ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 12 พฤศจิกายน 2565

มาริน BLOCKER สาวชาวอเมริกันเขียนแสดงความคิดเห็น ถึงประเด็นอย่าไปเที่ยวฮานอยด้วยเหตุผล 1.การจราจรที่ยุ่งเหยิงเวียนหัวแถมคนขับแท็กซี่ขี้โมโห 2.มวลพิษทั่วเมืองจากการก่อสร้างทั้งฝุ่นทั้งควัน 3.คนเวียดนามเป็นคนอนุรักษ์ไม่ต้อนรับคนต่างชาติ 4.คาเฟ่ริมถนนสกปรกภายในมีเสียงเจี๊ยวจ๊าวฮานอยเหมะกับคนท้องถิ่นเท่านั้น 5.อาคารบ้านเรือนดูสกปรกไปหน่อย เมืองไม่มีการปรับปรุงดูแล โลกมนุษย์เรามีการพัฒนาและสูญพันธุ์มาแล้วถึง 5 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดมนุษย์และสัตว์ถูกทำลายจนเกือบสูญพันธุ์ เพราะถูกอุกกาบาตพุ่งเข้าชนและทำลายล้างและกว่าจะกลับคืนฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้ง ก็ใช้เวลายาวนานนับล้านปีอย่างทุกวันนี้ แต่ขณะนี้มนุษย์เราเองกำลังทำลายล้างเผ่าพันธ์ของเราเองลงอีกครั้ง ทั้งด้านชีวภาพ ป่า เขา ลำน้ำ สัตว์ถูกทำลายลง ก๊าซเรือนกระจกที่ถูกปล่อยออกมา เราใช้พลังงานกันอย่างไม่จำกัด ภูเขาน้ำแข็งถูกทำลายและที่สำคัญ มีการขู่จะใช้นิวเคลียร์เข้าห้ำหั่นกัน รัสเซียเรียกทูตอังกฤษเข้าพบพร้อมงัดหลักฐาน ว่าอังกฤษก่อการร้ายถล่มท่อก๊าซและลอบโจมตีสะพานรัสเซีย พร้อมส่งโดรนโจมตีเรือรบรัสเซียในทะเลดำ แต่ถูกโจมตีกลับทำให้มีทหารเสียชีวิตหลายคน ไทยโชคดีจีนให้อาวุธ ซาอุฯให้น้ำมัน จีนฟองสบู่แตกมีหนี้ต้องจ่ายสิ้นปี 11 ล้านล้านบาท แล้วไหนจะมีหนี้ต้องจ่ายต้นปีหน้า 2 แสนล้านล้านดอลลาร์ ทำให้หุ้นบริษัทลดลงอย่างต่อเนื่อง BOA วิเคราะห์ ยังไม่เห็นทางออก หุ้นลดลง 42% และกองทุนหุ้นกู้ขาดทุน 30% เวียดนามผจญปัญหาขาดแคลนน้ำมัน ทั้งๆที่โรงกลั่นเพิ่มการผลิตเกินกำลัง จนปั๊มต้อระงับการดำเนินงานชั่วคราว และยังขาดแคลนการนำเข้าจากต่างประเทศ จากราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น ขายมากก็ขาดทุนมาก จนรัฐต้องออกมาควบคุมราคาขาย แม้รัฐจะเพิ่มกำลังการกลั่นแต่ต้องหาเงินทุนเพื่อการจัดซื้อ แม้เศรษฐกิจเวียดนามเติบโตก้าวกระโดดก็ตาม เพราะเวียดนามเข้าถึงการใช้อีคอมเมิร์ซ..........................

