ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 16 กรกฎาคม 2565

จีนออกมาตรการให้ใครที่ออกนอกบ้านต้องใส่ชุด PPE หลังมีผู้ติดเชื้อโควิดพุ่ง หลังเกิดน้ำท่วมซีดนีย์หลังเกิดฝนตกหนัก ต้องอพยพผู้คนออกนอกพื้นที่ และในเมืองคราโยวาโรมาเนียเช่นกัน เกิดเหตุการณ์กราดยิง ในโคเปนเฮเกนเดนมาร์กบาดเจ็บหลายรายจับคนร้ายได้ 1 คน รัสเซียยึดลีซีชาไลของลูฮานส์ได้แล้วเป็นเมืองสุดท้าย รมว.เศรษฐกิจอาเจนตินาลาออก เพราะแก้ไขเศรษฐกิจไม่ได้ ปธน.เบลารุส เข้าพบ ปธน.ปูติน แจ้งข่าวโปแลนด์จัดเก็บนิวเคลียร์ของสหรัฐไว้ ทำให้เบลารุสอยากได้บ้าง ขณะที่จีนเพิ่มการสั่งซื้อถ่านหินจากรัสเซีย 55% เกาหลีใต้ปรับปรุงกฎหมายการเกณฑ์ทหารใหม่ ฝึกน้อยลงแค่ 3 อาทิตย์ เพื่อเปิดโอกาสให้บอยแบน นักกีฬา ศิลปิน วิศวกร และเลื่อนอายุการเกณฑ์ไปจนถึงอายุ 30 ปี ผู้ลี้ภัยชาวยูเครนกำลังเป็นปัญหาหนักของอียู ซาอุฯสั่งนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียเพราะใช้ไฟมากในฤดูร้อน ออสเตรเลียส่งยานเกาะ 20 คัน และรถลาดตระเวน 4 คันให้ยูเครน นายกฯเยอรมันโอล้ฟ ซ็อลทซ์ เผยอุสาหกรรมมีปัญหาแถมพนักงานสนามบินประท้วงหยุดงาน BLOOMBURG รายงาน จากปัญหาพลังงานขาดแคลนทำให้ประชาชนโปแลนด์ออกมาประท้วงรัฐบาล ที่แสดงท่าทีเป็นศรัตรูกับรัสเซีย นายกฯลุงตู่เชิญข้าราชการร่วมประชุมกับสภาความมั่นคงแห่งชาติ เพราะไม่ว่าจะเป็นเรื่องพลังงาน อาหารต่างล้วนเป็นเรื่องบอบบางเกี่ยวกับปัญหาความมั่นคงทั้งสิ้น ต้องมีขั้นตอนการเตรียมการรับสถานการณ์ การขาดแคลนต่างๆเพื่อไม่ให้เกิดการขาดตอนจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนได้ ขณะที่วิกฤติทางการเมืองของลุงตู่ ไม่ว่าจะเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ การตีความการดำรงค์ตำแหน่งนายกฯ 8 ปี และการแก้กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.พึงมีที่จะใช้ตัวเลขใดมาหาร............................

