ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 29 เมษายน 2566

คนร้ายชาวญี่ปุ่นวัย 21 ปีปาระเบิดควันใส่นายกฯฟูมิโอะ คิชิดะ ขณะกล่าวปราศรัยคนร้ายถูกจับกุมได้ ขณะที่ ปธน.มาครง ของฝรั่งเศสลงนามผ่านร่างกฎหมายต่อการเกษียณอายุ การทำงานทำให้ประชาชนออกมาต่อต้านเผากรุงปารีส ตำรวจจับกุมผู้ชุมนุมได้ 112 คน ส่วนทหารอากาศอเมริกันที่ถูกจับกุมข้อหาปล่อยเอกสารลับ โดนข้อหาจารกรรมอาจติดคุก 15 ปี ชาวเยอรมันฉลองปิดโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ 3 แห่งสุดท้ายของประเทศ สภารัฐมอนทานาแบนการใช้ TIKTOK ทั้งรัฐ จีนส่งจรวดติดดาวเทียมอุตุฯขึ้นสู่อวกาศสำเร็จ แต่ทำให้ไต้หวันไม่พอใจ รถไฟสินค้าแช่เย็นขนส่งผลไม้ไทยสู่จีน 112 ตันต่อวัน สู่เมืองหนานหนิงสร้างอนิสงส์ธุรกิจไทยผ่านทางรถไฟจีน-ลาว กำลังกลายเป็นสงครามการเมืองในซูดานจากความขัดแย้งของ 2 นายพลใหญ่ในกองทัพแต่ประชาชนได้รับผลกระทบเต็มๆ บาดเจ็บล้มตาย ทำให้สหรัฐและอียูกดดันซูดานให้หยุดยิง และเร่งเจรจาหยุดวิกฤติความขัดแย้งโดยด่วน รมว.คลังสหรัฐ เจเน็ต เยลเลน เบรคธนาคารกลางหยุดขึ้นดอกเบี้ยได้แล้ว อียูตำนิโปแลนด์-ฮังการี ที่ห้ามนำเข้าธัญพืชจากยูเครน G7 ถกหนักเพื่อคานอำนาจจีน ขณะที่จีน-รัสเซีย ยกระดับความสัมพันธ์ ทวิภาคี แอปเปิลประกาศลงทุนผลิต MACBOOK ในเมืองไทย สื่อเกาหลีใต้รายงาน YG เตรียมต่อสัญญากับ LISA BLACKPINK เพราะกลัวว่าถ้าไม่ต่อสัญญาจะสะเทือนเม็ดเงิน KPOP สยามคาดเชือกมวยไทยฉลองสงกรานต์ ทางทีวีช่อง 8 เป็นการชกระหว่างนักมวยไทย-พม่า 8 คู่ ทำให้เขมรออกมาโจมตีว่าทำไมไทยไม่เชิญนักมวยเขมรเข้าไปแข่งด้วย หรือเพราะเขมรไม่มีงบประมาณ เพราะค่าเดินทาง กินอยู่ก็แพง แถมไม่ออกเอกสารเข้าเมืองให้ ขณะที่นักมวยต่างชาติ MANUEL ออกมาประกาศว่า ตนเองเป็นนักมวยกุนขแมร์ฝึกซ้อมมากว่า 10 ปี ทำให้ชาวเขมรออกมายกย่องว่าเขาเข้าไปชกในมวยช่อง 1 ขณะที่ฮุนเซนเปิดหน้าออกมายุติการสอบสวนกรณีนักมวยไทยถูกกล่าวว่าโกง เพราะจะทำให้ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ชาติเสียหาย ไทยเสียหายมานานแล้วตั้งแต่สูญเสียประสาทเขาพระวิหาร.......................

