ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 26 พฤศจิกายน 2565

กรุงเทพฯได้รับเลือกเป็นเมืองน่าพักผ่อนอันดับหนึ่งในเอเซียแปซิฟิก และอันดับ 3 ในการทำธุรกิจ แอรอน คาร์เตอร์ อดีตนักร้องดังเสียชีวิตในวัย 34 ปี มีผู้พบศพในห้องน้ำ ชาวเกาหลีใต้หลายแสนชุมนุมไว้อาลัยและประท้วงการทำงานของตำรวจ จากเหตุการณ์เหยียบกันตายที่อิเทวอน โดยเรียกร้องให้ ปธน.ลาออกเพื่อรับผิดชอบ จีนสั่งซื้อ AIRBUS 140 ลำ เป็นเงิน 6 แสนล้านบาท การประชุม G7 มีการพูดถึงความขาดแคลน อาหารในอัฟริกา เพราะไม่มีค่าใช้จ่าย ไทยประสบความสำเร็จผลิตแบตเตอรี่โซเดี่ยม-ไอออน เพื่อใช้ในรถไฟฟ้า เพราะมีวัตถุดิบในประเทศ 18 ล้านล้านตัน แต่ยังอยู่ในขั้นทดลอง คฤหาสน์หรูของประธานบริษัทอสังหาริมทรัพย์ฮ่องกงถูกธนาคารยึดเพราะขาดส่งหนี้คำประกันเงินกู้ 11 ล้านล้านบาท แม้ผ่านการเลือกตั้งมาแล้วแต่บราซิลยังวุ่นวายไม่หยุด มีขบวนรถบรรทุกจอดขวางถนนทั่วประเทศ พร้อมจุดไฟเผายาง ชาวอิตาลี่ชุมนุมประท้วงห้ามมอบอาวุธให้ยูเครนเพื่อยุติสงคราม ชาวอังกฤษเดินขบวนเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งใหม่ เพราะรัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหา ค่าครองชีพที่สูงขึ้น โอราฟ โชอว์ นายกฯเยอรมันนำทีมนักธุรกิจเข้าพบ สีจิ้นผิง โดยวอนผู้นำโลกหยุดสงครามนิวเคลียร์ สหรัฐต้องการให้ยูเครนส่งสัญญาณเจรจาสงบศึกกับรัสเซีย ขณะที่รัสเซียกล่าวหายูเครนใช้ขีปนาวุธโจมตีเขื่อน คาคอฟกาอาจเกิดน้ำท่วมเมืองได้ ปูตินแก้กฎหมายให้เกณฑ์นักโทษไปเป็นทหารได้ อีหร่านยอมรับส่งโดรนให้รัสเซียจริง แต่ก่อนเกิดสงครามกับยูเครน สส.รีพับพีกันกล่าวว่าถ้าชนะการเลือกตั้งยูเครนจะไม่ได้รับการช่วยเหลืออีกต่อไป ญี่ปุ่นจัดงานสวนสนามทางทะเลมี 18 ประเทศร่วมงาน มหาเธร์วัย 97 ปี อดีตนายกฯมาเลย์ 2 สมัย ลงสมัครเข้ารับการเลือกตั้งครั้งใหม่ เงินเฟ้อลาวพุ่ง 37% เวียดนามประสบ ปัญหา การจัดหาน้ำมันเชื้อเพลิงเพราะโรงกลั่นผลิตได้เพียง 70-80% เท่านั้น.......................

