฏิเสธไม่เป็นความจริง มีรายงานข่าว รมว.กลาโหมรัสเซียป่วยหนักเพราะหายหน้าไป แต่สื่อทางทหารของอังกฤษรายงานกองกำลังรัสเซียยังใช้ความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยยูเครนรายงานข่าวรัสเซียจะแบ่งแยกยูเครนตะวันออกและตะวันตก เห็นภาพรวมสภาพบ้านเหมืองของยูเครนที่วินาศสันตะโร เพราะผู้นำประเทศคิดไม่เป็นขณะที่หมอดูตาบอดบาราวังก้าเคยทำนายว่า วาราดิเมีย ปูติน จะครองโลกก่อนเจ้าตัวจะเสียชีวิต การจัดระเบียบโลกใหม่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สหรัฐกลายเป็นผู้นำโลกทั้งด้านการค้า การลงทุน เศรษฐกิจ การทหาร และการเงินของโลก มียุโรปเป็นกำแพงสนับสนุน นอกจากใช้แสนยานุภาพทางการทหารนำหน้าทำหน้าที่ตำรวจโลกแล้ว ยังมีการใช้ดอลลาร์จัดระเบียบโลกทุกๆประเทศจะพิมพ์ธนบัตรออกมาใช้ได้ ต้องมีทองคำค้ำจุนอยู่ข้างหลัง ตัวอย่างใครอยากจะซื้อสินค้าจากจีนต้องเอาเงินสกุลของตนไป แลกดอลลาร์เพื่อไปซื้อเท่านั้น จะซื้อน้ำมันจากซาอุฯก็ต้องเอาเงินของตนไปแลกดอลลาร์ไปซื้อน้ำมันซาอุฯ ทั่วโลกต้องพึ่งพาเปรโตดอลลาร์ ทำให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งตัวทรงค่ามีอำนาจต่อรองของโลก เพราะสหรัฐพิมพ์ออกมาเท่าไหร่ก็ได้ แต่ในระยะเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมาหลายๆประเทศที่ถูกสหรัฐแซงชั่นหรือคว่ำบาตร และถูกโจมตีค่าเงินอย่างในเมืองไทยในเหตุการณ์ต้มยำกุ้งหรือแฮมเบอร์เกอร์จนประเทศแทบล่มสลายจากค่าเงินดอลลาร์ จึงต่างหันมาจับคู่การค้าใช้เงินตราของตนเอง อย่างจีนเอาเงินหยวนไปซื้อน้ำมันจากซาอุฯหรืออินเดียเอารูปีไปซื้อน้ำมันรัสเซีย จนมีขบวนการเทขายพันธบัติหรือดอลลาร์ของสหรัฐอย่างต่อเนื่อง อย่างจีนหรือรัสเซียเทขายดอลลาร์สหรัฐแล้วซื้อทองคำแทน สหรัฐเริ่มสะเทือนจะปล่อยให้เหตุการณ์ลุกลามต่อไปไม่ได้ จึงเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในหลายพื้นที่ทั่วโลก อาวุธสงคราม เครื่องบินรบ ขีปนาวุธ เทกโนโลยีที่ทันสมัย ทำกำไรให้สหรัฐอย่างมหาศาล จากความขัดแย้งในหลายภูมิภาค ถ้าดอลลาร์หมดค่าลง อำนาจการจัดระเบียบโลกใหม่ก็จะเปลี่ยนมือเพราะทั้งมหาอำนาจอย่างจีนและรัสเซีย พร้อมผงาดขึ้นมาเป็นผู้นำโลกรายใหม่เพราะมีอำนาจทางการค้า แหล่งพลังงานและปากท้องโลก โดยจะมีสกุลเงินหยวน-รูเบิล เป็นสกุลเงินใหม่แทนดอลลาร์ซึ่งแน่นอนกำลังทหารอันทรงพลังทั้ง 2 ประเทศก็ต่างยิ่งใหญ่ โดยมีตัวล่ออย่างเกาหลีเหนือและอีหร่านที่มีขีปนาวุธติดหัวนิวเคลียร์เป็นตัวแปรแน่นอนสหรัฐต้องหวั่นไหว เรามาเฝ้ามองบทบาทผู้บริหารโลกใหม่กัน โดยไทยก็ต้องเดินอย่างสุขุมระมัดระวังทำตัวเหมือนกบเลือกนาย..........................

