ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 7 พฤษภาคม 2565

ออสเตรียไม่แบนนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย ขณะที่อินโดสั่งระงับการส่งออกน้ำมันปาล์มเพราะมียอดส่งออกสูง ต้องพยุงปริมาณเพื่อใช้ภายในประเทศก่อน กลุ่มก่อการร้ายโจมตี ผบ.กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติ อีหร่านทำให้บอดี้การ์ดเสียชีวิต 1 ราย เกาหลีเหนือประกาศยกย่อง คิม จองอึน ในวันครบรอบ 90 ปีสถาปนากองทัพประชาชน มือปืนกราดยิงประชาชนกลางกรุงวอชิงตัน แล้วเผาตัวตายตามหน้าศาลฎีกา เกิดเหตุโรงกลั่นน้ำมันเถื่อนระเบิดกลางกรุงไนจีเรียตายนับร้อย โดยเป็นน้ำมันของ RISING 88 ที่ถูกขโมยมาจากผู้ขุดเจาะแล้วนำมากลั่นเอง เรือท่องเที่ยวญี่ปุ่นเกิดอุบัติเหตุบรรทุกนักท่องเที่ยว 26 คน ค้นพบ 9 รายสูญหาย 17 คนขณะจมลง

รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มคลังแสงยูเครนที่นาโต้ส่งมาให้จนพินาศ CNN ยกย่อง 50 ขนมหวานทั่วโลกโดยขนม ไทยติด 2 อันดับ คือทับทิมกรอบและข้าวเหนียวมะม่วง แต่ฟิลิปปินส์และเขมรแย้งว่า ข้าวเหนียวมะม่วงคืออาหารหลักและมีต้นฉบับมาจากเขมรและฟิลิปปินส์ คนสิงคโปร์คิดอย่างไรกับประเทศไทย ถ้าพูดถึงสิงคโปร์ใครๆก็นึกถึงความเจริญ เทคโนโลยี ความสะอาดและความมั่งคั่งแต่ถ้าไปถามคนสิงคโปร์ พวกเขาไม่มีความภูมิใจอะไรเลยโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเมืองไทย แต่คนสิงคโปร์กลับอิจฉาคนไทยที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ เพราะสิงคโปร์มีพื้นที่จำกัดแค่นิดเดียว คนส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในคอนโดห้องเล็กๆ ใครที่อยู่บ้านเดียวคือเศรษฐีหรือนักลงทุนต่างชาติ เพราะราคาแพงมาก พื้นที่ทั้งเกาะเป็นของรัฐบาล ที่อยู่ที่กินแพงมากทำงานคนเดียวไม่พอใช้ นั่งรถแค่ชั่วโมงเศษๆก็หมดพื้นที่แล้วมหาลัยมีไม่กี่แห่ง สิงคโปร์เป็นแค่เมืองเล็กๆเมืองเดียวไม่มีชนบท เอาไปเปรียบเทียบกับประเทศไหนก็ไม่ได้ คนก็น้อยรายได้จึงดูสูง ความอิสระทางความคิดไม่มีเหมือนน้ำท่วมปาก ถูกกฎหมายปิดปากตลอดเวลา ถึงแม้จะมีโรงพยาบาลทันสมัยแต่ก็มีไม่กี่แห่ง เปรียบเทียบกับประเทศไทยมองไม่เห็นฝุ่นในทุกๆด้าน มีรายงานข่าวจากอมรินทร์ทีวี เด็กหญิงวัย 8 ขวบเดินลงสระน้ำฆ่าตัวตายตามอย่างดาราสาวแตงโม นิดา เศร้าใจจริงๆ..........................

