ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 13 สิงหาคม 2565

สายการบินสแกนดิเนเวียล้มละลายต่อจากลุ๊ฟฮันซ่าของเยอรมันก็ระงับการบิน จากการที่พนักงาน 20,000 คนนัดหยุดงาน ไหนจะไลอ้อนแอร์ก็มีปัญหาเช่นเดียวกัน จากการคว่ำบาตรห้ามเครื่องบินรัสเซียบินผ่านอียู และรัสเซียก็ประกาศห้ามเครื่องบินอียูบินผ่านรัสเซียเช่นกัน ทำให้ต้องบินอ้อมเสียค่าเชื้อเพลิงสูงขึ้นจนถึงกับต้องยกเลิกเที่ยวบิน กระทบถึงประเทศไทยด้วย โพลสหรัฐชี้ชาวอเมริกันไม่ต้องการเห็น ปธน.ไบเดน ลงแข่งขันชิงตำแหน่งอีกครั้งโดย 75% ยกให้ทรัมป์มีคะแนนนำ ชาวเมืองอู่ฮั่น 12 ล้านคนถูกสั่งล็อกดาวน์จากโควิด-19 ครึ่งปีที่ผ่านมาไทยมีการส่งออกเพิ่มขึ้น 12.7% มีมูลค่าแสนล้านดอลลาร์ ยูฟ่าสั่งสอบแฟนบอลตุรเกียตะโกน เชียร์ ปูตินขณะได้ประตูจากยูเครน เอกชนไทยสั่งซื้อขยะเทศบาล 130 ตันเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ซึ่งเป็นการผิดกฎหมายเตรียมส่งกลับออสเตรเลียทันที มาเลย์และฟิลิปปินส์กำลังจะเกิดปัญหาการเมือง เมื่อทายาทสุรต่านซูลูแห่งรัฐซาบาห์ที่อยู่ทางตอนเหนืออินโดฟ้องศาลอนุญาโตตุลาการของฝรั่งเศส ในเรื่องที่มาเลย์ไม่ยอมจ่ายค่าเช่าซาบาห์มาหลายสิบปีแล้ว โดยศาลสั่งให้มาเลย์จ่ายเงิน 15,000 ล้านดอลลาร์แก่ทายาทสุรต่านที่ถือสัญชาติฟิลิปปินส์ โดยซาบาห์ประกาศจะแยกตัวออกจากมาเลย์ โดยจะไปเข้ากับฟิลิปปินส์หรือปกครองตนเอง ซึ่งกำลังเป็นเรื่องไฟลามทุ่งในมาเลย์ เพราะค่าปรับนี้มาเลย์ไม่มีปัญญาจ่ายแน่นอน ปัญหาความขัดแย้งในภูมิภาคในหลายๆประเทศ คือกลยุธของอังกฤษที่วางกับดักไว้ ในประเทศที่เคยเป็นอาณานิคมของอังกฤษ ทั้งอินเดีย จีน ลาว เขมร และเกี่ยวพันถึงพื้นที่ซับซ้อนของไทยกับเพื่อนบ้านด้วย นี่คือกลยุธแบ่งแยกและครอบครอง โดยยุให้ตีกันแล้วก็ไปไกล่เกลี่ยและกอบโกยเหมือนในพม่า ในภาวะเปราะบางระหว่างจีน-ไต้หวัน กรณีประธานสภาฯสหรัฐแนนซี่ เพโลซี เดินทางเยือนไต้หวันทำให้จีนไม่พอใจเป็นอย่างยิ่งเหมือนเป็นการเติมน้ำมันเข้าไปในกองไฟ.............

