ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 15 มกราคม 2565


ปาฏิหาริย์ รถบัสรัสเซียพร้อมผู้โดยสาร 49 คน ชนสะพานเสียชีวิตทันที 5 ราย บาดเจ็บระนาวในช่วงปีใหม่ อีหร่านขอให้สหประชาชาติประนามสหรัฐที่ทำการลอบสังหาร พล.ตรีสุไลมานี่ ผู้บัญชาการทหารอีหร่านเมื่อมกราคมปี 2563 ขณะที่โฆษก ปธน.ไบเดน ยืนยันสหรัฐไม่ประสงค์ที่จะทำสงครามกับอีหร่าน กลุ่มฮามาสยิงขีปนาวุธใส่อิสราเอลตอนกลางนอกชายฝั่งจากฉนวนกาซ่าโดยอียิปต์ออกมาเรียกร้อง ให้ทั้ง 2 ฝ่านยุติการสู้รบกัน ผู้นำฝรั่งเศส ปธน.มาครง เข้ารับตำแหน่งประธานสหภาพยุโรป เช่นเดียวกับเขมรที่เข้ารับตำแหน่งประธานอาเชี่ยน โดยฝรั่งเศสจะมีการเลือกตั้งใหญ่ในเดือนเมษายนแทน ปธน.เอมมานูเอล มาครง สหรัฐตัดสิทธิ์ทางการค้าพิเศษกับเอธิโอเปีย มาลี กินี ทำให้กระทบสิ่งทอจากกรณีฝ่าฝืนสิทธิมนุษย์ชน ญี่ปุ่นคาดการเศรษฐกิจจีนแซงหน้าสหรัฐในปี 2033 และมีการคาดว่าขณะนี้จีนมีผู้ตกงานกว่า 300 ล้าน และจำนวนประชากรก็ลดลง ส่วนเกาหลีใต้และไต้หวัน GDP จะแซงหน้าญี่ปุ่นในปี 2027 โดยอุตสาหกรรมส้มไร้เมล็ดเจริญเติบโต ซึ่งจีนประสบความสำเร็จในการยกระดับพื้นที่การเกษตร ได้พื้นที่เพาะปลูกอีกเท่าตัว และจีนยังจัดโครงการณ์ตรวจสุขภาพแม่และเด็ก ของชาวอุยกูในซินเจียงโดยจีนปล่อยยานอวกาศ 55 ครั้งในรอบปีที่ผ่านมามากที่สุดในโลก โดยขนส่งดาวเทียมสื่อสารกลายเป็นเจ้าอวกาศในปี 2021 ศาลสูงเวียดนามสั่งจำคุกนักเคลื่อนไหวรายที่ 5 ลอย จองฮุง เป็นเวลา 5 ปี เวียดนามเรียกร้องให้จีนเปิดจุดผ่านแดน โคชิด เป็นศูนย์กลางเพื่อการขับเคลื่อนการค้าที่มีมูลค่า 3.7 แสนล้านบาท ปธน.ไชอิงเหวิน ของไต้หวันขอให้จีนเลิกทำการสุ่มเสี่ยงทางทหารกับไต้หวัน โดยจีนตั้งแง่ว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน ช่าวเกาหลีใต้ลอบข้ามพรหมแดนเกาหลีเหนือที่เมืองปันมูนจอง โดยก่อนหน้านั้นมีเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ แปรพักตร์ไปเข้ากับเกาหลีเหนือ ผู้นำเกาหลีเหนือคิม จองอึน แถลงยกระดับกองทัพให้มีศักยภาพทุกด้านและความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจมิได้มุ่งหน้าเจาะจงไปที่กาหลีใต้หรือสหรัฐ โดยเฉพาะการระบาดโควิด-19 จนเกิดการขาดแคลนอาหาร และอุทกอภัย พม่าพร้อมใช้ค่าเงินบาท-รูปี ด้านชายแดนอินเดียและไทยแทนค่าเงินจ๊าดและเงินหยวนของจีนได้........................

