ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 13 พฤศจิกายน 2564

เสียชีวิตไปแล้วกว่า 5 แสนรายสหภาพยุโรปโควิด-19 พุ่ง ทั้งอังกฤษเยอรมันฝรั่งเศส เพราะพลเมืองไม่ยอมใส่หน้ากากอนามัยและเว้นระยะห่าง เรื่องของเศรษฐกิจ ไต้หวันต้องการสมัครเป็นสมาชิก CPTPP โดยยื่นเรื่อง ต่อจากจีน โดย ปธน.ไช่อินเหวิน ของไต้หวันให้ทูตพิเศษเข้าร่วมประชุม APEC เพื่อช่วยสนับสนุนและช่วยรับรองในการยื่นเรื่องการสมัครเป็นสมาชิก CPTPP ที่มีสมาชิก 21 ประเทศ ขณะที่ APEC มีสมาชิก 11 ประเทศ โดยงานนี้จีนไม่สนับสนุนไต้หวัน เพราะหลักการต้องมีจีนเดียว โดยทั้งจีน ฮ่องกง และไต้หวัน เป็นสมาชิก APEC พร้อมกันในปี 2534 สมาชิกกลุ่ม APEC มีจุดประสงค์ให้ผลประโยชน์เศรษฐกิจพิเศษ ทั้งนอกและใน กลุ่มได้ต่างจาก CPTPP มีผลประโยชน์เฉพาะกลุ่มสมาชิกเท่านั้น คาดว่าสหรัฐจะกลับมาขอร่วมเป็นสมาชิก

หลังจากที่เคยถอนตัวออกไปในสมัย ปธน.ทรัมป์ โดยถ้าไต้หวันเป็นสมาชิก CPTPP ทุกชาติจะได้ผลประโยชน์ มากกว่าจีนประเทศเดียว โดยผู้นำไต้หวันเชื่อว่าสหรัฐจะปกป้องไต้หวัน ถ้าถูกจีนคุกคาม ขณะที่ไต้หวันสั่งซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์และกำลังพลจากสหรัฐอยู่ในไต้หวันแล้ว ถึงแม้จีนจะยึดไต้หวันได้แต่ไม่ใช่เวลานี้ โดยไต้หวันเรียกกองหนุนหลายแสนซ้อมรบ 14 วัน เพื่อต้านทานคุกคามจากจีน ไต้หวันเผยจีนวางแผนบุกเกาะปราตัสทางใต้ของไต้หวัน สหรัฐรายงานจีนครอบครองหัวจรวดนิวเคลียร์มากกว่าพันหัว ทำให้จีนประณามสหรัฐว่ามีหัวรบมากกว่า 3 หมื่นหัว ขณะที่เรือดำน้ำสหรัฐชนภูเขาใต้น้ำในมหาสมุทรแปซิฟิก ทำให้จีนออกมาเรียกร้องให้สหรัฐเปิดเผยข้อมูลทั้งหมด อิสราเอลทดสอบเรือเหาะตรวจสอบขีปนาวุธพิสัยไกล สหรัฐตรวจสอบขีปนาวุธที่โจมตีพลเมืองอัฟกานิสถานว่าเป็นความผิดพลาด แต่สหรัฐไม่ผิด อีหร่านยึดเรือน้ำมันเวียดนามในอ่าวโอมาน กำลังอยู่ในการประสานงานขอเรือคืน กลุ่มก่อการร้ายในพม่าลอบสังหารอูเต็งอ่อง ผู้บริหารโทรศัพท์ MYTEL หน้าบ้านกลางเมืองย่างกุ้งเสียชีวิตคาที่ภรรยาสาหัส.......................

