ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 12 มีนาคม 2565

เรือท่องเที่ยวเวียดนามบรรทุกนักท่องเที่ยว 39 คน โดนพายุถล่มจนล่มเสียชีวิต 15 ศพ สภาผู้แทนเนปาลชะลอรับการช่วยเหลือจากสหรัฐ 500 ล้านดอลลาร์ ทำให้ประชาชนประท้วงต่อต้านโดยกลัวว่า สหรัฐจะนำขีปนาวุธมาติดตั้งในเนปาล เรือพิฆาตสหรัฐล่องผ่านช่องแคบไต้หวัน จีนส่งเครื่องบินรบ 21 ลำ เข้าไปในเขตปลอดทหารเพื่อประท้วง เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธเป็นครั้งที่ 8 สูง 600 กิโลเมตรทางภาคตะวันตกโดยก่อนหน้านั้นทางเกาหลีใต้ประสบความสำเร็จยิงขีปนาวุธต่อต้านทางอากาศ เด็กนักเรียนจีนจำนวนมากต้องเข้ารับการรักษาที่คลีนิคสายตา เพราะสายตาสั้นจากการเรียนออนไลน์ ตั้งแต่ปี 2505 ทั่วโลกมีเด็กเกิดใหม่เป็นจำนวนมากจนต้องมีการรณรงค์ลดจำนวนเด็กเกิดใหม่ แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจำนวนเด็กเกิดใหม่ในโลก มีจำนวนลดลงมากตัวอย่างในปีที่ผ่านมา จีนมีจำนวนเด็กเกิดใหม่ลดลง 19% รัสเซียลดลง 1 ล้านคน หรืออย่างเมืองไทยลดลงกว่า 5 แสนแต่ดันกลับมีผู้สูงอายุจำนวนมาก จนเกิดการขาดแคลนแรงงาน อย่างในบูดาเรสท์โรมาเนีย ในตลาดโลกทำให้หลายๆชาติอย่างจีนที่อนุญาตให้พ่อแม่ มีบุตรได้ถึง 3 คน มีการให้วีซ่าแก่คนต่างชาติที่มีวุฒิความสามารถเข้าไปทำงานในหลายๆประเทศ เกิดแรงงานข้ามถิ่นเพราะการขาดแคลนแรงงานทำให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจ และสภาพสิ่งแวดล้อมโลกด้วย โศกนาฏกรรมของดาราสาวชื่อดัง แตงโม นิดา ที่เสียชีวิตตกจากเรือกลางเจ้าพระยา เป็นที่สนใจของชาวไทยทั่วโลก ได้ฟังการแถลงข่าวแก้ตัวของผู้จัดการดาราสาว ทำให้เพื่อนๆดาราแสดงความสงสารที่มีเพื่อนแบบนี้ เรียกว่าเลี้ยงงูพิษไว้ข้างกายแท้ๆ มีการออกมาเปิดโปงกำลังจะกลายเป็นคดีฆาตกรรมตลอดจนการมารดาของดาราสาวให้อภัยผู้ถูกกล่าวหาด้วย ขณะที่เหตุการณ์เดือดในยูเครนเมื่อกองกำลังทหารรัสเซีย ยิงขีปนาวุธถล่มสนามบินและถังน้ำมันกลางเมืองเคียฟของยูเครน หลายชาติเริ่มส่งเงินและอาวุธเข้าไปช่วยเหลือแล้ว รัสเซียตั้งฐานยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์ในเบลารุส แถมขู่ว่าประเทศไหนส่งอาวุธให้ยูเครนจะได้รับนิวเคลียร์เป็นของแถม...............

