ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 28 พฤศจิกายน 2563

ราชกิจจานุเบกษามีประกาศยกเลิกตำแหน่งศิลปินแห่งชาติในปี 2563 โดยมีศิลปินที่มีความประพฤติเสื่อมเสียหรือต้องคดีจำคุก หน้าจะมีการยกเลิกตำแหน่งคุณหญิง หรือริบคืนเครื่องราชฯ

จากบุคคลสำคัญที่มีความประพฤติจาบจ้วงด้วยก็จะเป็นการดีมาก แม้ว่าโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาประกาศว่ามีการโกงการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ผ่านมา มีหลักฐานหลายอย่างที่เปิดเผยออกมา เช่น มีบุรุษไปรษณีย์ไม่นำส่งซองเลือกตั้ง บางรายนำซองเลือกตั้งไปเททิ้งที่ชายแดนแคนาดา และการพบว่ามีการนำซองไปทิ้งกลางทุ่งนา การพบผู้ถือใบเขียวและผู้เสียชีวิตไปแล้วไปลงคะแนนเลือกตั้ง มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น ในสหรัฐกว่าวันละสองแสนราย การแพร่ระบาดทำให้ชาวบราซิลออกมาเรียกร้องให้ประธานาธิบดีลาออก ข่าวล่าสุดรัฐแคลิฟอร์เนียสั่งชาวเมือง สั่งเคอร์ฟิว 41 เค้าตี้ จากจำนวนทั้งหมด 58 เค้าตี้ ห้ามออกนอกบ้านหลัง 4 ทุ่ม จนถึงตี 5 ปิดร้านอาหารและบาร์เหล้าตั้งแต่วันเสาร์ที่ 21 พ.ย. ที่ผ่านมาเป็นเวลา 1 เดือน.......................

ในเมืองไทยโครงการณ์จ่ายคนละครึ่งได้ใจประชาชนหลายสิบล้าน เพราะช่วยเหลือชาวบ้านให้ประหยัดเงินในการจับจ่ายการกินอยู่ และยังช่วยเพิ่มรายได้ร้านค้าแผงลอยย่อยๆนับล้านทั่วประเทศ เมืองหนึ่งในตุรกีชาวเมืองใช้การผิวปากในการสื่อสารถึงกันและกัน โดยไม่ต้องใช้โทรศัพท์มือถือ แถมยังมีการสอนผิวปากในโรงเรียนอีกด้วย โดยชาวเมืองบอกว่ามันเป็นการรักษาวัฒนธรรมประเพณีที่มีมานานหลายร้อยปี เหมือนในเมืองไทยที่มีคนพยายามให้คนไทยเรียกขานชื่อ ปู่ ย่า ตา ยาย และให้เรียก คุณ หรือฉันแทน รัฐธรรมนูญปี 2560 ได้รับการลงมติจากประชาชนกว่า 16.8 ล้านเสียง แต่ได้มีความพยายามที่จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยคนแสนคนยื่นต่อสภาเพื่อพิจารณา เรื่องนี้หลายคนถามว่าได้ถามประชาชนที่ลงมติไปแล้วหรือยัง แถมยังมีการชุมนุมเพื่อมากดดันอีกต่างหาก มีรายงานว่ามีทูต 5 ชาติ ที่ประกอบด้วยสหรัฐ อังกฤษ เยอรมัน ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย เสนอให้ไทยแก้ไขความซับซ้อนของกลไกลในการเปิดตลาดการค้า การลงทุน 10 ข้อ เพื่อให้ไทยก้าวไปข้างหน้าได้อย่างเต็มที่ ขณะที่เหตุการณ์การชุมนุม สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจและการลงทุน ขณะที่ประชาชนยังต้องดำเนินชีวิตอย่างยากลำบาก กลายเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลก ทำให้ผู้นำหลายชาติปิดปากเงียบและไม่มีการวิพากษ์วิจารณ์แซกแซง เหตุการณ์ม็อบชนม็อบและการใช้อาวุธทำร้ายกันและกัน เหตุการณ์เหล่านี้ทำให้มองไม่เห็นว่าประเทศไทยจะได้โอกาสในการแก้ไขเศรษฐกิจอย่างไร ในขณะที่ประเทศก้าวข้ามผ่านโควิด-19 ไปแล้ว แต่ไม่มีโอกาสสร้างความได้เปรียบตรงนี้เลย ในขณะที่ชาติอื่นๆยังซบเซา.......................