ตลาดหุ้นทั่วโลกยังมีผลบวกอย่างในอียูและเอเชีย แต่เศรษฐกิจสหรัฐผันผวนทำหุ้นร่วง จากการขึ้นดอกเบี้ย 0.75% พลอยทำให้น้ำมันดิบ WTI ขึ้นไป 90 ดอลลาร์ต่อบาเรล และทองคำขึ้นๆลงๆ ในการประชุม G7 ที่ตุรเคียแนะให้เลิกการสนับสนุนยูเครนจะทำให้สงครามสงบไปเอง อีลอน มัสก์ ช่วยให้บริการ STARLINK ฟรีแก่ยูเครน ทำให้มีค่าใช้จ่าย 700 ล้านดอลลาร์ จนเตรียมยกเลิกการอุดหนุนจนทำให้ถูสหรัฐสอบสวน ว่าอีลอน มัสก์ มีสายสัมพันธ์กับรัสเซียทำให้ต้องหันกลับมาสนับสนุนยูเครนต่อไป แต่รัสเซียขู่จะยิงดาวเทียม STARLINK ให้หมดท้องฟ้า ขณะที่อิตาลีเริ่มสานสัมพันธ์การค้ากับรัสเซีย และแนะให้นาโต้เลิกหนุนยูเครนจะทำให้สงครามจบไปเอง ขณะที่รัสเซียห้ามนาโต้รับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก แต่ปธน.ไบเดน ไม่สนใจและยังสนับสนุนการรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ต่อไป ซาอุฯยืนยันความร่วมมือด้านพลังงานกับจีน ขณะที่จีนลงทุน 24% ในท่าเรือฮัมบูร์กของเยอรมัน ญี่ปุ่นขอความร่วมมือประชาชนประหยัดพลังงานในช่วงฤดูหนาวนี้ ธนาคารกลางอังกฤษขึ้นดอกเบี้ย 0.75% มากสุดในรอบ 33 ปี ทำให้ค่าเงินปอนด์ตกลงรวมถึงราคาอาหาร อสังหาพุ่ง 85.0% ตุรเคีย-รัสเซีย ยกเลิกการส่งออก ธัญพืชของยูเครนขณะที่อียูก็ไม่ส่งความช่วยเหลือให้ยูเครน จนไม่มีพลังงานต่อสู้ความหนาวจนเข้าตาจน โดยอียูมีปัญหาซื้อก๊าซราคาสูงจากสหรัฐ แทนราคาถูกจากรัสเซีย ขณะที่อังกฤษมีก๊าซสำรองแค่ 9 วัน โดยผู้นำอียูปล่อยยูเครนยอมแพ้ เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้ง สต๊อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 6 ล้านบาเรลและราคาก๊าซของอียูก็ลดลง เพราะมีการเก็บกักตุนเกินเป้าหมาย........................

ธนาคารกลางทั่วโลกไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยยกเว้นบางประเทศเท่านั้น เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 23 ลูกใส่เกาหลีใต้ แต่เกาหลีใต้ยิงตอบโต้ไป 3 ลูก ทำให้เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ตอบโต้ 100 นัด ธนาคารกลางสหรัฐขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ทำให้ตลาดหุ้นร่วง 500 จุด ตำรวจเอกวาดอร์เสียชีวิต 5 นาย ขณะย้ายผู้ต้องหาและโดนแก๊งค้ายาเข้าแย่งชิงผู้ต้องหา ทหารพม่าทิ้งระเบิดใส่กลุ่มชาติพันธุ์ในรัฐกะฉิ่นรบกันอย่างหนัก นักท่องเที่ยวแห่เข้าไทยคืนเดียว 20 ลำ แน่นสนามบินไปหมดเป็นเรื่องน่ายินดี นอกจากไม่มีไฟฟ้าใช้ชาวยูเครนยังขาดแคลนน้ำประทังชีวิต อนาคตข้างหน้าไม่รู้จะเป็นอย่างไร หวั่นตายหยังเขียดหนาวนนี้ เงินลีลาของตุรเคียเฟ้อสูงสุดในรอบ 40 ปี อดีตผู้นำปากีสถานถูกรอบยิงบาดเจ็บที่ขาระหว่างร่วมม็อบ ผู้ต้องสงสัยถูกสังหาร 2 ราย การประท้วงในอีหร่านมีผู้เสียชีวิต 277 ราย ถูกจับกุม 14,000 คน อินโดประกาศวิกฤติความวุ่นวายในพม่ารัฐบาลพม่าต้องรับผิดชอบ เจฟฟ์ เบโซล์ เจ้าพ่ออเมซอนถูกแม่บ้านฟ้องข้อหาข่มเหง ข่มขู่ ดูถูก ต้องทำงาน 14 ชั่วโมงต่อวัน ตำรวจอินเดียพบศพชายเสียชีวิตในห้องน้ำ 3 วัน กาตาร์เป็นผู้ส่งออกก๊าซรายใหญ่ของโลก เกรี้ยวกราดหลังอียูและตะวันตกกดราคาพลังงาน และน้ำมันจากรัสเซียไม่ให้เกิน 60 ดอลลาร์ต่อบาเรล จนทำให้กาตาร์หมดความอดทน และงดส่งออกก๊าซให้อียู แต่ยังคงส่งออกพลังงานให้อาเชี่ยนตามสัญญาโดยไม่แคร์อียู โฆษกทำเนียบขาวโจมตีอีหร่าน ที่ร่วมโจมตีสังหารชาวยูเครน สหรัฐอ้างแฮกเกอร์รัสเซียอยู่เบื้องหลังโจมตีสหรัฐ เสียหายหลายแสนดอลลาร์ เอธิโอเปียตกลงหยุดยิงกับกลุ่มติดอาวุธทิเกรย์รอบใหม่ .................................

