ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 17 กรกฎาคม 2564

ผลพวงจากโควิด-19 เป็นสาเหตุให้หลายๆองค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชนทั่วโลก เริ่มตัดรายจ่ายและกระชับองค์กรของตัวเอง อย่างการลด เงินเดือน ลดคนงานในส่วนที่ไม่จำเป็น หรือให้หยุดพักงานแต่ยังจ่ายเงินเดือน หรือให้ทำงานที่บ้านถึงขั้นเลิกจ้างก็มี มีการย้ายแรงงานไปแผนกที่ต้องการแรงงานมากกว่า ถึงขนาดมีการให้ยืมแรงงานในสายเดียวกันต่างบริษัท ยามนี้แรงงานต้องมีความตื่นตัวเพื่อรับการเปลี่ยนแปลง อย่ายึดติดกับระบบเก่าๆ หันมองไปรอบๆไขว่คว้าหาประสบการณ์ใหม่ๆ หลายๆคนกำลังมองหาสถานที่เพื่อการย้ายถิ่นฐาน เมืองที่ค่าครองชีพถูก Thimpu ที่ภูฐานสภาพชีวิตที่เดินไปอย่างเชื่องช้าไม่เร่งรีบ ค่าที่พักค่าอาหารตกวันละพันบาท พนมเปญ เขมร ค่าใช้จ่ายวันละ 1,200 บาทต่อวัน กาดบัญุฑุเนปาลใช้ชีวิตแบบท้องถิ่นค่าใช้จ่ายวันละ 900 บาท กทม.ไทยเมืองไม่เคยหลับมีค่าใช้จ่ายวันละ 800 บาท บาหลี อินโด เมืองแห่งวัฒนธรรม ประเพณีเก่าแก่มีค่าใช้จ่ายวันละ730 บาท โคลัมโบ ศรีลังกา หลายเชื้อชาติหลายศาสนามีค่าใช้จ่ายวันละ 600 บาท มานิลา ฟิลิปปินส์ มีบรรยากาศไม่ต่างจากกทม. หาประสบการณ์ใหม่ๆด้วยค่าใช้จ่ายวันละ 470 บาท เชิงตู จีน ท่องเที่ยวประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมโบราณ 500 บาทต่อวัน ปีนัง มาเลย์ วัฒนธรรมหลากหลายค่าใช้จ่ายวันละ 500 บาท

วังเวียงลาวธรรมชาติสมบูรณ์ ชีวิตเรียบง่ายผ่อนคลายค่าครองชีพวันละ 350 บาท นี่คือเมืองที่มีค่าครองชีพถูกที่สุดในการย้ายถิ่นฐาน เครื่องบินทหารมที่ฟิลิปปินส์ตกเสียชีวิต 29 ราย บาดเจ็บ 50 ราย โคลนถล่มในญี่ปุ่นเกิดจากฝนตกหนัก ใกล้กรุงโตเกียวเสียชีวิต 4 ราย สูญหาย 80 ราย อดีตผู้นำแอฟริกาใต้ถูกตัดสินคดีทุจริตยอมมอบตัวแล้ว โรงงานผลิตเม็ดพลาสติกในสมุทรปราการเกิดระเบิดเพลิงลุกไหม้สารเคมีรั่วไหล มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บหลายคน มีควันพิษลบกวนจนทำให้ต้องอพยพผู้คน ในรัศมี 5 กม. ออกนอกพื้นที่..................

