ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 9 เมษายน 2565

สิงคโปร์ยกเลิกการสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณแล้ว คนร้ายวางระเบิดรถไฟไนจีเรียมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายคน แก๊งค้ายาเสพติดปะทะแก๊งชาวพื้นเมือง รัวสังหารชาวเม็กซิกันในบ่อนไก่ตายไป 27 ศพ ขณะเดียวกันมีเครื่องบินเล็กตกใส่ร้านโกรเซอรี่ในเมืองอันเซติก้าเม็กซิโกตาย 3 ศพ หญิงเอเชียถูกคนร้ายปล้นที่นิวยอร์กแต่มีเจ้าของร้านพิซซ่าและลูกชายออกมาช่วย ถูกคนร้าย 2 คนแทงบาดเจ็บ จับตัวคนร้ายได้แล้วทั้งคู่ เด็กสหรัฐ 2 คนไปร่วมงานเลี้ยงแล้วเอาปืนออกมาเล่นโชว์เกิดปืนลั่นจนเสียชีวิต แล้วยังลั่นใส่คนถือปืนจนเสียชีวิตไปอีกราย ศาลสิงคโปร์สั่งประหารชาวมาเลเซียในข้อหาขนเฮโรอีนเข้าประเทศและไม่รับอุทธรณ์โทษ เจ้าหน้าที่ลาวจับกุมคนร้ายขนโคเคนน้ำหนัก 640 กก. ด้วยรถอีแต๋น 3 คันคนร้ายหลบหนีไปได้ โคลัมเบียเปิดธนาคารเมล็ดพืชมีพันธุ์ถั่ว 3 หมื่นชนิด และพันธุ์พืชอีกหลายหมื่นชนิดเพื่อเสริมความมั่นคงด้านอาหาร โดยทั่วโลกมี 11 สาขา ญี่ปุ่นเจอปัญหาสินค้าราคาสูงต้องเอาเงินสำรองออกมากระตุ้นเศรษฐกิจ บราซิลเด้งซีอีโอ เปโตรเปรส บริษัทพลังงานที่ทำให้มีราคาสูง แรงงานอินเดียประท้วงขอขึ้นค่าแรงทั่วประเทศและไม่ต้องการให้มีการแปลงรัฐวิสาหกิจ สิงคโปร์ร่วมลงนามความร่วมมือกับองค์การนาซาของสหรัฐ นักวิทยาศาสตร์ช๊อกภูมิอากาศแอตแลนติกก้าขั้วโลกสูงผิดปกติ-11 องศาจนร้อนขึ้น อิสราเอลพบวิธีรักษามะเร็งลำคอโดยใช้ยายิงตรงเข้าจุดรอบๆมะเร็ง 3 ใน 6 ข้อของการเจรจาระหว่างยูเครน-รัสเซีย ได้ข้อยุติวางตัวป็นกลางทางทหาร ไม่เป็นสมาชิกนาโต้และลดการปฏิบัติการทางอาวุธ รมต.ต่างประเทศจีนหวังอี้ และรมต.สแกลลอป ของรัสเซีย พบปะหาความร่วมมือกัน โดยมีกระแสข่าวนักธุรกิจขนาดเล็กของจีน จะเข้าไปเทคโอเวอร์บริษัทที่ปิดตัวไปในรัสเซีย ขณะที่เบลเยี่ยมขับนักการทูตรัสเซีย 21 คนในข้อหาจารกรรมโดยมีหลายชาติดำเนินตาม......................