เวียดนามเตรียมจัดงาน AIRSHOW เดือนหน้า โดยส่ง SU-30 ของรัสเซียเข้าร่วมโชว์ ชาวเปรูเดินขบวนขับไล่ ปธน.ข้อหาทุจริตมีทั้งฝ่ายประท้วงและฝ่ายสนับสนุน เครื่องบินแทนซาเนียตกในทะเลสาปวิกตอเรียเสียชีวิต 19 ราย รถไฟเกาหลีใต้ตกรางมีผู้บาดเจ็บ 30 ราย เหมืองถล่มในเกาหลีใต้ตั้งแต่ 26 ตุลาคม แต่เพิ่งช่วยเหลือคนงานออกมาได้เมื่อ 4 พย. รวม 9 วัน ปาฏิหาริย์มาก ทอนาโดถล่มโอคลาโฮมาและเท็กซัส มีผู้เสียชีวิต 2 ราย กรีนพีช ประท้วงรันเวย์สนามบินสวีเดนที่ปล่อยให้เครื่องบินเล็กส่วนตัวร่อนลงจอด ทำให้เกิดมลพิษ เซเลนสกี้สั่งยึดหุ้นบริษัทของมหาเศรษฐียูเครน เพื่อระดมทุนสู้ศึกรัสซีย ที่ปรึกษา ปธน.ไบเดน เจรจาลับกับรัสเซียเพื่อให้ยูเครนยอมแพ้ สื่ออังกฤษแฉพ่อตานายกฯริชี ซูแน็ก ทำธุรกิจกับรัสเซีย สงครามรัสเซียยูเครนผลักดันให้อียูลงทุนพลังงานหมุนเวียนจากลม น้ำ และแสงแดดเพิ่มมากขึ้น ปธน.อินโด โจโค วิโดโด ยอมรับปธน.ปูตินจะไม่เข้าร่วม การประชุม จี 20 แต่ปูตินจะมาเข้าร่วมประชุมเอเปก เอนจีโอโวยอิตาลีปฏิเสธผู้อพยพผิดกฏหมายเข้าประเทศ การ์ตาฉุนเยอรมันที่วิจารณ์การคัดเลือกผู้จัดฟุตบอลโลก ต้องคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนด้วย แต่ตอนที่เยอรมันขอซื้อพลังงานจากการ์ตา กลับไม่พูดถึงสิทธิมนุษยชน ทูตจีนเตือนสวิตเซอร์แลนด์หากคว่ำบาตรจีนตามอียู จีนนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 2 แสนบาเรลต่อวัน เพราะมีโรงกลั่นใหม่ 2 โรง การส่งออกจีนลดลงจากภาวะถดถอย เงินบาทและดอลลาร์สิงคโปร์เผชิญความเสี่ยงจากการอ่อนค่าของเงินหยวน ผู้นำพม่า มินอ่องหล่าย เดินหน้าเมกะโปรเจ็กเขตเศรษฐกิจพิเศษท่าเรือน้ำลึกทวาย ไทย-ซาอุฯ ประชุมยกระดับความร่วมมือทางการค้าและการลงทุน การท่องเที่ยว เกษตร อาหาร และพลังงานร่วมกัน อินโดเศรษฐกิจเติบโต 5.7% แต่ราคาสินค้ายังสูงเพราะปัญหา เงินเฟ้อ เกาหลีใต้ยอมรับการส่งออกซบเซา..........................

มีรายงานข่าวประชากรโลกเพิ่มขึ้น 8,000 ล้านคน โดยมีจีน-อินเดีย มากที่สุด มูลนิธิบิล-เมลินดา เกตย์ ทุ่ม 5.2 หมื่นล้านดอลลาร์ หนุนเกษตรกรรายย่อยทั่วโลก เพื่อแก้ปัญหาโลกร้อนในการทำเกษตร ยูเอ็นเตือนโลกส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือภาวะโลกร้อน จีนทดสอบเครื่องยนต์จรวดเชื้อเพลิงอ๊อกซิเจนเหลวสำเร็จ อะไรทำให้สหรัฐก้าวขึ้นมาเป็นพี่เบิ่มของโลก มันไม่ใช่เป็นสิ่งบังเอิญหรือโชคช่วย แต่มันเป็นการวางแผนที่ชาญฉลาดและความทะเยอทะยานความศรัทธา ความทรนง ของคนในอเมริกันในชาตินั่นเอง ในช่วงปี 1929 ก่อนเกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 ในอีก 10 ปีต่อมา เศรษฐกิจสหรัฐล้มระเนระนาดจากตลาดหุ้น ทั้งธนาคารที่ตั้งตัวเป็น อิสระไม่มีหน่วยงานรัฐเข้ามาดูแล ชาวอเมริกันหวั่นว่าจะสูญเสียเงินฝากทั้งหมด ปธน.