จีน-เวียดนาม ตกลงได้ข้อยุติการใช้ทะเลจีนใต้ร่วมกัน AIRLIOS รถบินได้ของเวียดนามเตรียม เปิด จำหน่าย ในปี 2024 บินได้สูง 100 ฟิตชาร์ดไฟแค่ 9 นาที ราคา 8,000 ดอลลาร์ จีนผลิตโดรน 4 เครื่องยนต์ลำแรกของโลก ผู้นำปากีสถานเยือนจีนเจรจาหนี้สาธารณะ 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์ จีนทดสอบเรือสำราญ MOBY โรงแรม 5 ดาวนำไปลอยในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนโดยบริษัทต่อเรือจีนกลายเป็นบริษัทต่อเรือชั้นนำของโลกไปแล้ว จีนเปิดใช้สถานีกักเก็บพลังงานไฟฟ้าที่ต้าหนิงเหมือน POWER BANK จากสายลมและแสงแดด คิมจองอึน เรียกร้อง ให้สหรัฐและเกาหลีใต้ยกเลิกการซ้อมรบทันที อีลอน มัสก์ ยุบบอร์ดทวิตเตอร์โดยเข้ารับตำแหน่ง CEO แต่เพียงผู้เดียว นักร้องดังวงแร็พ TAKEOFF ของวง MIGOS ถูกยิงเสียชีวิตที่เท็กซัส คนร้ายกราดยิงคนเดินถนนในชิคาโก บาดเจ็บ 14 คน POWER BALL งวดนี้มีเงินรางวัลกว่า 2 พันล้านดอลลาร์เชียวนะต้องเสี่ยงดวงกันหน่อย รองนายกฯรมว.พาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ บุกเปิดตลาดอาหารไทยในอเมริกา ย่องเข้าพบบอสใหญ่ LAX C ของอเนก พลอยแสงงาม ตลาดอาหารไทยที่ทรงอิทธิพลในอเมริกา อดีตนายกฯอิตาลีเสนอวิธีหยุดสงครามรัสเซีย-ยูเครน แนะให้เลิกส่งอาวุธให้ยูเครน แต่ให้เงินอุดหนุนงบประมาณให้ยูเครนให้เลิกสงคราม กองทัพเรืออีหร่านจับกุมเรือบรรทุกน้ำมัน 11 ล้านลิตร ไร้สัญชาติ ยังไม่รู้จุดหมายปลายทาง เลือกตั้งอิสราเอลเนทันยาฮู อดีตนายกฯกลับมาดำรงค์ตำปหน่งอีกครั้งในวัย 73 ปี เคยเป็นนายกฯมาแล้ว 4 สมัย การเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐคาดว่า ผู้สมัครสส.-สว.ริพับลิกันจะกลับมามีชัยเหนือเดโมแครตเพราะการบริหารที่ผิดพลาด ทางเศรษฐกิจและการทหารของปธน.ไบเดน 50 ชาติ สมาชิกยูเอ็นลงนามประณามการละเมิดสิทธิมนุษย์ชนในซินเจียงอุยกู...........................

