ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 11 ธันวาคม 2564

หลังจากนายกฯแองเกิล แมร์เคิล แห่งเยอรมันลาออกได้ 3 เดือน พรรคฝ่ายค้าน 3 พรรคร่วมเสียงการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้แล้ว UAE เลือกอดีตตำรวจเป็นประธานอินเตอร์โพลคนใหม่ กกต.ลิเบีย ไม่รับรองซาอิฟ กัดดาฟี่ ลงสมัครชิงปธน.ลิเบีย เพราะมีคดีอาญา แม้แต่คู่แข่งพล.อ อัฟซ้าต ก็มีสัญชาติสหรัฐไม่น่าจะลงสมัครได้ เกาหลีเหนือแบนปชช.ใส่เสื้อหนังอ้างเป็นการเลียนแบบ คิมจองอึน ที่ทำให้ปชช.นิยมชมชอบ ผอ.องค์การอนามัยโลกออกมาวอนชาวโลก อย่าได้ตื่นตระหนกไวรัสโอมิครอน และมีการปิดกั้นหลายชาติในเซ้าท์อัฟริกา โดยมี 56 ชาติแบนเที่ยวบินจากเซ้าท์อัฟริกาแล้ว โดยมีการพบโอมิครอนในยุโรปตะวันตกและระบาดแล้วกว่า 20 ประเทศ โดย MODERNA ออกมาเตือนอาจเป็นอาวุธสู้โอมิครอนไม่ได้ ขณะที่ CDC ของสหรัฐสนับสนุนใช้ ยาพาราวิพาเวีย ขณะที่บราซิลพบโอมิครอนติดเชื้อ 2 คนแล้ว และแพทย์ 2 คนในอิสราเอลแม้แต่ฉีดวัคซินแล้ว 3 เข็มก็ยังติดเชื้อ จึงประกาศปิดประเทศ 14 วัน องค์การสหประชาชาติคาดผู้เสียชีวิตจากสงครามกลางมืองเยเมน อาจสูงถึง 377,000 รายในปีนี้ ม็อบหมู่เกาะโซโลมอนก่อเหตุเผาอาคารของรัฐที่ตัดความสัมพันธ์กับไต้หวัน แล้วหันกลับไปคบจีนแทน โดยมีภาวะเศรษฐกิจถดถอยและต้องการเงินกู้จากจีน จนรัฐบาลต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน นายกฯหญิงคนแรกของสวีเดนลาออกแล้ว หลังเขารับตำแหน่งได้เพียง 7 ชั่วโมง เพราะร่างกฏหมายงบประมาณของรัฐบาลไม่ผ่านสภาฯ แต่กลับไปรับร่างของฝ่ายค้านแทน ซีเรียโวยอิสราเอลโจมตีซีเรีย 4 ครั้งในเดือนนี้ สร้างความเสียหายตลอดเวลา เกาหลีใต้เตรียมสร้างเมืองลอยน้ำขนาดหลายร้อยไร่รองรับผู้คนได้หมื่นคน เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมโลก จะใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปีด้วยงบ 900 ล้านดอลลาร์....................

