ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 7 สิงหาคม 2564

ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้สั่งให้บริษัทในประเทศของตัวย้ายฐานการผลิตออกจากจีนซึ่งจีนพยายามหยุดการกระทำดังกล่าว เช่น บริษัทซัมซุงซึ่งขณะนี้มีบริษัทในเครือทั้ง 2 ชาติ ย้ายฐานการผลิตออกไปแล้วจากจีน 74% ญี่ปุ่นมีปัญหาพื้นที่ทะเลซับซ้อนในหมู่เกาะเซ็งกากุหรือที่จีนเรียกว่า เตียวหยู ในขณะที่ญี่ปุ่นมีปัญหาเดียวกันกับรัสเซีย แต่แก้ปัญหากันได้ด้วยการแบ่งผลประโยชน์กัน ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐบินไปเยือนญี่ปุ่นแล้วมีการออกมาแถลงการร่วมกันประณามจีนว่า ก้าวร้าว แต่จีนตอบโต้ว่าญี่ปุ่นเป็นแค่ลูกไล่ของสหรัฐ ทำให้เกิดความขัดแย้งกัน โดยกลุ่มคว็อทที่มีญี่ปุ่น อินเดีย ออสเตรเลีย และสหรัฐร่วมกันปิดล้อมจีนในทะเลจีนใต้ เราเคยพูดถึงเรื่องเงินเฟ้อ ที่ต้องใช้เงินมากขึ้นเพื่อซื้อของเท่าเดิม คงปฏิเสธไม่ได้ว่า การออมเงินยังมีความสำคัญ เพื่อใช้ในยามฉุกเฉิน แต่ถ้าคิดจะกินดอกเบี้ยคงจะยาก เพราะดอกเบี้ยในปัจจุบันนั้นน้อยนิด ดังนั้นการฝากธนาคารในยุคนี้หมดสมัยไปได้เลย แต่ถ้าจะเอาไปลงทุนในหุ้นตราสารก็น่าสนใจ แต่ต้องมีความเข้าใจในความผันผวนในปัจจุบัน เงินดอลลาร์ในทุกวันนี้ก็คือเศษกระดาษที่รัฐบาลสหรัฐพิมพ์ออกมาใช้ไปวันๆ ตั้งแต่ครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา ในสมัย ปธน.นิกสัน ที่เลิกใช้ทองคำค้ำค่าเงินดอลลาร์ในปี 1971 ดอลลาร์ถูกพิมพ์ออกมาอย่างมโหฬาร ปัจจุบันสหรัฐมีหนี้สิน 28 ล้านล้านดอลลาร์ ส่วนประชาชนมีหนี้สินคนละเกือบ 3 แสนดอลลาร์ เราจะอยู่กันอย่างนี้ต่อไปหรือ ถ้าจะเก็บเงินให้ได้ปีละ 5 หมื่นดอลลาร์ ต้องใช้เวลา 1 ปีแต่ถ้าจะเก็บเงินให้ได้ 5 แสนต้องใช้เวลา 10 ปี ถึงจะมีเงินเหลือใช้ตอนเกษียณอายุ ถึงเวลานั้นขนมปังก้อนหนึ่งอาจมีราคาหมื่นดอลลาร์ ค่าเงินที่ตกต่ำลงเราจะอยู่ต่อไปได้กี่ปี เราจะต้องวางแผนการเก็บการออม การใช้ การลงทุนกันอย่างไร สมัยก่อนเราเคยบอกตัวเองว่า มีเงินซักล้านก็สบายไปตลอดชาติแล้ว แต่ในปัจจุบันเราต้องเปลี่ยนใจแล้ว เพราะมันไม่พอแน่นอนจริงมั้ยอ่านแล้วอย่าตกใจก็แล้วกัน................

