ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 4 มีนาคม 2566

ปธน.อีหร่านเยือนจีนกระชับความสัมพันธ์แน่นแฟ้น โดยจีนสนับสนุนโครงการณ์นิวเคลียร์ของอีหร่าน หนุนให้ปลดล็อกการแบนและพัฒนานิวเคลียร์ของอีหร่าน โดยจีนให้การสนับสนุนโครงการณ์ฟื้นฟูสนามบิน ถนน สาธารณูปโภคของอีหร่านและขยายเส้นทางสายไหมใหม่ของจีนที่ตัดผ่านอีหร่าน ยุทธศาสตร์ 25 ปี อีหร่านเป็นศรัตรูสำคัญของซาอุฯแต่จีนและอีรักช่วยประสานความสัมพันธ์กับทั้ง 2 ประเทศ ขณะที่กษัตริย์ซาอุฯบิดาขององค์รัชทายาทเจ้าชายโมฮาหมัด บินซามาน นำคณะเจรจากับจีนก่อนหน้านั้น เพราะซาอุฯเคยคบกับสหรัฐอย่างแน่นแฟ้น ซึ่งสหรัฐรับปากจะดูแลปกป้องซาอุฯ แต่ท่าทีของสหรัฐไม่เป็นไปตามที่ตกลง ทำให้ซาอุฯหันไปพึ่งจีนโดยใช้สกุลเงินหยวนเป็นเงินใช้ในการค้าขาย ทิ้งเปรโตดอลลาร์ของสหรัฐ การขัดแย้งในตะวันออกกลางเริ่มเข้าสู่สภาวะปกติ โดยจีนทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมสำคัญ ศาสนาไม่ใช่อุปสรรคอีกต่อไป ความร่วมมือของคนในภูมิภาคทำให้เกิดความสงบมากขึ้น เพราะการรวมตัวกันทำให้เกิดกลุ่ม BRICS ที่มีบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และเซ้าท์แอฟริกา และยังมีอีกหลายประเทศรวมทั้งไทยพร้อมที่จะสมัครเข้าเป็นสมาชิก โดยไทยมีเศรษฐกิจเข้มแข็งอันดับที่ 25 ของโลก กลุ่ม BRICS นี้มีประชากรรวมกันกว่าครึ่งโลก มีเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง กำลังกลายเป็นผู้นำโลกใหม่ น้ำท่วมดินถล่มบราซิลตาย 19 ศพ เซเลนสกี้เดินสายขอจัดตั้งศาลพิเศษตัดสินเอาผิด ปธน.ปูติน ด้านฝรั่งเศสเจรจาสันติภาพยูเครน-รัสเซีย ส่วนนาโต้ประชุมเพิ่มการผลิตกระสุนเร่งด่วน แต่ไม่ช่วยส่งเครื่องบินรบให้ยูเครน ครบรอบ 1 ปีสงครามรัสเซีย-ยูเครน ชาวอเมริกันประท้วงหยุดสงครามและให้นาโต้-สหรัฐ ออกจากสงครามยูเครนที่กรุงวอชิงตัน ขณะที่ประชาชนออสเตรียเรียกร้องสันติภาพหยุดสงคราม เลิกส่งอาวุธให้ยูเครนแต่ ปธน.ไบเดนเยือนยูเครน ย้ำจะสนับสนุนเซเลนสกี้อย่างต่อเนื่อง ก่อนเดินทางไปเยือนโปแลนด์ ย้ำให้ความมั่นใจต่อพันธมิตร นิวซีแลนด์เผยความเสียหายจากไซโคลนกาเบรียลมูลค่า 8 พันล้านดอลลาร์ ใครก็ตามที่เบาหวานถามหาพยายามลดหรือทานให้น้อยลง อย่างข้าว เส้นใยต่างๆ โดยเฉพาะวุ้นเส้น มันทอด ขนมปังทุกชนิด ซีเรียลชนิดต่างๆ เป็นตัวทำร้ายร่างกายอย่างแรง โดยเฉพาะน้ำส้มคั้น ควรเดินออกกำลังกายอย่างน้อย 500 ก้าวต่อวัน.........................

