ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 16 ตุลาคม 2564

หัวเหว่ย คิดบัญชีแคนาดา ปิดสาขาทั่วประเทศ เลิกจ้างพนักงาน 4,500 คน และห้ามใช้สิทธิบัตร 5 จี เป็นการตอบโต้ น้ำมันรั่ว 126,000 แกลลอน ในชายฝั่งทะเลฮันติงตันบรีชแคลิฟอร์เนีย ภาคใต้ ทำให้สัตว์น้ำและนกได้รับอันตรายในพื้นที่ 13 ตารางกิโลเมตร ค่าเงินบาทไทยอ่อนสุดๆในรอบ 4 ปี 33.60 บาท ต่อ 1 ดอลลาร์ มีการรวบรวมจัดอันดับกองทัพที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก โดยนำข้อมูลกองกำลัง ขีดความสามารถ งบประมาณ อาวุธยุทโธปกรณ์เข้ามามีส่วนร่วมในการวิจัย โดยอันดับที่ 1 คือ สหรัฐ 2. รัสเซีย 3.จีน 4.อินเดีย 5.ญี่ปุ่น 6.เกาหลีใต้ 7.ฝรั่งเศษ 8.อังกฤษ 9.บราซิล 10.ปากีสถาน ส่วนในย่านอาเชี่ยน 1.อินโด 2.เวียดนาม 3.ไทย 4.พม่า 5.สิงคโปร์ 6.มาเลย์ 7.ฟิลิปปินส์ 8.เขมร และ9. ลาว ครบรอบ 45 ปี 6 ตุลาคม 2519 ธรรมศาสตร์ไม่อนุญาตให้มีการจัดงานรำลึก แต่ก็ยังฝ่าฝืนจัดงาน แถมปลดธงชาติแล้วเอาธงแดงชักขึ้นไปแทน ส่วนงานครบรอบ 48 ปี 14 ตุลาคม 2516 ก็คงมีการจัดงานเช่นเดิม แต่ที่แน่ๆงานไว้อาลัยการเสด็จสู่สวรรคาลัยในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ รัชกาลที่ 9 ครบรอบ 5 ปี 13 ตุลาคม 2559 น้ำตาไทยไหลท่วมแผ่นดิน กลุ่มผู้ร่วมชุมนุมและอยู่เบื้องหลังอย่างที่ ตี๋ทอน และอาจารย์บูด ออกมาไล้ฟ์สดว่า เหตุการณ์เมื่อปี 2516 และ 2519 มีความเกี่ยวพันกัน เพราะสถาบันก็ไปเกี่ยวข้องด้วย เรื่องนี้อยากจะขอชี้แจงแทน ในฐานะที่เคยเข้าไปรายงานข่าวกับทั้ง 2 เหตุการณ์ โดยเหตุการณ์แรก 14 ตค. 16 นั้น นิสิต นักศึกษา ประชาชน ก่อหวอดประท้วงอำนาจเผด็จการของจอมพลถนอม กิตติขจร และพลเอกประภาส จารุเสถียร มีการเดินขบวนต่อต้านที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ราชดำเนิน สนามหลวง และในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บมากมาย มีนักศึกษาหนีเข้าไปหลบภัยในวังสวนจิตรลดา เป็นเหตุให้พล.อ.กฤษณ์ สีวะรา ได้ก่อการปฏิวัติและให้จอมพลทั้งสองและครอบครัวบินออกนอกประเทศไป ส่วนเหตุการณ์วันที่ 6 ตุลาคม 2519 นั้น จอมพลถนอม ในคราบพระภิกษุได้บินกลับเข้าประเทศ ทำให้เกิดการต่อต้าน โดยมีสื่อต่างาๆทั้งวิทยุยานเกราะ และหนังสือพิมพ์ร่วมประโคมข่าวต่อต้าน โดยมีลูกเสือชาวบ้านออกมาร่วมเป็นกองหนุนกับกลุ่มอาชีวะ โดยมีการปล่อยข่าวว่ามีกองกำลังเวียดกง แอบอยู่ใต้สะพานพุทธจะก่อเหตุร้าย มีการทำร้ายเด็กหนุ่มคนหนึ่ง แล้วจับแขวนคอโดยแต่งหน้าให้เหมือนองค์รัชทายาท ปล่อยให้มีการทำร้ายศพอย่างทารุน กำลังทหารตำรวจเข้าระงับเหตุการณ์ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีการล้อมจับนักศึกษาให้ถอดเสื้อเพื่อตรวจค้นอาวุธ ส่วนนักศึกษาหญิงให้ใส่เสื้อชั้นในตัวเดียวคลานอยู่กลางสนาม เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้นักศึกษาหลายสิบคน หนีเข้าป่าเพื่อต่อสู้กับรัฐบาลในนามพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ทั้ง 2 เหตุการณ์นี้ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับสถาบันแต่อย่างใด แม้แต่การชุมนุมเรียกร้องก็ยังมีการนำ พระบรมฉายาลักษณ์ของทั้ง 2 พระองค์มาแห่นำขบวนด้วย.....................

ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาอุทกภัยน้ำท่วมกว่า 20 จว. แค่พายุใต้ฝุ่นเตี้ยนหมู่แค่ลูกเดียว ส่วนลูกที่ 2 ไลออนร็อก ลูกที่ 3 โคมปาซุ และลูกที่ 4 น้ำริน เหตุการณ์น้ำท่วมเมืองไทย เมื่อปี 2554 มีพายุถล่มเข้ามา 5 ลูกพร้อมกัน แต่นี่แค่ 4 ลูก จะน้ำตานองหน้ากันอีกหรือเปล่า เดี๋ยวสมัครเดี๋ยวไม่สมัครในที่สุดแชมป์มวยโลก แมนนี่ ปาเกียว ยื่นใบสมัครชิงปธน.ฟิลิปปินส์เรียบร้อยแล้วเป็นคนแรก โดยมีลูกชายมาร์กอสลงสมัครรับเลือกตั้งด้วย โดยมีข่าวว่าซารา ดูเตอร์เต้ ลูกสาว ปธน.ฟิลิปปินส์ จะลงสมัครด้วย โดยบิดาของเธอ ปธน.ดูเตอร์เต จะยอมให้องค์กรนิรโทษกรรมสอบสวนการปราบปรามผู้ค้ายาเสพติดอย่างโหดร้าย รัสเซียสั่งปรับ FB ที่เผยแพร่เนื้อหา อนาจารอย่างรุนแรง 18,000 ล้านบาท ทั้งๆที่ลบข้อมูลไปแล้ว โดยประเทศไทยก็พบปัญหาเดียวกันด้านการเมือง

รัสเซียส่งผู้กำกับและดารานักแสดงหญิงไปถ่ายทำภาพยนตร์ที่สถานีอวกาศโซยุส 135 เป็นเวลา 12 วัน นักศึกษาจีนสร้างโดรนที่บินได้นานที่สุด 80.40 ชั่วโมง ที่เหอหนาน ไม่ต้องมีการเติมพลังงานมีอายุใช้งาน 20 ปี ปธน.สีจิ้นผิง และนายกฯหลีเคอเจียง ส่งสาสน์แสดงความยินดีนายกฯคนใหม่ของญี่ปุ่น โดยมีข่าวว่าญี่ปุ่นจะเชิญปธน.สีจิ้นผิง ไปเยือนญี่ปุ่นในโอกาสครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์จีนญี่ปุ่น ปธน.ไช่อินเหวิน ผู้นำใต้หวันเตือนจีนที่ส่งเครื่องบินรบรุกล้ำน่านฟ้าใต้หวัน จะทำให้สันติภาพในเอเชียถูกทำลาย โดยใต้หวันพร้อมสู้สิงคโปร์ผ่าน กฏหมายควบคุมต่างชาติแทรกแซงสิงคโปร์ โดยให้อำนาจรัฐตรวจสอบเอกชนด้านแหล่งเงิน การได้มา โดยเอกชนต้องรายงานต้นทางและปลายทางของเงิน........................