แผ่นดินไหว 5.5 ริกเตอร์สเกลในมณฑลยูนนานของจีนได้รับความเสียหายไม่มาก ไฟไหม้ตึกรัฐสภาในอัฟริกาใต้ จับชายวัย 51 ปีเป็นผู้ต้องสงสัยได้ ลอย ออสติน รมว.กลาโหมของสหรัฐติดโควิด-19 เมสซี่ นักฟุตบอลชื่อดังติดโควิด-19 ต้องบินกลับอาเจนตินาแล้ว อิสราเอลฉีดวัคซีนครบ 100% แล้ว และยัง อนุมัติให้ฉีดวัคซีนเข็ม 4 ด้วย เด็กจีนวัย 4 ขวบ หลีจั่งเหวย ถูกลักพาตัวไปเมื่อ 33 ปี เจ้าตัววาดภาพบ้านเก่าที่มณฑลเหอหนาน จนได้พบพ่อที่มณฑลยูนนานในวัย 37 ปี พายุหิมะถล่มฝั่งตะวันออกสหรัฐทั้งนิวยอร์ก นอร์ทแคโรไลนา แมรี่แลนด์ วอชิงตันดีซี กระหน่ำอย่างหนักจนสายการบินต้องยกเลิกเที่ยวบิน Starbuck สั่งพนักงานทั้งหมดต้องฉีดวัคซีนเข็ม 2 ชายชาวออสเตรเลียไม่สามารถเข้าไปทานอาหารในร้านได้ เพราะไม่มีใบฉีดวัคซีนจึงจุดไฟเผาตัวเองหน้าร้านบาดเจ็บสาหัส อิสราเอลประกาศต้อนรับนักท่องเที่ยวเมื่อ 9 มกราคม ที่ผ่านมา แต่ต้องฉีดวัคซีนแล้ว และต้องผ่าน ATK Test ก่อน 72 ชม.โดยสหรัฐถูกสั่งแบนด้วย จีนสั่งล็อกดาวน์เมืองอี่โจว เมื่อพบผู้ติดเชื้อโอมิครอน 3 ราย โดยจีนมียอดผู้ติดเชื้อรวมกว่าแสน หิมะถล่มอียิปต์อย่างหนักผู้คนต้องหลบอยู่แต่ในอาคาร เนื้อหมูขาดตลาดและแพงมากในเมืองไทย จากกิโลละร้อยเพิ่มเป็นสองร้อยกว่า อาหารหลายอย่างเช่น หมูพะโล้ หรือหมูปิ้ง ต้องหันไปใช้เนื้อสัตว์อย่างอื่นแทน แม่ค้าสาวขายไก่สดเก็บเงินแบ๊งค์ 50-100 บาทใส่กระปุกครบ 1 ปี ได้เกือบสองแสนบาท โดยไม่เที่ยวเตร่ตลอดปี คนไทยฉลองปีใหม่ 7 วันมีอุบัติเหตุ 2221 ครั้ง บาดเจ็บ 2198 เสียชีวิต 263 ราย ระหว่าง 29 ธค.-4 มค.2565.....................