รัฐบาลกลางสหรัฐสั่งให้ 7/11 ขาย 293 สาขาทั่วประเทศเพื่อป้องกันการผูกขาด ขณะที่ 7/11 มีสาขากว่าหมื่นแห่งทั่วสหรัฐ สหรัฐคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ชั้นสูงจีนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำร้ายชาวอุยกูในซินเจียง โดยห้ามเข้าสหรัฐ ถูกอายัดทรัพย์สินและห้ามชาวอเมริกันทำธุรกิจด้วย โดยมีอังกฤษร่วมประสานงาน ไหนจะมีการฟ้องร้องคดีนำอวัยวะมนุษย์ออกขายด้วย โควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์แลมบ์ดา จากเปรูกำลังเริ่มระบาดหนักร้ายแรงกว่าเดลตาที่แพร่ระบาดได้เร็วมาก อินโดขาดแคลนโลงศพช่างต่อโลงไม่ทันใช้ 4.4 ล้านล้านดอลลาร์ Stimulus Family Plan มีการพูดถึงการช่วยเหลือชาวอเมริกันรอบ 4 โดยคนสหรัฐติดหนี้ 2.2 แสนดอลลาร์ต่อคน โดยรัฐบาลสหรัฐติดหนี้ 28 ล้านล้านดอลลาร์ โดยจะมีการเก็บภาษีเพื่อนำเงินมาช่วยเหลือประชาชน ธนาคารแห่งประเทศไทยสั่งซื้อทองคำ 90 ตัน แต่ไม่เปิดเผยสาเหตุแต่คาดว่าเพื่อพยุงค่าเงินบาท เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.พระราชวังติดโควิด-19 ยกโรงพัก ยกเว้นนายตำรวจรายเดียวที่ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้ว 2 โดส ชาวอิสราเอลได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้ว 64% กลับมาติดโควิด-19 รอบใหม่วันละ 300 ราย เตาเผาศพวัดชลประทานรังสฤษฏ์ระเบิดจนพังเสียหายใช้การไม่ได้ เพราะใช้ฌาปนกิจผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 จำนวนมาก มีการขอบริจาคเพื่อสร้างใหม่ช่วยกันบริจาคด่วน เรือขนส่งสินค้าอินเดียระเบิดขณะจอดที่ท่าเรือดูไบ ชาวมาเลย์ทั้งครอบครัวติดโควิด-19 กระโดดตึกสูงฆ่าตัวตายทั้งครอบครัวทีละคนรวม 7 ศพ กลุ่มก่อการร้ายอัลเคดาหวนคืนอัฟกานิสถานร่วมกลุ่มตาลีบันปล้นเมืองหลังกองทัพสหรัฐถอนกำลังออกกลางดึก อีหร่านหันกลับมาผลิตยูเรเนี่ยมในการผลิตนิวเคลียร์....................

คนเกาหลีเหนือต้องการผลผลิตทางการเกษตร 6.7 ล้านตัน แต่ผลิตออกมาได้เพียง 5.3 ล้านตัน ทำให้ขาดแคลน 1.5 ล้านตัน เป็นผลให้ประชาชนอดอยาก อียิปต์ปล่อยเรือ Ever Given ที่จอดขวางคลองสุเอชหลังได้รับค่าชดเชยแล้วผ่านมานาน 3 เดือน พบสัตว์น้ำติดยาเสพติด เมทแอมเฟตตามิน หากแหล่งน้ำปนเปื้อนยา หนุ่มอาคันซอร์ถูกศาลจำคุกตลอดชีวิตในข้อหาปล้นร้านทาโก้ด้วยปืนฉีดน้ำได้เงิน 250 ดอลลาร์ ติดคุกมาแล้ว 42 ปี ชาวบ้านเรียกร้องให้ปล่อยตัวเขา แม้แต่เจ้าของร้านทาโก้กล่าวว่าลงโทษรุนแรงเกินไป ทีมฟุตบอลเยอรมันแพ้ทีมชาติอังกฤษทำให้เด็กสาวเยอรมันร่ำไห้ผ่านจอทีวี แฟนบอลอังกฤษกลับโห่ร้องแสดงความสะใจ แต่มีแฟนบอลอังกฤษคนหนึ่งรู้สึกสงสารขอบริจาคเงินปลอบใจเด็ก โดยเขาต้องการแค่ 500 ปอนด์แต่กลับได้รับบริจาคกว่า 3 หมื่นปอนด์ พ่อเด็กสาวขอให้แฟนบอลนำเงินบริจาคให้ยูนีเซฟแทน สหรัฐบริจาควัคซีนโควิด-19 80 ล้านโดสให้ชาวโลกและบริจาคให้ชาวอาเชี่ยน 23 ล้านโดส โดยไทยจะได้ 1.5 ล้านโดส จีนส่งวัคซีนชุดใหม่ให้ไทยโดยส่งมอบไปแล้ว 14.5 ล้านโดส ชาวเวียดนามแห่กักตุนสินค้าหลังการระบาดโควิด-19 แรงขึ้น นิวเซ้าท์เวลส์ออสเตรเลียขยายการล็อกดาวน์ต่อ 1 สัปดาห์ หลังพบผู้ป่วยโควิด-19 กลายพันธุ์เดลตาระบาดหนัก วัคซีน Sputnik V องค์การอนามัยโลกรับรองว่ามีประสิทธิภาพสูง 90% รมช.กลาโหมญี่ปุ่นให้ตื่นขึ้นมาเพื่อปกป้องใต้หวัน เศรษฐีจีนย้ายออกไปอยู่ต่างประเทศ 16,000 ราย โดยมีอินเดีย 7 พันราย ฮ่องกง 4 พันราย จากปัญหาการเมือง การเงินและสิ่งแวดล้อมโดยประเทศปลายทางคือ ออสเตรเลียและสหรัฐอเมริกา......................

