ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 27 พฤศจิกายน 2564

ลูกเรือคาเธ่ย์แปซิฟิคติดโควิด-19 สามคน ที่แฟรงก์เฟิร์ตฝรั่งเศส ขณะพักเครื่องเพราะไม่ระมัดระวังตัวเอง พบผู้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วแต่ยังติดโควิด-19 ในสหรัฐ CDC แนะให้ฉีดวัคซีนเข็ม 3 เยอรมันสั่งล็อกดาวน์เป็นกลุ่มก้อนเพราะยอดโควิดพุ่ง แต่ในฝรั่งเศสให้ฉีดบูสเตอร์เข็ม 3 แทน โดยออสเตรียก็ใช้ล็อกดาวน์เป็นกลุ่มก้อน ส่วนออสเตรเลียส่งคืนวัคซีน 5 แสนโดสที่เคยยืมสิงคโปร์มา เดวิด เอสโคเฮ็น รองผอ. CIA เข้าพบลุงตู่ เรื่องความตึงเครียดในพม่าและการเมืองไทย ก่อนบินต่อไปอีก 2 ประเทศ SOUTHWEST AIRLINE ยกเลิกเที่ยวบินออกจากเท็กซัสวันเดียวเกือบพันเที่ยว โดยไม่บอกสาเหตุ ขณะที่สายการบินอื่นๆไม่มีการยกเลิก แต่มาทราบภายหลังว่า พนักงานขอลาป่วยจนไม่มีคนทำงานเพื่อเป็นการประท้วง ที่บังคับให้ฉีดวัคซีน เบย์แอเรียช่วงหลังนี้มีเหตุการณ์ DRIVE BY SHOUTING บ่อยๆ โดยรายล่าสุดเด็กอายุ 2 ขวบถูกยิงเสียชีวิต บนฟรีเวย์ 880 เมืองโอ๊คแลนด์ ก่อนหน้านั้นคุณแม่ลูกสองถูกยิงเสียชีวิตต่อหน้าลูกบนฟรีเวย์เหมือนกัน จนตำรวจต้องของบประมาณเพื่อติดตั้งกล้องวงจรปิดบนฟรีเวย์ เหมือนไฮเวย์ 4 ที่เมืองพิทส์เบิร์กจนเหตุการณ์สงบไป เมื่อกลางสัปห์ดาที่ผ่านมาเกิดแผ่นดินไหว ขนาด 4.01 ริกเตอร์สเกลที่เมืองซานรามอนทางตะวันออกเฉียงเหนือของซานฟรานฯ มีอาฟเตอร์ช๊อกขนาด 3 กว่าๆตามมาหลายครั้ง ไม่พบความเสียหาย สภาล่างและสภาบนของสหรัฐผ่านกฏหมาย FRAINSTUCTURE 1 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือโรงเรียนเด็กเล็ก SICKLEAVE ต่ออายุการช่วยเหลือ 300 ดอลลาร์ต่อเดือนสำหรับเด็ก เครื่องช่วยฟังทุกๆ 5 ปีสำหรับคนชรา CLEAN ENERGY แต่ไม่มีเงินช่วยเหลือประชาชน STIMULUS Check รอบ 4 แต่มีการให้เงินช่วยเหลือคนชราเป็นพิเศษอยู่ระหว่างการพิจารณา องค์การอาหารและยาสหประชาชาติรายงาน ทั่วโลกราคาอาหารสูงขึ้น อย่างน้ำมันพืชและข้าวสาลีขึ้น 4% ข้าวของแพงเพราะการขาดแคลน ซัฟพลาย ขาดแรงงาน ในอียิปต์กลายเป็นประเทศที่ขัดแย้งทางการเมือง ยาแก้โควิด-19 ของ PFEZER ทดลองได้ผล 90% เป็นตัวที่ 2 ต่อจาก MERCE จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ คนที่จะเดินทางเข้าสหรัฐได้ต้องได้รับการฉีดวัคซีนของ PFEZER MODERNA ASTRACERNECA..........................

