ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 11 กรกฏาคม 2563

ผลการสำรวจจากมหาวิทยาลัยจอนส์ฮอปกินส์ ยกให้ประเทศไทยมีผลงานปกป้องโควิด-19 เป็นอันดับหนึ่งของโลก เราขอยอมรับด้วยความยินดี ใครที่เคยลั่นปากว่าอยากจะเปลี่ยนให้ไทยเป็นเหมือนอเมริกานั้น เห็นทีจะต้องรีบอพยพไปกันได้แล้ว เดี๋ยวเตียงจะไม่ว่างนะ! แต่ที่แน่ๆตอนนี้หลายคนเริ่มได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล $767 จนถึงสิ้นปีไปเรียบร้อยแล้ว โดนัลด์ ทรัมป์ จะมีคะแนนเพิ่มเติมแน่นอนเลย แถมมีตั๋วเครื่องบิน ค่าโรงแรม ค่าอาหาร แล้วยังให้โอกาสถ่ายภาพคู่กับเจ้าตัวอีก ถ้าสมัครไปฟังเขาปราศัย เพื่อนฝูงส่งคลิปกลุ่มคนผิวสีรวมกลุ่มกันออกมาทำร้ายผู้สูงอายุ ผู้หญิง เด็กผิวขาว และเด็กชาวเอเชี่ยน สร้างความหวาดกลัวแก่ผู้คน เราเข้าใจในความคับแค้นของคนผิวสีในอดีต แต่เมื่อคุณเคยถูกกดขี่ข่มเหง แล้วพวกคุณกลับนำพฤติกรรมชั่วๆดังกล่าวมาใช้เสียเองมันถูกต้องแล้วหรือ ดังนั้นจึงต้องขอเตือนให้พวกเราเพิ่มความระมัดระวังในการดำรงชีวิตให้มากขึ้น..........................

ผู้ป่วยโควิด-19 รอบสองพุ่งกะฉูดสิบเอ็ดล้านแล้ว ยังหวังอะไรมิได้จนกว่าจะได้วัคซีนขึ้นมาปราบเซียน หลายชาติการ์ดตก หลงระเริงไม่กลัวอะไรแต่คนอยู่บ้านตกอกตกใจ ต้องขังตัวเองต่อไปใครอยากออกจากบ้านไปทำงานตามใจเลย เพราะอาจเป็นวาระสุดท้ายของพวกเราก็เป็นได้ ร้านอาหารไทยในซานฟรานซิสโกหลายร้าน ได้รับคำอนุญาติให้เปิดร้านได้แล้ว แต่คนงานในร้านหลายคนติดเชื้อโควิด-19 หลายร้านทีเดียว โดยเฉพาะคนงานชาวแม็กซิกัน ที่ยากไร้ไม่ค่อยระวังตัวเอง ข่าวคนเมืองไทยเปิดบ้านเปิดเมือง ได้ทานทุเรียนกันสนุกปากกันไปเลยทีเดียว แถมเตรียมการเปิดสนามบินแลกเปลี่ยนนักธุรกิจและนักท่องเที่ยว ตรงกันข้ามกับชาวอเมริกันที่ยังหยิ่งยะโสไม่รู้ไม่ชี้เหมือนเด็กไร้เดียงสา............................

ชาวบราซิลประท้วงประธานาธิบดีของตัวเอง ที่ไม่สามารถต่อสู้กับโควิด-19 ได้ แม้แต่ตัวประธานาธิบดีเองก็ยังติดเชื้อโควิด-19 เช่นกัน มีผู้ติดเชื้อแล้วเกือบสองล้านคน และเสียชีวิตกว่าหกหมื่นคน หันมามองอเมริกา มีผู้ติดเชื้อเกือบสามล้านราย เสียชีวิตกว่าแสน กลุ่มประเทศยูโรอนุญาติให้คนไทยเข้าประเทศได้ แต่ไม่อนุญาติชาวอเมริกันเข้าประเทศ สื่อญี่ปุ่นรายงานเศรษฐีชาวจีนแห่ขอเข้าประเทศไทยเพื่อรักษาตัว ขณะที่รัฐบาลอเมริกันปลดล็อกเปิดเมืองแต่กลับมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น วันละเกือบห้าหมื่นคน หลายรัฐต้องกลับมาสั่งปิดเมืองอีกครั้ง และคาดว่าจะมีการระบาดถึงวันละแสน............................