เขมรโกรธหนักเมื่อนักกีฬาไทยกว่า 200 คน วิ่งถือคบเพลิงซีเกมส์ในสนามราชมังคลาแทนที่จะวิ่งบนถนน แต่ไทยอ้างว่าทำไม่ได้เพราะเป็นช่วงสงกรานต์ กลัวคบเพลิงไฟดับ FBI จับกุมชาวจีน 2 คนในนครนิวยอร์ก ตั้งหน่วยลับจับคนจีนที่หลบหนีเข้าสหรัฐและรับต่อใบขับขี่ และหนังสือเดินทาง ข้อหาใช้สิทธิ นอก ราชอาณาจักร โดยมิชอบด้วยกฏหมาย โควิด -19 แพร่กระจายมากขึ้นในมาเลย์ ขณะที่เมืองไทยมีการระบาดจากความใกล้ชิดในช่วงสงกรานต์ ชาวบ้านร้องกรมศาสนากรณีเวรคืนที่ดิน ทุบทิ้งตึกรามเอื้อประโยชน์ทางเข้าหมู่บ้านแสนสิริ บ้านเรือนในสหรัฐแต่ละหลังมีอายุกว่าร้อยปี ไม่เสื่อมโทรมเพราะได้รับการดูแลอย่างดียิ่ง ไม่เหมือนเมืองไทย แฟนคลับหลินฮุ่ยหมีแพนด้าทูตสันถวไมตรีที่สวนสัตว์เชียงใหม่ อาศัยอยู่ในเมืองไทยตั้งแต่ 2546 มีลูกชื่อหลินปิง ซึ่งเกิดจากการผสมเทียมสิ้นลมไปเมื่ออายุ 21 ปี ยังไม่รู้สาเหตุ ชาวไทยระทมค่าไฟฟ้าขึ้นฮวบฮาบปริมาณการผลิต 53,000 ล้านเมกะวัตต์ แต่ใช้จริง 33,000 ล้านเมกะวัตต์ ทำให้มีไฟฟ้าใช้เหลือสำรอง 20,000 ล้านเมกะวัตต์ แต่ต้องจ่ายค่าไฟฟ้าสำรองเพราะทำสัญญาล่วงหน้า 5 พันล้านเมกะวัตต์ ตั้งแต่ปี 2556 ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์เป็นระยะเวลา 10 ปี แม้รัฐบาลลุงตู่ ฟ้องศาลปกครองแต่ศาลสั่งให้ทำตามสัญญาผูกพันธ์ ดังนั้นการเลือกตั้งครั้งนี้ทุกพรรคประกาศนโยบายลดค่าไฟฟ้าทันที เพื่อลดรายจ่ายคนไทย และอีกหลายพรรคการเมืองประกาศให้ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร โดยให้เหตุผลว่ามีทหารไว้ทำไมเปลืองงบประมาณประเทศ ความรุนแรงรอบประเทศไทยทั้งยาเสพติด ทรัพยากรป่าไม้ การลักลอบเข้าประเทศ การกระทบกระทั่งกับประเทศเพื่อนบ้าน นั่นแหละที่มาของคำตอบว่ามีทหารไว้ทำไม ดังคำราชปรารภที่ว่า ถ้าหวังสงบจงเตรียมรบให้พร้อมสรรพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่าการแจกเงินชาวบ้านเป็นการไม่รักษาฐานะการคลังของประเทศ รัฐบาลต้องรักษาเสถียรภาพการคลัง การรักษาฐานการขึ้นดอกเบี้ยให้เข้าสู่ภาวะปกติหลังโควิด-19 ขณะที่หลายพรรคการเมืองประกาศ โครงการณ์ประชานิยมต่างๆที่ยังไม่รู้ว่าจะนำเงินมาจากไหน ซึ่งจะนำความเสียหายผูกพันการเงินของชาติในอนาคต รบกวนภาระการเงินการคลัง..........................

รัสเซียเรียกทูตสหรัฐ-อังกฤษ และแคนาดาเข้าพบหลัง 3 ทูตแถลงต้านคำตัดสินที่สั่งจำคุกฝ่ายค้านรัสเซีย 25 ปี ถือเป็นการแทรกแซงภายในของรัสเซีย จีนชี้ G7 ออกมาแถลงการเมืองแอบแฝงเปิดสถานีตำรวจลับในนิวยอร์ก สนับสนุนยูเครน ขณะที่รัสเซียต้องการยุติความขัดแย้ง โดยขอบคุณบารซิลที่เห็นด้วยในข้อมูลดังกล่าว ขณะที่ซีเรียเพิ่มความสัมพันธ์กับตูนีเซียโดยการสนับสนุนของ ซาอุฯ- UAE เป็นปรากฏการใหม่ในตะวันออกกลาง อินเดียมีประชากร 1,428 ล้านคนแซงหน้าจีน ครบรอบ 84 ปีวงดนตรีสุนทราภรณ์ ถือกำเนิดโดยครูเอื้อ สุนทรสนาน ที่นำนามสกุลครูเอื้อบวกกับชื่อภรรยาเมื่อปี 2482 กลายเป็นสถาบันดนตรีของชาติในปัจจุบัน มีห้องสมุดดนตรีสุนทราภรณ์ตั้งอยู่ในหอสมุดดนตรีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่เราชาวไทยในซานฟรานซิสโกได้รับเลือกเป็นประธานจัดงานหาทุนปรับปรุง หอสมุดดนตรีแห่งนี้หลายครั้ง เมืองไทยยามนี้มีชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยว และทำธุรกิจต่างๆมากมาย โดยเฉพาะชาวจีนที่เข้ามาทำธุรกิจผิดกฏหมาย ทั้งการพนัน ยาเสพติด การค้ามนุษย์ และการฟอกเงิน มีการทำผิดกฏหมายอย่างการอุ้มบุญ การสวมบัตรประชาชนไทย การลงทุนผิดกฏหมาย หนีหมายจับจากรัฐบาลจีนแล้วเข้ามาซื้ออสังหาริมทรัพย์ จ้างคนไทยแต่งงาน มีการอุ้มตัวเรียกค่าไถ่ หรือฆาตกรรมคนจีนด้วยกัน มีการจดทะเบียน แถมออกวีซ่าให้ หรือเปลี่ยนวีซ่าให้คนจีนสีเทา โดยมีเจ้าหน้าที่บ้านเมืองรีดไถ ข่มขู่ หากินกับคนจีนเหล่านี้ ถ้าปล่อยไปก็จะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ และความมั่นคงของชาติในอนาคต คงต้องเรียกร้องให้รัฐบาลให้ความสนใจ เข้ามาปราบปรามอย่างจริงจัง ตึกจอดรถ 4 ชั้นถล่มกลางนครนิวยอร์ก มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 5 ไฟไหม้ตึกในจีนบาดเจ็บหลายราย แพทย์คาดคนไทยติดโควิด-19 XBB.1.16 วันละหมื่น แนะนำให้ประชาชนใส่ผ้าปิดปากล้างมือบ่อยๆ โดยแพทย์แคนาดากล่าวว่า ผู้สูงอายุที่ติดโควิดจะเป็นสาเหตุให้เกิดโรคเบาหวาน โดยเตือนว่าโควิดยังเป็นโรคฉุกเฉิน ไม่ใช่โรคท้องถิ่นมีการกระจายไปแล้ว 34 ประเทศทั่วโลก........................