ไต้หวันกลายเป็นจุดร้อนอีกแห่งหนึ่งในเอเชีย ไหนจะคำขู่ของเกาหลีเหนือที่จะยิงจรวดถล่มสหรัฐและเกาหลีใต้ และยังเหตุการณ์วิกฤติในพม่า ในมาเลย์ ในศรีลังกา ซึ่งกำลังกลายเป็นระเบิดเวลาต้นเหตุของสงครามโลกได้เช่นกัน โดยในไต้หวันกองทัพประชาชนจีนยิงขีปนาวุธข้ามเกาะไต้หวันไปมา มีการซ้อมรบทางเรือและทางอากาศ มีการคว่ำบาตรสินค้าไต้หวันทั้งเครื่องอุปโภคบริโภค และเซมิคอนดักเตอร์ ขณะที่ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศจีนมีอยู่ 3.3 ล้านล้านดอลลาร์ ญี่ปุ่นมีอยู่ 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ สวิส 1ล้านล้านดอลลาร์ รัสเซีย 5.9 แสนล้านดอลลาร์ อินเดีย 5.9 แสนล้าน ไต้หวัน 5.4 แสนล้าน ฮ่องกง 4.9 แสนล้าน เกาหลีใต้ 4.5 แสนล้าน ซาอุฯ 4.4 แสนล้าน สิงคโปร์ 3.8 แสนล้าน บราซิล 3.5 แสนล้าน ไทย 2.81 แสนล้าน ในปี 2021 หนุ่มใหญ่ได้ดีขับโรลส์-รอยซ์กลับบ้านนอก ตื่นขึ้นมาพบคุณแม่นำปลามาตากแดดบนกระโปรงรถหรู แล้วบอกให้ลูกชายนำกลับไปกินที่บ้าน อีกเรื่องหนึ่งลูกๆกลับไปเยี่ยมคุณแม่มารศรี อิศรางกูร วัย 101 ปีท่านถามลูกๆว่าเดี่ยวนี้เรากอดกันไม่ได้แล้วหรือ ลูกสาวตอบว่ากลัวโควิดติดคุณแม่นะค่ะ ยอดการส่งออกของลาวไตรมาศแรกปีนี้ 9,811 ล้านดอลลาร์ แต่มีเงินตราเข้าประเทศเพียง 3,220 ล้านดอลลาร์ หรือแค่ 32.4% แล้วที่เหลือหายไปไหน แต่มีรายได้จากการท่องเที่ยว 934 ล้านดอลลาร์ โดยมีนักท่องเที่ยวจากไทยมาอันดับต้นๆ 50% นักข่าวสาวลูกครึ่งอเมริกันถูกอิสราเอลยิงเสียชีวิตและยังนำกำลังเข้าไปทำลายงานศพของเธออีก ทำให้ชาวปาเลสไตน์โกรธแค้นถืออาวุธประท้วงทั่วเมือง มีรายงานข่าวจากหมอส่วนตัว ปธน.ไบเดน ว่าเขาติดโควิด-19 ครั้งใหม่ 30 กรกฎาคม ที่ผ่านมา หลังจากติดมาก่อนหน้านี้ เมื่อ 21 กรกฎาคม โดยไบเดนฉีดวัคซินมาแล้ว 4 เข็ม. ........................

โลกกำลังขาดแคลนอาหารอาเซี่ยนอย่างเวียดนาม เขมร ไทย ลาว ต้องผันตัวมาเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของชาวโลกในขณะนี้ โดยจีนถึงแม้จะเป็นแหล่งผลิตอาหารขนาดใหญ่ของโลก แต่เพราะมีประชากรจำนวนมากจึงต้องระงับการส่งออก เพื่อสำรองอาหารให้ประชาชนของตนก่อน ขณะที่สิงคโปร์ มาเลย์ อินโด ไทย ฟิลิปปินส์ ทั้ง 5 ประเทศ ประกาศใช้เงินสกุลท้องถิ่นของตนเอง โดยไม่ใช้ดอลลาร์ในการแลกเปลี่ยนสินค้าและการท่องเที่ยว น้ำท่วมใหญ่ในเคนตั๊กกี้ตายไปแล้ว 26 ราย ไฟป่าโหมไหม้แคลิฟอร์เนียภาคเหนือติดชายแดนออเรกอนเสียหายหลายหมื่นเอเกอร์ อดีตนายกฯมาเลย์นาจิบ ราซัค กล่าวถึงความเจริญด้านถนนและโครงการณ์รถไฟความเร็วสูงของไทยว่า เขาอิจฉาในความสำเร็จของประเทศไทย ในสมัยที่เขาเป็นนายกฯก็มีการร่างแผนสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสิงคโปร์ แต่รัฐบาลต่อมายกเลิกโครงการณ์หมด และยอมเสียค่าปรับให้สิงคโปร์หลายร้อยล้านริงกิตทีเดียว นายนาจิบกล่าวว่าโครงการณ์รถไฟความเร็วสูงและถนนจะเป็นการสร้างงาน และให้ประสบการณ์แก่ชาวมาเลย์ ผ่านมาหลายปีก็ยังไม่มีโครงการอะไรดีขึ้นมาเลย ตอนนี้มาเลย์ตามหลังอินโด สิงคโปร์ และไทยนับ 10 ปี หรือแม้แต่เวียดนามและเขมร ไทยส่งออกสินค้าเกษตร 6 เดือนแรกของปีนี้เกินเป้า 1.49 แสนล้านดอลลาร์ ทั้งข้าว เงาะ มังคุด น้ำตาล มะพร้าว อาหารทะเล และอาหารสัตว์ โดยส่งผลไม้ไปจีน 1 ล้านตัน มีรายงานทั่วโลกมียอดผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง 23,000 คน ในประเทศไทย 4 ราย เหตุการณ์ความตึงเครียดระหว่างจีนและไต้หวัน มีพันธมิตร 8 ชาติ ประกาศยืนเคียงข้างจีน อย่างรัสเซีย อีหร่าน เบราลุส ลาว เขมร ซีเรีย เซมีเปีย....................