หน่วยงานด้านธรณีวิทยาและอุกาบาตของเบย์แอเรีย ออกมาเตือนว่าประชาชนมีความเสี่ยง ที่จะประสบกับภัยสึนามิได้อย่างในญี่ปุ่น หรือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อปี 2004 โดยมีการทำแผนที่บอกตำแหน่งความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ตั้งแต่ซานฟรานฯถึงซานโฮเซ่ โดยในดาวน์ทาวน์นครซานฟรานฯ ที่อาจจะมีระดับน้ำท่วมสูง 15 ฟุตที่เดียว จนถึงเมืองเอมเมอรี่วิล และโอ๊คแลนด์ แต่โชคดีที่ว่าหลายพื้นที่ของเมืองหลายแห่งตั้งอยู่บนเนินเขา หรือเทือกเขาสูง ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ต่ำก็ไม่ต้องหนีไปไกล เพราะกว่าที่สึนามิจะย่างกลายมาถึงก็ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 5 ชม. แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องมีการเตรียมตัวกันเอาไว้ด้วย มีรายงานตึกถล่มที่ฟลอริดา ว่ามีการค้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 95 คน สูญหาย 56 คน และสามารถช่วยเหลือแมวให้รอดชีวิตได้ 1 ตัว ทองคำคือโลหะสื่อกลางที่มีมูลค่าในตัวเองอยู่ในรูปลักษณ์ต่างๆ เช่น เหรียญ ธนบัตรทองคำหรือแม้แต่แสตมป์ ทุกๆประเทศต่างมีทองคำสำรอง เพื่อประกันความมั่นคงของเงินตรา ประเทศที่มีทองคำสำรองมากที่สุดในโลก 10 อันดับคือ 1.เนเธอร์แลนด์ มีทองคำสำรองถึง 612 ตัน 2.อินเดียใช้ทองคำในการผลิตเครื่องประดับส่งออกอันดับหนึ่งของโลก ประชากรมากกว่าพันล้านคนมีทองคำสำรอง 676 ตัน 3.ญี่ปุ่นเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 3 ของโลก มีทองคำสำรอง 765 ตัน 4.สวิตเซอร์แลนด์ ในสมัยสงครามโลกครั้ง 2 สวิตประกาศตัวเป็นกลางทำธุรกิจซื้อขายทองคำทั้งกับฝ่ายสัมพันธมิตรและฝ่ายอักษะ ปัจจุบันซื้อขายทองคำส่วนใหญ่กับฮ่องกงและจีน มีทองคำสำรอง 1040 ตัน 5.จีนเป็นประเทศที่ผลิตทองคำมากที่สุดในโลก ซื้อทองคำเข้าประเทศปีละ 100 ตัน แต่มีทองคำสำรองแค่ 2.8% หรือ 1948 ตัน 6.รัสเซียเป็นประเทศที่ซื้อทองคำเข้าประเทศมากที่สุดในโลก โดยในปีที่ผ่านมาซื้อมากถึง 220 ตัน โดยมีทองคำสำรอง 2229 ตัน7.ประเทศฝรั่งเศสปัจจุบันมี การขาดแคลนเงินสด แต่ฝรั่งเศสไม่เคยคิดที่จะขายทองคำออกเพราะหวงแหนมาก มีทองคำสำรอง

2436 ตัน 8.อิตาลี่ ทองคำมีประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของอิตาลี่มาก อิตาลี่มีทองคำสำรอง 2451 ตัน 9.เยอรมันแม้จะเป็นประเทศแพ้สงครามโลกถึง 2 ครั้ง เคยย้ายทองคำที่เก็บไว้ในสหรัฐและฝรั่งเศสกว่า 600 ตัน กลับไปเก็บไว้ในประเทศ ปัจจุบันมีทองคำสำรองถึง 3362 ตัน 10.สหรัฐอเมริกามีทองคำสำรองมากถึง 8133 ตัน โดยเก็บไว้ที่ฟอร์ทน็อกซ์ ซานฟรานซิสโก เคนตั๊กกี้ สำหรับประเทศไทยนั้นมีทองคำสำรองอยู่อันดับที่ 27 จำนวน 154 ตัน ดังนั้นถึงแม้สหรัฐจะไม่ใช้ทองคำสนับสนุนค่าเงินดอลลาร์ตั้งแต่ปี 1971 ในสมัย ปธน.นิคสัน ก็ตาม แต่จำนวนทองคำสำรองในคลังของสหรัฐแน่นอนว่ามีจำนวนมากพอกว่าหลายร้อยประเทศรวมกันซะอีก ซึ่งถึงแม้ว่าสหรัฐอเมริกาจะพิมพ์ธนบัตรออกมาทิ้งๆขว้างๆมากเท่าใด ก็มั่นใจได้ว่ามีทองคำสำรองค้ำประกันค่าเงินดอลลาร์แน่นอน.....................

