ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 11 มีนาคม 2566

การเลือกตั้งสมาชิกสภาของเมืองไทยครั้งนี้ กกต.ได้นำชาวต่างด้าวที่ทำงานและอาศัยอยู่ในประเทศมาร่วมสำรวจสิทธิ์ ในการแบ่งเขตด้วยซึ่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้ว เห็นว่าไม่ถูกต้องเพราะแม้แต่คนต่างชาติ ที่ถือใบเขียวในอเมริกาก็ยังไม่สามารถมีสิทธิ์เลือกตั้งได้เช่นกัน ขณะที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้ รมว.คมนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่จากกรณีการซุกหุ้น หจก.บุรีเจริญคอนสทรัคชั่นที่บุรีรัมย์ เพราะถือว่าไม่แจ้งหลังการเข้ารับตำแหน่ง ขณะที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ที่เคยเปิดศึกจีนสีเทา การออกวีซ่าปลอมให้ชาวจีนสีเทา บ่อนการพนันออนไลน์ที่ตำรวจใหญ่เข้าไปเกี่ยวข้อง แล้วยังเปิดศึกกับพรรคภูมิใจไทยกรณีกัญชาพี้ทั้งชาติ การล้มการประมูลรถไฟฟ้าสีส้ม ที่มีเงินทอน 3 หมื่นล้านบาท กระทบหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย สาวไปถึงการฮุบที่ดินการรถไฟแล้วนำไปสร้างสนามฟุตบอลช้าง สนามแข่งรถ แถมปลูกบ้านกรรมการพรรคในพื้นที่กว่า 5 พันไร่โดยศาลมีคำสั่งขับไล่ไปแล้ว แทนที่จะนำพื้นที่ไปแจกจ่ายแก่เกษตรกร แล้วยังมีที่ดิน สปก.ที่สระบุรี ที่มีบริษัทก่อสร้างของนายป.ให้พนักงานบริษัทไปช่วยกันจับจองที่ดินหลายร้อยไร่ จากกลุ่มสวนกุหลาบคอนเน็คชั่น ที่เกี่ยวข้องกับพรรคภูมิใจไทยจนศาลสั่งยุติปฏิบัติหน้าที่ในที่สุด เราเคยเรียนประวัติศาสตร์หอเอนเมืองปิซ่าในอิตาลี่ แต่ในซานฟรานฯเรามีหอเอียง MILLENNIUM TOWER สูง 58 ชั้น มีคอนโด 419 ห้อง สร้างในปี 2009 เริ่มเอียงขึ้นเรื่อยๆ ผู้ซื้อคอนโดเริ่มสังเกตุเห็นในปี 2016 วิศวกรพบสาเหตุมาจากตึกเกิดการ SETTEL ลึกลง 1 ฟุต และเริ่มเอนจนทำ ให้ผู้ซื้อเริ่มฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย เพราะราคาตกแม้จะเริ่มมีการซ่อมแซม แต่มีการคำนวณค่าซ่อมแซมตกประมาณ 5 ร้อยล้านดอลลาร์ ซึ่งแพงกว่าการสร้างตึกเสียอีก วิศวกรได้มีการตอกเสาเข็ม 2 ด้าน ด้านละหลาย 10 ท่อนและใส่ HYDRALIC JACK ลึก 300ft ในปี 2021 พร้อมเทคอนกรีตให้สามารถขยับขึ้นลงองศาได้ ปธน.ฝรั่งเศสมานูเอล มาครง เตรียมเยือนจีนในเดือนเมษายน หลังจีนประกาศร่วมมือเจรจา สันติภาพในยูเครน......................