ร้านอาหารทั่วโลกปั่นป่วนต้นทุนวัตถุดิบ เครื่องปรุง เนื้อสัตว์ อุปกรณ์จำเป็น อย่างกล่องใส่อาหาร ค่าจ้างพนักงาน โดดขึ้นสูงโดยเฉพาะร้านอาหารจีน ญี่ปุ่น ในสหรัฐต้องเพิ่มราคาตัดต้นทุนลดปริมาณลง ดาวตกที่คาต้าของรัสเซีย สว่างจ้าทั่วท้องฟ้า ลูกเห็บยักษ์ถล่มโปโปของอัฟริกาใต้ สร้างความเสียหายต่อบ้านเมืองและกระจกรถ ขนาดลูกเท่ากำปั้น ไมแอมีฝนตกหนักน้ำท่วมเมือง ขณะที่พายุหิมะถล่มหนักในมินิโซต้า น้ำท่วมอินเดียทำให้ถนนกลายเป็นคลอง รถจมน้ำมากมาย ดาราไทย อเล็กร์ เรนเดลล์ ได้รับเชิญจากองค์การสหประชาชาติไปบรรยาย เรื่องผลเสียของถุงพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวมีผลต่อสิ่งแวดล้อม และสัตว์ในท้องทะเล โดยร่วมรณรงค์อนุรักษ์สัตว์ป่า จนประชาชนยกย่องให้เขาเป็นฮีโร่สีเขียว โดยเขาสละเวลาส่วนตัวช่วยอบรมเด็กๆให้รู้จักการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรอบๆตัว โดยเขามีมูลนิธิที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อสนับสนุนงานอนุรักษ์ของเขา ในวัยกว่า 30 ปี เขาทำหน้าที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมาตั้งแต่เด็ก น่ายกย่องและเป็นตัวอย่างที่ดีของเยาวชนไทย จอมพลอัฟตาร์ผู้นำลิเบียประกาศลงสมัครชิงตำแหน่ง ปธน.ลิเบีย แข่งกับลูกชาย พ.อ.กัตดาฟี ซูดานปล่อยตัวหัวหน้าข่าวอัลจาซีรา ประจำกรุงคาร์ทูม การหารึอระหว่างไบเดน-สีจิ้นผิง โดยจีนเตือนสหรัฐอย่าล้ำเส้นปมไต้หวัน รมต.ต่างประเทศญี่ปุ่นปัดข่าวช่วยเจรจาปล่อยตัวนักข่าวสหรัฐในพม่า ส่วนนางอองซานซูจี โดนแจ้งข้อหาทุจริตการเลือกตั้งหลังจากโดนคดีอาญาร้ายแรงหลายคดี โดยถูกกักกันตัวอยู่ในบ้าน องค์การอนามัยโลกออกมาเตือนไข้หวัดนกกำลังเริ่มระบาด ทั้งในยุโรปและเอเชีย เช่น เกาหลีใต้ นอร์เวย์ เบลเยี่ยม รัฐบาลออสเตรเลียอาจต้องจ่ายเงินชดเชย ผลข้างเคียงกับการฉีดวัคซีน 1200 ล้านดอลลาร์ ฮ่องกงให้สิทธิ์ CEO JP MORGA เข้าฮ่องกงโดยไม่ต้องกักตัว เพราะมีเวลาอยู่ฮ่องกงแค่วันเดียว เรื่องของราคาน้ำมันดีเซลไทยที่สูงลิบลิ่ว แต่รัฐบาลตึงราคาอยู่ที่ลิตรละ 30 บาท แต่กลุ่มรถบรรทุกกว่า 8 หมื่นต้องการจ่ายในราคา 25 บาท ตกลงกลุ่มรถบรรทุกออกมาชุมนุมประท้วง หยุดเดินรถโดยลุงตู่ประกาศให้หยุดเดินรถไปเลย และจะให้รถบรรทุกทหารออกมาทำงานแทน มันเป็นเรื่องของห่วงโซ่อุปทาน รัฐใช้งบอุดหนุนจนหมดกระเป๋าแล้ว ทุกฝ่ายต้องออกมาช่วยกันในยามนี้ แต่ไม่ใช่การข่มขู่เอาประเทศเป็นตัวประกัน......................