มหาลัยจอหน์ ฮอบกิน รายงานคนติดเชื้อโอมิครอนในสหรัฐวันจันทร์ที่ 3 มค. ล้านกว่าคน โดยมีเด็กๆอีกจำนวนมากยังไม่ได้ฉีดวัคซีน กองทัพอากาศไทยสนใจจัดซื้อเครื่องบินรบ F35 ของสหรัฐที่ราคา ลดลง จาก 142 ล้านดอลลาร์ เหลือ 82 ล้านดอลลาร์ต่อลำ ขณะที่กองทัพอากาศเกาหลีใต้สั่งหยุดการซ้อมรบ เพราะเครื่องบินรบ F35 ของตนลงจอดโดยล้อไม่กาง อุปกรณ์ขัดข้อง เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธครั้งแรกในปีใหม่ยิงไปตกในทะเลญี่ปุ่น เด็กสาววัย 12 ปีนั่งรถบัสจากกาฬสินธุ์ไปหาญาติที่ขอนแก่น แต่นั่งหลับจนเลยป้ายได้ตำรวจทางหลวงให้ความช่วยเหลือดูแล ทั้งที่นอนและอาหารจนเช้าก่อนขับพาไปส่งที่บ้านเรียบร้อย นี่แหละตำรวจน้ำดี เนเธอร์แลนด์ประกาศล็อกดาวน์ แต่จีนห้ามประชาชนออกนอกบ้านหลังพบโควิด-19 โดยสั่งให้ทำงานที่บ้าน สหรัฐสั่งปิดโรงเรียนห้ามรถบัสรถแท็กซี่วิ่ง ห้ามเปิดร้านอาหาร ให้ทำงานที่บ้าน น้ำยังท่วมถนนในรัฐซาบาห์ของมาเลย์ เช่นเดียวกับฟิลิปปินส์เจอพายุลูกใหม่ น้ำท่วมซ้ำๆพื้นที่เดิม ขณะที่ซาอุดิอาระเบียและอียิปต์โดนพายุหิมะถล่ม แต่ประชาชนกลับออกมาสนุกสนานกับการเล่นหิมะ จากเหตุไฟไหม้ในโคโลราโดเจอหิมะถล่มซ้ำผีซ้ำด้ามพลอย ทั่วโลกมีผู้อพยพ 26.6 ล้านคนในปีที่ผ่านมา ทั้งจากตะวันออกกลาง อัฟริกานิสถาน ซีเรีย และพม่า โดยมีจุดหมายปลายทางที่ยุโรป ตะวันออกกลางและเอเชีย ส่วนใหญ่เดินทางทางทะเล 86 ล้านคน.........................

จากสาเหตุขึ้นราคาแก๊ส LPG ทำให้ประชาชนก่อการจราจล ทำให้รัฐบาลซาซัคสถานสั่งยิงผู้ก่อจราจลในฐานะผู้ก่อการร้าย จน UN US EU ต้องเข้ามาไก่เกลี่ยโดยกองกำลัง USSR ยกกองทหารเข้ามาดูแลความสงบ ตั้งแต่ปลายปี 2021 เป็นต้นมา ราคาอาหารเนื้อสัตว์และพืชผลในสหรัฐ มีราคาเพิ่มขึ้นมากกว่า 30% ห่วงโซ่อาหารโลกเริ่มขาดแคลน โดยจีนมีการกักตุนและสั่งเข้าข้าว-แป้งสาลี-ถั่วเหลือง มากถึง 60% ของซัพพลายทั้งโลก แล้วยังสั่งซื้อจากต่างประเทศเพื่อป้องกันการขาดแคลน และการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้า จีนมีมาตรการเพิ่มพื้นที่การเพาะปลูก แก้ปัญหาน้ำแล้งน้ำท่วม จีนมีปัญหาใหญ่คือ ขาดแคลนพลังงาน ต้องสั่งซื้อถ่านหินจากทั่วโลกเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะจากอินโดผู้ส่งออกรายใหญ่ ทั่วโลกมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 กว่า 300 ล้านราย โดยแค่อาทิตย์เดียวมียอดผู้ติดเชื้อ 10 ล้านราย โดยสหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อเกือบ 60 ล้านราย หรือ 20% ของทั้งโลกเกิดหิมะถล่มบนเขาสูงของปากีสถานทำให้การ จราจร ติดขัด และมีผู้เสียชีวิตภายในรถ 24 รายจากความหนาวเย็น และควันพิษในรถ พายุถล่มนิวยอร์กและหลายรัฐทางภาคตะวันออกของสหรัฐ การจราจรติดขัด ต้องยกเลิกเที่ยวบินหลายพันเที่ยวและเกิดน้ำท่วมในรัฐวอชิงตัน จีนเกิดแผ่นดินไหวในมณฑลฉิ่งโจว ขณะที่เปรูเกิดแผ่นดินไหว 5.6 ริกเตอร์สเกล ภูเขาไฟบนเกาะกาลาปะกอสปะทุ มีรายงานข่าวหมอดูเข่งโหราจารย์การเมืองชื่อดัง ทำนายดวงเมืองไทยที่อาจเกิดเหตุร้ายกับพรรครัฐบาล เพราะ 3 พี่น้องขัดใจกัน จากบริวารเป็นพิษถ้าแก้ปัญหาภายในไม่ได้ ก็จะเกิดปัญหาภายนอกตามมา ดวงของพรรคฝ่ายค้านก็เหมือนถูกมัดตราสัง.......................