ประชาชนเยอรมันรวมตัวกันประท้วงค้านการส่งอาวุธให้ยูเครนในกรุงเบอร์ลินนับหมื่น APBY CHOI นางแบบสาวสวยชาวฮ่องกงหายตัวไปพบศพถูกฆาตกรรมโหด โดยสามีของตัวเอง ผู้นำเบลารุสและจีนนัดหารือ สถานการณ์ยูเครนร่วมกับรัสเซีย ฝุ่นพิษ PM 2.5 ถล่มเชียงใหม่จากภาวะไฟไหม้ป่า อากาศความหนาวเย็นในเบย์แอเรียอยู่ในจุดตกต่ำเทือกเขาหลายลูกมีหิมะปกคลุม เช่นเดียวกับในแอลเอที่มีหิมะตกในรอบ 30 ปี ครอบครัวหนึ่งมีลูก 2 คน ลูกชายชื่อน้อย และลูกสาวชื่อพร วันหนึ่งขณะที่ 2 พี่น้องวิ่งเล่นอยู่ในสวนหลังบ้าน น้อยวิ่งไปเจอแจกันโบราณฝังอยู่ใต้ดินแต่โผล่หัวขึ้นมา จึงล้วงมือเข้าไปควานพบของสิ่งหนึ่งจึงกำมือเก็บเอาไว้ และพยายามดึงมือออก แต่เอาออกไม่ได้จึงร้องบอกให้น้องพรตามพ่อแม่มาช่วย พ่อพยายามดึงมือน้อยออกจากแจกัน ส่วนแม่ก็เอาน้ำมันหมูในครัวมาราดเพื่อให้ลื่นแต่ก็ไม่สำเร็จ ในที่สุดพ่อก็จำใจทุบแจกันแก้วโบราณทิ้งด้วยความเสียดาย ทันใดนั้นทั้งพ่อและแม่ก็แลเห็นมือของลูกกำอะไรบางอย่างอยู่ ทำให้มือไม่ออกจากแจกัน และเมื่อน้อยแบมือออกพ่อจึงเห็นว่าในมือของน้อยมีเหรียญเพนนีอยู่กำใหญ่ เรื่องนี้สอนให้เรารู้ว่าชีวิตคนเรานั้นเรากำอะไรไว้มากมาย ทั้งเกียรติยศ ชื่อเสียง ความหยิ่งยะโส ความอิจฉาตาร้อน และความโกรธ ความมัวเมา ถ้ายังกำไว้ก็จะทำร้ายจิตใจตนเอง ไม่ให้มีความสุข ทุกข์ร้อนใจ ถ้าเลิกกำได้ ก็เหมือนปลดปล่อยชีวิตตนเอง ตะวันตกประชุมนาโต้ที่มิวนิคเยอรมันเพื่อไม่ให้รัสเซียเหิมเกริม เพราะไม่อยากให้ยูเครนแพ้สงคราม แต่หวังอี้ตัวแทนจีนอยากให้ทุกฝ่ายหันหน้ามาเจรจาสันติภาพ แต่ตะวันตกมองว่าจีนเป็นพันธมิตรกับรัสเซีย แต่หวังอี้กล่าวว่าสหรัฐส่งอาวุธให้ยูเครนตลอดเวลา ขณะที่สีจิ้นผิงเตรียมเดินทางไปเจรจาสันติภาพกับ ปธน.ปูติน เพื่อหาทางสงบศึก ขณะที่ยูเครนขาดแคลนกระสุนปืนใหญ่ขนาด 155 มม. ยิงไป 4 วัน 5 พันนัดก็หมดแล้ว แต่สหรัฐผลิตได้ 14,000 นัดต่อเดือน ครบรอบ 1 ปี ปธน.ปูติน ปราศัยทำไมต้องทำศึกกับยูเครน เพราะมีการยั่วยุจากตะวันตกก่อนหน้านั้น การทำร้ายคนรัสเซียในยูเครนเป็นจุดเปลี่ยนที่ต้องทำสงคราม ปกป้องคนรัสเซียในยูเครน ขณะที่ตะวันตกและสหรัฐทำสัญญาควบคุมหัวรบนิวเคลียร์ ที่จำกัดหัวรบนิวเคลียร์ของจีน-รัสเซีย และสหรัฐจนหลังโควิด-19 จึงมีการตรวจสอบหัวรบรอบใหม่ โดยมีข้อยกเว้นถ้ามีการซ้อมรบนิวเคลียร์ต้องแจ้งให้ทุกฝ่ายทราบ และมีความหวั่นเกรงว่าอาจเกิดอุบัติเหตุสงครามนิวเคลียร์ได้......................