รูสเวล ออกมาทุ่มเงินรัฐจ้างงานทั่วประเทศครั้งใหญ่ ทั้งการสร้างเขื่อน สร้างถนน สร้างสะพาน สร้างทางรถไฟเชื่อมรัฐ โครงสร้างพื้นฐานมากมาย ทำให้สหรัฐกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง หลังจากสหรัฐเข้าไปร่วมการสู้รบป้องกันยุโรปในสงครามโลก 1 สหรัฐมีกำลังทหารอาวุธยุทโธปกรณ์และเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก จึงสามารถกำชัยชนะอย่างไม่ยากเย็น กลายเป็นชาติที่ได้รับการยกย่อง เป็นที่จับตามองอย่างวีรบุรุษ และเมื่อถูกขอร้องให้ช่วยปกป้องการรุกรานจากเยอรมันและญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่ 2 สหรัฐกลายเป็นมหาอำนาจโลก เพราะทำศึกถึง 2 ด้านทั้งแปซิฟิกกับญี่ปุ่นแอตแลนติกกับเยอรมัน ซึ่งต้องใช้กำลังทหารที่แข็งแกร่งและงบประมาณมหาศาล ระหว่างเริ่มทำสงครามสหรัฐเรียกประชุม รมว.คลัง 44 ประเทศ มาที่นิวยอร์กแล้วเสนอให้การแลกเปลี่ยนค่าเงินตายตัว โดยกำหนดให้ 1 ดอลลาร์ เท่ากับ .33 ปอนด์ เป็นต้น โดยใช้ดอลลาร์เป็นเงินสกุลหลัก และทองคำ 1 อ้าวน์ เท่ากับ 35 ดอลลาร์ ตั้งแต่บัดนั้นดอลลาร์กลายเป็นเงินตราโลก หรือเรียกว่าเปโตรดอลลาร์ โดยสหรัฐทุ่มงบประมาณ 1หมื่น 3 พันล้านดอลลาร์ เอาใจยุโรปสหรัฐกลายเป็นตำรวจโลกปกป้องชาวโลกเสรี ไม่แต่ชาติผู้ชนะสงครามแต่เยอรมัน ญี่ปุ่น อิตาลี ก็พลอยได้อนิสงฆ์จากการช่วยเหลือให้เปล่าจากสหรัฐ แต่ในการทำสงครามเวียดนามสหรัฐใช้จ่ายเงินทองไปอย่างมหาศาล โดนหลายชาติอย่าง เยอรมัน ประกาศไม่ต้องการเงินดอลลาร์แต่จะแลกเอาทองคำแทน ปธน.นิกสัน ตกลงประกาศให้มีการปล่อยลอยตัว ค่าเงินแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศ ทำให้ค่าเงินดอลลาลดลง 5% สินค้าสหรัฐขายดิบขายดี ดอลลาร์กลับมาแข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ ในช่วงวิกฤติพลังงานจากตะวันออกกลาง สหรัฐขอให้ชาติอาหลับใช้ดอลลาร์ในการขายน้ำมัน ยิ่งสร้างอิทธิพลให้สหรัฐเป็นอย่างมาก สหรัฐมีมหาลัยที่ล้ำเลิศมากมาย โดยเฉพาะแสตนฟอร์ดที่ผลิตนักศึกษาที่มีบทบาทอย่างมาก ในนวัตกรรมอย่างคอมพิวเตอร์ เซมิคอนดั๊กเตอร์ ซึ่งแน่นอนทำให้สหรัฐกลายเป็นผู้นำโลก ก้าวหน้าไปอีกหลายขั้น เศรษฐกิจของสหรัฐในอดีตเอกชนดูแลกันเองไม่ต้องการให้รัฐใช้กฏหมายมาปกครอง จนถึงสมัย ปธน.นิกสัน ที่ประกาศให้ธนาคารกลางพิมพ์ธนบัตรดอลลาร์ออกมาใช้ โดยไม่ต้องใช้ทองคำมาค้ำประกันเหมือนชาติอื่นจากวันนั้นจนบัดนี้ ดอลลาร์คือเงินตราโลกตัวจริง แม้แต่เงินหยวนของจีนและรูเบิลของรัสเซีย ที่พยายามเข้ามาแย่งส่วนแบ่งของตลาดดอลลาร์ก็หืดขึ้นคอ สหรัฐมีความฉลาดเฉลียวในการบริหาร ออกแบบและใช้กำลังทหารที่แข็งแกร่งเหมือนนักเลงขาใหญ่นั่นแหละ และคงไม่ปล่อยให้จีน รัสเซีย และตะวันออกกลางก้าวขึ้นมาต่อกรง่ายๆแน่นอน.......................