โดยก่อนหน้านั้นกลุ่มต่อต้านโจมตีทำลายเสาสัญญาณ อูเต็งอ่อง เคยเป็นนายทหารรุ่นเดียวกับ ผบ.ทอ.และผบ.ทร.ของพม่า นักข่าวหนุ่ม ดาเนียน แฟนเธอร์ โดนข้อหาปุกระดม ระเมิดการเมือง คิมจองอึน สั่งลื้อภาพปู่และพ่อจากสถานที่ราชการและให้ใส่ภาพของตนเองแทน รมช.สาธารณสุขเวียดนาม จองหัวดอง วัย 60 ปี โดนฟ้องพัวพันขบวนการค้ายาปลอม องค์การนามัยโลกเตือนสหภาพยุโรปอาจมีการระบาดโควิด-19 เพิ่ม ต้นปีหน้าอาจมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 5 แสนราย อังกฤษเป็นชาติแรกรับรองยาต้านโคว ด-19 โมลนูพิราเวีย อย่างเป็นทางการ เทศกาลแสงสว่างที่อินเดียมีการจุดตะเกียงพร้อมกัน 9 แสนดวง นับเป็นสถิติใหม่ของโลก กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่าจีนรัสเซียและสหรัฐ แย่งกันเป็นผู้นำทางการทหารโลกใหม่ มีการพัฒนาอาวุธร้ายแรงอย่างไฮเปอร์โซนิคที่มีความเร็วเหนือเสียงถึง 5 เท่า ที่ต่างแข่งขันกันเพื่อแย่งกันเป็นหนึ่งของโลก โดยโลกกำลังเปลี่ยนอำนาจ โดยเพนตากอนกังวลว่าจีนจะก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่งแทนสหรัฐ ทั้งทางเศรษฐกิจ การค้า และทางทหารตลอดจนทางอวกาศ สหรัฐมีหัวจรวดนิวเคลียร์ลดลงจาก 3 หมื่นเหลือ 3500 ลูก จีนมีหัวจรวด 700 ลูก และคาดว่าจะเพิ่มเป็นพันหัวในสินปีนี้ ฝนตกหนัก น้ำป่าพาโคลนถล่ม 2 หมู่บ้าน จนผนังกั้นน้ำของชาวบ้านดินแดงพัง จากกระแสน้ำท่วม น้ำท่วมสุพรรณ 2 อำเภอและท่วมโรงพยาบาลด้วย มีรายงานการพบดาวเคราะห์น้อย อยู่ในระยะห่าง 3 พัน กม.อาจวิ่งเข้าชนโลก และยังพบดาวเคราะห์น้อยอีกดวงขนาด 5 ร้อยเมตร ที่จะวิ่งเข้าสู่โคจรโลกในปี ค.ศ.2182 โดยนาซาระบุว่ามีดาวเคราะห์น้อยขนาดต่างๆ นับหมื่นดวงที่จะเป็นอันตรายต่อโลก วิธีป้องกันถ้ามีขนาดไม่ใหญ่มาก ก็จะใช้จรวดนิวเคลียร์ยิงทำลาย ก่อนหน้าวิ่งเข้าชนโลก 1-6 เดือน.................