แคนาดาจัดส่งรถถังแรมพลัส 2 เพิ่มเติมให้ยูเครนอีก 4 คัน ขณะที่สื่อดังเยอรมันเผยจีนเตรียมขายโดรนให้รัสเซีย 100 ลำ โดย ปธน.ไบเดน ขู่ใครส่งอาวุธให้รัสเซียจะถูกต่อต้านอย่างสาสม โดยสหรัฐยืนยันไม่มีการทุจริตในการส่งอาวุธให้ยูเครน ขณะที่สหรัฐ-เยอรมัน เตรียมซ้อมรบร่วมกันในโปแลนด์ ชาวเยอรมันนับหมื่นประท้วงรัฐบาลห้ามส่งอาวุธให้ยูเครน เพราะอาจกลายเป็นสงครามนิวเคลียร์ ขณะที่อดีตปธน.ทรัมป์ เชื่อยูเครนคือผู้ร้ายก่อเหตุระเบิดท่อก๊าซ อียูเกิดปัญหาเงินเฟ้อ 10-20% แค่เดือนแรกของปีนักท่องเที่ยวเข้าไทย 11 ล้านคนแล้ว รัสเซียหยุดส่งน้ำมันให้โปแลนด์หลังอียูประกาศคว่ำบาตรรัสเซียรอบที่ 4 การประชุม G20 ที่อินเดียไร้คำแถลงการร่วม หลังโดนจีนต่อต้านหนัก โอลัฟ ช็อลทซ์ ผู้นำเยอรมันเชื่ออินเดียกระชับความร่วมมือกับจีน เพราะเยอรมันมีโรงงานในอินเดียกว่า 800 บริษัท โดยมีรายงานสงครามยูเครน-รัสเซีย ฉุดเศรษฐกิจโลกลดลงกว่า 55 ล้านล้านบาท รวมทั้งเงินเฟ้อ ทวิตเตอร์ปลดพนักงานครั้งที่ 6 กว่า 50 คน จนเหลือ 2,000 คน สหรัฐเตรียมขึ้นภาษีอะลูมินั่ม 200% ซึ่งกระทบไทยโดยตรง เพราะใช้อะลูมินั่มของรัสเซีย เด็กสหรัฐเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่กว่า 100 คนแล้ว อีหร่านพัฒนาขีปนาวุธพิศัยไกลสำเร็จยิงได้ถึงอิสราเอล เอลซัลวาดอร์ย้ายนักโทษ 2,000 คน ไปเรือนจำใหม่จากยอดผู้ต้องขัง 4 หมื่นคนที่อยู่กันอย่างแออัด กองทัพบกไทยโดย ผบ.ทบ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ร่วมกับเจริญโภคภัณฑ์จัดโครงการหางานให้ทหารกองหนุน 13,000 ตำแหน่ง ทั้งใน CP CPALL เพื่อช่วยเหลือทหารที่ปลดประจำการ เครื่องการบินไทยบินจากสิงคโปร์มาจอดที่ดอนเมือง แอร์โฮสเตสลืมเก็บถาดอาหารทำให้ผู้โดยสารตกอกตกใจ พนักงานถูกตัดเงินเดือนและพักงาน 1 เดือน ก่อนเข้ารับการอบรมปรับปรุงการทำงาน เรือไฟฟ้าเฟอร์รี่จอดชาร์ดไฟเกิดไฟไหม้ริมท่าเรือเสียหาย 4 ลำ จาก 12 ลำ เสียหาย 100 ล้าน เป็นเรือใหม่รอส่งงานลำละ 40 ล้าน ยังไม่ได้ใช้งานเลย คลองเวนิสในอิตาลีแห้งขอดเรือกอนโดล่าจอดตายสนิท จากภาวะโลกร้อน การเมืองไทยมีการคาดหมายว่าลุงตู่จะยุบสภา 8 หรือ 15 มีนาคมนี้ และจะจัดการเลือกตั้ง 7 พค. หลังจากนั้นลุงตู่ต้องรักษาการจนกว่าจะได้รัฐบาลใหม่......................

ธนาคารโลกมอบเงินช่วยเหลือการเงินยูเครน 2,500 ล้านดอลลาร์ ธนาคารกลางไทยขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เริ่มมีผลกระทบต่อระบบการเงินไทย น้ำมันดิบ WEST TEXAS ลดลง 3 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ทำให้เหลือ 81 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ผู้ป่วยโควิด-19 โอมิคอน AB .1.2 ลดลงทั้งผู้ป่วยและเสียชีวิตตายวันละ 6 คน ในต่างประเทศลดลง 0.5% แม่ทวด 2 คน ชาวอิตาลีฟรานเชลต์ และมาเรีย อายุครบ 100 ปี ฉลองวันเกิดพร้อมกัน ต้นปีที่ผ่านมาชาวอินเดียเข้ามาฉลองสมรสในเมืองไทย 9 แสนคน สาธารณสุขไทยเตือนเจ้าของร้านอาหารไทยปรุงอาหารใส่กัญชาต้องติดป้ายเตือนผู้บริโภค ขณะที่นักท่องเที่ยวจีนเช่าเหมาลำจากเฉิงตูเข้าเชียงใหม่ 159 คน ขณะที่สวนสัตว์เชียงใหม่เปิดเมืองหิมะอุณหภูมิ-10องศากระตุ้นนักท่องเที่ยว มีรายงานงบประมาณของรัฐบาลที่จะใช้ใน การเลือกตั้ง สส.