แรงงานขุดเจาะก๊าซสวีเดนประท้วงทำให้ราคาพลังงานอียูพุ่ง 10% แพงที่สุดในรอบ 4 เดือน มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ขู่จะโล๊ะพนักงาน FB จากพิษเศรษฐกิจโดยขอให้พนักงานพิจราณาตนเอง มาเก๊าเจอโควิดระบาดหนัก 900 ราย รัฐบาลจีนสั่งตรวจเชื้อประชาชน 6 แสนคนในอาทิตย์นี้ ภัยแล้งหนักใน 5 แคว้นของอิตาลีและไม่มีน้ำผลิตไฟฟ้าในเขื่อน ขณะที่จีนเจอกับคลื่นความร้อนกระทบการเกษตรและการผลิตไฟฟ้า กำลังเป็นข่าวโด่งดังชายชราเข้าไปซื้อบะหมี่สำเร็จรูป 1 ซอง ที่ร้านสมพิศไก่สดวิเชียรบุรี เพขรบูรณ์ เจ้าของร้านสาวเห็นสภาพชายชราแล้วบอกว่าไม่ขายให้ แต่มอบบะหมี่ทั้งแพ็คให้ไปกินฟรีๆ นี่คือน้ำใจของชาวเพชรบูรณ์ เกิดแผ่นดินไหว 23 ครั้งในทะเลอันดามันทำให้หลายหน่วยงานไทย ต้องซ้อมอพยพผู้คนหนีสึนามิ แรงงานพม่าหลบหนีเข้าเมืองแอบซ่อนในป่ายาง ก่อนหนีไปทำงานที่มาเลย์ ด้วยค่าจ้างหัวละ 5 หมื่น มรว.ต่างประเทศจีนหวังอี้เยือนไทยในโอกาสครบรอบ 10 ปี ความสัมพันธ์ไทย-จีน ขณะที่ มรว.ต่างประเทศสหรัฐแอนโทนี่ บลิงเกน ก็เยือนไทยเพื่อกระชับความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐ 190 ปีเช่นกัน ศาลฎีกาตัดสินจำคุกมาโนช-เทพไท เสนพงษ์ 2 ปี ข้อหาฝ่าฝืน ก.ต.ต.จัดเลี้ยงหาเสียง รัสเซียผ่านกฎหมายให้ภาคธุรกิจช่วยสนับสนุนกองทัพ จัดหาเครื่องอาวุธและเครื่องอุปโภค เพื่อให้เป็นหนึ่งเดียวกันกับกองทัพ ปธน.เซเลนสกี้ ลั่นการฟื้นฟูยูเครนต้องใช้เงิน 7 แสนล้านดอลลาร์ โดยจะยึดจากเศรษฐีรัสเซีย 2 รมว.อังกฤษคลัง-สาธารณสุข ลาออกเพื่อประท้วงการทำงานของนายกฯบอริส จอห์นสัน หลังจากนั้นตัวนายกฯเองทนความกดดันไม่ไหวลาออกตาม โดยธนาคารกลางอังกฤษประเมินเศรษฐกิจแย่ลง ให้ธนาคารสำรองเงินสดกู้ยืม............................

ปธน.ศรีลังกา โคฐาภยะราชบักษะ ประกาศล้มละลายเงินเฟ้อ 60% ขาดแคลนพลังงาน ขาดแคลนอาหาร ไม่มีเงินจ่ายเงินกู้ ประกาศหยุดขายน้ำมัน ประชาชนนับแสนประท้วงที่กรุงโคลัมโบ บุกทำเนียบรัฐบาล เผาบ้านพักส่วนตัว จนต้องขนกระเป๋าหนีขึ้นเรือ ประกาศลาออกอีกคน เกิดเหตุการณ์กราดยิงในวันชาติอเมริกันปีนี้หลายเมือง มีผู้เสียชีวิตมากกว่าปีกลายเท่าตัวใน 45 รัฐ โดย ส.ว.แทมมี่ ดักเวิร์ธ ชี้เหตุกราดยิงเหมือนไม่ใช่ในสหรัฐ แนะให้ออกกฏหมายคุมเข้ม นักท่องเที่ยวบราซิลขนกัญชาจากไทยเข้าบาหลี โดนจับกุมโดนโทษหนักอาจถึงประหารชีวิต จีนปิดเซี่ยงไฮ้และซีนานจัดให้มีการตรวจโควิด-19 ภาคตะวันตกของสหรัฐเจอกับภัยแล้ง จนน้ำแห้งพบโครงกระดูกมนุษย์ถูกฆ่าทิ้งและปลูกพืชไม่ได้ ไม่มีสเต็กหรือสตูล น้ำพริกปลาทูก็ยังมีให้กิน ในเมืองไทยยามเศรษฐกิจฝืดเคือง อังกฤษให้เงินช่วยเหลือยูเครนพันล้านยูโร ขณะที่ชาวอังกฤษอดอยาก ทุกคะแนนเสียงเลือกตั้งไม่ตกน้ำในความหมาย ส.ส.พึงมี ทำให้มีการอภิปรายตีความและลงมติว่าจะใช้ตัวเลข 100 หรือ 500 จนต้องส่งเรื่องให้ศาลปกครองตัดสิน ค่าเงินบาทไทยลดลง 36 บาทต่อดอลลาร์ ทำให้การส่งออกไทยเพิ่มขึ้น CITI BANK คาดราคาน้ำมันดิบจะลดลงเหลือ 65 ดอลลาร์ต่อบาเรลในปีนี้ และ 45 ดอลลาร์ในปีหน้า รัสเซียสั่งปิดท่อส่งน้ำมันให้คาซัคสถานเป็นเวลา 30 วันทำให้ตะวันตกกระอัก เพราะเป็นท่อใหม่ที่สุด ขณะที่จีน-อินเดียนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียทวีคูณและจ่ายด้วยเงินตราท้องถิ่น โดยรัสเซียสั่งตัดก๊าซ-น้ำมันของญี่ปุ่น เพราะญี่ปุ่นจะตัดราคาซื้อลงครึ่งหนึ่ง รอยเตอร์รายงาน รัสเซียโวทำลายจรวด HIMARS ของสหรัฐที่ส่งให้ยูเครนแต่ยูเครนบอก ไม่เป็นความจริง โดยสหรัฐจะจัดส่งเพิ่มเติมให้อีก 4 ชุด.....................