มีรายงานประเทศที่ยากจนที่สุดในเอเชีย มีพื้นที่รวมกัน 17.2 ล้านตารางไมล์ และมีประชากรมากกว่า 4 พันล้านคน มากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรโลก ประเทศที่ 1 คือ อินเดีย มี GDP ต่อหัว 1630 ดอลลาร์ ในจำนวนนี้ 265 ล้านคนยากจน และไม่รู้หนังสือ อันดับ 2 ปากีสถาน GDP 1279 ดอลลาร์ต่อหัว ประชาชนแร้นแค้นทั้งๆที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยแร่ธาติ เพราะการแก่งแย่งชิงอำนาจทางการเมือง และคอรัปชั่น ครึ่งหนึ่งของประชากรไม่ได้เรียนหนังสือ 3. ซีเรีย 80%ของประชากรยากจน มีความขัดแย้งในประเทศสูง เด็กๆกว่า 50%ไม่ได้เรียนหนังสือ มีอัตราเงินเฟ้อสูงถึง 121% 4. พม่า GDP 1207 ดอลลาร์ต่อหัว ประชาชนในชนบทกว่า 70% ยากจน มีความไม่สงบขาดดุลการค้า ขาดความใส่ใจในการใช้แร่ธาติ การวางแผนไม่ดี 5. เขมร GDP 992 ดอลลาร์ต่อหัว ประเทศขาดแคลนบุคลากร โครงสร้างพื้นฐานน้อย ประชาชนยากจน 6. กีจิสถานขาดความพึ่งพาในความรู้ มีการส่งออกเพียงแต่ฝ้ายอย่างเดียว 7. เยเมน GDP 851 ดอลลาร์ต่อหัวมีแต่สงครามกลางเมือง 79% ของประชาชนยากจน 8.ทาจิกิสถานประเทศขาดพื้นฐาน คนหนีออกนอกประเทศเพราะสงครามการเมือง 9.เนปาล GDP 718 ดอลลาร์ต่อหัว ไม่มีความมั่นคงทางการเมือง มีการคอรัปชั่นสูงแม้จะมีความมั่งคั่งทางทรัพยากร ธรรมชาติสูง 10.เกาหลีเหนือ GDP 651 ดอลลาร์ต่อหัว ไม่มีระบบการบริหารทางเศรษฐกิจ ผู้คนอด อยากหิวโหย.......................

มีรายงานข่าวมีคนย้ายมาอยู่เมลเบิร์นออสเตรเลีย ทำให้เกิดการระบาดโควิด-19 ต้องปิดเมืองเป็นครั้งที่ 3 โดยสามารถฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้แค่ 12% ทีมแพทย์ชิลีแนะให้สาธารณสุขฉีดวัคซีน Sinovac เข็มที่ 3 ให้ประชาชนเพราะเกิดภูมิคุ้มกันลดลง 4 เท่า ถ้าเจอกับเดลตา วอชิงตันตำหนิ FB ที่ไม่ช่วยกำจัด ข่าวปลอม ทำให้คนสหรัฐฉีดวัคซีนลดลง 40% จีนเล็งฉีด Pfizer ร่วมกับ Sinovac เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน โควิด-19 ประชาชนบังคลาเทศนับแสนแห่กลับไปฉลองเทศกาลทางศาสนาที่บ้านเกิด เมื่อรัฐบาลประกาศยกเลิกการล็อกดาวน์ 2 วัน โดยคาดว่าจะมีการระบาดโควิด-19 เพิ่มขึ้น มาเลย์หยุดใช้วัคซีน Sinovac แล้ว หลังวัคซีนหมดลง ต้องหันมาใช้วัคซีนชนิดอื่นๆที่หาได้ เวียดนามติดโควิด-19 วันละ 3 พันราย ต้องหันกลับไปใช้วัคซีน จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เยอรมันพบผู้เสียชีวิต 70 ราย หลังฝนถล่ม