ในครั้งนี้ 5,949 ล้านบาท เศรษฐกิจญี่ปุ่นลดตัวลง ขณะที่เกาหลีใต้นำเข้ากิมจิจากจีน 2.6 แสนตัน จากปัญหาเงินเฟ้อและวัตถุดิบราคาแพง เลบานอน-อีรัก ค่าเงินลดประชาชนเรียกร้องให้รัฐบาลเข้าไปแก้ไข รัสเซียไม่พอใจเยอรมันส่งรถถังแรมพลัส 2 ให้ยูเครน 14 คัน ขณะที่สหรัฐส่งรถถัง M1ให้ยูเครน 31 คัน คริส คริสกิ้นจากพรรคแรงงาน สาบานตน เป็นนายกฯนิวซีแลนด์คนใหม่ โดยมีจุดหมายแก้ปัญหาค่าครองชีพตกต่ำให้ประชาชน เงินดอลลาร์อ่อนตัวทำให้ทองคำดีดตัวขึ้น จีนได้รับใบสั่งต่อเรือบรรทุกก๊าซเหลวเพิ่มขึ้น 400% บรรทุกได้ลำละ 4 แสนลิตร ลาวตั้งเป้านักท่องเที่ยวเข้าประเทศ .5 ล้านคนในปีนี้ หิมะถล่มญี่ปุ่นทำให้สายการบิน-รถไฟเป็นอัมพาต ประชาชนติดค้างมากมาย เลขานาโต้เย็น สโตแลนเบิร์ก ยืนยันนาโต้รับยูเครนเข้าเป็นสมาชิกแน่นอน รมว.คลังสหรัฐ เจเน็ต เยเลน ย้ำสหรัฐตั้งงบประมาณช่วยยูเครนหมื่นล้านดอลลาร์ อย่าลืมชาวอเมริกันด้วยละญี่ปุ่นประกาศคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ โดยปูตินจัดโชว์รถไฟความเร็วสูงให้สีจิ้นผิงชมในการเยือนรัสเซีย ขณะที่ยูเครนมีความเห็นจีนส่งอาวุธให้รัสเซีย หลายประเทศในอียูประชาชนเดินขบวนประท้วงตะวันตกที่ส่งอาวุธสนับสนุนยูเครน และให้เลิกแซงชั่นรัสเซีย กรรมาธิการสภาผู้แทนสหรัฐให้อำนาจ ปธน.ไบเดน แบนแอฟพิเคชั่นของติ๊กต๊อกพันล้านรายทั่วโลก ผู้นำจีน-เบลารุส จับมือหาทางยุติสงครามในยูเครนให้เร็วที่สุด........................

เรื่องซึ้งใจอัมรินทร์ ทีวี เผยภาพข่าวชาวต่างชาตินับพันยืนตรงเคารพเพลงชาติไทย ที่ถนนคนเดินภูเก็ต เห็นแล้วน้ำตาซึมไปทีเดียว ความคืบหน้าของคดีดาราสาว แตงโม ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ ขึ้นสู่ศาลชั้นต้นเพื่อดูหลักฐานในวาระครบรอบ 1 ปี 6 วัน ผู้ต้องหาทั้งปอและโรเบิร์ต ก้มกราบสารภาพผิดต่อคุณแม่ภนิดา ศิระยุทธโยธิน ต่อหน้าศาลข้อหาประมาททำให้ผู้อื่นเสียชีวิต ส่วนกระติก-แซน-จ็อบ ถูกตั้งคดีใหม่โดยคุณแม่นิดาขอเป็นโจทย์ร่วม หลังได้หลักฐานใหม่เป็นภาพวงจรปิดในรถแตงโมพร้อมเรียกค่าเสียหายต่อทั้ง 3 ผู้ต้องหา 40.8 ล้านบาท โดยเดิมได้เงินจากปอและโรเบิร์ต 9.2 ล้านบาท รวมยอดเงิน 50 ล้านบาท แต่แซนได้ทำการฟ้องกลับคุณแม่นิดา 40.85 ล้านบาทเช่นกัน โดยศาลนัดตรวจหลักฐาน 3 ผู้ต้องหากลางเดือนเมษายน ส่วนปอและโรเบิร์ตศาลจะอ่านคำพิพากษาในเดือนพค.นี้ สายการบินนกแอร์นำเครื่องไปลงจอดที่จังหวักตากแต่ลงไม่ได้ต้องบินวนหลายรอบ เพราะพบกับหมอกควันพิษ PM2.5 หลังบินวนจนน้ำมันเกือบหมด ต้องนำเครื่องไปจอดลงที่นครสวรรรค์แทน..............