ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 17 เมษายน 2564

วันเดียวบราซิลมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สี่พันราย เรือบรรทุกเครื่องบินรบจีนซ้อมรบใกลัเกาะใต้หวัน โดยมีกองเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐก็วิ่งเข้ามาในทะเลจีนใต้แล้ว รัสเซียยกพลประชิดชายแดนยูเครน โดยมีสาเหตุมาจากความตึงเตรียดในทะเลดำที่มีกรีซและตุรกีขัดแย้งกัน นางงามพม่าถูกยกเลิกหนังสือเดินทาง และถูกหมายจับ 40 คดี แม้จะมีการแข่งขันแย่งกันเป็นผู้นำโลกระหว่างจีนและสหรัฐ หลายชาติมีการเลือกข้างผิดกับสมัยทรัมป์ ขณะที่ ปธน.ไบเดน ทำการเชิญจีนและรัสเซียเข้าร่วมประชุมการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมโลกกับสหรัฐ ขณะเดียวกันก็ยังมีการข่มขู่จีนและการแข่งขัน มีการร่วมมือมากขึ้นกว่าสมัยทรัมป์ที่โดดเดี่ยวพันธ์มิตรโดยสหรัฐกดดันพม่ามากขึ้น มีรัสเซียและจีนคอยคัดค้าน ขณะที่ท่าทีของอาเซี่ยนยังยืนตัวเป็นกลาง โดยอินโดพยายามดึงญี่ปุ่นเข้ามามีบทบาทในการเจรจากับพม่า การระบาดโควิด-19 ในเมืองไทย จากรอบแรกมีผู้ติดเชื้อแค่ 3000 ราย แต่รอบนี้เพิ่มขึ้นมาสิบเท่ากว่า 3 หมื่นราย ผู้ติดเชื้อมีทั้งรัฐมนตรี ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ดารานักร้อง มีการระบาดไปทั่วประเทศ หลังสงกรานต์ปีนี้หนักแน่ กลิ่นตุๆจากการผลักดันในการต่อเติมสนามบินสุวรรณภูมิ ทางตอนเหนือของสนามบินมูลค่า 4 หมื่นล้านบาท มีหลายหน่วยงานพยายามคัดต้านแต่ไม่เป็นผล ยังคงดื้อด้าน ขณะที่ยอดผู้โดยสาร 6 สนามบินใหญ่หายไปกว่า 90% แค่ไตรมาสแรกของปีผู้โดยสารหายไปแล้ว 20 ล้านคน ลุ่มน้ำวังจากเชียงราย ลำปาง ตาก แห้งขอดระยะทางยาวกว่า 70 กม. เกิดความแห้งแล้งเดือดร้อนชาวบ้านไม่มีน้ำดื่มหรือทำการเกษตร มีการร้องเรียนให้ชลประทานปล่อยน้ำจากเขื่อนลำปางออกมาช่วยเยียวยา เพราะกำลังจะกลายเป็นทะเลทราย โดยลุ่มน้ำวังที่ลำปางน้ำน้อยจนปลาเน่าตาย มีฝายกั้นมากมายน้ำระบายไม่ได้เหมือนอ่างเลี้ยงปลา ถั่วต่างๆมีโปรตีนเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ถั่วบางชนิดอย่างอัลมอนด์มีสารพิษ เช่น ไซยาไนด์ เป็นอันตรายต่อร่างกายถ้ากินมากเกินไป แคชชูนัทมีไขมันสูงและมีแมกนีเซียมทานมากอ้วนได้มีสารหุ้มเปลือกที่เป็นพิษ พีนัทไม่ดีต่อคนท้องและคนเป็นเบาหวาน ทหารเรือไทยเป็นข่าวดังทั่วโลก ออกเรือไปสืบสวนคดีเรืออัปปางในทะเล พบลูกแมว 4 ตัวติดอยู่บนซากเรือ กลาสีเรือไทยกระโดดน้ำเข้าไปช่วยชีวิตได้ทั้งหมด.................