บริษัทอสังหายักษ์ใหญ่ของจีน EVERGRANDE ที่มีปัญหาขาดสภาพคล่องตั้งแต่ปีที่ผ่านมา เพราะไม่ สามารถจ่ายค่าผ่อนธนาคารและพันธบัตรเงินกู้ได้ กำลังถูกผู้ซื้อห้องชุดและสถาบันการเงินฟ้อง เพื่อเรียกคืน เพราะการก่อสร้างยุติไม่มีความคืบหน้า มีหนี้สินเบื้องต้น 3 ร้อยพันล้านดอลลาร์ และยังมีสำนักงานทั่วโลกหลายแห่ง กำลังจะถูกฟ้องล้มละลายและอีกกว่า 4 ร้อยราย จากลูกค้าผู้ซื้อห้องชุดและซัพพลาย 14 พันล้านดอลลาร์ ทั้งๆที่ธนาคารพาณิชย์ไม่ให้กู้แต่ EVERGRANDE หันไปกู้จากบริษัทยาหรือโรงแรม ด้วยดอกเบี้ยราคาสูง ด้วยดอกเบี้ย 73% โดยมีโครงการณ์ที่ยังคั่งค้างอีกหลายแห่ง ที่ผู้ซื้อจ่ายเงินหมด แล้วแต่สร้างไม่เสร็จ ขณะที่บริษัทขนาดเล็กและกลางกว่า 4.3 ล้านแห่งปิดตัวไปแล้ว โดยมีคนตกงานทั่วประเทศไปแล้วกว่า 3 ร้อยล้านราย ทางด้านสหรัฐหลายประเทศเริ่มเทขายดอลลาร์แล้วหันไปลงทุนทองคำแทน โดยสหรัฐมีทองคำสะสมมากที่สุดเกือบหมื่นตัน ตลาดหุ้นตุรกีตกลง 36% หลังจากธนาคารประกาศลดดอกเบี้ย นักลงทุนเกิดความไม่เชื่อมั่น งานนี้ต้องเตือน 2 นักวอลเลย์บอลไทย บุ๋มบิ๋มและเพียวที่ไปเล่นในลีคตุรกีให้ขอเงินเดือนเป็นสกุลดอลลาร์ เพื่อความปลอดภัย เพราะค่าเงินตุรกีตกต่ำ 60% ปาร์ตี้เซ็กหมู่ที่สเปนตำรวจรวบตัวหนุ่มสาวที่ไปร่วมงาน 70 คน ที่ไปร่วมงานเพราะไปเคาะบ้านผิด ชาวบ้านจึงแจ้งตำรวจ จีนผลิตอาวุธไฮเปอร์โซนิคเหนือเสียงที่ทั้งสหรัฐและรัสเซียยังผลิตไม่ได้ โดยไฮเปอร์โซนิคของรัสเซียมีความเร็ว 11000 ไมล์ต่อชั่วโมง แต่ของสหรัฐมีความเร็ว 5 พันไมล์ต่อชั่วโมง ขณะที่จีนเรียกร้องให้ทั้งสหรัฐและรัสเซียลดจำนวนอาวุธนิวเคลียร์ ในคลังแสงของตนลง แต่จีนกลับผลิตอาวุธนิวเคลียร์ของตนเองให้ทันสมัย อีหร่านยิงโดรนโจมตีกองทัพสหรัฐในอีรัค อีหร่านจ่ายค่าชดเชย 2800 ล้านแคนาดา แก่ผู้เสียชีวิต 6 ราย ที่ถูกอีหร่านยิงเครื่องบินตก..........................