ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 8 มกราคม 2565

เรือสำราญหลายประเทศเกือบร้อยจอดลอยกลางทะเลไม่สามารถเข้าจอดที่ท่าเรือไหนได้ เพราะมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระบาดบนเรือจำนวนมาก ปัญหาที่ยังแก้ไขไม่ได้กับจำนวนผู้โดยสารหลายพันบนเรือแต่ละลำ จนไม่สามารถกลับขึ้นฝั่งได้ ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการดูแลและการป้องกันการระบาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง กลายเป็นเรือนรกกลางทะเลจริงๆ เราจะแก้ปัญหากันอย่างไรกับจำนวนผู้ติดเชื้อจำนวนมากขนาดนั้น ข่าวน่ายินดี LISA BLACKPINK ได้รับรางวัล SONG OF THE YEAR 2021 และรางวัลอื่นๆอีกมากมายจากสหรัฐ ยุโรป อเมริกาใต้ และเอเชีย คลื่นซัดศพผู้อพยพจากอัฟริกาไปยุโรปเกลื่อนชายหาดซีเรียหลังเรือล่มในทะเลเมติเรเนียน ได้เห็นกราฟเปรียบเทียบการแพร่ระบาดโควิด-19 ระหว่างสหรัฐเจ้าของวัคซีน PFIZER MODERNA และประชาชนกว่า 350 ล้าน กับเยอรมัน ฝรั่งเศส อังกฤษ และไทย ที่มีขนาดพื้นที่และประชากรพอๆกันโดยประเทศแรกอยู่ในจังหวะขาขึ้นสูงโด่ง มีผู้ติดเชื้อนับแสนต่อวัน ขณะที่ไทยอยู่ในจังหวะขาลงมีผู้ป่วยวันละกว่าสองพัน และรักษาตัวอยู่ 3 หมื่นราย องค์การอนามัยโลกออกมายกย่องประเทศไทยหลายครั้ง เพราะระบบสาธารณสุข บุคลากรการแพทย์ การจัดการ การบริหารของอสม.และประชาชนที่ให้ความร่วมมือ เป็นความภาคภูมิ แต่เราอย่าเพิ่งการ์ดตกเร่งฉีดวัคซีนเข็ม 3 สวมหน้ากากอนามัย ไม่ไปและอย่าให้ใครมาเยี่ยมเรา อย่าไปปาร์ตี้สังสรรค์ที่ไหนหรือไปแออัดชมคอนเสิร์ตเด็ดขาด โดยเฉพาะใครที่คิดริเริ่มจัดงานใดๆทั้งนั้น อย่าหาทำขอร้องคิดผิดเลิกทำเถอะ สัญญาณดีขึ้น รัสเซียเริ่มถอนกำลังทหารจากชายแดนยูเครนหนึ่งหมื่นนาย แต่ความตรึงเครียดในทะเลจีนใต้ก็ลดลงยกเว้นเหตุการณ์ร้ายในพม่ายังคุกรุ่น สมาชิกสภาสหรัฐออกมาเปิดเผยภาพดาวเทียม ความร่วมมือของซาอุดิอาระเบียกับจีนในการพัฒนาขีปนาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งจะกระทบกับอีหร่านเพราะไม่ถูกกัน เพราะสหรัฐห้ามอีหร่านพัฒนาขีปนาวุธนิวเคลียร์ แต่อนุญาตให้ซาอุดิอาระเบียทำได้ จะทำให้อีหร่านเอามาเป็นข้ออ้าง สหรัฐตรวจสอบเครื่องยนต์ของฮุนได-เกีย ที่ถูกเรียกคืนเนื่องจากเครื่องยนต์เกิดไฟไหม้ โกลด์แมนแซคส์สั่งพนักงานทุกคนต้องฉีดวัคซีนเข็ม 3 เริ่มมกราคมนี้ และต้องตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ โควิด-19 ฉุดยอดการใช้น้ำมัน 3 เดือนสุดท้ายของปี 2021 โดยเมืองไทยลดลงร้อยละ 4.6% ...........................