ประเทศไทยและนิวซีแลนด์ได้รับประชามติจากประชาคมโลกว่าแก้ไขโควิด-19 ได้อย่างยอดเยี่ยม ในขณะที่นิวซีแลนด์มีประชากร 5 ล้านคน แต่ประเทศไทยมีประชากร 70 ล้านคน ประเทศในกลุ่มลุ่มน้ำโขงก็เหมือนประเทศในกลุ่มทะเลจีนใต้นั่นแหละ ได้รับความเดือดร้อนเพราะความเห็นแก่ตัวของจีน จากความแห้งแล้ง ศาลฎีกาสั่งจำคุกอดีตผู้ว่า ททท. และลูกสาว 50-40 ปีตามลำดับ ในข้อหาทุจริตการจัดงาน Bangkok International Film Festival เป็นข้อพิสูจน์ได้ว่า ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน ประเทศไทยได้รับเลือกให้จัดตั้งโรงงานผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ในนาม Siam Bio ก็เลยไม่เป็นที่สงสัยกันเลยว่าการตั้งโงงานในครั้งนี้มีแหล่งเงินทุนมาจากไหน และไม่เพียงแต่ผลิตให้คนไทยใช้เท่านั้น แต่ยังแบ่งปันให้ประเทศในกลุ่มตะวันออกเฉียงใต้และประเทศด้วยพัฒนา โดยจะเร่มการผลิตได้ใน 3 ถึง 6 เดือนข้างหน้า ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงงาน ก่อนวันขอบคุณพระเจ้าได้เกิดเพลิงไหม้ตึกสูงกลางนครซานฟรานซิสโก ดูข่าวแล้วก็นึกถึงกรุงเทพมหานคร ที่มีตึกสูงๆอยู่มากมาย อยากรู้ว้ามีการเตรียมการป้องกันเหตุร้ายเหล่านี้กันบ้างไหม น่าจะส่งนักผจญเพลิงมาดูงานในเมืองใหญ่ๆ ว่าเขามีการบริหารจัดการกันอย่างไร ย่างเข้าสู่เทศการวันหยุดในขณะที่โควิด-19 พุ่งพลวด กระดาษชำระเริ่มขาดแคลนกันอีกแล้ว มีรายงานข่าวว่าแค่วันขอบคุณพระเจ้า ชาวอเมริกันกว่า 50 ล้าน เดินทางกลับบ้านทั้งๆที่หน่วยงานสาธารณสุข ออกมาขอร้องว่า อย่าเดินทางกันเลย กีฬาฟุตบอลมหาลัยประกาศยกเลิกการแข่งขัน เพราะการระบาดของโควิด-19........................

บริษัทไฟเออร์ อิงค์ ทำการยื่นขออนุญาติใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ภายในสิ้นปีนี้ โดยจะฉีดวัคซีนให้ผู้เสี่ยงภัยอย่างหมอและพยาบาลเป็นอันดับแรก รองลงมาก็เป็นผู้สูงอายุ ผู้ป่วยและผู้พิการ เลยมีคำถามถึงหน่วยสาธารณสุขของไทยว่า ผู้ที่ได้รับการฉีกวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากสหรัฐแล้ว ถ้าจะบินกลับเข้าเมืองไทย จะต้องถูกกักกันตัว 14 วันหรือเปล่า และในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า ชาวอเมริกันทั่วประเทศจะได้รับวัคซีนอีกพันล้านโดส์ นี่ก็เข้ามาถึงช่วงเดือนสุดท้ายของปีแล้วก็ตาม แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ยังไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ และยังคงเดินหน้าใช้กฏหมายข่มขู่ให้มีการนับคะแนนใหม่หลายรัฐ โดยว่าที่ประธานาธิบดีคนที่ 64 โจ ไบเดน ออกมาขอให้เหล่าสส.และสว.บังคับให้หน่วยงานของรัฐออกมาชี้แจงว่าทำไมถึงไม่ออกมาประกาศชัยชนะของตนเองซักที จะได้เตรียมงานการเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ เพื่อจะได้รีบแก้ไขปัญหาโควิด-19 ก่อนจะมีผู้เสียชีวิตมากไปกว่านี้ ไหนจะเรื่องเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน ที่จะต้องรีบแก้ไขโดยด่วน โดยขณะนี้ โจ ไบเดน ได้คัดเลือกผู้ที่จะเข้ามาร่วมรับตำแหน่งสำคัญในรัฐบาลของตนเรียบร้อยแล้ว .........................