มีรายงานข่าวหลวงตาทองวัย 90 ปี สอบบาลีเปรียญธรรม 9 ประโยคมาแล้ว 50 ปีก็ไม่ผ่าน ความทราบถึงในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงพระราชทานสมณศักดิ์เป็นกรณีพิเศษชั้นราช แต่ก็ยังต้องสอบเปรีญธรรม 9 ประโยคต่อไป ด้วยความมีวิริยะและความอดทน เกิดแผ่นดินไหวครั้งล่าสุด 20 กพ.23 ระดับ 6.4 แมกนิจูด เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 300 คนในทูร์เคีย แรงถึงอียิปต์และมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีก 6,000 ครั้ง มีผู้ติดใต้ตึกจำนวนมาก BBC รายงาน มีหญิงสูงวัยไปชมศิลปกรรมบอลลูนสุนัขในพิพิธภัณฑ์ที่มีมูลค่ากว่า 4 หมื่นดอลลาร์ แต่ดันไปทำของเขาตกแตกแต่โชคดีมีการทำประกันไว้ ธนาคารจีนใจดีปล่อยกู้ให้คนซื้อบ้านได้จนอายุถึง 80 ปี มีรายงานเด็กไทยกินข้าวน้อยลงปีละ 50-70 กิโล ลดลงจากที่เคยกิน 30% หรือ 100 กก. จนกระทรวงพาณิชย์ต้องกระตุ้นให้ทานข้าวเพิ่มขึ้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ประธานกรรมการตรวจสอบการประมงหมู่เกาะหลีเป๊ะ ตรวจพบเรือประมงขนาดใหญ่ 27 ลำ ลากอวนขนาดใหญ่ในทะเลสตูล ทางกรมประมง กรมสัตว์น้ำและพันธุ์พืช เข้าแจ้งความดำเนินคดีมีโทษกรรมละ 2 แสนบาท โดยมีรายงานเตือนว่ามีลูกปลาข้าวสาร หรือลูกปลากระตักเป็นที่นิยมบริโภคและสินค้าส่งออกไปจีน จนทำให้ปลากระตักใกล้สูญพันธุ์เพราะคนไปกินลูกหลานเขาหมด ใครที่อยากมีเงินมากๆและไม่ปวดหัวเป็นหนี้ JOHN BUFFET แนะนำให้เลิกใช้เครดิตการ์ดที่ ต้องจ่ายดอกเบี้ยราคาแพงทุกเดือน เลิกดื่มสุราราคาแพง อย่าควักกระเป๋าซื้อ GADGET รุ่นใหม่ๆเดี๋ยวมันก็ล้าสมัยแล้ว อย่างไอโฟน มันไม่จำเป็นเลย ซื้อเสื้อผ้าใหม่ๆทำไม จะใส่ไปอวดใครหรือ ขับรถเก่าหน่อยมันไม่เท่ห์ ต้องกู้ยืมเงินมาซื้อใหม่ ทำไมต้องเสียเงินสมัครเป็นสมาชิกยิมออกกำลังกายด้วย ออกกำลังที่บ้านก็ได้ อย่าสมัครเป็นสมาชิกซื้อของที่ต้องเสียค่าสมาชิก อย่าซื้อเครื่องสำอางค์ใหม่ๆตลอดเวลา อย่าเล่นการพนันหรือซื้อหวย เลิกดูดบุหรี่เพราะเดือนๆหนึ่งเสียเงินหลายร้อยดอลลาร์ เลิกกิน JUNK FOOD หันไปซื้อผลไม้มากินแทน อย่าออกไปเที่ยวสังสรรค์นอกบ้านบ่อยๆมันสิ้นเปลือง ถ้าทำได้เดือนๆหนึ่งจะประหยัดเงินได้เป็นพันๆดอลลาร์ทีเดียว................