น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ทองคำ และแร่ธาตุอันอุดมสมบูรณ์ คือสิ่งที่ต่างชาติหมายปองและพยายามแทรกแซงพม่า การที่สหรัฐต้องการยกกองกำลังเข้ามาในพม่า โดยมีจีนและรัสเซียขวางคอ เหตุความรุนแรงภายในประเทศอาจนำไปสู่สงครามกลางเมือง กลุ่ม QUAD ที่มีสหรัฐ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย อินเดีย ร่วมกันซ้อมรบทางทะเลในอ่าวเบงกอล โดยมีกองทัพเรือฝรั่งเศษร่วมแจมด้วย การซ้อมรบครั้งนี้สร้างความกังวนให้กองทัพทหารพม่า จนต้องออกมาจัดการซ้อมรบบ้าง โดยใช้เครื่องบินเข้าร่วมซ้อม จนมีการเกรงว่าอาจมีการปะทะกันได้ ขณะเดียวกันกองกำลังทางอากาศและกองทัพเรือจีนก็ซ้อมรบในช่องแคบใต้หวัน ข่มขู่รายวัน ทำให้กองเรือรบสหรัฐ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย มุ่งหน้าเข้าสู่ทะเลจีนใต้ ไทยเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวใน 6 จังหวัด ชลบุรี ภูเก็ต กระบี่ เชียงใหม่ พังงา เกาะสมุย เมษาถึงมิถุนายนนี้ สำหรับต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้วเป็นประเทศแรกในอาเซี่ยน โดยไม่ต้องกักตัวใน 6 จว. และจะเปิดที่เขาหลัก 1 กค. โดยจะเปิดเต็มพื้นที่ทั่วประเทศ 1 ตค.จะมีการฉีดวัคซีนให้คนในพื้นที่ 70% มีผู้เสียชีวิตในบราซิล 3 แสน 3 หมื่นราย เกือบแซงหน้าสหรัฐที่มียอด 5 แสนราย โตเกียวประกาศสถานการณ์เกือบฉุกเฉิน ก่อนการแข่งขันโอลิมปิคเพราะมีผู้ติดเชื้อระบาด เขมรสั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศและสั่งเคอร์ฟิว 10-5 Am.เพื่อชลอการระบาด โควิด-19 กลายพันธุ์ กำลังระบาดทั่วโลกในสหรัฐใครที่เคยผ่านการฉีดวัคซีนมาแล้ว 2 เข็ม อาจจะต้องโดนฉีดวัคซีน 2 เข็มอีกครั้ง ฝรั่ง-ไทยหัวใส เมื่อหลายปีก่อนผู้เขียนพาผู้แทนเจ้าหน้าที่เจ้าเมืองซานฟรานซิสโกไปหาสถานที่สร้างศูนย์เด็กกำพร้าที่หมู่บ้านน้ำเค็ม จังหวัดพังงา หลังจากเข้าเยี่ยมผู้ใหญ่ในรัฐบาล พอมีเวลาว่างก็ปล่อยให้ผู้แทนสาวฝรั่งเที่ยวเตร่เอง เพราะเราเองก็มีงานพิมพ์หนังสือซานฟรานฯเมื่อวานนี้ พอตอนเย็นกลับมาทานข้าวด้วยกัน ถามหล่อนว่าไปเที่ยวที่ไหนมาบ้าง เธอเล่าว่าได้ตุ๊กๆขับพาไปเที่ยวทั่วกรุงเทพฯ โดยไม่ต้องเสียค่าบริการซักบาทเลย เธอเล่าต่อว่า ทุกๆหนึ่งชั่วโมงตุ๊กๆจะพาเธอเข้าไปช็อปปิ้งในร้านจิวเวอร์ลี่ โดยไม่ต้องควักเงินซื้อของ แต่คนขับตุ๊กๆได้ค่าน้ำจากทางร้านอ่านแล้วก็ถึงบางอ้อนี่เขาเรียกว่าสมประโยชน์ด้วยกันทั้งฝรั่งและไทย จีนเพิ่มกำลังทหารในทะเลจีนใต้ มีการผลิตขีปนาวุธผลิตเรือรบซึ่งอาจเหนือกว่าสหรัฐและอาวุธ ที่มีสมรรถภาพดีกว่าหรือเท่าเทียมกับสหรัฐ 967 รายต่อวันจากการระบาดโควิด-19 ในเมืองไทยและยิ่งทวีมากขึ้นเรื่อยๆ ทั่วโลกเรียกร้องให้พม่ายุติความรุนแรงจากรัฐบาลทหาร แต่จีนกล่าวว่านั่นแค่การปรับคณะรัฐมนตรีและการทำงานของรัฐบาลพม่า โดยญี่ปุ่นกล่าวย้ำตะวันตกอย่าเข้าไปกดดันพม่าให้มาก เพราะจะทำให้พม่าเข้าไปซบอกจีน ฝรั่งเศษเป็นชาติล่าอาณานิคมชอบข่มเหงประเทศเล็กๆไปทั่ว ไทยเคยทำสงครามกับฝรั่งเศษที่เกาะช้างโดยใช้เรือดำน้ำที่ผลิตขึ้นเอง จนทำให้ฝรั่งเศษเสียหายหนัก และยังเคยทำสงครามทางอากาศเพื่อทวงคืนแผ่นดินเขมรในปี 2484 จนสามารถเอาชนะฝรั่งเศษและสังหารทหารฝรั่งเศษไปกว่า 400 คน สามารถยึดคืนพื้นที่เสียมราช สีโสพนและหลวงพระบางในลาวได้ด้วยและกำลังจะยกทัพไปบดขยี้ญวนแต่ถูกญี่ปุ่นขอร้องให้เลิก หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ไทยจำต้องคืนแผ่นดินเขมรและลาวให้ฝรั่งเศษ และยังถูกสหรัฐสั่งห้ามไทยเลิกผลิตเครื่องบิน เรือดำน้ำและรถถังเอง น่าเสียดายจริงๆ........................