ประเทศไทยมีราคาน้ำมันสูงขึ้นแต่ในประเทศลาวกลับขาดแคลนน้ำมัน ในหลายๆปั๊มน้ำมันจำหน่าย แต่ถึงมีก็มีราคาแพงเกิน สาเหตุคือ ลาวขาดเงินตราต่างประเทศที่จะนำมาซื้อน้ำมันเข้าประเทศ เพราะต้องใช้เงินบาทหรือดอลลาร์เท่านั้น ใช้เงินกีบซื้อไม่ได้ ภูเขาไฟระเบิดใต้ทะเลทางใต้ของเกาะโอกินาวา สร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมทั่วเกาะ น้ำท่วมอิรักท่วมทะเลทรายสร้างความเสียหายไปทั่ว รถราจมน้ำ ตึกที่อยู่ในการก่อสร้างถล่มที่ไนจีเรียตาย 35 ราย รอด 9 ราย ยังไม่พบผู้เสียชีวิต เครื่องบินเบลารุสตกในไซบีเรีย เสียชีวิตทั้งลำ 9 คน นักท่องเที่ยวติดซิวไวน์เครื่องเล่นสูง 21.33 เมตร ในสหรัฐ พนักงานปลดล็อกตัวเองช่วยนักท่องเที่ยว จนตัวเองหล่นลงมาเสียชีวิต หญิงชาวสหรัฐถูกจำคุกอินโด 6 ปี ฐานฆ่าแม่สามี ถูกจับอีกรอบข้อหาวางแผนฆ่าที่ชิคาโก อดีตช่างไฟฟ้าโรงพยาบาล DAVID FULLER ฆ่าหญิงชาวอังกฤษเมื่อ 34 ปีก่อน และยังข่มขืนศพอีกนับร้อย ตำรวจออสเตรเลียช่วยเด็กหญิง 4 ขวบ ที่ถูกลักพาตัวไป เป็นเพื่อนบ้านละแวกเดียวกัน ดาราสาวโป๊เปิดก้นถ่ายรูปหน้าวิหารในรัสเซียนำไปโพสต์ในอินเทอร์เน็ต ถูกสั่งจำคุกอีก 14 วัน ไช่อิงเหวินผู้นำไต้หวันให้การต้อนรับผู้นำสหภาพยุโรป ทำให้จีนไม่พอใจติดตามจับตาใกล้ชิด ไทยอนุญาตให้ต่างชาติเข้าประเทศ 46 ประเทศ และประกาศเพิ่มขึ้นอีก 17 ประเทศ รวม 63 ประเทศ อดีตแกนนำนักศึกษาฮ่องกงถูกนำตัวขึ้นพิจราณาคดีข้อหาแบ่งแยกดินแดนและฟอกเงินจากค่าจ้างกว่า 2 ล้านบาท จะตัดสิน 23 พย.นี้.........................

กองกำลังกบฏเกรย์เตรียมยกกำลังบุกเอธิโอเปียรัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉิน ให้ประชาชนจับอาวุธต่อสู้ป้องกันตนเอง กลุ่มประเทศเอเชี่ยนและพันธมิตร ลงนามการค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก เตรียมออกใช้ในปี 2022 นี้ รมต.กิจการภายในเปรูลาออกเพราะเปิดบ้านจัดงานฮาโลวีน ฝ่ากฎโควิด-19 องค์การอนามัยโลกอนุมัติให้ COVXIN ของอินเดียใช้ป้องกันโควิด-19 ในกรณีฉุกเฉิน วัยรุ่นเกาหลีใต้ติดโควิด -19 เพิ่มขึ้นจากการเปิดโรงเรียน ขณะที่ผู้ใหญ่ฉีดวัคซีนแล้ว 90% หนึ่งในสี่ของผู้ป่วยหนักเป็นวัยรุ่น นายกฯลุงตู่รายงานการลดก๊าซเรือนกระจกของไทยลดลงได้ 17% มากกว่าที่เคยสัญญาไว้ในการประชุม 6 ปีก่อนที่ปารีสถึง 2 เท่า ในการประชุมโลกร้อน COP 26 ที่กราสโกร ที่อังกฤษ USNEWS จัดอันดับเมืองมรดกโลกที่มีวัฒนธรรม ภูมิศาสตร์ สถานที่ท่องเที่ยว อาหาร โดยไทยได้อันดับ 7 ของโลก ทำให้เขมรที่อยู่อันดับ 48 ออกมาโวยวายว่า นครวัตน่าจะได้รับการยกย่องประไทยจอมปลอมเพราะคนไทยก๊อฟปี้เขมรมาทั้งนั้น จีนค้นคว้าเครื่องยนต์ไอพ่นพาสมาระบบไฟฟ้าแทนน้ำมัน โดยนาซาค้นคว้ามาก่อนหน้านั้น พลังไออ้อนสร้างพลังผลักดันของคลื่นไมโคเวฟ โดยปัจจุบันมีการผลิตเครื่องบินขนาดเล็กใช้เครื่องยนต์ไฟฟ้า จากพลังงานแบตเตอรี่ออกจำหน่ายแล้ว แต่ยังบินได้ช้าและระยะทางไม่ไกล บรรทุกผู้โดยสารได้น้อย เปิดประเทศวันแรกมีเที่ยวบินกว่าร้อย นักท่องเที่ยว 6600 คนคาดว่าสิ้นเดือนจะมี 6 พันเที่ยวบิน นักท่องเที่ยว 2 แสนราย ส่วนการเปิดโรงเรียนวันแรกมี 1 หมื่นที่เปิดเรียนไปแล้ว บางแห่งแบ่งกันเรียนคนละครึ่งห้อง ส่วนการเปิดสภามีการยกเลิกกะทู้ ม112 แล้วด้วย พรรคไทยภักดีทวงคืนดาวเทียมไทยคม 7-8 ต่อศาลรัฐธรรมนูญ............................