ทำแล้ว-ทำอยู่- ทำต่อ ลุงตู่บอกชาวระยองและชาวจันทบุรี นายกฯเหนื่อยต้องทำงานต่อเพื่อลูกหลานและประเทศชาติ ขณะที่หัวหน้าพรรคก้าวไกล พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ โพตส์ข้อความ เอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่ผม และมือไม่พาย เอาเท้าราน้ำ ใส่นายปิยบุตร แสงกนกกุล ซึ่งเจ้าตัวตอบโต้กลับว่าเขียนขาวเป็นดำปล่อยไว้ไม่ได้ประเทศชาติจะเสียหาย แถมจับเสือมือเปล่า เป็นคนชุบมือเปิบ ขณะที่นายธนาทร จึงรุ่งเรืองกิจ แห่งคณะก้าวหน้าโพสต์ข้อความปิดท้ายเราจะช่วยผลักดันให้พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯคนใหม่สาดใส่กันมันไปทีเดียว 141 ประเทศร่วมลงมติประณามรัสเซียและให้ถอนทหารออกจากยูเครนในการประชุมของยูเอ็น โดยมี 7 ประเทศจากกลุ่ม BRICS ต่อต้าน และอีก 3 ประเทศงดออกเสียง ในโอกาสครบรอบ 1 ปี สงครามรัสเซีย-ยูเครน 02-24-23 ขณะที่โปแลนด์-เยอรมันไม่สามารถส่งรถถังให้ยูเครนตามที่รับปากไว้ เพราะขาดอุปกรณ์ แต่เนเธอร์แลนด์จัดส่งรถถัง แรมพัส2 ให้ยูเครน 3 คัน รมว.คลัง G7 ถกการคว่ำบาตรรัสเซีย ขณะที่อินเดียเป็นประธานประชุม G20 จัดการประชุมคัดค้านการประณามรัสเซีย ซึ่งจะไม่เป็นผลดีต่อรัสเซีย ด้านผลการเกษตรของยูเครนลดลง จากลูกระเบิดที่ฝังไว้ มีรายงานชาวรัสเซียหลั่งไหลเข้าไทย เลือกซื้อคอนโดหนีภัยสงครามเพราะเมืองไทยพร้อมที่อยู่ อาหารการกิน และอากาศที่อบอุ่น อันซาเจรา รายงาน มีรายงานข่าว มอนโดวา ร่วมมือกับยูเครนวางแผนบุกยึดดินแดนที่ฝักใฝ่รัสเซีย อังกฤษกำลังขาดแคลนผักและผลไม้ เด็กๆขาดแคลนอาหารไม่ได้อาหารที่สมบูรณ์ จากปัญหาเงินเฟ้อและผลผลิตขาดแคลนรวมทั้งสภาพอากาศแปรปรวน ทำให้ผู้ปกครองไม่มีเงินให้เด็กไปโรงเรียนจนผู้ว่ากรุงลอนดอนต้องจัดหาอาหารกลางวันมาเลี้ยงเด็ก เช่นเดียวกับเกาหลีเหนือเกิดวิกฤติขาดแคลนอาหารครั้งใหญ่ จากภัยแล้งโดยรัฐบาลขอให้ช่วยตนเองอย่าพึ่งพาต่างชาติ ซึ่งไม่ผิดกับกินขนมปังอาบยาพิษ WORLD BANK เตรียมเลือกประธานคนใหม่ โดยสหรัฐพยายามให้ธนาคารโลกเพิ่มความตื่นตัวแก้ปัญหต่างๆ …...................