นอกจากเหตุการณ์ร้อนระอุในตะวันออกกลาง และในทะเลจีนใต้แล้ว เหตุการณ์ในทะเลดำที่สหรัฐส่งกองเรือเข้าไปซ้อมรบประจันหน้ารัสเซีย ที่ยกกองกำลังเข้าประชิดยูเครน โดยรัสเซียทำการซ้อมรบกว่า 4000 ครั้ง โดยมีกองทัพอีรัคและกรีชฮึ่มๆใส่กันซึ่งอาจเป็นชนวนให้เกิดสงครามโลกได้อีกครั้ง ตำรวจอิตาลี่ได้รับโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือจากสาวคนหนึ่งว่า เธออดอาหารมาหลายวันแล้วเมื่อตำรวจไปถึงบ้าน ก็พบหญิงชราอายุ 87 ปีมาเปิดประตูให้ เธอบอกกับตำรวจว่า เธอไม่ได้กินอาหารมาหลายวันแล้ว เพราะคนดูแลเธอลาไปต่างจังหวัด ลูกชายคนเดียวของเธอก็อยู่ไกล เธอไม่รูจะพึ่งใครแล้วเพราะมือของเธอก็บาดเจ๊บทำอาหารไม่ได้ แต่เมื่อตำรวจไปเปิดตู้เย็นดูก็ไม่เหลืออะไรเลย ตำรวจจึงออกไปตลาดซื้ออาหารมาทำให้เธอกิน แล้วติดต่อลูกชายของเธอ ทุกๆเช้าก่อนเข้าทำงานนายตำรวจทั้ง 2 คนจะมาทำอาหารเช้าและอาหารค่ำเมื่อตอนเลิกงาน จนมีข่าวเล็ดลอดไปถึงสื่อมวลชนจึงได้รับการดูแลจากเพื่อนบ้านและรัฐบาล เธอกล่าวว่าเธอไม่คิดว่าจะลำบากขนาดนี้ในวัยชรา และนี่คือตัวอย่างของพวกเราที่ใช้ชีวิตในต่างแดนไม่เชื่อก็รอดู สหรัฐถอดบริษัทหุ้นจีนออกจากตลาดหลักทรัพย์อเมริกาทำให้หุ้นจีนร่วงระนาว เรือเฟอร์รี่ชนกันทำให้มีผู้เสียชีวิต 26 ราย อินเดียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันละแสน ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อทั้งประเทศ 17 ล้านราย ญี่ปุ่นยังมีการระบาดโรคโควิด-19 ทำให้เกิดความกังวลในการต้อนรับผู้มาร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคในเดือน ก.ค นี้ โรงแรมทั่วโลกล้มทั้งยืนนักท่องเที่ยวหายหัวไปหมด คนตกงานมากมายจากการระบาดโควิด-19 เมืองไทยนักท่องเที่ยวหาย 1.4 ล้านคนในเดือนนี้ทำให้มีการเลิกจ้าง ลดเงินเดือนพนักงาน พระคุณเจ้าธุดงค์เข้าไปติดในถ้ำไทรงาม พิษณุโลก ต้องใช้นักประดาน้ำดำเข้าไปช่วยเหลือออกมาได้สำเร็จ บราซิลไม่ล็อกดาวน์แม้มีผู้ติดเชื้อวันละ 4 พัน แผ่นดินไหวในเกาะชวา อินโด ขนาด 6 ริกเตอร์ มีผู้เสียชีวิต 18 ราย บ้านพัง 500 หลัง ภูเขาไฟปะทุ ST VINCE ฝุ่นไฟท่วมเมือง สหรัฐตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ได้วันละ 3 ล้านคน เจ้าชายฟิลิป พระสวามีของควีนเอลิซาเบธสิ้นพระชนม์ในวัย 99 พรรษา แม้เขมรจะถูกตัดสิทธิ์การค้าไม่ให้ส่งออกไปยุโรปแต่จากการทำสัญญาการค้ากับจีนทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจของเขมรโตขึ้น 6.8 % ในปีนี้ ทั้งการส่งออกการเกษตรและสินค้าหลายประเภท ยังมีการได้การช่วยเหลือแบบให้เปล่าอีก 140 ล้านดอลลาร์จากจีนเพื่อนำไปปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานและอีก 500 ล้านบาทในการปรับปรุงสนามบิน แถมเขมรยังขุดเจาะน้ำมันขึ้นมาใช้ได้เองอีกด้วย แถมยังเหลือส่งออก........................