ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 25 พฤศจิกายน 2566

กำลังเป็นไวรัลดังในไทยและเกาหลีใต้ขณะนี้ จากข่าวนักท่องเที่ยวไทยแบนการไปเที่ยวเกาหลีใต้ จากกรณีนักท่องเที่ยวไทยจำนวนมาก ถูกกองตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีไม่ให้เข้าประเทศพร้อมส่งตัวกลับ โดยชาวเกาหลีร่วมกันโพสต์สนับสนุนและเยาะเย้ยต่างๆนาๆ เรื่องนักท่องเที่ยวไทยไม่มีคุณภาพและโดดเข้าไปทำงานเกาหลี หลายๆประเทศก็มีปัญหาดังกล่าวอย่างไทยเช่นกัน ไม่เว้นแม้แต่ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ลาว พม่า เขมร ก็เจอการปฏิบัติการอย่างเข้มงวดจาก ตม.เกาหลีใต้เช่นกัน แต่ที่เป็นข่าวโด่งดังในไทย เพราะการออกมาตอบโต้ของชาวเกาหลีทางสื่อออนไลน์ มันมีวิธรีแก้ไขหลายวิธี อย่างการใช้การวางเงินประกันตอนขาเข้า ก็เป็นวิธีที่ดี ตอนนี้ทั้งญี่ปุ่นและอีกหลายชาติออกมาร่วมกันแบนเกาหลีใต้เช่นกัน แถมแนะให้ไปญี่ปุ่นแทน เพราะเกาหลีใต้แสดงท่าทีเหยียดคนอาเชี่ยน ทั้งๆที่ในอดีต 1953 ไทยเคยไปช่วยเกาหลีใต้กอบกู้ประเทศ ทหารไทยตายเป็นพันแถมข้าวสารกรอกหม้อคนเกาหลีอีกหลายพันตัน แต่ข้าวมันไม่มียาง ก็ขนาด LISA BLACKPINK ยังโดนเหยียด เลย อย่าคิดอะไรมาก อย่าไปแบนคนเกาหลีใต้เลยต่างจิตต่างใจอภัยให้กันเถิด.....วอลเลย์บอลสาวไทยหลายคนไปโชว์ศักยภาพในหลีกเกาหลีใต้ ทั้งพรพรรณ เกิดปราชญ วิภาวี สีทอง ชนัชชา สุขสด ขณะที่อัจฉราพร คงยศ พิมพิชยา ก๊กรัม หัตยา บำรุงสุข ชัชชุอร โมกศรี ทัดดาว นุชแจ้ง วิมลรัตน์ โทเลย์ ก็ไปโดดเด่นในหลีกญี่ปุ่น....

รัฐบาลลาวสั่งห้ามคนลาวข้ามมาทำงานในไทย เพราะเกิดการขาดแคลนแรงงานลาวในประเทศ แต่จากภาวะเงินเฟ้อค่าเงินอ่อนแอธุรกิจย่ำแย่ ค่าแรงคนงานลาวในประเทศตกเดือนละ 2,000 กว่าบาท ขณะที่ค่าแรงในไทยสูงกว่าเดือนละหมื่นบาท ทำให้แรงงานลาวลาออกและข้ามมาทำงานในประเทศไทย จนลาวกำลังเป็นเมืองร้างแล้ว.....เมืองไทยเวลานี้เขามีรักษาโรคปวดคอ ปวดไหล่ โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นเขารักษากันด้วยวิธี ตบหน้าอกหรือนอนให้อาจารย์เตะเพียงครั้งเดียว โดยใช้พลังจิตเข้าไปช่วยรักษา สอบถามคนไข้ทุกคนบอกอาการดีขึ้น.................

