ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 11 มิถุนายน 2565

กินข้าวร่วมนา กินปลาร่วมน้ำ ดร.พันคำ วิพาวัน นายกรัฐมนตรี สปป.ลาวเดินทางมาเยือนไทยเพื่อกระชับความสัมพันธ์ ฉันเพื่อนบ้านก่อนเข้าเฝ้า พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหากษัตริย์ไทย ในโอกาสเดียวกัน ชาวไนจีเรียเหยียบกันตาย 31 คน ในงานเทกระจาดแจกอาหาร ปธน.ปูติน ต่อสายตรงนายกฯเยอรมัน โอลัฟ ซ็อลทซ์ และปธน.มาครง ของฝรั่งเศส จะส่งออกข้าวสาลีให้แก่ทั้ง 2 ประเทศแต่มีข้อแม้ว่า ต้องเลิกคว่ำบาตรรัสเซีย กองทัพเรืออีหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันกรีซ 2 ลำ ตอบโต้สหรัฐที่ยึดเรือน้ำมันอีหร่านก่อนหน้านั้น โดยอีหร่านประกาศจะยึดเรือน้ำมันของกรีซที่อยู่ในช่องแคบเฮอมุสอีก 17 ลำ ถ้าไม่คืนเรือน้ำมันอีหร่านที่ถูกยึดไป สหรัฐเดือดจัดโดนจรวดขีปนาวุธปริศนาถล่มฐานทัพในซีเรีย นายกฯแคนาดา จัสติน ทรูโด ออกกฎหมายห้ามประชาชนครอบครองอาวุธปืน กรมแรงงานไทยประกาศรับสมัครผู้ช่วย-พยาบาล แรงงานฝีมือ หลายร้อยตำแหน่ง ไปทำงานที่ซาอุฯสวัสดิการพร้อมทั้งอาหาร ที่พัก ตั๋วเครื่องบินไปกลับฟรี มีวันหยุดและเงินโบนัส สมัครด่วน ชาวลาวขาดแคลนน้ำมันต้องขับรถผ่านด่านเข้ามาเติมน้ำมันในเมืองไทย คอหวยได้เฮซื้อทุเรียนแถมล็อตเตอรี่ขายดิบขายดี ชาวไต้หวันเป็นปลื้มเห็นธงชาติตัวเองบนหลังเสื้อดาราหนุ่ม ทอม ครูซ ในภาพยนต์ TOP GUN ที่กำลังฉายขณะนี้ทำให้จีนบอยคอร์ดหนังอินเดียสั่งซื้อน้ำมันดิบจากรัสเซียเพิ่มเป็น 2 เท่า เพราะราคาถูกกว่าแหล่งอื่น ห่วงโซ่อาหารโลกมีปัญหาเพราะยูเครนส่งออกธัญพืชไม่ได้ โดยรัสเซียสั่งปิดท่าเรือจนสันตะปาปาฟรานซิสออกมาขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันแก้ปัญหาดังกล่าว งบประมาณรัฐบาลไทย 2566 3.16 ล้านล้านบาทผ่านฉลุยด้วยคะแนนเสียง 278 ต่อ 194 มีรายงานข่าวความร่วมมือทางการค้าระหว่างรูเบิล-หยวน ปีนี้พุ่ง 1000% ขณะที่การส่งออกไทย ไปรัสเซียปีที่ผ่านมาลดลง 55% โดยสินค้าเหล็ก ชิ้นส่วนยานยนต์ รถยนต์ ลดหายไปเลย ส่วนสินค้าที่สั่งซื้อเข้า มาอย่างพลังงาน ปุ๋ยเคมี จำนวนเพิ่มมากขึ้น โดยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา มีการพบปะกันระหว่าง รมว.พาณิชย์ของทั้ง 2 ประเทศ จะร่วมผลักดันให้สินค้าไทย-รัสเซียเพิ่มขึ้นหมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้..........................