สหรัฐขาดดุลการค้า 42% โดยเฉพาะกับจีน 10.8% แต่ตลาดหุ้นในสหรัฐยังดีขึ้นด้านแรงงานลดลง สหภาพยุโรป การบริโภคลดลง บริการแข็งแกร่ง เงินเฟ้อ 34% มาจากราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น บิทคอยมูลค่าสูงถึง ห้าหมื่นดอลลาร์ในรอบหนึ่งเดือน เป็นผลให้ตลาดหุ้นในสหรัฐพลอยขยายตัวขึ้นทางด้านพลังงาน โอเปกไม่เพิ่มกำลังผลิตทำให้น้ำมันดิบราคาพุ่ง $81 ต่อบาเรล เพราะเศรษฐกิจเริ่มดีต้องการน้ำมันเพิ่ม โดยเฉพาะ สหภาพยุโรปเตรียมรับมือในช่วงฤดูหนาว ในอังกฤษต้องนำทหารมาช่วยขนส่งน้ำมัน ปั๊ม 22%ไม่มีน้ำมัน จำหน่าย กรุงลอนดอนน้ำท่วมหนัก ถนนขาด รถไฟหลายสายหยุดให้บริการหลังพบกับพายุหนัก สาวผิวสีผลักผู้โดยสารจนชนกับรถไฟใต้ดินที่กรุงนิวยอร์ก ชาวฮินดูนับร้อยบุกเข้าไปในโบสถ์คริสต์พังทำลายข้าวของโดยกล่าวหาว่าชาวคริสต์เอาเงินมาล่อชาวฮินดูเข้ารีต มีการจับโกงข้อสอบคนเข้าสอบเป็นครูที่อินเดีย จับได้หลายสิบคนโดยใช้เทคโนโลยีใส่ใต้รองเท้าแตะราคาเครื่องละ 2 แสนเจ็ด หนุ่มอินเดียถูกกกลุ่มลิงโขมยเงินบนรถโปรยแจกผู้คน เจ้าตัวตามคืนมาได้ครึ่งเดียว ตำรวจไม่รู้ว่าจะดำเนินคดีกับลิงอย่างไร ป่าชายเลนในอ่าวมะนิลาฟิลิปปินส์เต็มไปด้วยขยะทำให้รากป่าโกงกางไม่สามารถหายใจได้ เกิดระเบิดในมัสยิดกรุงคาบูลทำให้พลเรือนเสียชีวิต คาดว่าเป็นฝีมือกลุ่ม ISIS จีนส่งฝูงบินรบล้ำน่านฟ้าใต้หวัน 38 ลำในวันชาติจีน วันต่อมาอีก 39 ลำ ทำให้ใต้หวันไม่พอใจส่งเครื่องบินรบขึ้นไปสกัดกั้น เกาหลีเหนือกล่าวหายูเอนสองมาตรฐานเรื่องนโยบายทางทหาร กรณีทดลองยิงขีปนาวุธสร้างความไม่พอใจให้เกาหลีเหนือ...............................

สหรัฐประกาศไม่มีแผนสานความสัมพันธ์กับซีเรีย ชาวบราซิลประท้วงปธน.โบจ โซนาโร ให้ปลดออกเพราะไม่สนใจแก้ปัญหาโควิด-19 ทำให้ความนิยมลดลงเหลือ 26% มีผู้เสียชีวิต 6 แสนราย รัฐบาลปาปัวนิวกีนี จัดเลหลังรถหรู มาเซราติ หลังใช้รับส่งผู้นำเอเปก แต่ไม่มีใครสั่งซื้อ โดยขณะนี้รถหายไปแล้วหลายคัน โดยค่าแรงงานของประชาชนแค่ $1 ต่อวัน โดยราคารถคันละ 1.4 แสนดอลลาร์ กองกำลังชนกลุ่มน้อยปะทะกองทัพพม่าทางเหนือของพม่ามีผู้เสียชีวิตมากมายทั้ง 2 ฝ่าย ถูกจับกุมไปกว่า 8 พันคน โดยรัฐบาลทหารพม่าไม่อนุญาตให้ทูตพิเศษอาชี่ยนเข้าพบนางซูจี เพราะเป็นนักโทษคดีทุจริต โดยห้ามนำรถเข้าจากต่างประเทศ เพราะค่าเงินจ๊าดตก มีการจัดงานอภิเษกสมรสของราชวงค์โรมานอฟ ครั้งแรกในรอบ 100 ปี โดยเจ้าบ่าวเป็นเชื้อพระวงค์โรมานอฟ ญี่ปุ่นพบผู้ป่วยโควิด-19 ต่ำกว่าร้อยในรอบปี เร่งปลดล็อกเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ถ้าจะพูดถึงสื่อหลักๆแล้วเมื่อก่อนเราจะนึกถึงวิทยุ หนังสือพิมพ์ หรือทีวี แต่ระยะเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา สื่อสังคมออนไลน์ต่างมีอิทธิพลกว้างมาก เปิดโอกาสให้ทุกคนที่มีมือถือ คอมพิวเตอร์ แสดงตัวตนออกมาทำหน้าที่แข่งกับสื่อหลักๆได้อย่างเต็มที่ ทุกสถานที่ ทุกเวลา มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างอิสระเสรี มีการนำไปใช้โจมตี สร้างข่าวปลอมข่าวเท็จ หลอกลวงขายของชาวบ้าน โดยมีแพลตฟอร์มใหญ่ๆ FB IG TWITTER YOUTUBE เป็นผู้รองรับควบคุม โดยแพลตฟอร์มต่างๆเหล่านี้หวังแต่ผลประโยชน์ ทำให้สังคมสิ้นหวังโดยเฉพาะทางด้านการเมืองที่มีการ ปล่อยข่าวทำลายกัน โดยเฉพาะในช่วงการเลือกตั้ง ขณะนี้สว.อลิซาเบธ วอร์เรน ของสหรัฐได้ออกมาชี้ว่ามาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ของ FB และ IG มัวแต่หาผลประโยชน์ ปล่อยให้มีการปล่อยข่าวทำร้ายสังคม เรื่องชั่วช้าต่างๆและจะมีการออกมาตรวจสอบ และขอให้รัฐบาลออกมายุบทิ้งไปซะเลย...............