รัฐบาลไบเดนตั้งงบประมาณช่วยอิสราเอลทำสงครามกับฮามาส 14 พันล้านดอลลาร์ แต่อาทิตย์นี้รัฐบาลไบเดนพบกับปัญหาไม่มีเงินบริหารประเทศจนต้องชัตดาวน์ มันเกิดอะไรขึ้นกับผู้บริหารสหรัฐ....มีกระแสข่าวททท.จะมีการนำตำรวจจีนมาลาดตระเวณแหล่งท่องเที่ยวในไทย เพื่อให้การคุ้มครองนักท่องเที่ยวจีน เป็นความคิดซื่อบื้อจริงๆ....นายกฯเศรษฐา ทวีสิน มีกำหนดการพบกับนายกฯอับราฮัม ของมาเลย์เพื่อถกปัญหาความมั่นคงชายแดน และการสร้างสะพานเชื่อมไทย-มาเลย์ หลังกลับจากสหรัฐ.....มีรายงานความคืบหน้าโครงการแลนด์บริดจ์ทางใต้นั้นมีการประชาสัมพันธ์ เชิญชวนนักลงทุนต่างชาติมาร่วมลงทุน แต่ที่แน่ๆซาอุฯประกาศลงทุนสร้างแหล่งกักเก็บพลังงานน้ำมันหลายหมื่นล้านตั้งแต่สมัยรัฐบาลลุงตู่แล้ว....ลูกหมีสุนัขไทย 3 ขาที่เห่าเตือนภัยให้เสี่ยแป้งรอดพ้นเงื้อมมือตำรวจ จากการถูกตามล่า ตอนนี้ลูกหมีกลายเป็นสุนัขตำรวจไปเรียบร้อยแล้ว.....กรณีนักศึกษาอุเทนถวายถูกนักศึกษาต่างสถาบันลั่นไกหมายสังหารแต่ได้รับบาดเจ็บ กระสุนพลาดไปโดนครูเจี๊ยบอาจารย์โรงเรียนพระหฤทัยฯจนเสียชีวิต จนกลายเป็นเรื่องให้มีการย้ายสถาบันอุเทนถวายออกนอกพื้นที่กรุงเทพฯ....อดีตครูสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหมแถลงปัดไม่ยุบกอรมน.หน่วยความมั่นคงใน 3 จังหวัดภาคใต้....สาวเมืองตราดแจ้งความตำรวจถูก 2 โจรจี้ทอง 1 บาท หลังตำรวจสอบสวนอยู่ 9 ชั่วโมง สารภาพแจ้งความเท็จ เพราะต้องการหลอกผัว เพื่อเอาทองไปขายใช้หนี้ออนไลน์ ขณะที่มาเลย์ตัดหน้าไทยเดินหน้าโครงการแลนด์บริดจ์ไปหลายก้าวแล้ว....กรณีคนขับรถแท็กซี่ลาวนำหนังสือเดินทางของนักท่องเที่ยวไทย ไปประทับลงตราเข้าลาวแต่ขาออกนักท่องเที่ยวไทยถูกปรับ 5 พันบาท เพราะไม่มีการประทับตรา ทำให้ตม.ไทยสั่งห้ามแท็กซี่ลาวเข้ามาหากินในแผ่นดินไทยอีกต่อไป....นักศึกษาสาวราชบุรีร้องเพลงเปิดหมวกกลางตลาด หารายได้ช่วยการศึกษาถูกแจ้งความว่าทำเสียงดัง ตำรวจเข้าไปเตือนบอกว่าให้ร้องเบาลงหน่อย ก่อนใส่กล่องช่วย 50 บาท เรื่องถึงณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผู้จัดประกวดมีสแกรนควักกระเป๋าช่วยน้องไปหมื่นบาท..................

กรณีแอน จักรพงษ์ เจ้าของ JKN TV ร้องศาลขอระงับการจ่ายหุ้นกู้เพื่อฟื้นฟูกิจการลายร้อยล้าน เพื่อให้ดำเนินธุรกิจต่อไปได้.....จากซานฟรานฯลามไปซาคราเมนโต้ ตอนนี้ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านขายยา ในเมืองเบิร์กเลย์-โอ๊คแลนด์ ปิดตัวกันเป็นแถวเมืองสกปรกเต็มไปด้วยคนไร้บ้าน โดยมีข่าวเมืองโมเดสโตและสต็อกตันก็มีปัญหาสะสมอย่างต่อเนื่อง แถมอาชญกรรมล้นเมือง เศรษฐกิจย่ำแย่ กำลังจะกลายเป็นเมืองร้าง.....เฮลีคอปเตอร์สหรัฐตกในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนทำให้ทหารสหรัฐเสียชีวิต 5 ราย ....ถุงเครื่องมือยานอวกาศ NASA หล่นหายใน อวกาศ มูลค่าแสนดอลลาร์.....แผ่นดินไหวในไอซ์แลนด์ทำให้ถนนหลายสายพังยับเยิน จนอาจเกิดภูเขาไฟระเบิด....ไฟไหม้ใต้ทางด่วนสาย 10 ในแอลเอทำให้การจราจรติดขัด เจ้าหน้าที่รายงานว่าเป็นการวางเพลิง....คนสหรัฐนับแสนชุมนุมประท้วงเพื่อสนับสนุนอิสราเอลทำศึกกับฮามาสกลางกรุงวอชิงตันดีซี โดยมีรายงานฮามาสซ่อนตัวอยู่ในโรงพยาบาลที่ถูกยิวถล่ม....รถบรรทุกชนท้ายรถบัสที่บรรทุกนักเรียนเต็มคัน เด็กตายทันที 6 คน บาดเจ็บนับ 10 จนเกิดไฟไหม้ บนฟรีเวย์ในรัฐโอไฮโอ.....ผู้อพยพหลายพันจากอเมริกาใต้ประท้วงเม็กซิโกเพื่อขออณุญาตข้ามแดนไปเข้าสหรัฐ....หนุ่มชาวแทมปา ฟลอริดา ขับรถพุ่งชน 2 เจ้าหน้าที่ตำรวจจนได้รับบาดเจ็บสาหัสถึงขนาดต้องตัดขา.....คนงานโรงถ่ายภาพยนต์ทั้งผู้กำกับ ช่างภาพและคนเขียนบท ประท้วงเรียกร้องขอขึ้นค่าแรงและสวัสดิการตกลงกันได้แล้ว.....กองกำลังชาติพันธุ์บุกเผาค่ายทหารพม่าที่รัฐฉานจนเสียหายหนัก.....