มือปืนกราดยิงหมอในโรงพยาบาลในโอ๊คคราโอมาเสียชีวิต 3 ศพ ก่อนปลิดชีวิตตนเองสาเหตุมาจากหมอผ่าตัดหลังแล้วไม่หายเจ็บโดยปลายสัปดาห์ที่ผ่านมามีการกราดยิงที่ ฟิลาเดลเฟียตาย 3 รายเจ็บ 11 ราย วันต่อมามีการกราดยิงที่ เทนเนสซี่มีผู้เสียชีวิต 3รายบาดเจ็บ14 ราย โดยล่าสุดมีการกราดยิงที่ มิชิแกนตาย 3รายบาดเจ็บ 2คน สหรัฐส่งขีปนาวุธให้ยูเครนแต่บอกเอาไว้ป้องกันตนเองห้ามยิงใส่รัสเซีย รัสเซียชี้แจงไม่สามารถส่งออกธัญพืชไปอียูได้ เพราะเรือถูกห้ามเข้าเทียบท่าเรืออียู สวิสไม่อนุญาตให้เดนมาร์กและเยอรมันส่งออกรถถังที่ผลิตในสวิตให้ยูเครน อีลอน มัสก์ สั่งห้ามพนักงานทำงานที่บ้านถ้าทำไม่ได้ให้ลาออกไป ญี่ปุ่นเปิดประเทศเต็มตัว นักท่องเที่ยวต้องขอวีซ่าและมากับบริษัททัวร์เท่านั้น อังกฤษพบชายรักชายติดฝีดาษลิง 200 ราย โดยทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อรวม 878 รายใน 44 ประเทศ หุ้นร่วง ทองทรงตัว จากราคาพลังงานที่สูงขึ้นแต่ถ้าราคาพลังงานร่วงลงทองก็จะร่วงตาม รัสเซียจัดการซ้อมรบกองกำลังนิวเคลียร์ ขณะที่สหรัฐจะส่งมอบจรวดล้ำเลิศให้ยูเครน หลังยูเครนโวยรัสเซียโจมตีโรงงานผลิตปุ๋ยเคมีส่งสารพิษฟุ้งไปทั่ว รัสเซียชี้สหรัฐใช้วิกฤติในยูเครนขยายตัวเข้าอียู นายกฯญี่ปุ่น ฟูมิโอ๊ะ อาชิดะ ประกาศไม่คว่ำบาตรพลังงานจากรัสเซีย เนื่องจากรัสเซียอยู่ระหว่างเดินท่อก๊าซเข้าญี่ปุ่น แคนาดาคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่การเงินของรัสเซีย แต่กลับทำให้การแลกเปลี่ยนเงินหยวน-รูเบิล พุ่ง1067%โดยรัสเซียถือครองเงินหยวนมากขึ้นแทนเงินยูโร และดอลลาร์กองทัพเรือจีนลาด ตระเวน รอบเกาะไต้หวันเพื่อการเตรียมพร้อม ขณะที่ไต้หวันอยากเจรจาการค้ากับสหรัฐ อินโด-แปซิฟิก แต่ไม่ได้รับเชิญ เกิดเหตุระเบิดกลางกรุงย่างกุ้งตาย 1 บาดเจ็บ 9 โดยองค์การนิรโทษกรรมสากลชี้ พม่าใช้การโจมตีทางอากาศและปืนใหญ่ยิงถล่มลงโทษหมู่ผู้ประท้วงหลายครั้ง ถือเป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม โดยมีการลอยเรือดำน้ำเพื่ออวดศักยภาพปกป้องชายฝั่งและการส่งน้ำมันลำเลียงให้จีนในมหาสมุทรอินเดีย ขณะที่นายกฯญี่ปุ่น ฟูมิโอ๊ะ อาชิดะ ร่วมประชุมกับสิงคโปร์เรื่องความมั่นคง โดยที่สิงคโปร์กำลังขาดแคลนไก่เนื่องจากมาเลย์ระงับการส่งออกเพื่อพยุงราคาในประเทศ ทำให้ข้าวมันไก่สิงคโปร์ต้องเลิกขาย สิงคโปแก้ปัญหาด้วยการสั่งซื้อไก่สดจากออสเตรเลียและไทย ไดยไม่ให้ขายไก่เกินราคาก.ก.ละ 75บาท หวังอี้ รมว.ต่างประเทศจีนเตือน ตองกาเรื่องหนี้สิน 190 ล้านดอลลาร์ ที่จะถึงกำหนดชำระทำให้ออสเตรเลียลุกเข้าให้ความช่วยเหลือ........................