กว่า 300 ปีฝรั่งเศสเจ้าวัฒนธรรม อังกฤษเจ้าอุตสาหกรรม และสหรัฐเจ้าสงคราม ปธน.เอ็มมานูเอล มาครง ชี้จีนและรัสเซียผงาดขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งโลก ขณะที่สหรัฐและฝ่ายตะวันตกถดถอยเพราะเลือกทางผิดโดยเฉพาะสหรัฐเศรษฐกิจตกต่ำ และเงินเฟ้อ แรงงานนับแสนขู่ประท้วงการจ้างงาน การบังคับให้คนฉีดวัคซีนทำให้คนงานสหรัฐลาออก โดยมีปัญหาพลังงานเป็นส่วนผลักดัน มีรายงานข่าวกรองกำลังทหารพม่าถูกกองกำลังชาติพันธ์ สังหารไปแล้วกว่า 4 พันราย แต่เบื้องหลังกลายเป็นว่าผู้ที่ถูกสังหารนั้น เป็นประชาชนพม่าทั้งเด็กผู้หญิงและคนชรา ทั้งที่ถูกบังคับให้สวมเครื่องแบบ หรือถูกจ้างเข้ามาเป็นกันชนได้ค่าจ้างวันละ 130 บาท จึงกลายป็นว่าชาวพม่าสังหารชาวพม่าด้วยกันเอง โดยมีข่าวว่ากองกำลังทหารสหประชาชาติจะยกพลเข้ามาดูแล และรักษาความสงบในพม่าเร็วๆนี้ คุณแม่ลูก 4 ชาวฮิวตัน เท็กซัส หนีลูกตามไปอยู่กับผู้ชายนานหลายเดือน ปล่อยให้ลูกๆอดๆอยากๆจนเสียชีวิตไปแล้ว 1 คน ต้องอาสัยความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้าน ชาวบราซิล 2 คนต่อสู้กันริมชายหาด โดยอีกฝ่ายใช้ลูกจระเข้เป็นอาวุธไล่งับอีกฝ่าย ชาวอังกฤษใช้มือทากาวติดกับพื้นถนน เพื่อประท้วงให้รัฐบาลออกกฎหมายใช้บังคับ ให้ใช้ INSULATION ในการก่อสร้างอาพาร์ทเม้นท์และในบ้าน อดีตปธน.โรแตง

ของเกาหลีใต้คนแรกเสียชีวิตในวัย 88 ปี ศาลเกาหลีใต้สั่งปรับผู้บริหารซัมซุง อีแจยอง อายุ 53 ปี ที่ใช้ยาระงับประสาทและข้อหาปิดข้อมูลการฉ้อโกง ภูเขาไฟอะโสะเสี่ยงปะทุใหญ่ทำให้ญี่ปุ่นต้องยกระดับเตือนภัย เพราะมีควันฟุ้งทั้งเมือง ฮ่องกงตีข่าวไทยเสิร์ฟเครื่องดื่มผสมใบกระท่อมแทนแอลกอฮอล์ราคาถูก แคนาดาค้นพบสัตว์โบราณในก้อนหินอายุ 2500 ล้านปี.......................