เผิงจ่วย อดีตนักเทนนิสจีนหายตัวไปหลังออกมากล่าวหา อดีตรองนายกฯจีนล่วงละเมิดทางเพศ ไทยขายพันธบัตรหมื่นล้านหมดใน 12 นาที แผ่นดินไหวในอีหร่าน 2 ครั้งขนาด 6.4-6.3 ริกเตอร์สเกล ทำให้หินถล่มทับถนนสะเทือนถึงอีรัค-บาเรน-โอมาน-การต้า พายุฝุ่นหมอกพิษในอินเดียยังรุนแรงต่อเนื่อง มองเห็นได้จากภาพถ่ายดาวเทียมของนาซา นักวิทยาสาศตร์ออสเตรเลียสามารถสกัดหินดวงจันทร์จนได้ออกซิเจน สำหรับคนทั้งโลกแสนล้านปี โดยบริษัทในเบลเยี่ยมผลิตเครื่องจักรแปลงอากาศได้แล้ว BITCOIN ล่วงหนักจาก 7 หมื่นลดลงไปเหลือ 6 หมื่น ขณะที่ปธน.ไบเดน ร่างกฏหมายเก็บภาษีหนัก ต้องรายงานสรรพกรถ้ามีรายได้เกิน 1 หมื่น ทำให้นักลงทุนเทขายหนัก ขณะที่จีนเล่นงานเหมืองในประเทศ บางเหมืองเจ้าของถูกไล่ออกนอกประเทศ แต่บางกล่มเห็นตรงข้ามเข้าไปกว้านซื้อ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาเขมรส่งออกไทย 687 ล้านดอลลาร์ แต่สั่งสินค้าจากไทย 5.7 พันล้านดอลลาร์ จนชาวเขมรท้อเพราะว่าสินค้าเกษตรจากเขมรที่ส่งให้ไทย ถูกนำไปผลิตขายให้กับเขมร

83 ประเทศยกให้ LISA BLACK PINK เป็น QUEEN OF K -POP ของโลกในปี 2021 ดังกระฉ่อนไปทั่วโลก เรียกว่าปีนี้เป็นปีของน้องลิซา ฉุดไม่อยู่จริงๆ โดยไทย สหรัฐ สิงคโปร์ บราซิล และอังกฤษ ร่วมกันโหวดจนทะลุฟ้า จีนออกกฏใหม่ใครหนุนไต้หวันเป็นเอกราชห้ามทำธุรกิจในจีน ฮ่องกง และมาเก๊า โดยจีนจัดทำรายชื่อแบล็คลิสต์ด้วย โดยสหรัฐซึ่งตั้งตัวเป็นปรปักษ์กับจีน ก็ไม่สามาถตัดจีนออกจากห่วงโซ่ออกจากตลาดสหรัฐได้ แม้จะหันหน้าฮึ่มๆๆใส่กันทางทหารก็ตาม คณะสงฆ์ไทยวัดป่าอภัยคีรี เมืองเรดวูด วาเลย์ แคลิฟอร์เนีย ร่วมกันตัดเย็บผ้ากฐินและนำไปย้อมสีเองก่อนมีการถวายผ้าพระกฐิน ต่างชาติเข้าไทยอาทิตย์แรกติดโควิด-19 38 ราย ชาวออสเตรเลีย 2 ล้านคน ไม่ยอมฉีดวัคซีน จีนบริจาควัคซีนให้ซีเรีย 2 ครั้ง ครั้งแรก 5 แสนโดส ครั้งที่ 2 แปดแสนโดส และกำลังเตรียมบริจาคเพิ่มให้อีกเร็วๆนี้ อินเดียยึดระเบิด 250 ก.ก. เตรียมส่งข้ามชายแดนเข้าพม่า ชาวมะกวยในพม่า 19 คน อพยพข้ามแม่น้ำโขงไปลาว เกิดเรือล่มเสียชีวิต 8 คน หนีสงครามในสามเหลี่ยมทองคำ.........................