สหรัฐห้ามชาวอเมริกันทำงานในบริษัทผลิตชิปของจีน ทำให้หุ้นจีนตกฮวบฮาบ ขณะที่นักลงทุนต่างชาติลดการถือครองพันธบัตรจีน โดยในเดือนกันยายนน้อยกว่าเดือนสิงหาคมทำให้ค่าเงินหยวนอ่อนตัวลง ธนาคารกลางอินเดียนำร่องใช้รูปีดิจิตัลในหลายพื้นที่มีเอี่ยวกับจีน นอกจากนักวิ่ง นักวอลเลย์วอล นักกอล์ฟ นักยูโด และนักเทนนิสไทย สร้างชื่อเสียงโด่งดังจนต่างชาติมึนงง ผงาดขึ้นมายืนแถวหน้าของวงการกีฬาโลกได้อย่างไร หรือแม้แต่นักร้องดัง LIZA BLACKPINK ที่ขณะนี้เปิดการแสดงคอนเสิร์ตอยู่ในหลายรัฐที่อเมริกา มีผู้ติดตามทั่วโลกนับพันล้าน สะพานแขวนในอินเดียถล่มตาย 130 คน ความยาว 230 เมตร ปธน.โมดี สั่งค้นหาผู้สูญหายโดยด่วน เกิดคาร์บอม 2 ลูกที่เมืองโมกาดีชู โซมาเลีย เสียชีวิตกว่าร้อย เจ็บ 300 กลุ่มก่อการร้ายออกมาแสดงความรับผิดชอบ โครงการณ์อ่างเก็บน้ำในฝรั่งเศส มีผู้ประท้วงต่อสู้แย่งน้ำกันจนบาดเจ็บกว่าร้อย ลูลา ลูอิส อดีตผู้นำฝ่ายซ้ายสหภาพแรงงานชนะการเลือกตั้ง ปธน.บราซิลคนใหม่แต่ยังไม่สามารถเข้ารับตำแหน่งได้ ชาวคองโกเหยียบกันตาย 11 ศพในงานคอนเสิร์ตท่ามกลางผู้ชมกว่าแสน คุณปู่ชาวมาเลย์วัย 84 ปีสมรสกับคุณย่าวัย 80 ปี ที่พลัดพรากจากกันมา 63 ปีโรแมนติกจริงๆ ทางการฟินแลนด์ตรวจพบอาวุธที่ตะวันตกส่งให้ยูเครน ตกอยู่ในมือของกลุ่มก่อการร้าย และในตลาดมืดทั้งในสวีเดนและเดนมาร์ก ขณะที่ปธน.ปูติน ใช้ตุรเคียเป็นฮับส่งการ์ดให้หลายประเทศ รัฐธรรมนูญกำหนดให้ปธน.จีนดำรงตำแหน่งได้ 2 วาระหรือ 10 ปี แต่มีการแก้รัฐธรรมนูญให้ สีจิ้นผิงเป็นปธน.ได้ไม่มีกำหนด ในเมืองไทยถ้ายังหาคนมีฝีมืออย่างลุงตู่ไม่ได้ ก็ควรแก้รัฐธรรมนูญอย่างจีน ความไม่ลงลอยกันระหว่างจีน-สหรัฐ ทำให้ไทยกลายเป็นจุดร้อนเข้ามาทันที เพราะทั้งพม่า ลาว เขมร เวียดนาม นั้นไปยืนเคียงข้างจีน-รัสเซีย ไทยที่ยืนอยู่ตรงกลางระหว่างจีนและสหรัฐ ที่ต้องการไทยเป็นสาวก กลุ่มการเมืองไทยทุกวันนี้มีการปลุกระดม การด้อยค่าสถาบันกษัตริย์ โดยมีตะวันตกคอยหนุนหลัง พรรคการเมืองที่ตะวันตกคิดว่าจะสามารถเข้ามาโคล่นอำนาจในอนาคต โดยเฉพาะเอกอัครราชทูตสหรัฐคนใหม่ที่ออกมาสนับสนุนเปลี่ยนแปลงแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 112 เรื่องเสรีภาพการเท่าเทียม สิทธิมนุษย์ชน และขบวนการยุติธรรม โดยมีผู้ประท้วงหลายคนเข้าไปฟ้องสถานทูตสหรัฐ ว่าถูกกฏหมาย 112 ใช้เป็นเครื่องมือปราบปรามผู้ประท้วง