ครบรอบ 100 ปี การสถาปนาพรรคคอมมูนิสต์จีน สีจี้ผิง ประชุมความร่วมมือกับเอ็มมานูเอล มาครอง แห่งฝรั่งเศสและแองเจร่า ไมเคิล แห่งเยอรมัน เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำการค้าร่วมกันขณะที่สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐยังคงดำเนินต่อไป ประเทศไทยจะต้องเตรียมตัวในการเหยียบเรือสองแคม เกิดแผ่นดินไหว 6.0 ริกเตอร์สเกล ในชายแดนระหว่างรัฐเนวาดาและแคลิฟอร์เนีย ใกล้เซาท์เล็คทาโฮ่แรงสั่นสะเทือนแรงถึงเบย์แอเรีย เกิดหินถล่มฝุ่นตลบในเทือกเขาเซียร่า เวทีประกวดมีสแกรนสมุทรสาครมีนางงานติดโควิด-19 13 คนพี่เลี้ยงอีก 9 คน รวมประธานจัดงาน 1 คน มีผู้ร่วมงานกว่าร้อยไม่มีใครสวมหน้ากากงานนี้ใครรับผิดชอบ ตั้งแต่ 9 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ยอดผู้ติดเชื้อในเมืองไทยวันละกว่า 9 พันราย พวกตัวจี๊ดที่หลบหน้าไปแอ่วอยู่เมืองไทย จะกลับก็กลับไม่ได้ จะอยู่ก็กลัวตาย คนอเมริกันฉีดวัคซีนไปแล้ว 158 ล้านคน มีผู้เสียชีวิตหลังการฉีด 5,800 ราย GDP รายได้ของคนใต้หวันสูงกว่าจีนสองเท่าครึ่ง อดีตแกนนำนปช. เสื้อแดง คนหนึ่งติดคุก อีกคนหนึ่งติดโควิด-19 กรรมการควบคุมโรคติดต่อสหรัฐ CDC แนะว่าไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน แต่บริษัทผลิตวัคซีนแนะให้ฉีด ญี่ปุ่นแถลงข่าวการจัดการแข่งขันโอลิมปิคจะเป็นการปิดไม่ให้ผู้เข้าชมหลังยอด ระบาดโควิด-19 8 แสนราย โดยมีการฉีดวัคซีนให้ประชาชนแล้ว 15% อินเดียมีผู้ติดเชื้อวันละ 4 หมื่นจนทำให้ รมต.สาธารณสุขถูกปลด หลังไม่สามารถรับมือการระบาดโควิด-19 ได้ ตำรวจเฮติจับกุมผู้รอบสังหารประธานาธิบดี Jovenel Moise ทั้งหมด 28 คน โดยเป็นชาวโคลัมเบีย 26 คน และชาวอเมริกัน 2 คน โดยแอบ ไปหลบในสถานทูตใต้หวัน ส่วนภริยาบาดเจ็บสาหัสถูกส่งตัวไปรักษาที่ฟลอริดา ปธน.ดูเตเต้ ของฟิลิปปินส์ ประกาศอาจลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีเพราะตำแหน่งปธน.ดำรงตำแหน่งได้ครั้งเดียว 6 ปี เพราะเขายังมีภารกิจต่อต้านยาเสพติด โดยถ้าปธน.ตายหรือลาออกจะทำให้รองเป็นปธน.ได้อีกครั้ง โดยมีการคาดเดาว่าแชมป์ค้ากำปั้น แมนนี่ ปาเกียว อาจลงชิงตำแหน่งด้วย.......................