ชาวลาวในเมืองแก่นท้าวใช้เงินบาทในการใช้จ่ายซื้อขายสินค้า และจ่ายเงินเดือนแทนเงินกีบและเลิกใช้เงินกีบไปเรียบร้อยแล้ว องค์การอนามัยโลกยกย่องไทย พัฒนาสมรรถภาพตามกฏอนามัยระหว่างประเทศดีทุกด้าน สหภาพยุโรปคว่ำบาตรพม่าห้ามขายสินค้าจำเป็นและอาวุธ ขณะที่อียูถอดใจที่จะไม่กดราคาก๊าซของรัสเซีย เพราะจะไม่มีก๊าซใช้ ขณะที่อินเดีย-รัสเซีย เดินหน้าซื้อขายน้ำมันเต็มที่ US NEWS จัดให้ประเทศไทยดีที่สุดอันดับ 6 ในเอเซีย และอันดับที่ 26 ในโลกที่มีความสวยงาม มีความตื่นเต้น มีความเป็นมิตร มีความเสมอภาคทางเพศ เศรษฐกิจที่ดี คุณภาพชีวิต ตลาดแรงงาน การเมืองที่มั่นคง ปธน.เซเลนสกี้ เรียกร้องให้สหรัฐคงความเป็นหนึ่งเดียวหลังการเลือกตั้ง ขณะที่โรงไฟฟ้า 40% ของยูเครนถูกทำลาย แต่ได้ระบบป้องกันภัยทางอากาศ NASAM จากสหรัฐก่อนเข้าสู่ฤดูหนาว โดยยูเครนพร้อมเจรจากับรัสเซียแต่ไม่คุยกับปธน.ปูติน โดยรัสเซียต้องถอนทหารและจ่ายค่าเสียหายก่อนการเจรจา สหรัฐหนุนคริสเตียน ฟรีแลนซ์ รมว.คลัง ของแคนาดาเป็นเลขานาโตคนใหม่ เธอเคยเป็นชาวยูเครนมีตาเป็นผู้ต่อต้านรัสเซีย พวกเดียวกับนาซีในสงครามโลกครั้งที่ 2 เกาหลีเหนือประณามสหรัฐที่กล่าวหาว่าส่งอาวุธช่วยรัสเซีย อีหร่านเปิดตัวบาวาว์ 373 ขีปนาวุธพิสัยไกลสำเร็จ โดยสภานิติบัญญัติเรียกร้องตุลาการอย่าปราณีผู้ประท้วง รมว.การค้าอังกฤษเยือนไต้หวันสร้างควาไม่พอใจจากจีน ทำให้จีนส่งกองบินจีน 63 ลำ บินเข้าช่องแคบไต้หวันเพื่อประท้วง ไทย-จีน ร่วมมือคอมเมิร์ชสินค้าเกษตรและผลไม้ร่วมกัน ADB อนุมัติ 2600 ล้านบาท ช่วยเขมรปฏิรูปการศึกษาตัวแทนนักศึกษาเขมรที่เตรียมประท้วง ปธน.ไบเดน ร่วมประชุมอาเชี่ยนซัมมิตเมื่อต้นเดือน พย. ที่ผ่านมา 9 คนร้ายดักสังหารชาวอเมริกันกลางกรุงแบกแดดใน อีรัก สถานทูตพม่าแจ้งเตือนชาวพม่าในประเทศไทย ห้ามก่อการเคลื่อนไหวทางการเมืองเด็ดขาดระหว่างการประชุมเอเปก............................