ซารา ดูเตอเต้ วัย 43 ปี ลงชิงตำแหน่ง รองปธน.ฟิลิปปินส์ โดยผู้พ่อดูเตอเต้ ก็ลงสมัครรองปธน.เหมือนกันแต่คนละพรรคแข่งกับลูกสาว เกิดความวุ่นวายในเรือนจำเอควาดอร์ ที่มีขนาดเล็กแต่มีผู้ต้องขังคับคั่ง เสียชีวิต 68 ราย บาดเจ็บจำนวนมากจากเหตุแก๊งยาเสพติดแย่งอำนาจกัน ผู้โดยสารสายการบิน SOUTHWEST AIRLINE ต่อยแอร์สาวจนได้รับบาดเจ็บ ที่บินจากเท็กซัส นับเป็นรายที่ 2 ของสายการบินในปีนี้ โซเฟีย นักร้องสาวเรียกผู้ชมในคอนเสิร์ตไปนอนบนเวทีแล้วถกกางเกงลงแล้วฉี่ใส่หน้า จีนเปิดตัววัคซีนโควิด-19 แบบสูดดมเข้าปอดชนิดแรกของโลก ตำรวจฮ่องกงยึดเฮโรอีน 18.7 ล้านบาท ซุกในกระป๋องแป้งจากไทย โดยคนร้ายเป็นหนุ่มไทยอายุ 17 ปี สหภาพยุโรปรับรองตั๊กแตนทอดเป็นอาหารปลอดภัย โปรตีนสูงบริโภคได้ โดยก่อนหน้านั้นจิ้งหรีดขาวก็ได้รับการอนุญาตเช่นกัน ยอดแรงงานในสหรัฐลาออกจากงานมากเป็นประวัติศาสตร์ โดยในเดือนกันยายนที่ผ่านมามีผู้สมัครงาน 10 ล้านตำแหน่ง ลาออก 4 ล้าน ถูกปลดออก 1 ล้าน การเดินทางทางอากาศยังคงขาดทุน เพราะความต้องการต่ำ คาดว่าในปี 2022 จะมีความต้องการมากขึ้น อีลอน มัค ขายหุ้น TESLA 5 แสนหุ้นเพื่อจ่ายภาษีก่อนระดมทุนซื้อหุ้นเพิ่มอีกหลายล้านหุ้น ปธน.ปูติน เตือนเบลารุส ถ้าตัดการส่งแก๊สเข้าสหภาพยุโรป เสี่ยงผิดสัญญาโดยสหภาพยุโรปสั่งคว่ำบาตรเบลารุสจากสาเหตุปล่อยให้ผู้อพยพ เข้าอียูผ่านเบลารุส ขณะที่ปูตินชี้นาโตซ้อมรบในทะเลดำ รัสเซียส่งมอบขีปนาวุธ S 800 ให้อินเดีย โดยสหรัฐกล่าวว่าเป็นการคุกคามนาโต NY TIME เปิดเผยการปกปิดข้อมูลที่สหรัฐโจมตีซีเรียทางอากาศเมื่อปี 2019 แต่สหรัฐกล่าวว่าเป็นการชอบธรรม เพราะมีนักรบ ISIS อยู่ในกลุ่มนั้นด้วย ขณะที่สหรัฐคว่ำบาตรเอริเทรีย ที่สนับสนุนสงครามโจมตีเอธิโอเปีย กองทัพซูดานสลายม็อบประชาชนต้านรัฐประหาร เสียชีวิตหลายราย ถูกจับมากมาย รวมทั้งนักข่าวจากอัจจาซีราด้วย ตำรวจอังกฤษจับชาย 3 คน ก่อเหตุ CARBOMB ในริเวอร์พูล ใกล้พิธีรำลึกผู้เสียชีวิตในวิหารเมื่อหลายปีก่อน ผู้นำฮอนดูรัสหนึ่งใน 15 ประเทศที่หนุนไต้หวัน เยือนไต้หวันเพื่อสานสัมพันธ์ต่อ รมต.ต่างประเทศจีน หวังอี้ เตือนสหรัฐอย่าหนุนไต้หวันประกาศเอกราช กระทรววการคลังสหรัฐอายัดทรัพย์สินนายทหารเขมร ขณะที่เขมรโต้กลับสหรัฐแทรกแซงกิจการภายในที่คว่ำบาตรเจ้าหน้าที่เขมร เนื่องมาจากฐานทัพเรือเรียมถูกให้จีนใช้งาน.........................