รัสเซียประกาศให้ความช่วยเหลือวัคซีนแก่เกาหลีเหนือแล้ว แต่ไม่มีคำตอบหรือปฏิเสธข่าวดังกล่าว ยังมีการขาดแคลนอาหารอย่างหนักโดย คีมจองอึน สั่งให้กองทัพนำอาหารในคลังออกแจกจ่ายประชาชน นักวิทยาศาสตร์ชี้มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 กว่า 4 ล้านราย โดยรายงานว่าโควิ ด-19 เกิดจากภัยธรรมชาติไม่ใช่เกิดจากห้องแลป การล็อกดาวน์มาเลย์ไม่ได้ผลยอดคนติดเชื้อไม่ลดลง เพราะโรงงานยังเปิดสายการผลิตโดยมีคนงานติดเชื้อใหม่มากมาย การรุกตรวจโรคมีน้อยเกินไป การฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้แค่ 6% ไหนจะเหตุการณ์เมืองที่กำลังระส่ำมีการแย่งชิงอำนาจ ยูเอ็นเตือนชาวโลกอย่ากีดกันผู้หญิงออกจากบทบาทผู้นำโลก เพื่อฟื้นฟูหลังโควิด-19 ประชากรไทยได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 11 ล้านราย โดยเข็มแรก 8 ล้าน เข็มสอง 3 ล้าน โรงเรียนปอเนาะ ทางใต้ทั้งครูและนักเรียนติดโควิด-19 กว่าร้อย วันชาติอเมริกันเกิดการยิงกัน 400 ครั้ง เสียชีวิตไปแล้ว 150 ราย ทั้งที่นิวยอร์กและแอตแลนต้า เครื่องบินรัสเซียชนหน้าผาก่อนตกทะเลเสียชีวิต 120 คน เครื่องบินทหารฟิลิปปินส์ตกทหารเสียชีวิตกว่า 50 คน โคลัมเบียระเบิดตึกกระทรวงกลาโหมก่อนที่จะสร้างขึ้นมาใหม่ นายก เทศมนตรีภูเก็ตติดเชื้อโควิด-19 ทำให้นายกฯลุงตู่ที่ไปร่วมเปิดเกาะภูเก็ตต้องกักตัว 14 วันเพราะไปร่วมงานด้วย เกิดไฟไหม้ในโรงงานน้ำหอมเสียหายหนักเพราะมีสารเคมีมากมาย อิสราเอลส่งวัคซีน 7 แสนโดสให้เกาหลีใต้ที่กำลังจะหมดอายุลง แต่เกาหลีจะต้องส่งคืนให้ภายหลัง หลายชาติเริ่มฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันโควิด-19 เดลตา อย่างรัสเซีย ตุรกี คนอังกฤษไม่ต้องสวมหน้ากาก ไม่ต้องยืนระยะห่าง ไม่ห้ามการชุมนุมในงานแต่งงาน งานศพ ไม่ต้องทำงานที่บ้านแล้ว เปิดบาร์ร้านอาหารได้ เริ่ม 19 กรกฎาคมนี้........................

โควิด-19 ทำให้ธุรกิจร้านอาหาร การท่องเที่ยว และการก่อสร้างในเมืองไทยต้องปิดตัวไปแล้ว 2 ล้านราย เสียหาย 4 หมื่นกว่าล้านบาท จากการระบาดในรอบที่ 3 ธุรกิจขนาดเล็กได้รับการกระทบมาก ไม่เหมือนตอนต้มยำกุ้งที่มีผลกระทบต่อธุรกิจขนาดใหญ่ สถานบันเทิงปิดถาวรไปแล้ว 5% ปิดชั่วคราว 84% สปา อาบอบนวด ปิดถาวร 5% ปิดชั่วคราว 56% โรงแรมปิดถาวร 4% ปิดชั่วคราว 20% การท่องเที่ยวปิดถาวร 2% ปิดชั่วคราว 52% โดยเงินที่รัฐบาลช่วยเหลือหมดไปแล้วตั้งแต่การระบาดรอบที่ 1-2 ธุรกิจใหม่ปิดตัว 34,929 แห่งคิดเป็น 27% เลิกกิจการ 3,882 ราย หรือ 20% ธุรกิจก่อสร้างปิดไป 9% อสังหาริมทรัพย์ 6% และร้านอาหาร 3%........................