สหประชาชาติเตือนสงครามในยูเครนทำให้ห่วงโซ่อาหารโลกขาดแคลน และราคาพุ่งเพราะยูเครนเคยเป็นแหล่งผลิตอาหารโลกขนาดใหญ่ ซาอุฯ-ยูเออี ประกาศลั่นรัสเซียเป็นพันธมิตรโอเปกพลัสไม่เกี่ยวการเมือง ขณะที่โปแลนด์-เยอรมัน จะเลิกนำเข้าพลังงานจากรัสเซียในปีนี้ ศรีลังกาขาดแคลนน้ำมันดีเซลอย่างหนัก มีการตัดไฟฟ้า หยุดให้บริการประชาชนวันละ 13 ชั่วโมง จีนอนุญาตให้เจ้าหน้าที่สหรัฐเข้าไปไขปัญหาเครื่องบิน 737-800 ของจีนตก ฮอของยูเอ็นถูกยิงตกในคองโกทำให้ทหารยูเอ็นเสียชีวิต 8 ราย ผู้ก่อการร้ายกราดยิงชาวอิสราเอล5ราย ซาอุฯระงับภารกิจทางทหารในเยเมนช่วงถือศีลอด ม็อบเฮติเผาเครื่องบินเล็กมิชชันนารีสหรัฐที่เข้าไปสอนศาสนา อดีตผู้บริหารมหาวิทยาลัยเยลที่ขโมยเงินค่าซื้อคอมกว่าพันล้านบาท แต่ศาลตัดสินให้คืนเงิน ตำรวจเวียดนามจับกุมประธานบริษัทแบมบูแอร์เวย์ต้องหาปั่นหุ้น เกาหลีใต้จับผิดเกาหลีเหนือ ยิงจรวดไฮฟาซองผิดปกติ น้ำท่วมนิวเซ้าธ์เวลส์ออสเตรเลียหนักที่สุดในรอบปี โปแลนด์โวยไม่ยอมให้นาโต้ใช้สนามบินของตนปฏิบัติการสนับสนุนยูเครน มีรายงานข่าวรัสเซียยอมให้ยูเครนเป็นสมาชิกอียู แต่ไม่ให้เป็นสมาชิกนาโต้ และต้องมีสถานะป็นกลางทางทหาร ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดหลังการเจรจาครั้งล่าสุดที่ตุรกี ธนาคารกลางจีนเปิดพื้นที่ทดลองใช้ดิจิทัลหยวน เพื่อใช้จ่ายอย่างจริงจังในการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ที่เซี่ยงไฮ้ เคนย่าเริ่มเปิดตลาดส่งออกอโวคาโดให้จีน ได้รับความนิยมการบริโภคในจีนอย่างยิ่ง ขณะที่จีนลดการขุดเจาะน้ำบาดาลเพื่อลดความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม โดยการนำน้ำจากเขื่อนมาทดแทน โดยปีที่ผ่านมานำน้ำมาใช้ปริมาณกว่า 8 พันล้านกว่าลูกบาตเมตร ..........................

ดังแล้วแยกวงสำนักข่าวท็อปนิวส์ตัดสัมพันธ์ ททบ5 หลังจากออนแอร์ได้เพียง 3 เดือน โดยก่อนหน้านั้นมีกระแสข่าวว่า ททบ5 นำงบประมาณแผ่นดิน 65 ล้านบาท มาตอบแทนท็อปนิวส์ ซึ่งความจริงแล้ว GMC เป็นฝ่ายขอเช่าเวลาจาก ททบ5 โดยเดือนแรกจาก RATEING พุ่งจาก 0.022 เป็น 0.044 แต่เมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา ทาง ททบ5 สั่งตัดสัญญาณท็อปนิวส์ 8 นาที และห้ามออกข่าวสงครามยูเครน-รัสเซีย กลางรายการข่าวของ อัญชะลี ไพรีรัก จนทำให้มีประกาศยกเบิกความร่วมมือระหว่างท็อปนิวส์กับททบ5 แต่ต่อมาเมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา ทางททบ5 ออกหนังสือขอโทษประชาชนและแจ้งว่าเป็นความผิดพลาดทางสื่อสาร จนมีการดำเนินงานระหว่างท็อปนิวส์-ททบ5 กันต่อไป ยูเอ็นรายงานข่าวสงครามยูเครน-รัสเซียเป็นผลให้มีชาวยูเครนอพยพหนีภัยออกนอกประเทศเกือบ 4 ล้านคน โดย 90% เป็นเด็กและผู้หญิง ภูเขาไฟตาบันในฟิลิฟปินส์เริ่มปะทุ ส่งเถ้าถ่านขึ้นสู่ท้องฟ้า สื่อญี่ปุ่นรายงานคู่รักชายชาวรัสเซียและสาวชาวยูเครนที่ภูเก็ต หลังเกิดสงครามยูเครน-รัสเซีย แรกๆทั้งคู่ก็เลิกพูดจากันไปเลย กระทรวงพลังงานไทยกำลังศึกษาและพิจารณาสั่งซื้อพลังงานจากรัสเซียและอีหร่าน โดยจะทำให้ราคาน้ำมันถูกลงลิตรละ 10 บาท ซึ่งจะเป็นเรื่องดีต่อเศรษฐกิจของประเทศ จีนเปลี่ยนศูนย์นิทรรศการมาตั้งโรงพยาบาลสนาม 15000 เตียง ที่เซี่ยงไฮ้ เพราะมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันละหลายพัน มีการประเมินค่าเสียหายทางพื้นฐานของยูเครน 33 ล้านล้านบาท หรือเท่ากับงบประมาณประเทศไทยรวม 10 ปี ขณะที่รัสเซียยึดเมืองมารีอูโปลได้แล้ว ยูเครนยอมรับเป็นกลางทางทหารห้ามต่างชาติวางกองกำลังในยูเครนและไม่เป็นสมาชิกในนาโต้..........................

การประชุมทางการค้า-เศรษฐกิจจี 20 ที่บาหลีอินโดจะมีชาติต่างๆ 20 ประเทศเข้าร่วม และการประชุมเอเปกในเดือน พย.นี้ที่ประเทศไทยจะมี 21 ประเทศที่เข้าร่วมประชุมทำท่าจะชุลมุนจากสงครามยูเครน-รัสเซีย เพราะมหาอำนาจอย่างสหรัฐ-จีน-รัสเซีย กำลังจับตามองว่าจะมีประเทศใดทำตัวฝักใฝ่ฝ่ายใด ที่จะเข้าร่วมประชุมและอาจจะถูกแซงชั่นคว่ำบาตรจากปัญหาการซื้อพลังงานจากรัสเซีย ที่อาจถูกสหรัฐเพ่งเล็งกลืนไม่เข้าคลายไม่ออก ถูกบีบจนหน้าเขียวตามๆกัน สวนกระแสโลกหุ้นรัสเซียพุ่งค่าเงินรูเบิลโดดสูง เศรษฐกิจโลกใหม่เมื่อรัสซัย-ตุรกี-อินเดีย-จีน ร่วมกันใช้เงินตราในกลุ่มของตนเอง รูเบิล-เรียว-รูปี-หยวน กลายเป็นสกุลเงินโลกใหม่โดยไม่พึ่งดอลลาร์ ใครว่าเศรษฐกิจโลกแย่คนทั่วโลกแห่ซื้อนาฬิกาโอเมกา MOONWATCH เรือนละ 7 พัน แย่งกันยิ่ง กว่าสุนัขแย่งอาหารทั้งญี่ปุ่น-สิงคโปร์-ออสเตรเลีย และเมืองไทยจนบริษัทต้องสั่งยกเลิกการขาย มีการเปิดเผยว่าสหรัฐจะจัดส่งก๊าซ LPG 15000 ล้านยูนิต ให้ยุโรปในปีนี้และจะจัดส่งให้ได้ 5 หมื่นล้านในปี 2030 มีแต่ เรื่อง เครียดๆ ย้อนมาดูการแข่งขันนักกีฬาวอลเลย์บอลสาวไทย อย่าง นุศรา ต้อมคำ จากทีม DE LA CRUZ นำทีมโชว์ผลงานโดดเด่นที่ดัลลัสเท็กซัส ส่วนหัตถยา บำรุงสุข ก็คว้าชัยให้ทีมโตโยต้า ด้านพิมพิชยา ก๊กรำ ก็คว้าชัยให้ทีมคูโรเบะไปอย่างเฉียดฉิว ด้านน้องแนน ทัดดาว นึกแจ้ง ก็เสริมกำลังให้ทีมเจที ฟาดคู่ต่อสู้อย่างสูสี โดยมีอัจฉราพร คงยศ และชัชชุอร โมกศรี ควงคู่คว้าชัยให้ทีมซารีเย่ ในลีกตุรกีไปได้อย่างเผ็ดร้อน ครบรอบวันเกิด 25 ปี น้องเรา LALISSA MANOBAN ลิซ่า แบล็กพิ้งค์ นักร้องนักเต้นชื่อดังของโลก เดินทางกลับไป ฉลองวันเกิดในเมืองไทยกับคุณยายและครอบครัวพร้อมเพื่อนฝูง หลังจากไม่ได้กลับบ้านมาเกือบ 3 ปี โดยมีชาวไทยและเทศทั่วโลกร่วมฉลองวันเกิดให้น้องอย่างอบอุ่น เมื่อ 27 มี.ค ที่ผ่านมา......................

ABC NEWS สื่อออสเตรเลียรายงานภาพข่าวยูเครนใช้โรงเรียนและโรงพยาบาลมาเป็นค่ายทหาร และคลังอาวุธและนำศูนย์การค้าร้างโดยถูกรัสเซียทำลายเพราะกลายเป็นคลังแสงของยูเครน ขณะที่ทูตจีนประจำสหรัฐย้ำไม่เคยส่งอาวุธให้รัสเซียและจะไม่ประณามรัสเซีย แต่ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษย์ธรรมแด่ยูเครน รัสเซียขับเจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐออกจากรัสเซียตอบโต้ที่สหรัฐขับเจ้าหน้าที่รัสเซียออกจากยูเอ็น โดยโปแลนด์ก็ขับเจ้าหน้าที่รัสเซียออกจากประเทศเช่นกันในข้อหาทำจารกรรม โดยสวิตสั่งอายัดทรัพย์สินเจ้าหน้าที่รัสเซียหลายพันล้านบาท ขณะที่ ปธน.ไบเดน สั่งค่ำบาตรรัสเซียเพิ่มขึ้น เกาหลีเหนือทดลองยิงขีปนาวุธครั้งที่ 12 โดยเกาหลีใต้ก็จัดการยิงขีปนาวุธสวนขึ้นทันควัน จูเลียต อัตซาสเจ้าพ่อลิกิลิกล์ แต่งงานกับทนายสาวในเรือนจำกลางกรุงลอนดอน ชาวสวิต 5 คนร่วมกันกระโดดตึกสูงฆ่าตัวตายแต่รอดตาย 1 คน จีนเปิดการจ้างงานทั่วประเทศโดยปีนี้มีนักศึกษาจบออกมาใหม่ 10 ล้านคน ปธน.สิงคโปร์ ลีซวนลุง ยกเลิกการสวมหน้ากากอนามัยนอกอาคารและยกเลิกการกักตัว 29 มี.ค ที่ผ่านมา เคนย่าโยนทิ้งวัคซีนโควิด-19 แปดแสนโดส เพราะหมดอายุโดยชาวเคนย่ากลัวไม่กล้าฉีดวัคซีน ฮ่องกงจะเปิดเกาะให้ประชาชนใช้ชีวิตอย่างอิสระเมื่อ 1 เมษายนที่ผ่านมา กบฏฮูตีโจมตีคลังน้ำมันของซาอุดิอาระเบียโดยคิดว่าจะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งไม่หยุด ไทยติดอันดับ 5 ของโลกและอันดับ 1 ของเอเชียที่รับมือจัดการโควิด-19 ได้ยอดเยี่ยม เรือลำเรียงพล อ๊อตของรัสเซียถูกโจมตีจนจมลงแล้วยังมีเรือตรวจการถูกไฟไหม้ นักข่าวสาวรัสเซียโบลีน่าถูกยิงเสียชีวิต ตามหลังนักข่าวนิวยอร์กไทม์ที่เสียชีวิตมาก่อนหน้านั้น เซเลนสกี้ผู้นำยูเครนขอให้ฝรั่งเศสทิ้งธุรกิจในรัสเซีย.......................