แคนาดาพบทุ่นสังเกตุการณ์โดยชี้จีนพยายามสอดแนมในขั้วโลกเหนือ โดยสหรัฐก็เพิ่มการราชตระเวณเช่นกัน ด้านสกก.ของอียูแบนติ๊กต๊อกบนเครื่องมือสื่อสารของอียู อิสราเอลโจมตีฉนวนกาซา ตอบโต้กลุ่มติดอาวุธที่ยิงจรวดเข้าไปในอิสราเอล เกิดแผ่นดินไหว ทาจิกิสสถาน 6.6 แมกนิจูด และ 7.3 ที่ซินเจียงอุยกูใกล้ชายแดนทาจิกิสสถาน ฝรั่งเศษแล้งจัดไร้ฝนมากว่าเดือนแล้ว สัปดาห์ที่ผ่านมาต้องยกเลิกเที่ยวบิน 1,600 เที่ยว จากอากาศหนาวถล่มจากตะวันออกมาตะวันตก แต่ในแคนาดาอากาศร้อนขึ้นจนต้องปิดลานสเก็ตเพราะไม่เย็นพอ หมูป่าพันธุ์ผสมแพร่พันธุ์มากมายชายแดนสหรัฐ-แคนาดา แถบมอนทานากำจัดยากทนต่ออากาศหนาวเย็น คุกคามสัตว์ป่าอื่นๆจากภาวะราคาหมูตกต่ำ ต้องติด GPS เพื่อตามล่า พบวัวบ้าในบราซิลทำให้ต้องระงับเนื้อวัวส่งไปจีน กระทบการส่งออกของบราซิล จนฟาร์มถูกปิด เครื่องบินเล็กตกปากป่องภูเขาไฟในฟิลิปปินส์ตาย 4 ศพ พรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องให้อดีตนายกฯอย่าง อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ชวน หลีกภัย ช่วยหาเสียงและลงเลือกตั้งสมาชิกสภาในครั้งนี้ในการประชุมใหญ่ 02-23-23 ที่ผ่านมา ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แสดงจุดยืนไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯเหมือนเดิม โดยหลายๆคนในพรรคมีความกังวลใจว่าจุดยืนของอดีตนายกฯจะทำให้พรรคเกิดความพ่ายแพ้อีกครั้ง ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลยืนกลางน้ำแถลงนโยบายแก้สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ ซึ่งเรียนแบบมาจาก รมว.ต่างประเทศ SIMON KOTE แห่งประเทศตูวาลู ที่ไปยืนปราศัยริมชายหาดเรื่องสิ่งแวดล้อมเหมือนกัน โดยนายพิธากล่าวว่าได้แรงบันดาลใจมาจาก SIMON KOTE เหมือนกัน ไฟไหม้เกาะกลางแม่น้ำโขงจังหวัดหนองคาย พืชผักเสียหาย 30 ไร่ไม่สามารถเข้าไปดับไฟได้ ต้องรอให้มอดลงไปเอง เหตุเกิดจากอากาศร้อนจัดใบไม้เสียดสีจนเกิดไฟไหม้ ศาลรัฐธรรมนูญกำลังพิจราณากรณีกตต.นำรายชื่อคนต่างด้าวมาพิจราณาจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งว่าถูกหรือผิดกฏหมาย อาทิตย์หน้าก็รู้เรื่อง และอาจมีคดียุบพรรค จากการครอบงำของคนนอกพรรคอีกคดีหนึ่ง........................

คนเรานั้นมักจะมีปัญหาในการใช้ชีวิตทั้งจากคนรอบข้างและตัวของเราเองเสมอ บางครั้งก็ประสบกับความผิดหวังต้องขอยืมคติสอนใจของอดีตนักโทษการเมือง ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ที่คอยเตือนตัวเองระหว่างอยู่ในคุกว่า อยู่ให้เป็น เย็นให้พอ รอให้ได้ เพราะบางครั้งถ้าโอกาสยังไม่มาจะฝืนอย่างไรก็ไร้ผล มีแต่จะเจ็บหนักขึ้น..............................