ผู้เชี่ยวชาญทางเศรษฐกิจ คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกรวมทั้งประเทศไทยจะทรุดหนัก ในช่วงปลายปีนี้และต้นปีหน้าโดยจะมีหนี้เสียเพิ่มขึ้นมหาศาล ขนาดธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศย้ำ ไม่ให้ธนาคารพาณิชย์ปันผลกำไรให้ลูกค้าตลอดจน ห้ามซื้อหุ้นของตัวเองเพิ่มขึ้น ให้เก็บเงินสดสำรองไว้ค้ำตัวเอง พอประกาศไปได้แค่ 10 วัน ธนาคารกลางสหรัฐประกาศตามหลังเปี๊ยบเลย ผลพวงจากโควิด-19 พ่นพิษสู่การเมืองและเศรษฐกิจโลก สิงคโปร์ยุบสภา อเมริกาสงครามกลางเมืองก่อนเลือกตั้ง ไทยเองถึงชนะโควิด-19 ก็มีเรื่องยุ่งๆในพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งจีน อีหร่าน เกาหลี ดูท่าไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ยามนี้ใครแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ก่อน นอนรอชัยชนะ............................

เปิดๆปิดๆผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียสั่งปิดเมืองอีกครั้ง หลังเปิดไปได้ไม่กี่อาทิตย์ ตามติดๆฟลอริดา เท็กซัส อริโซน่า ระบาดรอบนี้จะมีผู้ติดเชื้ออีกกว่าเท่าตัวต่อวัน ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง ตั้งธงจะนำจีนเป็นประเทศมหาอำนาจอันดับหนึ่งของโลกในอีกไม่กี่ปี แต่กลับทะเราะกับเพื่อนร่วมบ้านรอบประเทศ โดยเฉพาะในทะเลจีนใต้ วาลาดีเมีย ปูติน ได้รับการลงคะแนนให้อยู่ในตำแหน่งต่อไปอีก 16 ปี แต่โดนัลด์ ทรัมป์ กำลังแย่ไม่รู้ว่าจะผ่านสิ้นปีนี้ไปได้หรือไม่ อังกฤษประกาศอนุญาติให้ชาวฮ่องกงกว่าสามล้านคน อพยพเข้ามาหากินในประเทศได้นาน 5 ปี เช่นเดียวกับใต้หวันตั้งสำนักงานเตรียมรับชาวฮ่องกงอพยพ หลังจากจีนออกกฏหมายความมั่นคงปกครองคนฮ่องกงฉบับใหม่.......................

ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เกวิน นิวซั่ม สั่งปล่อยตัวนักโทษหลายพันก่อนกำหนด เพราะมีการตรวจพบว่ามีนักโทษติดเชื้อโควิด-19 มากมาย นักประชาสัมพันธ์หรือที่เราเรียกว่าโฆษกนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง ในการพัฒนาบริหารจัดการงานต่างๆ ไม่ว่าระดับล่างจนถึงระดับประเทศ ผู้นำองค์กรบางคนทำงานแทบตาย แต่ไม่มีใครประกาศผลงานก็ป่วยการ เราเรียกคนเหล่านี้ว่า นักตีกลอง หลายคนไม่เห็นความสำคัญทั้งที่จริงๆแล้ว นักตีกลองเหล่านี้สามารถพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสได้ ดูตัวอย่างการปฏิบัติการต่อสู้โควิด-19 ของนายกประยุตย์ กับโดนัลด์ ทรัมป์ ต่างกันลิบลับ องค์กรไหนมีนักตีกลองฝีมือดีต้องเก็บรักษาไว้ให้ได้ เพราะมันเป็นศาสตร์อย่างหนึ่ง ไม่ใช่ว่าใครก็ทำได้ เสียดายแทนคนบางคนที่มองไม่เห็นมัน เมื่อมันผ่านไปแล้วประหนึ่งสายน้ำไม่ไหลกลับ..........................

นอกจากโควิด-19 แล้ว น้ำท่วม แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด ประเทศเคนย่ากำลังถูกฝูงตั๊กแตนหลายร้อนล้านตัว บุกทำลายพืชผลเสียหาย กลายเป็นผีซ้ำด้ามพลอย ใครมีเพื่อนเป็นชาวเคนย่าบอกให้มาปรึกษาพี่น้องชาวอีสานบ้านเฮา เพราะเขาจะเอามาทำอาหารจานเด็ด ปัญหามีไว้ให้แก้งานนี้ไม่ใช่เรื่องยาก.........................