ฝรั่งเศสและสหรัฐประกาศรับผู้ลี้ภัยจากยูเครนชาติละ 1 แสนคน ขณะที่อังกฤษส่งหัวจรวดให้ยูเครน 6 พันลูก ค่าครองชีพของรัสเซียสูงขึ้น 14% ค่าเงินรูเบิลก็สูงขึ้นเช่นกัน การที่เยอรมันปิดท่อส่งก๊าซ NORTH STREM ทำให้ราคาพลังานพุ่งจนเกิดวิกฤติทั่วยุโรป เพราะไม่มีแหล่งพลังงานอื่นเข้ามาทดแทน โดยรัฐบาลเยอรมันแนะให้ประชาชนดื่มน้ำก๊อกและซื้อของลดราคาแก้ปัญหาเงินเฟ้อ ข้าวของขึ้นราคา 100% หนุ่มนักเรียนนอกทนไม่ไหวเห็น สส.โดดล่มทำสภาล่ม 17 ครั้งนำเรื่องไปโพตฟ้องชาวเน็ตได้รับการสนันสนุนกว่าหมื่นชื่อ นำเรื่องยื่นประธานสภาฯชวน หลีกภัย ให้เขาไปชี้แจง กมท.เพราะสภาล่มแต่ละครั้งเสียทั้งเงินเดือน-ค่าอาหาร-ค่าน้ำ-ค่าไฟ ตกวันละกว่า 4 ล้านบาท รวมสภาล่ม 17 ครั้งเสียหายกว่า 71 ล้านบาท ทำให้พรบ.ค้างคาไม่คืบหน้า โดยเสนอให้ผู้มาแต่ไม่แสดงตน ถูกหักเงินเดือน 10% ถ้าโดนใบเหลืองห้ามโหวด 2 ครั้ง ถ้าขาดการแสดงตน 25% ถูกตัดสิทธิลงสมัครเลือกตั้งครั้งหน้า แต่พอเริ่มชี้แจงกลับถูกสส.คนหนึ่งประท้วง ว่าข้อมูลไม่จริงทำให้สส.เสียเกีรยติ และขอนำเอกสารกลับไปตรวจสอบก่อนไม่ไห้ชี้แจงต่อ ทำให้หนุ่มนักเรียนนอกพงษ์พล มิ่งเมืองเจริญ ประกาศลงสมัคร สส.ครั้งหน้าในนามพรรคกล้า เราต้องช่วยสนับสนุนเขาหน่อย ผลการประชุมสุดยอดนาโต้-สหรัฐ ที่เบลเยี่ยมลงมติสนับสนุนกำลังทหารชาติพันธมิตรรอบๆยูเครน 4 หมื่นนาย โดยไม่มีการคว่ำบาตร ซาอุฯ-อินเดีย-ยูเออี มีทีท่าเข้าข้างรัสเซีย ขณะที่รัสเซียโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของทหารยูเครนหมดแล้ว ชาวยูเครน 40 ล้านคนอพยพออกนอกประเทศ 4 ล้านคน อีกกว่า 10 ล้านอดอยากยากไร้บ้านเมืองพังพินาศ ทางออกของชาวยูเครนคือยอมแพ้.........................