ซื้อก่อนจ่ายทีหลังชาวอังกฤษหนี้ท่วมวิกฤติเศรษฐกิจของอังกฤษขณะนี้ ไต้หวันเงินเฟ้อสูงในรอบ 14 ปี ราคาเครื่องอุปโภคบริโภคสูงจากปัญหาพลังงาน ซิมบับเว เตรียมออกเหรียญทองคำรับมือเงินเฟ้อโดยผลิตจากธนาคารกลางแทนดอลลาร์ รมว.ต่างประเทศจีนหวังอี้บินจากไทยไปฟิลิปปินส์ เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ พม่าเตรียมส่งออกข้าว 4 ล้านตัน พร้อมโชว์การซ้อมรบทางทะเลโดยมีเรือดำน้ำ 2 ลำร่วมด้วยในรัฐยะไข่ และเป็นการปกป้องท่อส่งก๊าซของจีนในพม่าด้วย โมฮัมหมัด บาร์คินโด เลขาฯโอเปกเสียชีวิตกระทันหัน เกาหลีใต้อพยพนักท่องเที่ยวจากริมน้ำจินจิน เพราะเกาหลีเหนือปล่อยน้ำออกจากเขื่อนทำให้เกิดน้ำท่วม ฝนตกหนักจึงทำให้เกิดน้ำท่วมเมืองมุมไบอินเดีย เกิดไฟป่าลามในแคลิฟอร์เนีย ต้องอพยพผู้คนอย่างต่อเนื่องจากการฉลองวันชาติ ปัญหาพลังงานทำให้สายการบินแห่งชาติ สวีเดน นอร์เวย์ เดนมาร์ก ล้มละลายแล้วไม่ต้องชายตามองการบินไทยอีกต่อไป เจ้าหน้าที่และคณะรัฐมนตรีพรรคอนุรักษ์นิยม 60 คน ลาออกตามนายกฯบอริส จอห์นสัน น้ำมันดิบในตลาดโลกลดลง 10 ดอลลาร์ ทำให้ราคาน้ำมันในเมืองไทยลดลง 4.50 บาทต่อลิตร แต่ในสหรัฐราคายังสูงโด่งไม่รู้เกรงใจใคร ชมการถ่ายทอดสด FIGHT WORLD ระหว่างบัวขาว บัญชาเมฆ กับดีมีส ท่ามกลาง สายฝนที่เขมรแม้เวทีจะลื่น แต่บัวขาวในวัย 40 ปีก็เตะเอาชนะคู่แข่งในวัย 34 ปีไปได้ เกิดเหตุกราดยิงท่ามกลางขบวนพาเหรดไพร์ดในชิคาโก ทำให้ผู้คนตื่นตกใจวิ่งหนีตายจ้าระหวั่น NSK รายงานข่าว อดีตนายกฯญี่ปุ่น ชินโซะ อาเบะ ถูกลอบสังหาร ขณะหาเสียง สว.ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ยูเอ็นรายงาน ทั่วโลกมีผู้อพยพ 345 ล้านคน TOP NEWS รายงานข่าว……………