ไฟไหม้เกาะฮอนนาจะ ที่ฮอนดูรัส ต้องอพยพประชาชนกว่า 1400 คนออกจากเกาะ น้ำท่วมโอมานต้องตัดไฟฟ้ากลัวไฟช็อด เกิดภูเขาถล่มปิดทางเข้าอุโมงค์ในเสฉวน สเปนแนะให้ประชาชนอยู่นอกบ้านน้อยหน่อยจากเหตุภูเขาไฟระเบิด สิงคโปร์ป่วนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันละ 5000 ราย ญี่ปุ่นถ่วงดุลจีนช่วยลาวตัดถนนไปเวียดนาม แผ่นดินไหว 4.3-3.4-3.2 ริกเตอร์สเกล ที่มอแกนฮิล CALDOR FIRE เผาไหม้พื้นที่ไปกว่า 3 แสนเอเกอร์ ดับได้เพียง 20% คนไทยฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 55 ล้านโดส ภูเก็ตแซนบ็อกมีผู้จองห้องโรงแรมกว่าแสนห้อง ร้านค้าร้านอาหารขายดิบขายดี โดยกักตัวในพื้นของโรงแรมรวมทั้งชายหาดแค่ 7 วัน ถ้าฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ผู้ติดเชื้อทั่วประเทศลดลง ยกเว้นปัตตานีวันละกว่า 500 ราย พูดถึงหนี้สินที่หลายๆชาติกู้เงินมาจากจีนแล้วสหรัฐเป็นหนี้จีนมากที่สุดในโลก แต่ในอาเชี่ยนแล้ว ลาวเป็นหนี้จีนมากที่สุดสูงกว่าหมื่นล้านดอลลาร์ กู้มาทำรถไฟระหว่างจีนกับลาว เหมือนกับจีนปล่อยกู้ให้ลาวมาสร้างทางรถไฟสายไหมให้กับตัวเองนั่นแหละ รองลงมาก็ศรีลังกาที่กู้เงินจีนมาสร้างท่าเรือน้ำลึกแล้วไม่มีเงินจ่ายค่างวด ต้องให้จีนเช่าไป 99 ปี โดยจีนใช้เป็นท่าจอดเรือรบและเรือดำน้ำ เช่นเดียวกับเขมร พม่า อินโด ฟิลิปปินส์ ยกเว้นสิงคโปร์และบรูไน ส่วนไทยแม้ไม่ได้เป็นหนี้จีนแต่เป็นหนี้จากภายในประเทศจากการสร้างรถไฟฟ้า รถไฟ ฟรีเวย์ นับว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า โดยใช้เงินจากอนาคตเพราะไทยสร้างและลงทุนเองไม่ยอมเป็นลูกหนี้จีน โดยจีนหัวใสกู้มาจากธนาคารโลกดอกเบี้ย 0.5% แต่เอามาปล่อยกู้ ให้ชาติต่างๆดอกเบี้ย 2-3.5% ทำไมหลายๆชาติไม่กู้จากธนาคารโลกซะเอง เพราะเคดิตไม่ดี