ยูเอ็นชี้ภัยแล้งในอัฟริกาจะทำให้เกิดความอดอยากในเอธิโอเปีย-โซมาเรีย-เคนย่า ที่ฝนไม่ตกมาแล้ว 4 ปี เครื่องบินพระราชพาหนะของ QUEEN EQ 2 ของอังกฤษต้องบินวนหลบพายุ 15 นาทีก่อนลงจอดที่สนามบินทหาร เหมืองถ่านหินในโคลัมเบียระเบิด บาดเจ็บหลายราย พายุเฮอร์ริเคนกำลังแรง 165 กม.ถล่มเม็กซิโก เสียชีวิต 10 ราย เกิดน้ำท่วม-ดินถล่มในบราซิล เสียชีวิตกว่าร้อยศพ ต้องอพยพผู้คนออกนอกพื้นที่ พบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายแรก ในฮังการี หนุ่มนิวยอร์กปวดท้อง หายใจลำบากหมอตรวจพบท่อหายใจขนาดใหญ่หล่นอยู่ในร่างกายนานกว่า 30 ปี หมอเตือนผู้หญิงไม่ควรยืนฉี่ระหว่างอาบน้ำ เพราะจะเกิดภาวะอุ้งเชิงกรานหย่อนเมื่อได้ยินเสียงน้ำก็อยากจะฉี่ทุกครั้ง พบหญ้าใต้น้ำนอกชายฝั่งออสเตรเลียมีอายุ 4.5 พันปี ปกคลุมพื้นที่ 200 กม. ยูเอ็นหาทางเจรจาสหรัฐรัสเซียเปิดเส้นทางส่งออก ปุ๋ย-ธัญพืช อังกฤษออกมาเตือนประชาชนจะเกิดไฟดับในตอนเช้า-ตอนเย็น เป็นผลมาจากการขาดแคลนพลังงาน ยูโรโซนเงินเฟ้อสูง 8.1% เพราะราคาพลังงานพุ่ง 39%โดยเฉพาะเยอรมัน เงินเฟ้อ 7.9% โอเปกเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานในเดือน ก.ค. เพื่อแก้ปัญหาราคาพุ่ง เมืองไทยเปิดให้ประชาชนฉีดวัคซีนเข็มที่ 5 บูสเตอร์ช็อตแล้วนำหน้าสหรัฐ น้ำท่วมฮาวาน่าคิวบาจากพายุอเล็กหนักหนามีผู้เสียชีวิตหลายสิบราย คนสหรัฐมีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงใน 11 รัฐ 20 ราย CDC รายงาน คนไทยทั่วประเทศฉีดวัคซีนไปแล้ว 139 ล้านโด้ส เจ้าชายแฮร์รี่ และดัชเชส เมเก็น บินจากแคลิฟอร์เนียไปร่วมฉลองครบรอบ 70 ปีการครองราชย์ของ QUEEN EQ 2 ที่อังกฤษ โดยมีคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือส่งสาส์นแสดงความยินดีในครั้งนี้ด้วย…....................

สงครามรัสเซีย-ยูเครน กระทบเศรษฐกิจไปทั่วโลกโดยเฉพาะการคว่ำบาตร-แซงชั่น พลังงานและการเงินของรัสเซียแต่ผลที่ตามมากลายเป็นปัญหาเงินเฟ้อไปทั่วโลก ทั้งข้าวยากหมากแพง โดยอียูและชาติตะวันตกรวมหัวกันคว่ำบาตรรัสเซีย แต่กลับทำร้ายตนเองโดยรัสเซียหันไปค้าขายกับเอเชียแทนทำให้ รัสเซียแข็งแกร่งยิ่งกว่าเดิม ความขาดแคลนลามไปถึงด้านอาหารปากท้องชาวโลก ประชาชนหลายๆชาติขาดแคลนอาหาร แร่ธาตุ ธัญพืช ปุ๋ย อาหารสัตว์ กระทบทั้งพลังงาน เศรษฐกิจ แหล่งผลิตอาหารโลก เราจะอยู่กันอย่างไร ขณะที่ประชาชนรัสเซียยังใช้พลังงาน มีอาหารที่ผลิตในประเทศราคาถูก มีสต็อกสูงไม่ต้องสั่งจากนอกประเทศ ใครจะคว่ำบาตร-แซงชั่นอย่างไรก็ไม่เดือดร้อน ตรงกันข้ามกับอียูทั้งเงินเฟ้อ พลังงานมีราคาสูง อาหารขาดแคลนประชาชนเดือดร้อนหนัก นายกฯเขมร ฮุนเซ็น ขึ้นครองอำนาจมานานกว่า 32 ปี และประกาศจะอยู่ต่อไปอีก 8 ปี หลังจากนั้นจะถ่ายเทอำนาจให้ลูกชายพลเอก ฮุนโน เป็นที่สังเหตุว่ารัฐบาลเขมรและสหรัฐมีความขัดแย้งกันบ่อยๆ จนล่าสุดฮุนเซ็นสั่งเก็บอาวุธสหรัฐเข้าคลัง ก่อนนำไปขายต่อให้พม่า แล้วยังทุบทำลายตึกบัญชาการท่าเรือเรียมที่สหรัฐสร้างให้ แล้วให้จีนมาสร้างใหม่และให้เช่าเป็นท่าจอดเรือดำน้ำ ทำให้สหรัฐไม่พอใจมาก ขณะที่รัสเซียส่งขีปนาวุธหลายลำกล้องมาให้เขมรใช้พร้อมรถถังอีกจำนวนมาก เรียกว่าในอาเชี่ยนไม่ว่าเขมร พม่า ลาว สหรัฐหมดราคาไปแล้ว ยังเหลือแต่ไทย เวียดนาม มาเลย์ สิงคโปร์ และอินโดเท่านั้นที่รอดูท่าทีสหรัฐ ยูเอ็นอนุมัติให้ตุรกีเปลี่ยนชื่อเป็นตุรเคีย เพราะสำเนียงเหมือนไก่งวงถูกล้อเลียนบ่อยๆ..................