ยูเครนยืนยันได้รับอาวุธจากสหรัฐแล้วพร้อมกระสุนอีก 325 ล้านดอลลาร์ ขณะที่รัสเซียขู่เกาหลีใต้ อย่าคิดจะให้อาวุธยูเครนรัสเซียจะส่งอาวุธให้เกาหลีเหนือเป็นการตอบแทน ขณะที่อีหร่านขู่โจมตีอิสราเอลถ้าทำร้ายพันธมิตรของอีหร่าน เงินเฟ้อกว่า 100% ในอาเจนตินา ทำให้ประชาชนประท้วงใหญ่ ปธน.มาครง เรียกร้องให้อียูควรมีแนวทางกับจีนอย่างเป็นอิสระไม่ตามก้นสหรัฐ หลายค่ายรถยนต์ทั่วโลกนำรถไฟฟ้าไปแสดงในงานเซี่ยงไฮ้ออโตโชว์ 2023 ที่จีน มีการสั่งจองหลายแสนคัน ขณะที่ฉางอันจะลงทุนผลิตรถไฟฟ้าในเมืองไทย มูลค่า 9,000 ล้านบาท ขณะที่สหภาพแรงงานฝรั่งเศสหลายหมื่นออกมาประท้วง นโยบายเลื่อนการเกษียณอายุออกไปอย่างดุเดือด โดยสไปเดอร์แมนฝรั่งเศสวัย 60 ปี ปีนตึกสูง 38 ชั้นร่วมการประท้วง โดยปธน.มาครง ถูกชาวบ้านขับไล่แถมโดนขว้างไข่เน่าใส่ ชาวมุสลิมนับล้านไปชุมนุมที่ซาอุฯวันสุดท้ายในเดือนรอมฎอน จากภาวะแบงค์ล้ม BANKRUN ในช่วงที่ผ่านมา ภาวะเงินเฟ้อสหรัฐลดลงตลอดจน CPI ทำให้หลายๆฝ่ายลดความกังวลใจ ออกมาต่อต้านการขึ้นดอกเบี้ย โดยธนาคารกลางสหรัฐยังตรึงดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูง แต่อีกฝ่ายต้องการให้ขึ้นดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นสูงกว่านี้ เพื่อให้แน่ใจว่าเงินเฟ้อจะไม่กลับมา และทำให้ราคาหุ้นสูงขึ้นได้คงต้องรอดูกันต่อว่าจะมีการขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่ ขณะที่ราคาน้ำมันดีดตัวสูงขึ้น ปัญหาใหญ่ของลาวมาจากเงินเฟ้อที่พุ่งตัวสูงถึง 24% ลาวส่งสินค้าขายไทย 32% แต่กลับนำเข้าถึง 47% สินค้าส่งออกของลาวมาไทยที่ทำรายได้มหาศาลคือกระแสไฟฟ้า ลาวเสียมูลค่าจากราคาน้ำมันที่ใช้ในการขนส่งสินค้า การแพทย์ และสินค้าอุปโภคบริโภคจากไทยสูงถึงกว่า 50% ดังนั้นลาวจึงพยายามสร้างดุลการค้ากับไทยให้สูงขึ้น โดยต้องการลดปัญหาเงินเฟ้อลง ทำให้ค่าเงินกีบของลาวตกต่ำ ลาวพยายามหันมาใช้พลังงานไฟฟ้าให้มากขึ้นกว่าการใช้น้ำมัน เพราะลาวผลิตไฟฟ้าได้เหลือเฟือสามารถส่งขายให้ พม่า ลาว เขมร เวียดนาม ไทย และสิงคโปร์ ทำรายได้หลักเข้าประเทศอย่างมหาศาลก็จริง ธนาคารชาติลาวก็ยังแก้ปัญหาเงินเฟ้อไม่ตกอยู่ดี ต้องหันมาพึ่งการส่งออกพืชผลกับจีนมากขึ้น โดยทางรถไฟจีน ลาว และพยายามเชื่อมเส้นทางการค้ากับไทย ลดการพึ่งพาการใช้น้ำมันให้น้อยลงในขณะเดียวกัน..............................