ห้าวันหลังรัสเซียบุกถล่มยูเครนทั้ง 2 ฝ่าย ส่งคณะเข้าเจรจาที่ชายแดนเบลารุสกับยูเครน โดยยูเครนขอให้รัสเซียหยุดยิงทันทีและขอให้รัสเซียถอนกำลังทหารออกไปจากยูเครน ขณะที่รัสเซียขอให้ยูเครนประกาศไม่เข้าเป็นสมาชิกนาโต้ทันทีเหมือนกัน สวนกับ ปธน.ยูเครนขอให้นาโต้รับยูเครนเข้าเป็นสมาชิกทันที หลังจากรัสเซียบุกยูเครน 141 ชาติทั่วโลก ออกมาแซงชั่นคว่ำบาตรเศรษฐกิจและการเมืองรัสเซีย โดยก่อนการปฏิบัติการโจมตียูเครน รัสเซียกักตุนเงินตราต่างประเทศ 6 แสนล้านล้านดอลลาร์ มีการตั้งคำถามว่าประเทศไทยจะประสบปัญหาอะไรโดยเฉพาะการท่องเที่ยวที่เคยมีนักท่องเที่ยวจากรัสเซียและยูเครน มาเที่ยวเมืองไทยปีละหลายแสนคน แต่หลังจากตะวันตกและยุโรปคว่ำบาตรรัสเซีย ทำให้รัสเซียตอบโต้ห้าม 36 ประเทศ ใช้น่านฟ้ารัสเซีย ขั้นต่อมาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเข้าสู่ยุโรปจะต้องยุติลง จะทำให้เกิดการขาดแคลนและราคาสูงขึ้น ถึงแม้จะถูกแซงชั่นและคว่ำบาตร จากฝ่ายตะวันตก ปธน.บูติน ประกาศจะเริ่มทำการค้ากับเอเชียแทน เป็นที่สังเกตุว่า รัสเซียส่งออกพลังงาน 40% ของโลก โดยเมืองไทยก็สั่งซื้อน้ำมันดิบหลายหมื่นบาเรลต่อวันจากรัสเซีย ทั้งรัสเซียและยูเครนเป็นแหล่งผลิตข้าวสาลี ถั่วเหลืองขนาดใหญ่ของโลก เป็นอู่ข้าวอู่น้ำ ครั้งหนึ่งปูตินเคยได้รับคำแนะนำจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.๙ เรื่องการปลูกข้าวสาลีเพราะก่อนหน้านั้นรัสเซียต้องสั่งซื้อมาจากต่างประเทศ ในหลวงทรงตรัสต่อว่าถ้าเขาไม่ขายให้อะไรจะเกิดขึ้น หลังจากนั้นไม่กี่ปีรัสเซียกลายเป็นประเทศผู้ผลิต และส่งออกอันดับหนึ่งของโลก ดังนั้นการคว่ำบาตรและแซงชั่นในครั้งนี้ ยุโรปกลายเป็นผู้แพ้ในทันที................

ปปส.ไนจีเรียจับกุมชาวไทย 10 คน ขนโคเคน 32 กก.เข้าประเทศถูกดำเนินคดีได้รับประกันตัวไปคนละแสนดอลลาร์ ส่วนเรือได้รับประกันมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์ แม้จะมีความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและรัสเซียแต่ความร่วมมือทางด้านอวกาศของทั้ง 2 ฝ่าย ยังคงดำเนินไปตามแผนโดย ปธน.ปูติน เดินทางไปตรวจตราความดืบหน้าด้วยตนเอง ขณะที่ผู้แทนการทูตอียูและสหรัฐไปยื่นหนังสือสนับสนุนยูเครนต่อกระทรวงต่างประเทศของไทย ให้ยืนยันแสดงจุดยืนของไทย โดยสหรัฐขับเจ้าหน้าที่ทูตรัสเซียประจำยูเอ็นออกไปในข้อหาสายลับ โดยยูเครนฟ้องรัฐสภาสหรัฐว่ารัสเซียใช้จรวดสูญยากาศโจมตีชาวยูเครนจนมีผู้เสียชีวิตมากมาย โดยกองทัพสหรัฐเปิดเผยภาพถ่ายทางอากาศว่ากองทัพรัสเซีย กำลังบุกกรุงเคียฟของยูเครน ด้านประเทศไทยวางตัวเป็นกลางไม่ฝักใฝ่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ปธน.