ภาวะเงินเฟ้อทำให้คนชั้นกลางในสหรัฐจะหมดไป จะเหลือแต่คนชั้นสูงและคนยากจน ช่องว่างระหว่างชนชั้นจะห่างกันมากขึ้น คนรวยก็จะรวยล้นฟ้าแต่คนจนจะยากจนยิ่งขึ้น ข้าวของแพงแต่เงินตอบแทนเท่าเดิม โดนภาวะเงินเฟ้อก็เลยหาไม่พอยาไส้ ตัวอย่างชาวลาวที่เคยใช้เงินลาว 250,000 กีบ แลกเงินไทยได้ 1000 บาท ตอนนี้ค่าแลกเปลี่ยนต้องใช้เงินลาว 350,000 กีบ แลกเงินไทย 1000 บาท ช่องว่างระหว่างชนชั้นยิ่งกว้างขึ้นไปเรื่อยๆ ข่าวรถไฟความเร็วสูงลาว-จีน ที่จะเปิดให้บริการ 2 ธันวาคมนี้ จะเพิ่มความคล่องตัวในการขนส่งสินค้าและนักท่องเที่ยวไปสู่จีนและไทย จะประหยัดค่าส่งสินค้าที่เคยส่งทางถนนได้อย่างมหาศาล โดยถ้าการสร้างรางรถไฟเชื่อมจากไทยไปลาวสำเร็จ เมื่อได้ดูแผนที่เส้นทางรางรถไฟจากจีนผ่านไปยุโรปตะวันออกเชื่อมเยอรมันเลียบชายแดนรัสเซีย ถ้าไทยก่อสร้างรางรถไฟสำเร็จแน่นอนอนาคตการกระจายสินค้า และรองรับนักท่องเที่ยวจากยุโรปจะกลายเป็นเรื่องง่ายคุ้มค่าจริงๆ มาเลย์ก็คงต้องนำโครงการณ์รางมาเลย์ไทยสิงคโปร์ กลับมาพิจารณาอีกครั้งแน่นอน น้ำท่วมหนัก BC.แคนาดาดินถล่มต้องอพยพผู้คนออกนอกพื้นที่ น้ำท่วมพื้นถนนไม่สามารถใข้สัญจรได้ มือปืนกราดยิงจากรถไฟในเดนเวอร์ไปโดนนักเรียนบาดเจ็บ 6 ราย หญิงสาวชาวอินเดียวัย 16 ปี ถูกชาย 400 คนข่มขืนในเวลา 1 ปี ถูกจับมาได้แล้ว 20 คน ตำรวจสวีเดนจับพ่อโยนลูก 2 คนจากอพาสเม้นต์สูง 15 เมตร เสียชีวิต 1 ราย แมงมุมยักษ์ เม็กกาสไปส์เดอร์ ในออสเตรเลียมีพิษร้ายกัดรุนแรงทะลุเล็บ ยาว 8 ซม. กรมศุลกากรฮ่องกงจับกุมล็อบสเตอร์ลอบขนส่งมาจากออสเตรเลีย มูลค่ากว่า 40 ล้านบาท คู่รักชาวจีนทำคลิปเผยแพร่ออนไลน์การใช้ชีวิตในชนบท มีผู้ติดตามกว่า 20 ล้านที่แท้เป็นการจัดฉากของไช่ชินหัวและไช่ฟาง ที่แกล้งจน ตำรวจชี้คดี CARBOMB ที่เมืองลิเวอร์ฟูลเป็นการก่อการร้าย คนร้ายเสียชีวิต คนขับแท็กซี่บาดเจ็บ คนร้ายป็นผู้อพยพจากซีเรีย สหภาพยุโรปตั้งหน่วยรบเคลื่อนที่เร็วไม่ต้องพึ่งสหรัฐ หากเกิดวิกฤติการณ์ สหรัฐชี้รัสเซียยิงขีปนาวุธทำลายดาวเทียมที่เลิกใช้แล้ว ทำให้เกิดเศษรบกวนนานาชาติ รัฐบาลตาลีบันนำรถถังและอาวุธสงครามเฮลิคอปเตอร์ของสหรัฐที่ถูกทิ้งไว้ มาสวนสนามอวดแสนยานุภาพในเมืองคาบูลอัฟกานิสถาน เรียกว่าเอาอาวุธไปใส่มือโจร ขณะที่ชาวอัฟกานิสถานอดทำหนังสือเดินทางเพราะคนยื่นคำร้องเกินขีดความสามารถ จึงทำให้มีคนออกหนังสือเดินทางปลอมออกขาย ถูกจับกุมไปกว่า 60 รายแล้ว……………………..