อดตาหลับ ขับตานอน จากการเฝ้าติดตามชม ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยสู้ศึก VNL 2022 ที่ ตุรเคียโดยอาทิตย์แรกเอาชนะบัลแกเรีย 3 เซตรวด จากอันดับโลกที่ 19 ลดลงไปเหลือ 16 นัดที่ 2 กัดฟันเอาชนะเซอร์เบีย 3 ต่อ 2 เซต อันดับลดลงมาที่ 16 และครั้งที่ 3 แม้จะพยายามต่อกรกับสาวเบลเยี่ยมแต่ก็พ่ายไป 2 ต่อ 3 เซต แต่แมตช์นี้นักตบสาวไทยบาดเจ็บไป 2 ราย คือ ทัดดาว นุชแจ้ง MB กระดูกกล้ามเนื้อแตก และปิยะนุช แป้นน้อย ลิโบโล่ ทำให้เกมส์รับบอลของไทยบิดเบี้ยวไปเลย จนทำให้เกิดความพ่ายแพ้ไป ส่วนแมตช์สุดท้ายในสัปห์ดาแรกกับทีมจีนที่เพิ่งเอาชนะตุรเคียและอิตาลีมาหมาดๆ แต่ก็มาสะดุดขาทีมสาวไทยไปอย่างฉิวเฉียด 3 ต่อ 2 เซต ทำให้อันดับของประเทศไทยลดไปอยู่ที่ 14 มีเวลากลับไปนอนเลียแผลต่ออีก 9 วัน ก่อนจะไปทำศึกต่อที่ฟิลิปปินส์ในวันที่ 14 มิย.นี้ สาธารณสุขไทยอนุญาตให้ถอดหน้ากากอนามัยได้แล้ว แต่รัฐบาลกลับขอให้ประชาชนใส่หน้ากากอนามัยต่อไป เกาหลีใต้ยกเลิกมาตรการกักตัวแม้จะไม่ได้ฉีดวัคซีน รัสเซียสั่งงดการส่งออกก๊าซเฉื่อยที่นำมาผลิตเซมิคอนดัคเตอร์ ทำให้ตะวันตกไม่สามารถผลิตชิฟได้ มีการคาดว่าอาวุธสงครามที่ทันสมัยที่ส่งมาช่วยจากตะวันตก ในสงครามยูเครนจะตกไปอยู่ในมือของกลุ่มก่อการร้าย หลายทศตวรรษตระกูลชาวยิว ROTS CHILD นับเป็นตระกูลที่อยู่เบื้องหลังการให้เงินกู้ในการทำสงคราม เพื่อกำหนดชะตาชาวโลก ตระกูลนี้มีธุรกิจด้านการธนาคาร เหมืองเพชร เหมืองทองในหลายประเทศทั้งในอังกฤษ-ฝรั่งเศส-และสหรัฐ โดยส่งลูกๆหลานๆไปดูแลบริหารจัดการโยงใยไปในหลายทวีป ในการจัดระเบียบโลกใหม่ ตระกูลนี้ต้องมีส่วนร่มในการกำหนดชะตาชาวโลกมาอย่างยาวนาน ถึงแม้ความร่ำรวยจะลดลงในช่วง IT รุ่งเรืองแต่ก็ยังมีความมั่นคง…....................