แค่มีนาคมเดือนเดียวมูลค่าการส่งออกไทยสูง 28,859 ล้านดอลลาร์หรือ 922,313 ล้านบาท ขยายตัว 19.5% ในรอบ 30 ปี โดยเฉพาะทุเรียนมีมูลค่าการส่งออกแสนล้านบาท รัฐบาลสหรัฐขายกระสุนปืนหลายชนิดให้ยูเครน 165 ล้านดอลลาร์โดยไม่ผ่านการพิจราณาของสมาชิกรัฐสภา โดยเยอรมันก็จัดส่งรถถังหนักให้กับยูเครนเช่นกัน TOPNEWS รายงาน ขณะที่สวีเดนและฟินแลนด์เตรียมยื่นสมัครเป็นสมาชิกนาโต้เพราะมีชายแดนติดกับรัสเซียนับพันไมล์ ยูเอ็นคาดว่าภายในปีนี้จะมีผู้ลี้ภัยออกจากยูเครน 8 ล้านคน โดยยูเอ็นจัดตั้งงบประมาณช่วยเหลือผู้ลี้ภัยหลายร้อยล้านดอลลาร์ รัสเซียให้ความช่วยเหลือบริษัทต่างชาติที่ปิดตัวไปในรัสเซีย มรว.กลาโหมจีน พล.อ.เวียง เฟ่งเหอ เตือนเอเชียกลางถูกต่างชาติแทรกแซง อย่างคาซัคสถานทั้งด้านการเมืองความมั่นคงและพลังงาน มีชายแดนติดกับจีนมีการค้าขายมากมายกับจีน IMF เตือนเอเชียจะเจอกับภาวะเศรษฐกิจซบเซา เงินเฟ้อจาก สงครามยูเครน-รัสเซีย และการล็อกดาวน์ในจีน ราคาน้ำมันปาล์มสูงทำให้คะแนนนิยมผู้นำอินโดลดต่ำลง มีรายงานแคนาดาล้มเหลวในการเลือกปฏิบัติ โดยเฉพาะในกองทัพ ศรีลังกาขอเจรจาปรับโครงสร้างหนี้กับจีน ญี่ปุ่นโอนเงินช่วยเหลือโควิด-19 แต่มีบ้านหนึ่งได้รับโอนไป 12 ล้านบาท แทนที่จะเป็น 42 บ้าน อังกฤษทดลองเดินรถเมล์ไร้คนขับเตรียมรถไว้แล้ว 20 คัน เครื่องบินเล็กตกในภาคตะวันตกของตุรกี นักบินเสียชีวิต 2 ศพ เรือท่องเที่ยวชนปลาวาฬนักท่องเที่ยว 6 คนร่วงหล่นลงทะเลในอ่าวเม็กซิโก เกาหลีใต้สร้างสนามบินลอยน้ำในปูซาน รองรับนักเดินทาง 20 ล้านคน จีนเริ่มพัฒนาโครงการสำรวจดวงจันทร์ระยะที่ 4 ด้วยยานอวกาศฉางเอ้อ จีนผลิตมัลเบอร์รี่และเชอรี่สร้างรายได้มหาศาล ......................