ยูเครน ยื่นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต้แล้ว คงต้องใช้เวลาอีกนาน แต่ทำให้รัสเซียไม่พอใจ สั่งเตรียมขีปนาวุธติดหัวนิวเคลียร์แล้ว อาจจะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว เพราะรัสเซียมีหัวรบนิวเคลียร์ 6 พันลูก แต่สหรัฐมี 5 พันลูก โดยปธน.เบลารุส กล่าวเตือนชาวโลกถ้าคว่ำบาตรและแซงชั่นรัสเซียจะทำให้กองกำลังรัสเซีย ใช้นิวเคลียร์ต่อสู้ ขณะที่ ปธน.บราซิลไม่ คว่ำบาตรรัสเซียและกล่าวว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นเพราะ ประชาชนยูเครนไปเลือกดาวตลกมาเป็นผู้นำ รัฐสภาลัตเวียออกกฏหมายให้ประชาชนลัตเวียออกไปร่วมรบกับยูเครนได้ โดยมีอดีตนางงามยูเครนจับปืนต่อต้านกองกำลังรัสเซีย หลังธนาคารกลางยุโรปคว่ำบาตรการเงินรัสเซีย ทำให้รัสเซียขึ้นดอกเบี้ยเงินรูเบิ้ล 10.5% โดยคนไทยในยูเครนขอให้เจ้าหน้าที่ทูตไทยในโปแลนด์เจรจากองทัพรัสเซีย แหวกวงล้อมออกจากกรุงเคียฟ โดยมีกองกำลังยูเครนนำส่งต่อไปขึ้นเครื่องกลับเมืองไทยที่โปแลนด์...............

ฝนตกหนักในออสเตรเลียเสียชีวิตไปแล้ว 9 ศพ หญิงผิวสีในฟลอริดาขับรถชนคนบาดเจ็บ 4 ราย วีซ่า-มาสเตอร์การ์ดไม่ให้รัสเซียเข้าถึงบริการขณะที่ท่อส่งก๊าซธรรมชาติถูกตัดขาด ทำให้พนักงานหลายพันถูกเลิกจ้างและกำลังจะล้มละลาย ขณะที่ยูเครนกำลังเพลี่งพล้ำ อาเซอร์ไบจานจัดส่งเวชภัณฑ์ 5 ล้านยูโรไปช่วยยูเครน พร้อมน้ำมันเติมรถยนต์อีกจำนวนมาก ด้านรัสเซียแม้จะถูกนานาชาติรวมหัวกันกินโต๊ะแต่ได้ 3 มหามิตรอย่าง จีน เกาหลีเหนือ และอีหร่าน หนุนหลังเต็มรูปแบบ โดยฐานการเงินรูเบิ้ลของรัสเซียลดค่าลงไปถึง 30% โดยทั้งจีนเกาหลีเหนือและอีหร่านต่างก็โดนสหรัฐและนาโต้ยุยงปุกปั่นมาก่อนเหมือนกัน และไม่ต้องการให้ รัสเซียล่มสลาย เพราะถ้าเป็นอย่างนั้น เป้าหมายต่อไปของชาติตะวันตกก็เป็น 3 ชาตินี่แหละ ขณะที่เม็กซิโก คิวบาและบารซิล ก็ประกาศไม่คว่ำบาตรรัสเซีย โดยจีนแนะให้ทั้ง 2 ฝ่ายเจรจากันต่อไป แม้ว่าการเจรจาครั้งแรกจะไม่มีอะไรคืบหน้าต่อไป ด้านไทยจะใช้มติของอาเชี่ยน โดยสิงคโปร์ประกาศประนามรัสเซีย แต่ลาว พม่า เขมร ต่างประกาศสนับสนุนรัสเซียยกเว้นไทยที่ยังรอดูท่าที และนิ่งเฉย พยายามวางตัวเป็นกลางขอแนะนำให้มีการเจรจาต่อไป โดยสหรัฐไม่เชื่อว่าจะมีสงครามนิวเคลียร์ ส่วนจีนเมินคำร้องของสหรัฐให้ประนามรัสเซีย โดยจีนขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันและยังยืนยันทำการค้ากับรัสเซียตามปกติ แม้แต่ระบบการเงิน SWIFT ที่ใช้กันทั่วโลก แต่รัสเซียถูกแบนจนจีนและรัสเซียต้องหันมาใช้ระบบของตนเอง โดยไต้หวันถูกนำไปเปรียบเทียบกับยูเครนมีรายงานข่าวชาวต่างชาติหลายชาติสมัครเข้าไปช่วยยูเครนรบ.....................