นายกฯเซนิกัลบินด่วนพบ ปธน.ปูติน เพื่อหาทางช่วยเปิดท่าเรือระบายสินค้าเกษตรช่วยชาวแอฟริกัน ที่กำลังจะอดตายโดยปูตินรับปากเร่งจัดส่งข้าวสาลีช่วยเป็นการด่วนแล้ว เหตุการณ์ล่าสุดในสงครามรัสเซีย-ยูเครน เครื่องบินทหารขนอาวุธของยูเครนถูกรัสเซียสอยร่วง ขีปนาวุธของรัสเซียยิงจากกองเรือในทะเลดำถล่มกองกำลังขนอาวุธจากนาโต้ทั้งรถถัง คลังพลังงานจนนาโต้บางชาติขอให้ยูเครนยอมเจรจาให้รัสเซียยึดดินแดนบางส่วนไป แต่ชาติตะวันตกไม่ยอมเพราะยังขายอาวุธให้ยูเครนรบต่อไป แต่ห้ามยูเครนยิงขีปนาวุธตอบโต้เข้าไปในรัสซีย เพราะกลัวถูกไฮเปอร์โซนิคตอบโต้จากรัสเซีย ขณะที่ ปธน.ปูติน ขู่โจมตีเป้าหมายใหม่ชานกรุงเคียฟในยูเครนสำนักข่าวชาร์จรายงาน ขณะที่ผู้นำแอฟริกาใต้บินพบ ปธน.ปูติน แล้วกล่าวว่าสงครามในยูเครนทำให้ชาวแอฟริกันเป็นเหยื่อความอดอยาก ขณะที่สื่อเยอรมันรายงาน การคว่ำบาตรก๊าซรัสเซียทำร้ายประชาชนเยอรมันเอง ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐอ่อนตัวลงเพราะการจ้างงานชลอตัวลง การเพิ่มขึ้นของดอกเบี้ยทำให้การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ลดลงโดยเฉพาะราคาพลังงานที่พุ่งสูงทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ รบกวนเศรษฐกิจในวงกว้างทำให้เศรษฐกิจถดถอย เกาหลีใต้ยิงขีปนาวุธ 8 ลูก ตอบโต้เกาหลีเหนือที่ยิงมาก่อนหน้านั้น จีนส่งยานอวกาศเสินโจว 14 สู่สถานีอวกาศเซียงกง เพื่อส่งนักบินอวกาศไปสร้างห้องปฏิบัติการและเขื่อมต่อเป็นเวลา 6 เดือน ทางรถไฟจีน-ลาว ขนส่งสินค้า 4 ล้านตันในเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่ยูเอ็นรายงานข่าวมีการพบฝีดาษลิงในยุโรปนานแล้ว โดยมีการพบฝีดาษลิงในสหรัฐหลายรัฐรวมทั้งแคลิฟอร์เนีย ด้านการขาดแคลนนมผงเด็ก บริษัทผลิตนมผงแอ๊ปบอตเริ่มเดินเครื่องผลิตอีกครั้งในมิชิแกน เมอร์เซเดส-เบนซ์ เรียกคืนรถรุ่น SUV อย่าง ML 320 หรือ 350 ทั่วโลกหนึ่งล้านคัน เนื่องจากระบบเบรคขัดข้อง ตู้คอนเทนเนอร์ในบังกลาเทศระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่าครึ่งร้อยรวมทั้งพนักงานดับเพลิงเกือบ 10 สารเคมีระเบิดในเดลีอินเดียเสียชีวิต 10 บาดเจ๊บ 20 ไฟป่าลามเมืองเอเธนส์ในกรีซรุกลามเผาบ้านและรถ ภูเขาไฟบูลูซานในหมู่เกาะลูซอนฟิลิปปินส์ปะทุพุ่งสูงนับกิโลเมตรขี้เถ้าปกคลุมทั่วเมือง มีเหตุคนร้าย 2 คนดักยิงรถที่ขับผ่านระหว่างเวียงวังและเวียงจันทน์บาดเจ็บ 3 คน พม่าเตรียมการประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ 4 นักเคลื่อนไหวปลุกปั่น โดยองค์กรนิรโทษกรรมออกมาประณามเหตุการณ์ครี้งนี้ เกิดเหตุยิงกันที่ในโบสถ์ไนจีเรียมีผู้เสียชีวิต 50 ราย รวมทั้งเด็กและผู้หญิงบาดเจ็บจำนวนมากจากกลุ่มก่อการร้ายอิสลาม อัยการนำหนังสือเวียนของศาลยุติธรรมมาเปิดเผยว่าผู้ปลูก ผู้ผลิตกัญชารวมทั้งผู้ต้องหา ผู้ต้องขัง ผู้ถูกจองจำ และผู้ที่อยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีจะถูกปล่อยตัวทันที หลังวันที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา เพราะรัฐบาลออกกฏหมายให้ประชาชนปลูกกัญชาเสรี โดยคดีความเก่าๆก็จะถูกลบออกจากสารบบเหมือนไม่เคยเกิดขึ้น ดังนั้นคดีกัญชาของ ป.เป็ด ทนง ศิริปรีชาพงษ์ นักค้ากัญชาตัวยงจะถูกล้างประวัติไปด้วยหรือไม่.......................