นอกจากอียูจะคว่ำบาตรก๊าซและน้ำมันจากรัสเซียจนทำให้รัสเซีย ต้องออกมากำหนดให้ผู้ซื้อพลังงานต้องจ่ายด้วยเงินรูเบิลและตอนนี้รัสเซีย จำกัดการส่งออกน้ำมันดอกทานตะวัน ซึ่งใช้ในการปรุงอาหารของชาวตะวันตก อย่างมันทอดหรือการผลิตสบู่ยาจำกัดกลิ่นตัว จนต้องหยุดการผลิตหรือแม้แต่ข้าวสาลีที่จะนำมาผลิตขนมปัง หรือแม้แต่ผักกาดขาว เหล็ก ปุ๋ยเคมี แร่ธาตุหายากในอุสาหกรรมยานยนต์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ ยกเว้นประเทศไทยที่ผลิตน้ำมันทำอาหารได้เอง จากปาล์ม ข้าวโพด หรือถั่ว ขอรายงานผลการแข่งขันฟุตซอลชิงแชมป์เอเซีย นัดแรกไทยชนะบรูไน 13 ประตูต่อ 0 นัดที่ 2 ไทยชนะเขมร 16 ประตูต่อ 0 นัดที่ 3 ไทยชนะเวียดนาม 2 ประตูต่อ 1 เรื่องของอำนาจใครคุมห่วงโซ่อาหารได้ก็จะคุมประเทศ ใครคุมพลังงานได้ก็จะเป็นเจ้าทวีป แต่ถ้าใครคุมระบบการเงินได้ก็จะเป็นเจ้าโลก TNN รายงานลิธัวเนียประกาศเลิกซื้อก๊าสจากรัสเซียพร้อมกล่าวว่า ถ้าลิทัวเนียทำได้ประเทศอื่นๆก็ทำได้ ขณะที่ชาวเยอรมันหันไปซื้อฟืนมากักตุนเพื่อเป็นเชื้อเพลิงฉุกเฉิน โดยอีรักสามารถขายน้ำมันดิบได้วันละ 100 ล้านบาเรลสูงสุดในรอบ 5 ปี แต่ความร่วมมือในด้านอวกาศระหว่างรัสเซียและนาซา กำลังอยู่ในการพิจารณา ขณะที่ฮังการีกล่าวว่าเป็นเรื่องยากที่จะหาพลังงานจากที่อื่นมาทดแทนรัสเซีย ล่าสุดมีรายงานข่าวผู้อพยพชาวยูเครนนับแสนเดินทางถึง ซาโปริเซีย แล้วขณะที่มีผู้เห็นควันดำพุ่งเหนือท่าเรือโอเด็ดซ่า หลังกองกำลังรัสเซียเข้ายึดเมืองโดยกองทัพยูเครนกล่าวว่า ได้ยึดคืนพื้นที่บางส่วนของกรุงเคียฟกลับคืนมาได้บ้างแล้ว แต่รัสเซียยังโจมตีชานเมืองเคียฟอย่างต่อเนื่อง PBS NEWS รายงานกองกำลังรัสเซียยังเดินหน้าทำสงครามอย่างต่อเนื่อง มีเหตุการณ์วัยรุ่นยิงปืนใส่กลุ่มผู้คนกลางเมืองซาคราเมนโต้ หลังเดินออกมาจากไนท์คลับมีผู้บาดเจ็บ 12 ราย เสียชีวิต 6 ราย เมื่อเช้าวันที่ 3 เมษายนนี้ ล่าสุดสส.เต้ มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ทำหนังสือถึง SPACEX ขอภาพข่าวดาวเทียมในวันที่ดาราสาวแตงโมตกเรือคงต้องรอให้อีลอน มัสก์ เห็นจดหมาย เสียก่อนซึ่งจะเป็นอีกช่องทางหนึ่ง หลังจากเคยติดต่อนาซามาแล้วครั้งหนึ่งแต่ไม่ประสบผล