สหภาพยุโรปลงทุนหลายพันล้านยูโรเปิดตัวโกลบอลล์เกตเวย์ เพื่อคานอำนาจจีนหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ควบคุมการคมนาคมขนส่ง เริ่มที่อัฟริกา โดยรวมโครงการณ์ต่างๆเข้าด้วยกัน ขณะที่จีนกล่าวแสดงความยินดีที่อียูมาร่วมกันในโครงการณ์พื้นฐาน โดยอียูชี้ว่าเพื่อให้ชาติต่างๆหลีกเลี่ยงกับดักหนี้จีนโดยเป็นทางเลือกนอกจากไปร่วมกับจีน ขณะที่สหรัฐเปิดตัว BUILD BACK BETTER WORLD โดยนักวิชาการชี้ว่าจะเป็นการแข่งขันกันเองหรือเปล่า สื่อญี่ปุ่นรายงานศิลปินสาวไทยศีตลา ลูกหนัง วงษ์กระจ่าง ลูกสาวตั้ว ศรัณยู ที่กำลังจะเปิดตัวเดบิวต์ K-POP ในเกาหลีแต่ถูกแบนในเมืองไทย เพราะคุณพ่อสนับสนุนเสื้อเหลืองและสนับสนุนทหาร แต่กลับสร้างกระแสให้ลูกหนังไปซะอย่างนั้น กองทัพยูเครนยกกองกำลังนับแสนเข้าค้ำยันกองทัพรัสเซียที่ประชิดชายแดนนับแสนหมือนกัน โดยรัสเซียกล่าวว่ายูเครนจะบุกยึดแหลม CRIMEAL ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นของยูเครน โดยสหรัฐส่งกองเรือไปช่วยค้ำคอกองทัพรัสเซีย ที่ทะเลดำ ด้านรมว.ต่างประเทศสหรัฐเตือนถ้ารัสเซียบุกยูเครน สหรัฐจะเคลื่อนพลเข้าปะทะ นพ.ยง ภู่วรวรรณ กล่าวว่าเชื้อโควิด-19 ที่ระบาดชาวโลก เชื้อกลายพันธุ์รุ่นแรกเป็นสายพันธุ์ S ต่อมาเป็นสายพันธุ์ L และสายพันธุ์ G จนภายหลังกลายพันธุ์ไปมากมาย ทั้งสายพันธุ์อังกฤษ สายพันธุ์อัฟริกา และสายพันธุ์อินเดีย แต่ที่กำลังระบาดรุนแรงขณะนี้คือสายพันธุ์เดลต้า ส่วนสายพันธุ์ล่าสุดโอมิครอนที่กำลังรุกรานชาวโลกตอนนี้จะไม่มีอาการรุนแรง แต่จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ผู้ติดเชื้อสูงขึ้นจะเป็นประโยชน์อย่างมาก รัฐสภาฯไทยรับหลักการเปิดคาสิโนถูกกฏหมายเป็น ENTERMENT COMPLEX…................

อินโดพยายามจัดซื้อเครื่องบินรบ SU 57 ของรัสเซียแต่ถูกสหรัฐสั่งห้ามซื้อจากประเทศที่ไม่ได้ เป็นพันธมิตรกับสหรัฐ จนต้องหันกลับไปใช้ F5 ของเก่าต่อ ขณะที่แคนาดาไม่สนเครื่องบินจากค่ายโบอิ้งแต่ อยากได้ F35A ของสหรัฐหรือ GREPEN ของสวีเดน ทั้งๆที่มีค่าใช้จ่ายถึง 3 หมื่นดอลลาร์ต่อชม.ในการบำรุงรักษา เกิดแผ่นดินไหว 5.0-4.9 ริกเตอร์สเกล ใกล้ภูเขาไฟฟูจิที่ดับมากว่า 300 ปี ลึกลงไป 20 กก. ซึ่งอาจเกิดปะทุขึ้นมาได้อีก ขณะที่ภูเขาไฟในสเปนปะทุมานานเกือบ 3 เดือนทำให้มีควันเถ้าปกคลุมและลาวาไหลทั่วเมือง ฮ่องกงส่งทีมวิจัยเพาะแยกเชื้อโควิด-19 หลายพันธุ์โอมิครอนสำเร็จ เกาหลีใต้ติดโควิด-19 ห้าพันรายต่อวัน ชาวไทยมุสลิมเดินทางกลับจากซาอุดิอาระเบีย 1 คน ถูกจับตาอาจติดโอมิครอน ขณะที่รัฐบาลจับตานักท่องเที่ยวที่มาจาก 8 ประเทศเสี่ยงจากอัฟริกาใต้ ข่าวปิดหัวลำโพงพรรคไทยสร้างไทยล่าชื่อ 6 หมื่นรายชื่อ คัดค้านทำให้ลุงตู่สั่งคมนาคมไปดูแล เพราะมีข่าว รฟท.ต้องการขายพื้นที่หารายได้ใช้หนี้ องค์การสหประชาชาติประกาศให้บังกลาเทศ-เนปาล และลาว พ้นจากประเทศด้อยพัฒนากลายเป็นประเทศกำลังพัฒนา โดยก่อนหน้านี้ทางรถไฟลาว-จีนคงเป็นส่วนหนึ่งของการพิจารณา ออสเตรเลียเตรียมออกกฏหมายให้ผู้ใช้แพรตฟอร์มอินเตอร์เน็ต ต้องเปิดเผยชื่อที่อยู่ของตนเองซึ่งต่อไปก็คงรามถึงเมืองไทยจะได้ตามตัวง่ายหน่อย..........................