ททท.หวั่นโอมิครอนรุนแรงทุบการจับจ่ายการท่องเที่ยว นายแบบชื่อดังชาวพม่า ไป่ คนทา ถูกศาลพม่าสั่งจำคุก 3 ปี ในข้อหาก่อความวุ่นวายและความมั่นคงโดยถูกจำคุกระหว่างการพิจารณาคดีมาแล้ว 9 เดือน ซัมซุงประกาศลงทุนสร้างโรงงานผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า 5 แสนล้านดอลลาร์ในไทย คนไทยและนักศึกษาจบใหม่สบายใจมีงานทำแน่นอนโดยก่อนหน้านี้ซัมซุงประกาศปิดฐานการผลิต โทรศัพท์มือถือในจีน เพราะค่าแรงสูงโดยมีข่าวว่าจะย้ายฐานการผลิตไปที่อินเดียหรือเวียดนามดีกว่ากัน ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19ในสหรัฐ 55 ล้านราย โดยมียอดผู้ติดเชื้อวันละ 5 แสนราย เสียชีวิตวันละเกือบ 2 พัน โดยทั่วโลกมียอดติดเชื้อโควิด 280 ล้านคน แถมมีการยกเลิกเที่ยวบินไปแล้วกว่าแสนเที่ยว มีรายงานข่าวว่าหน้ากากผ้าอนามัยป้องกันโควิดไม่ได้ และต้องสวมหน้ากากอนามัย 2 ชั้น ฝนตกหนักทำให้เขื่อน 2 แห่งในบราซิลแตกทำให้มีผู้สียชีวิตทันที 18 ราย หิมะถล่มทางตอนเหนือของญี่ปุ่นอย่างหนัก ต้องยกเลิกเที่ยวบินชาวบ้านต้องได้รับความเดือดร้อน ปิด ร้าน APPLE STORE กว่า 20 แห่งทั่วสหรัฐเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ถ้าเอ่ยถึงชื่อ ELON MUSK หลายคนคงนึกถึงรถยนต์ TESLA โครงการณ์ยานอวกาศ SPECEX โครงการณ์ดาวเทียมสื่อสาร STARLINK โซล่าเซลล์บนหลังคาบ้านและอื่นๆอีกมากมาย แต่ที่กำลังโด่งดังคือการผลิตรถยนต์อัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วยตนเองไม่ต้องใช้คนขับ ส่วนรถยนต์ TESLA นั้นมียอดผู้สั่งจองหลายล้านคัน และจะต้องใช้เวลานับ 10 ปี ในการผลิต แต่ ELON MUSK สั่งให้บริษัทในอิตาลี่ผลิตเครื่องจักร MECA PRESS ขนาด 8 พันตัน ผลิตตัวถังแทนแรงงานมนุษย์เพียง 10 วินาทีต่อคัน ทำให้โรงงานสามารถผลิตรถยนต์ได้วันละ1000 คัน โดยในปีเดียวกันก็ส่งมอบรถให้ลูกค้าได้แล้ว และต่อไปราคาก็จะถูกลงโดยมีการสั่งซื้อเครื่องจักรนี้ไปติดตั้งในเยอรมัน ปักกิ่ง เท็กซัส และในอินเดีย เรียกว่าครอบคุมทุกมุมโลกเลย ทำให้เกิดรายได้หลายแสนล้านดอลลาร์โดยปีที่ผ่านมา ELON MUSK ต้องจ่ายภาษี 15 พันล้าน มากที่สุดในสหรัฐ….......................