ด้านเศรษฐกิจในเมืองไทยต่างมีความกังวลใจ ในเรื่องค่าเงินบาทแข็งตัว ซึ่งจะเป็นอุปสรรคในการส่งออก เพราะสินค้าจะมีราคาแพงจนทำให้มีการแข่งขันกับหลายชาติยากยิ่งขึ้น แต่จากการเปิดเผยของธนาคารแห่งประเทศไทย ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาไทยเราเงินกว่าแสนล้านดอลล่าในการแซกแซงค่าเงินบาทไม่ให้แข็งตัวเกินไป และทำให้เงินทุนไหลเข้าประเทศตลอดจนราคาหุ้นพุ่งขึ้นด้วย รมต.ต่างประเทศของไทยให้สัมภาษณ์ว่า หลายชาติแปลกใจทำไมรัฐบาลไทยมีผลงานที่ดี แต่มีการชุมนุมขับไล่ ขณะที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล นำหลักฐานที่ต่างชาติให้การสนับสนุนผู้ชุมนุม เช่น มีการบริจาคเงิน 60,000-50,000-48,000 ดอลล่า จากกองทุน Ned หน่วยงานของสหรัฐในการสนับสนุนการชุมนุมของแกนนำในเมืองไทย แม้แต่แกนนำปลดแอก นายเพนกวิน ก็ได้รับการเชื้อเชิญจากสถานฑูตสหรัฐ สถานฑูตอังกฤษ สถานฑูตฟินแลนด์ และสถานฑูตเยอรมัน ให้เข้าพบปะพูดคุย แถมยังถูกเชิญให้ไปสังเกตุการณ์การเลือกตั้งในฮ่องกง แถมยังไปช่วยหาเสียงช่วยพรรคการเมืองของแกนนำ โจชัว หว่อง ที่ฮ่องกงอีกด้วย มีรายงานล่าสุดว่า โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนี่ย ลูกชายประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ติดเชื้อโควิด-19 เรียบร้อยแล้ว ชาวต่างชาติหลายคนยกย่องให้เมืองไทยในการแก้ไขโควิด-19 ชาวไทยและต่างชาติอยากไปใช้ชีวิตในเมืองไทยเวลานี้..........................

มีรายงานข่าวว่ามีการนำ แกนนำฮ่องกง โจชัว หว่อง ขึ้นฟ้องศาลฮ่องกงในข้อหาก่อการร้าย ซึ่งมีโทษจำคุกสูงถึง 5 ปี และเจ้าตัวก็ยอมรับสารภาพเพื่อให้ได้รับการลดโทษ ได้รับทราบข่าวร้ายว่าผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เกวิน นิวซัม และครอบครัวติดโควิด-19 จากลูกๆที่ติดมาจากโรงเรียน อดีตเจ้าเมืองซานฟรานฯรูปหล่อ ที่เคยช่วยเหลือสังคมไทยในเหตุการณ์สึนามิที่คร่าชีวิตชาวเอเซียไปกว่าสองแสนราย เมื่อวันคริสต์มาสปี 2004 โดยได้ร่วมมือกับสมาคมไทยฯสมัย คุณพรพิไล อัศวโกวิท เป็นนายกสมาคมไทยและจิตรกรไทย คุณวีระเกียรติ ทองไพบูลย์ ที่ศาลาว่าการนครซานฟรานซิสโก จัดงานประมูลภาพเขียนโดยมีชาวไทยหลายร้อยร่วมจัดงาน มีการแสดงวัฒนธรรมประเพณี ทั้งการชกมวย นาฎศิลป์ไทย การนวดแผนโบราณ และอาหารไทยมากมายฟรีแก่ผู้เข้าร่วมงานทุกคน นับเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ไม่เคยมีปรากฎมาก่อน โดยท่านอดีตนายกฯสาวได้บินกลับไปที่จังหวัดพังงา เพื่อหาพื้นที่จัดสร้างศูนย์เด็กกำพร้า ได้รับพระราชทานพื้นที่การก่อสร้างจากสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ที่หมู่บ้านน้ำเค็มซึ่งใช้เป็นที่ก่อสร้าง ทั้งรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ถูกใส่ร้ายในการเรียกคืนสนามม้า และเขาดินดุสิต เข้าเป็นทรัพย์สินพระมหากษัตริย์แต่อันที่จริงแล้ว ทรงนำสนามม้ามาจัดสร้างป็นสวนสาธารณะ ส่วนสวนสัตว์ดุสิตนำมาก่อสร้างโรงพยาบาล ข่าวล่าสุดทรงพระราชทานที่ดินหลายพันไร่ให้มหาวิทยาลัยสวนสุนันทา มหาลัยสวนดุสิตและโรงเรียนราชวินิต กองทัพบกกรมตำรวจ และกระทรวงมหาดไทยเพื่อนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ในหน่วยงานต่างๆ เรื่องเหล่านี้เราจะต้องช่วยกันตีกลองร้องป่าวให้ประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริง ขณะที่ผู้ชุมนุมประกาศบุกสำงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ มันถูกต้องแล้วหรือ !!!........................