ฝ่ายข่าวกรองเบลารุสรายงาน ตะวันตกมีแผนทำศึกกับรัสเซียและเบลารุส โดยยุให้โปแลนด์เข้าไปยึดภาคตะวันตกของยูเครนที่เคยเป็นวัฒนธรรมของโปแลนด์ WORLD BANK รายงาน ไทยมีทุนสำรองเท่าครึ่งในปัจจุบัน ได้ดูคลิปกลุ่มกระเหรี่ยงชาติพันธุ์นับร้อยถูกมัดมือ ต้อนให้นอนหนุนหมอนรถไฟแล้วให้รถไฟวิ่งทั้บในพม่าดิ้นกระเด่วๆ ถ้ารอดมาคงเลี้ยงไม่โต มีรายงานว่าเป็นข่าวเท็จเพื่อทำลายภาพพจน์กองทัพพม่า ปธน.นิโคลัส มาดูโร ของเวเนซูเอราบินพบ ปธน.ปูติน เจรจาการค้าและใช้ระบบการเงิน MIR ของรัสเซียแทน SWIFT ของตะวันตก โดยมีอีหร่านร่วมผนึกกำลัง แม้แต่การ์ต้าที่เคยสัญญาจะขายก๊าซให้เยอรมันกลับไปขายให้จีนแทน ชุลมุนกันไปหมด อีลอน มัสก์ ล้มดิว 1.5 ล้านล้านบาทที่จะซื้อทวีสเตอร์จากเหตุข้อมูลไม่ครบ ทำให้ทวีสเตอร์ขู่จะฟ้อง โควิด -19 โอมิครอน AB จุด 4 และจุด 5 กำลังระบาดหนักในแคลิฟอร์เนีย ทำให้หลายๆคนต้องหันกลับมาใส่หน้ากากอนามัยเพราะมีการระบาดเพิ่มขึ้น 15% หลังทำศึกยาวนานมากว่า 4 เดือน ปธน.ปูติน สั่งพักรบชั่วคราว เพื่อให้กำลังพลได้พักผ่อน แต่ยังคงใช้การโจมตีทางอากาศและปืนใหญ่แทน เพื่อเตรียมทำศึกขั้นเด็ดขาด หลังประสบชัยชนะยึดพื้นที่สำคัญหลายแห่งในยูเครน ก่อนถึงฤดูหนาว รมว.ต่างประเทศรัสเซีย เลเก้ ลาฟรอฟ ประท้วงเดินออกจากห้องประชุม G20 ที่บราหลีอินโด หลังโดนเยอรมันกล่าวโจมตีโดยมีรัฐมนตรี ต่างประเทศ สหรัฐ แอนโทนี่ บลิงเคน ขอให้รัสเซียเปิดเส้นทางเรือขนธัญพืชออกจากยูเครนไปยังอียู ดังนั้นจึงเป็นที่คาดว่าในการประชุมเอเปกที่เมืองไทย ก็คงมีเหตุการณ์ซ้ำๆกันอย่างนี้แหละ.........................

สเปนพบขากรรไกรมนุษย์ล้านกว่าปี จะทำให้รู้ว่ารูปร่างมนุษย์โบราณจะเป็นอย่างไร พบลูกแพะหูยาว 3 ฟุตอายุ 2 เดือนในปากีสถานอาจทำลายสถิติของโลก ยูเครนปลด 5 ทูตของตนในเยอรมัน เช็ค นอร์เวย์ ฮังการี และอินเดีย ที่ไม่มีผลงานตามความประสงค์ของเซเลนสกี้ ขณะที่กรีชเชื่อมต่อท่อน้ำมันจากบัลกาเลียเพื่อรับก๊าซจากไอเซอร์ไบจาน และเลิกสั่งก๊าซจากรัสเซีย 49 ปีที่กฏหมายสหรัฐอนุญาตให้ผู้หญิงอเมริกันทำแท้งได้ แต่หลังจากศาลสูงลงมติ 6 ต่อ 3 ห้ามการทำแท้งเสรี ทำให้สตรีหมายเลข 1 จิล ไบเดน ออกมาโจมตีศาลทำให้นายพลนอกราชการสหรัฐออกมาสวนกลับเธอจนถูกปลดออกจากที่ปรึกษากระทรวงกลาโหม.......................