LYINGFLAT ชีวิตในตะวันตกหลังเรียนจบก็ออกมาหางานทำ ซื้อบ้าน ซื้อรถ แต่งงาน มีครอบลครัว และนั่นคือสิ่งที่ปลูกฝังในหัวคิดชาวตะวันตก แต่ในปัจจุบันเราจะเห็นภาพคนบางกลุ่มที่เรียกว่า HOMELESS หรือคนไร้บ้านอาศัยอยู่ตามริมถนนในหลายๆเมือง เช่น ซีแอตเทิล แอลเอ ซานฟรานฯ โดยไม่ต้องทำงานหลายๆคนได้รับความช่วยเหลือจากสวัสดิการของรัฐ แต่ในประเทศจีนเริ่มมีกลุ่มคนทั้งหนุ่มและแก่เริ่มปฏิเสธการทำงานหรือไม่ยอมหางานทำ รวมทั้งเด็กปีละกว่า 20 ล้าน จบมาไม่ทำงานคนที่เคยทำงานตั้งแต่ 9 โมงเช้า ถึง 9 โมงกลางคืนอาทิตย์ละ 6 วันด้วยค่าตอบแทนเล็กน้อย คนเหล่านั้นเลิกหางานทำเรียกตัวเองว่า LYINGFLAT นอนตามข้างถนนหรือตามสวนสาธารณะ นอนในร้านเกมส์อาจจะหางานทำชั่วคราว ใช้ชีวิตด้วยเงินที่หามาได้เดือนละ 32 ดอลลาร์ เขาบอกว่าเขาอยากพักผ่อนตอนนี้ไม่อยากเครียดจากการผูกมัดต่างๆ และกฏระเบียบของรัฐ ผู้โดยสารเรือสำราญในสหรัฐติดเชื้อโอมิครอนไปแล้วกว่า 5 พันราย ตำรวจฮ่องกงกว่า 200 นายนำกำลังบุกจับบรรณาธิการ ผู้บริหาร STANDNEWS และสื่อฮ่องกงรวม 7 รายข้อหาปลุกปั่นล้มล้างแบ่งแยกประชาชน สหภาพยุโรปคว่ำบาตรพม่า แต่นายกฯฮุนเซนประธานอาเชี่ยนย้ำจะผลักดันแก้ไขความขัดแย้ง ในพม่าเอง ขณะที่โอมิครอนระบาดในหลายสิบประเทศ พลอยทำให้ไทยติดเชื้อไปด้วยพันห้าร้อยราย ของขวัญปีใหม่ 2022 ของชาวไทยทั้งประเทศมีความสุข เมื่อทีมฟุตบอลไทยชนะทีมอินโดไปด้วยคะแนน 6 ประตูต่อ 2 นับเป็นครั้งที่ 6 โดยมีมาดามแป้ง นวลพรรณ ล่ำซัม เป็นผู้จัดการหญิงคนแรกของทีมไทย หลายประเทศจัดงานส่งท้ายปีเก่าด้วยแสงสีเสียงอย่างยิ่งใหญ่ ทั้งที่ TIME SQUARE ในสหรัฐ บราซิล อังกฤษ เยอรมัน สเปน ดูไบ ญี่ปุ่น ส่วนในอินเดียมีผู้ไปร่วมขอพรที่วัดแห่งหนึ่งมีผู้คนนับแสนไปร่วมพิธีเหยียบกันตายไป 12 ราย บาดเจ็บ 13 ราย ................................