WHO ยกย่องไทยเป็นประเทศที่ 3 ที่เตรียมพร้อมรับมือโควิด-19 รูปใหม่ รัสเซียระงับการส่งออกก๊าซไปให้โปแลนด์-บัลแกเรีย เพราะไม่จ่ายค่าก๊าซเป็นสกุลเงินรูเบิล อียูประณามพม่าที่สั่งจำคุก อองซานซูจี ถือว่าเป็นเหตุผลทางการเมือง ขณะที่ชาวไต้หวันกว่าครึ่งเกาะไม่เชื่อว่าถ้าจีนยกกำลังบุกไต้หวันสหรัฐจะส่งกำลังเข้ามาช่วย เพราะมีตัวอย่างในยูเครน ฟองโฟมพิษลอยเต็มแม่น้ำในโคลัมเบียรบกวนการจราจร เจ้าหน้าที่โมร็อกโกจับกัญชา 31 ตันใกล้ท่าเรือในเมือง ผลสำรวจโพลชี้คนอเมริกันมองเมืองจีนด้านลบมากขึ้น ข้อตกลงระหว่างจีน-หมู่เกาะโซโลมอน ออสเตรเลียป้ายสีทำให้จีนเสียหายโดยจีนตอบโต้ให้ออสเตรเลียกลับไปดูแลพลเมืองของตัวเองก่อน ปักกิ่งกระชับความสัมพันธ์ที่ดีกับฮานอย โดยเฉพาะด้านการทหารไม่ยอมชาติที่ 3 เข้ามายุแหย่ จีนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานหลายล้านล้านหยวน ร้านอาหารจีนในเซี่ยงไฮ้กลับมาเปิดบริการสั่งทางออนไลน์แล้ว หลังการเปิดเมืองจากโควิด-19 หลังการให้ความช่วยเหลือยูเครน 2 พันล้านดอลลาร์ ปธน.ไบเดน ทำเรื่องขออนุมัติงบประมาณ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ส่งอาวุธให้ยูเครนสู้รัสเซีย 14ชาติยุโรปเปิดบัญชีก๊าซฟอร์มแบงค์ของรัสเซียเพื่อจ่ายค่าพลังงานโดยมี 4 ชาติ เริ่มจ่ายค่าพลังงานด้วยสกุลเงินรูเบิลแล้ว มีบทเรียนให้ดูแล้วไม่รู้จักจำ สวีเดน-ฟินแลนด์ มีชายแดนติดกับรัสเซียแต่ยังคิดสมัครเป็นสมาชิกนาโต้ เล่นชักศึกเข้าบ้าน เหมือนเอาขีปนาวุธนาโต้ไปตั้งหน้าบ้านรัสเซีย........................

1 พ.ค.ที่ผ่านมาเป็นวันแรงงานสากล แรงงานไทย-เทศยื่นข้อเสนอต่อกรมแรงงานขอขึ้นค่าแรงเป็นวันละ492 บาทเพื่อชดเชยปัญหาเงินเฟ้อ พลังงาน ค่าครองชีพสูง ก็น่าเห็นอกเห็นใจถ้าทำงานแล้วไม่พอกิน ม.คลินตัน ในสหรัฐมีการวิจัยว่าถ้าเกิดการปะทะกันด้วยอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐกับรัสเซีย เพราะรัสเซียมีหัวรบนิวเคลียร์ 6,200 หัวและสหรัฐมีอยู่ 5,500 หัว จะมีผู้เสียชีวิตทันที 34 ล้านคน บาดเจ็บ 50 ล้านคน และจะมีผลกระทบระยะยาวจากกัมมันตภาพรังสีอีกมากตามมา ซึ่งเป็นการวิจัย 2,019 โดยต่อมามีการวิจัยว่าจะมีโอกาสเกิดขึ้นได้ 1.1% และจะเพิ่มขึ้นได้ 0.3% ต่อปี โดยชาวโลกมีประสบการณ์จากสงครามโลกครั้งที่ 2 มาแล้ว จากการทิ้งระเบิด LITTLE BOY ที่ฮิโรชิมามีผู้เสียชีวิตทันที่ 7 หมื่นคน สามวันต่อมาระเบิดลูกที่ 2 FAT MAN ถูกทิ้งที่นางาซากิทำให้มีผู้เสียชีวิต ทันที 8 หมื่นคน และทำให้ญี่ปุ่ยอมแพ้ในที่สุด ดังนั้นวิกฤตการยูเครนจึงมีโอกาสเกิดสงครามนิวเคลียร์ แต่จะเป็นนิวเคลียร์เฉพาะกิจขนาดเล็กจำกัดพื้นที่ วิกฤติยูเครนรัสเซียจะมีการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายระหว่างตะวันตก-ออกทางการเมือง ทางเศรษฐกิจ ที่สร้างความเสียหายต่อรัสเซียจนมีความร่วมมือกันของรัสเซีย-จีนรวมทั้งอินเดีย ซึ่งถ้ารวมพลเมือง 3 ประเทศแล้วก็เกินกว่าประชากรครึ่งโลกเข้าไปแล้ว คือกว่า 3 พันล้านคน โดยรัสเซีย-จีนตั้งเป้าการค้าระหว่าง 2 ประเทศในเวลา 2 ปี คือ 2 แสนล้านดอลลาร์ และถ้ารวมอินเดีย ซาอุฯ อีหร่าน เกาหลีเหนือ บราซิล เวเนซูเอลา และอัฟริกาเข้าไปด้วย จะกลายเป็นการเปลี่ยนแปลงขั้ววอำนาจ ทางทหาร เศรษฐกิจ ขั้วใหม่ของโลกขึ้นมาทันที สงครามเย็นรอบใหม่จะเกิดขึ้นแน่นอน โดยมีฐานพลังงานจากตะวันออกกลางและรัสเซียเป็นตัวแปรที่สำคัญ.....................