รัสซียถูกกล่าวหาว่ายิงขีปนาวุธถล่มโรงพยาบาลเด็กในยูเครน แต่รัสเซียปฏิเสธ ขณะที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ CHORNOBYL ของยูเครนประกาศชัตดาวน์เกรงว่าจะถูกรัสเซียถล่ม….ขณะที่รองปธน.คาเมลา ฮาริส เยือนโปแลนด์เจรจาขอให้โปแลนด์ส่งเครื่องบินรบให้ยูเครน โดยโปแลนด์คาดหวังว่า จะได้เครื่องบินรบรุ่นใหม่ตอบแทนจากสหรัฐ...................

นักการเมืองอังกฤษวัย 69 ปี ถูกคนร้ายบุกแทงจนเสียชีวิตในโบสถ์....ตำรวจชิคาโก-ซีแอตเทิล ถูกคำสั่งจากเจ้าเมืองให้ไปฉีดโควิด-19 บูสเตอร์ แต่ทุกคนปฏิเสธไม่ปฏิบัติตาม แถมนัดหยุดงาน เช่นเดียวกับกัปตันเครื่องบินหลายสาย....หัวหน้าช่างเทคนิคโบอิ้งถูกตั้งข้อหาหลอกลวงทางเทคนิคเป็นเหตุให้เครื่องบินตกในอินโด-เอธิโอเปีย โบอิ้งต้องจ่ายค่าปรับ 2 พันล้านดอลลาร์ หลังการสอบสวน....ของมีราคาแพงคนที่กำลังหาซื้อของเล่นให้เด็กในเทศกาล X-MAS ต้องควักระเป๋าแพงขึ้นจากค่าขนส่งพุ่งสูงหลายเท่ากว่าปีที่ผ่านมา....ผ่านมาเป็นปี-เป็นเดือน-เป็นอาทิตย์ เมืองซานฟรานฯไม่เคยได้รับการทำความสะอาดมีข้อความขีดเขียนตามฝาผนัง เต็มไปหมดทั้งเมือง แต่แค่ 5 วันก่อนการประชุมเอเปก เจ้าเมืองลอนดอน บรียด์ สั่งคนงานหลายพันทำความสะอาดเมือง ทาสีดำกลบข้อความที่ขีดเขียนบนฝาผนังปกปิดทั้งเมือง เรื่องดีๆก็มีให้เห็น....ปธน.สีจิ้นผิง เดินทางถึงซานฟรานซิสโกแล้ว เพื่อเข้าร่วมการประชุมเอเปกโดยมี ปธน.ไบเดน พร้อมผู้นำโลกอีก 130 ชาติเข้าร่วมประชุมด้วย....เกิดเพลิงไหม้ห้างดังบิ๊กซีที่บางพลี ผู้คนวิ่งหนีตายอลหม่าน....มีรายงานข่าวการแจกเงินดิจิตทัลโทเคน 1 หมื่นบาท ที่เคยหาเสียงว่าจะไม่มีการกู้เงินมาใช้ในการนี้ เพราะจะสร้างความเสียหายต่อระบบการเงินการคลังของประเทศ แต่ในที่สุด รมช.คลังแถลงข่าวว่าจะเอาเงินกู้มาแจกประชาชน เพื่อกู้เศรษฐกิจเรียกประชานิยมซึ่งจะสร้างหนี้สินให้แก่ประเทศชาติ และประชาชนอีกนานแสนนาน โดยจะเป็นภาระให้ประชาชนร่วมกันใช้หนี้เหมือนการจำนำข้าวที่ใช้เวลาหลายปีก็ยังใช้หนี้ไม่หมด....นี่ก็อีกคน ผู้ว่ากทม.จัดการฉายหนังกลางแปลงในช่วงฤดูฝน ขณะที่ถนนหลายสายถล่ม เพราะรถบรรทุกเกินน้ำหนัก งานที่ควรจะทำก็ไม่ทำ....ในที่สุดแม่ลูกก็ได้พบหหน้ากันอีกเมื่อศาลเมตตาอนุญาตให้นักร้องสาวใบเตย อาร์สยาม สุธีวรรณ กุญชร ได้ประกันตัวจากคดี FOREX-3D หลังจากติดคุกมาแล้ว 191 วัน เป็นเงิน 5 ล้านบาท มีรถเบนซ์ป้ายแดงเข้าไปรับถึงหน้าคุก....

นายกฯเศรษฐา ทวีสิน กล่าวปราศัยกับชาวซานฟรานฯเบย์แอเรีย ชักชวนให้เรียนจบแล้วกลับประเทศ อย่ามาเป็นขี้ข้าอเมริกันเลย ทำไมต้องต้องเหยียดคนไทยที่ทำงานในอเมริกาเป็นแค่ขี้ข้าหรือว่าให้บินกลับไปรับเงินเดือนหมื่นห้าพันบาททิ้งเงินเดือนหลายแสนในอเมริกา...........................