ไฟป่าที่โหมไหม้ในรัฐโคโลราโดได้พายุหิมะถล่มทำให้ไฟป่าสงบลง มีบ้านเรือนเสียหาย 600 หลัง เกิดน้ำแข็ง แข็งตัวบนแม่น้ำวอซอในโปแลนด์ เขื่อนจีนครึ่งหนึ่งของ 9 หมื่นที่สร้างในช่วงปี 1950 อยู่ในภาพทรุดโทรมต้องได้รับการปรับปรุงด่วน เพราะอาจเกิดเหตุร้ายได้ตลอดเวลา ต้องใช้เงินในการดูแลปรับปรุงหลายพันล้านดอลลาร์ การสร้างเขื่อนของจีนในลุ่มแม่น้ำโขง สร้างความเสียหายต่อสภาพแวดล้อมของประเทศปลายน้ำ อย่างไทย ลาว เขมร และเวียดนาม โดยมีการสร้างเขื่อนย่างน้อย 10 แห่งบนลุ่มน้ำโขง เป็นผลร้ายต่อการประมง การเกษตร การคมนาคม การอุปโภค บริโภค กลายเป็นผลประโยชน์ขัดกันในภูมิภาค ที่ตัดกระแสน้ำในลุ่มน้ำโขง เกิดความแห้งแล้งแล้วในภูมิภาค แค่วันเดียวมีผู้ติดเชื้อโอมิครอนที่ชลบุรี 442 ราย นครศรีธรรมราช 65 ราย พิมรี่พาย แม่ค้าสาวออนไลน์ได้รับการยกย่องจากสื่ออังกฤษว่าเป็นหนึ่งใน หก ของโลก เป็นผู้หญิงดีเด่นที่สร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้หญิงจำนวนมาก เจ้าอาวาสวัดสันคู นครสวรรค์ ขึ้นเวทีหยุดการแสดงคอนเสิร์ตหลังจากเพลงแรกยังไม่จบ เพราะทางการขอให้ยุติการแสดง กลัวการระบาดโควิด-19 ท่ามกลางผู้เข้าชมแน่นเวทีไปหมด ประเทศไทยได้รับคำชมว่าเป็นเมืองที่เป็นมิตรต่อนักท่องเที่ยวอันดับแรก ความมั่นคงทางสุขภาพและอิทธิพลทางวัฒนธรรมอันดับ 5 เป็นประเทศทางเลือกที่ต่างชาติต้องมาอันดับ 7 ไทยคาดการบริโภคเพิ่มในปี 2022 เศรษฐกิจส่งออกขยายตัว 5% แต่ต้องระวังการระบาดจากโอมิครอน การขาดแคลน CHIP ของโลก สินค้าไทยยังเป็นที่นิยมในตลาดโลก ตลาดการท่องเที่ยวคึกคัก รัสเซียจับเข่าคุยกับนาโต้โดยมีสหรัฐเป็นตัวนำ เรื่องความตรึงเครียดระหว่างรัสเซียกับยูเครน โดยจะมีการประชุมสุดยอดอีกครั้งกลางเดือนนี้ ในประเทศจีนห้างสรรพสินค้า CARREFOUR ของฝรั่งเศสจะปิดตัวลง 249 สาขา โดยมี WALMART MACY และ COSTCO และอีกหลาย บริษัทปิดกิจการย้ายออกจากจีน โดยการสั่งสินค้าทางออนไลน์พุ่ง โดย WALMART จะปิดตัว 400 สาขา แล้วย้ายไปอินเดีย ส่วน AMAZON สู้ ALIBABA ของจีนไม่ได้….......................

ทุกวันนี้นักกีฬาทีมชาติของหลายๆประเทศกลายเป็นสินค้ารับประกันความยิ่งใหญ่ และหน้าตาของแต่ละประเทศ โดยมีการโอนสัญชาตินักกีฬาเก่งๆแต่ไม่มีโอกาสลงแข่งขัน แปลงสัญชาติในประเทศที่ขาดแคลน ตัวอย่างนักกีฬาจีน เช่น กีฬาปิงปองที่จีนฝึกฝนไว้กว่า 40 ล้านคน แต่ถูกคัดเลือกเอาไว้แข่งขันเพียงไม่ถึงร้อย จึงยังมีนักปิงปองเก่งๆอีกเกือบ 40 ล้านขายตัวแปลงสัญชาติไปเล่นในชาติ ต่างๆเพื่อเปิดโอกาสให้ตนเองเข้าแข่งขันมีความเป็นอยู่และรายได้ที่ดีขึ้นส่วนจีนเองถ้ากีฬาชนิดใดที่ตัวเองตกต่ำ ก็จะซื้อนักกีฬามาแปลงสัญชาติ อย่างนักฟุตบอลจากบราซิลเป็นต้น จึงน่าเป็นห่วงนักฟุตบอลไทยทีมช้างศึก อาจถูกซื้อตัวแปลงสัญชาติเป็นจีน หรือประเทศอื่นบ้างก็เป็นไปได้ ถ้าไม่ได้ค่าตอบแทนที่คุ้มค่า..........................