ขณะที่ยูเครนขู่ชาตินาโต้และอียูว่าถ้าไม่เร่งส่งอาวุธมาช่วย มีโอกาสที่จะเจอกับขีปนาวุธของรัสเซียแน่ โดยรัสเซียทดลองยิงขีปนาวุธ ซาร์มัตทำลายสนามบินยูเครนและกล่าวว่าจรวดซาร์มัตสามารถถล่มยุโรปได้ภายใน 3 นาทีเท่านั้น ขณะที่ตุรกีสมาชิกนาโต้และพันธมิตรของตะวันตกถอนตัวไม่ร่วมซ้อมรบประจำปีกับนาโต้ โดยตุรกีเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับรัสเซียและยังส่งเครื่องบินไปรบกวนสนามบินนาโต้ในกรีชและปิดช่องแคบสำคัญ 2 แห่งที่จะเข้าสู่ทะเลดำทำให้เรือรบนาโต้เข้าไปขัดขวางการปฏิบัติการของรัสเซียไม่ได้ หนึ่งวันหลังไทยเปิดประเทศมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศที่สุวรรณภูมิ 16,000 คน และที่ภูเก็ต 5,000 คน เริ่มมีข่าวดีว่าหลายๆรัฐจะให้เงินช่วยเหลือชาวอเมริกันอย่าง ไอดาโฮ่ เมน จอร์เจีย เวอร์จิเนีย อินเดียน่า นิวเม็กซิโก นิวยอร์ก อาลาสก้า และแคลิฟอร์เนีย โดยจะเริ่มมีการแจกจ่ายในเดือน กค.-สค. โดยเริ่มตั้งแต่ 200-800 ดอลลาร์ต่อคน มีรายงานข่าวไข้หวัดนกเริ่มระบาดในหลายประเทศ อย่างในสหรัฐ อังกฤษ ญี่ปุ่น รวมแล้วกว่า 200 เคส โดยเด็กๆจำนวนมากที่ติดโรคไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 นอกจาก รมว.ต่างประเทศแอนโทนี่ บริงเคน และรมว.กลาโหม รอย ออสติน เข้าพบ ปธน.เซเลนสกี้ แล้ว ยังมีประธานสภานางแนนซี่ โปโลซี่ ตามเข้าพบเช่นกัน ค่าเงินรูเบิลของรัสเซียมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น จากเดิม 150 รูเบิลต่อดอลลาร์ปัจจุบันลดลงเหลือ 72 รูเบิลต่อดอลลาร์ เพราะรัสเซียกำหนดให้ต่างชาติซื้อพลังงานจากรัสเซียด้วยสกุลเงินรูเบิล แต่ล่าสุดรัสเซียหยุดจ่ายก๊าซให้โปแลนด์และบัลแกเรีย เพราะทั้ง 2 ประเทศไม่ยอมจ่ายเงินด้วยรูเบิล ขณะที่หลายชาติในอียูสั่งซื้อก๊าซจากเยอรมันที่สั่งซื้อต่อมาจากรัสเซียแล้วนำมาขายต่อจนทำให้รัสเซียจำกัดจำนวนลง......................