หมอตะลึง พบคุณยายนอนติดเตียง 3 ปี ได้รับการฉีดวัคซีน ASTRAXENECA เข็มแรก วันต่อมาสามารถ เดินได้ป๋อเลย ที่ท่าศาลานครศรีธรรมราช ผู้นำเบลารุสเจรจาขออาวุธนิวเคลียร์จากรัสเซียเพื่อรับมือกองทัพนาโต้ องค์การอนามัยโลกเชื่อวัคซีนโควิด-19 ที่ใช้อยู่สามารถต่อสู้โอมิครอนได้ ออสเตรีย-กรีซห้ามประชาชนออกนอกบ้านถ้าไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ด้านฝรั่งเศสอนุญาตให้เฉพาะนักการทูต นักบิน และลูกเรือเข้าประเทศจากอัฟริกาได้เท่านั้น UAE และสหรัฐพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายแรกบินมาจากซาอุดิอาระเบีย ญี่ปุ่นประกาศหยุดขายต๋วเครื่อบินเข้าประเทศหลังพบนักการทูต 2 คนจากนาบีเรียและเปรูติดเชื้อ แต่สายวันเดียวกันกลับลำประกาศยกเลิกคำสั่ง จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เก้าสิบราย ทำให้ต้องปิดชายแดนด่วนเพื่อสกัดการระบาด โดยติดมาจากสินค้าขาเข้า หลิงจิ้งเฟ่ย ผู้บริหารหัวเหว่ยเข้าพบลุงตู่พูดคุยกันเรื่องเทคโนโลยีเครื่องมือการเกษตร การแพทย์ การปรับปรุงแอปพลิเคชั่น ลดต้นทุนประมวลผล A1 SMART TRANPROTATION ปธน.ไบเดน ส่งแดนเนียล ผู้ช่วยรมช.ต่างประเทศเยือน 4 ชาติ อาเชี่ยน ไทย-สิงคโปร์-อินโด-เวียตนาม ก่อนพบกันต้นปีหน้า กองเรือรบสหรัฐช่วยลูกเรืออีหร่าน 2 คนที่ติดอยู่ในอ่าวโอมานมานาน 8 วัน ยูเครนเปิดเผยมีการวางแผนรัฐประหารในยูเครน โดยสืบทราบว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลัง คลังรายงานไทยมีเงินตราต่างประเทศสำรองกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งน่าจะรวมกับเงินผ้าป่าหลวงตามหาบัวอยู่ด้วย........................

โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนกลายเป็นกระต่ายตื่นตูม แต่แพทย์ต้นทางจากอัฟริกาใต้ให้ข้อมูลว่า ไวรัสตัวนี้ไม่รุนแรง ส่วนใหญ่ไม่มีไข้และไม่ทำลายปอด โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าผู้ติดเชื้อหายได้เอง และหลังหายแล้วจะมีภูมิคุ้มกันต้านทานเกิดขึ้น ผู้ติดเชื้อหลังรอไป 14 วันถ้าได้วัคซีนเข็ม 2 จะเป็นการบูชเตอร์สร้างภูมิคุ้มกันได้ดี โดยเฉพาะถ้าวัคซีนเชื้อตายอย่างชิโนแวกหรือชิโนฟาร์ม เรืออพยพล่มในช่องแคบอังกฤษเสียชีวิต 31 ราย ฝรั่งเศสส่งเจ้าหน้าที่ไปช่วย พบแก๊งฆ่าหมู่ชาวเม็กซิกัน 8 ศพ ห้อยแขวนบนสะพานเป็นการแย่งอิทธิพลของแก๊งยาเสพติดในเม็กซิโก ตั้งแต่ต้นปีฆ่าไปแล้ว 984 รายเป็นการข่มขวัญผู้ต่อสู้ คนร้าย 2 คนถูกมัดกลางสี่แยกประจานตำรวจแก้มัดแล้วสารภาพไปขโมยกระเป๋าคนชราในเม็กซิโก ทางเท้าถล่มในบราซิลขณะชาวบ้านไปชมไฟคริสต์มาสมีผู้บาดจ็บกว่า 30 คน หญิงชราชาวจีนวัย 82 ปี ตกจากระเบียงตึกชั้น 19 ติดอยู่ราวตากผ้าชั้น 18 ที่เมืองหยางโจว รอดตายปฏิหาริย์ ลิทัวเนียเปิดสำนักงานการค้าในไต้หวันทำให้จีนไม่พอใจไล่ทูตออกเหลือแค่อุปทูตโดยลิทัวเนียขอให้อียูเพิ่มความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจกับอินโด-แปซิฟิกเพื่อต้านจีน จากภูเขาไฟระเบิดตอนนี้สเปนประสบพายุหิมะถล่มทั่วประเทศ 17 แคว้นอุณภูมิติดลบ 11c แถมทอนาโด 2 ลูกที่ชายทะเลและฝนตกหนัก ซินเจียง อุยกูถูกพายุหิมะถล่มปกคลุมต้องใช้สกีและสโนบอร์ดแทน..............................

รัสเซียลดเจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐ ทำให้สหรัฐตอบโต้ไม่ต่อวีซ่าให้เจ้าหน้าที่ทูตรัสเซีย ทำให้เกิดสงครามทางการทูตในขณะนี้ ลิทัวเนียถูกจีนแซงชั่นที่ไปตั้งสำนักงานการค้าไต้หวัน จนมีสส. 3 คนจากลิทัวเนีย รัสเวีย และเอสโทเนีย ไปเยือนไต้หวันโดยมีปธน.ไช่อิงเหวิน ต้อนรับ จีนส่งเครื่องบินรบ 27 ลำบินข่มขู่น่านฟ้าไต้หวันที่คิดจะแยกตัว อธิบดีกรมการปกครองเชิญแอมเนสตี้ไทยเข้าพบ เรื่องการจดทะเบียนและเข้าร่วมการชุมนุม อาจผิดกฏหมายถูกยุบได้อย่างในฮ่องกง พม่า หรืออินเดีย และเป็นองค์การเถื่อนไม่ได้จดทะเบียนให้ถูกต้องภายใต้กฏหมายไทย มิได้เป็นสมาชิก AI ที่ลอนดอน ทำตัวเหมือนบ่างช่างยุ รับเงินต่างชาติ โดยประชาชนนับล้านออกมาเรียกร้องให้มีการตรวจสอบการทำงาน เส้นทางการเงินและให้ยุบออกไป ขณะที่ UAE สั่งซื้อเครื่องบินรบจากฝรั่งเศส 80 ลำมากเป็นประวัติการณ์ ภูเขาไฟเซเมรูในอินโดเกิดการปะทุชาวบ้านหลายร้อยบาดเจ็บจากเถ้าถ่าน บ้านเรือนเสียหายจากลาวา เครื่องบินรบ F35B เกิดอุบัติเหตุบินตกลงจากเรือบรรทุกเครื่องบินควีนอลิซาเบธในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน สาเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวนแต่จากคลิปที่หลุดออกมาเหมือนเครื่องยนต์มีปัญหา เซ็นทรัลกรุ๊ปซื้อ GRAB 4500 ล้านบาทเรียบร้อยแล้ว และกำลังเจรจาซื้อห้างหรูในอังกฤษที่มีสาขาทั้วโลก 25 แห่งในราคา 180,000 ล้านบาท น่าจะรู้ผลสิ้นปีนี้….........................