เปิดศึกยูเครน-รัสเซีย อาทิตย์แรกทหารรัสเซียเสียชีวิตไปกว่าครึ่งพัน โดยสถานทูตยูเครนทั่วโลกประกาศรับสมัครอาสาสมัครไปช่วยรบในยูเครน ขณะที่กระทรวงต่างประเทศไทยอพยพแรงงานไทยวันแรก 2 เที่ยวบิน จำนวน 99 คน และในวันที่ 1-2-3 รวมแล้วกว่า 203 ราย การเจรจาครั้งที่ 2 ระหว่างยูเครนกับรัสเซีย เมื่อวันที่ 3 มีนาคม ที่พรมแดนเบลารุส-โปแลนด์ โดยยูเครนขอให้รัสเซียเปิดทางให้พลเมืองยูเครนหนีออกนอกประเทศได้ โดยมีการเจรจากันอีกครั้ง 7 มีนาคม แต่ไร้ผล ขณะที่ตุรกีปิดช่องแคบระหว่างทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและทะเลดำ เพื่อไม่ให้กองเรือรัสเซียผ่านเข้าไปโจมตียูเครนได้ โดยรัสเซียใช้เครื่องบินรบแบบเก่าแปลงเป็นโดรนถล่มยูเครนแทน เสปร์แบงค์ของรัสเซียมีประชาชนแห่ไปถอนเงินแถวยาวจนต้องถอนตัวออกจากตลาดยุโรป ขณะที่ราคาน้ำมันดิบมีราคาพุ่งสูงกว่า 139 ดอลลาร์ ตัวเลขการจ้างงานในสหรัฐก็พุ่งตามเป้าหมาย ธนาคารกลางสหรัฐเตรียมขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ทำให้ตลาดหุ้นดีขึ้น ขณะที่ฟินแลนด์ประชาชนลงมติ 53% ให้เข้าเป็นสมาชิกนาโต้ เพราะมีพรมแดนติดรัสเซียนับพันไมล์ โดยสวีเดนและสวีสก็กำลังพิจารณาตามยูเครน นอกจากราคาพลังงานที่สูงขึ้น ข้าวสาลีและข้าวโพดที่นำมาผลิตอาหารสัตว์ก็มีราคาสูงขึ้น ซึ่งจะกระทบประเทศไทยโดยตรง กองกำลังรัสเซียยึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทางใต้ของยูเครน 3 แห่ง และโรงไฟฟ้าเชอโนเบิลที่เคยรั่วไหลและปิดไปแล้วด้วย พร้อมตัดกระแสไฟฟ้าและน้ำประปาไปเรียบร้อยแล้ว ขณะที่สหรัฐ-แคนาดา ประกาศปิดน่านฟ้าห้ามเครื่องบินรัสเซียทุกชนิดผ่าน โดยอังกฤษสั่งปิดท่าเรือห้ามเรือสินค้ารัสเซียเข้าจอด ขณะที่มาเลย์ห้ามเรือบรรทุกน้ำมันดิบของรัสเซียเทียบท่า โดยศรีลังกาประสบปัญหาขาดแคลนน้ำมันที่มีราคาสูง โดยอิตาลีกำลังหาแหล่งก๊าซธรรมชาติราคาถูก โดยปธน.ไชอิงเหวินและคณะรมต.สละเงินเดือนคนละเดือนบริจาคให้ยูเครน ขณะที่มงกุฏราชกุมารซาอุดิอาระเบียขอเป็นตัวกลางในการเจรจาระหว่างรัสเซียและยูเครน...................