และน้ำท่วมหนัก นายกฯแองเจรา ไมค์เคิล ออกมาแสดงความเสียใจ จีนฉีดวัคซีนกว่า 14 พัน 500 ล้านโดส ครอบคลุมครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งประเทศ โดยใช้วัคซีนชิโนแวคและชิโนฟาร์ม เท่านั้น อังกฤษอาจกลับไปล็อกดาวน์ประเทศอีกครั้ง หลังยกเลิกการล็อกดาวน์ไปเมื่อ 19 กค.ที่ผ่านมา AstraZeneca เลื่อนการจัดส่งวัคซีนให้สธ.ไทย เพราะนำไปแจกจ่ายให้ประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้การบริหารจัดการฉีดวัคซีนให้ประชาชนไทยวุ่นวาย ต้องมีการนำเข้าวัคซีนชนิดอื่นๆ Pfizer ออกมาชี้แจงการขายวัคซีน 20 ล้านโดสให้คนไทย ในนามรัฐบาลไทยเท่านั้น ไม่มีการขายให้เอกชน ดังนั้นใครก็ตามที่ออกข่าวว่าไปเซ็นสัญญาซื้อจึงเป็นเรื่องเหลวไหล แถมมีการปล่อยข่าวเท็จว่ารัฐบาลเอาน้ำเปล่ามาฉีดแทนวัคซีนให้ประชาชน ภาพสะเทือนใจ มีภาพผู้ป่วยโควิด-19 นับร้อยนอนรอเตียงอยู่ที่หน้าโรงพยาบาล ถนนพระราม 2 ข้างถังขยะหน้าสังเวชมาก แต่ในที่สุดก็มีรถพยาบาลมารับผู้ป่วยไปส่งโรงพยาบาลสนามหมดแล้ว การบินไทยประกาศหยุดการบิน คงมีสาเหตุมาจากการที่รัฐบาลต้องการให้คนไทยหยุดการเดินทาง........................

แผ่นดินไหวในพม่า 5 ริกเตอร์สเกล แต่ในอลาสก้าความรุนแรงแผ่นดินไหว 8.2 ริกเตอร์สเกล ทำให้ชาวบ้านหวาดผวากลัวสึนามิถล่มซ้ำ พายุลูกเห็บถล่มบราซิล รัฐออกเตือนให้ประชาชนเตรียมพร้อม กระทบผลผลิตไร่กาแฟเสียหายหนัก ไฟป่าลามเขตชุมชนในตุรกีต้องอพยพประชาชนหนี น้ำท่วมมณฑลเหอหนานทำให้มีผู้เสียชีวิต 99 ราย มีรถยนต์จมน้ำเกือบร้อยคัน รัสเซียส่งโมดูลเชื่อมต่อสถานีอวกาศเป็นครั้งแรกในรอบ 14 ปี ประสบเหตุขัดข้อง ทำให้สหรัฐต้องเลื่อนการส่งยานขนส่งเชื่อมต่อสถานีอวกาศของตนออกไป เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อย ไทยได้รับวัคซีน Pfizer 1.5 ล้านโดสเรียบร้อยแล้ว เตรียมแจกจ่ายฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์และชาวต่างชาติ ส่วนอีก 1 ล้านโดสจาก สว.แทมมี่ ดักเวิลด์ กำลังตามมา ยอดผู้ติดเชื้อระบาดโควิด-19 มากกว่า 5 แสนราย โดยในกทม.มียอดกว่าแสนราย ติดเชื้อทั้งประเทศวันละเกือบ 2 หมื่นรายแล้ว มีการแจ้งความเอาผิดผู้อพยพกลับบ้านในต่างจังหวัดแต่ไม่ยอมกักตัว จนเป็นเหตุให้มีการระบาดเพิ่มขึ้น เพียงแค่อาทิตย์เดียวชาวอเมริกันติดโควิด-19 จากวันละ 8 หมื่น เพิ่มขึ้นเป็นวันละ 2 แสน โดยมีพายุทอนาโดหลายลูกจู่โจมซ้ำด้วยลมพายุ 60 ไมล์ต่อชั่วโมง ชาวชิคาโกนับแสนไปร่วมงาน Music Festival คงต้องรอดูว่าจะมีการ ระบาดขนาดไหนในอีก 2 อาทิตย์