ขณะที่อังกฤษประกาศว่าจีนคือภัยร้ายของโลกเสรี ส่วนรัสเซียก็ประกาศว่าสหรัฐคือภัยคุกคามอันดับ 1 สหรัฐปฏิบัติการโจมตีทางอากาศสังหารผู้นำสูงสุด อัลกออิดะห์ โดยสื่ออังกฤษแฉว่าครอบครัวบินลาดินบริจาคเงินให้มูลนิธิเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ของอังกฤษว่าเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง องค์การสหประชาชาติตอกย้ำมติหนุนหลักการจีนเดียว จากกรณีแนนซี่ เพโลซี ทำให้เกิดความวุ่นวายเหมือนยุแหย่จีน ไม่สอดคล้องสันติภาพ ทั้งรัสเซีย ซีเรีย นิกาลากัว อีหร่าน ต่างออกมาสนับสนุนจีน ตุรเกียเงินเฟ้อพุ่งร้อยละ 80% ทำสถิติในรอบ 24 ปี กรณีการเยือนไต้หวันของประธานสภาแนนซี่ เพโลซี จีนสั่งยกเลิกโรงงานผลิตแบตเตอรี่เพื่อป้อนรถยนต์ไฟฟ้าในอเมริกา และเลิกจ้างแรงงานกว่าหมื่นตำแหน่งด้วย โดยแร่สำคัญคือ แร่เอิร์ธ มีแหล่งมาจากจีนโดยจีนสั่งระงับการส่งออกแร่ดังกล่าว ทำให้บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทั้งในอียูและสหรัฐเดี้ยงไปตามๆกัน รวมทั้งการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในไต้หวันด้วย ปธน.เซเลนสกี้ ออกมายอมรับแม้ได้อาวุธดีๆจากสหรัฐแต่ก็สู้รัสเซียไม่ได้ ขณะที่สื่ออเมริกันรายงาน สหรัฐไม่ไว้ใจเซเลนสกี้ทั้งการบริหารและการคอรัปชั่น หน่วยงาน TAE รายงานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของยูเครนที่ถูกรัสเซียยึดไปอาจเกิดภัยร้ายอย่างมหันต์ โดยชาวอเมริกันมองว่ารัสเซียไม่เป็นตัวปัญหา แต่ห่วงเรื่องปากท้องของตนเองมากกว่า กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเตือนนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันในต่างประเทศให้ระวังการถูกลอบทำร้าย รมว.รัสเซีย เยือนพม่าย้ำสนับสนุนพม่าแต่ควารจัดการเลือกตั้งให้เร็วที่สุด ขณะที่กระทรวงต่างประเทศของไทยมอบเงิน 5 ล้านบาท ทั้งอาหารและเวชภัณฑ์ให้ศรีลังกาในนามมูลนิธิสมเด็จพระสังฆราช...................

เกิดภูเขาไฟระเบิดในไอซ์แลนด์เกิดลาวาปะทุหนัก ชาวอินโดประท้วงรัฐบาลขึ้นค่าเข้าชมมังกรโคโดโมจากแสนเป็นเงินล้าน เพราะกลัวไม่มีคนเข้าดู โจ๋เมืองอุบลถล่มยิงกันด้วยอาวุธปืนสงครามหน้าผับ ตาย 3 บาดเจ็บ 6 เดือดร้อนไปทั่ว ตำรวจไปแล้วแต่ห้ามไม่ทัน ภูฎานกังวลเงินทุนสำรองลดลงแถมหนี้ประเทศเพิ่มขึ้น 18% ส่อแววซ้ำรอยศรีลังกา มีมาตรการให้โบนัสประชาชนที่ญาติส่งเงินดอลลาร์กลับประเทศ 2% ของเงินนำเข้า การส่งออกลดลง การนำเข้าสูงขึ้น 40,000 หมื่นล้านบาท ยกเลกสินค้าฟุ้มเฟือย รมว.ต่างประเทศ จีน หวังอี้ ยกเลิกการประชุมนอกรอบกับ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นที่ออกมาวิจารณ์จีนที่ซ้อมรบข่มขู่ไต้หวัน สื่อท่องเที่ยวอาโลด้า รายงาน เมืองไทยเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยว อันดับ1 คือไทย อันดับ 2 เกาะเจจูเกาหลี อันดับ 3 กัวลาลัมเปอร์มาเลย์ ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวและอาหารยอดเยี่ยม สื่อจีนซีจีทีเอ็นเผยแพร่ภาพข่าวการยิงขีปนาวุธรอบๆเกาะไต้หวัน น่านฟ้าไต้หวัน ช่องแคบไต้หวัน และใกล้ๆเกาะของญี่ปุ่น มีการโจมตีทางเรือ ทางเครื่องบินด้วยกระสุนจริง โดยหลายสิบชาติรุมประณามสหรัฐที่ยุแหย่จีนในไต้หวัน แต่ไม่มีแถลงการณ์จากอาเซี่ยน ปัญหาเงินเฟ้อขาดแคลนพลังงาน ชาวอังกฤษรัดเข็มขัดงดดื่มกาแฟสตาบั๊คจนเตรียมขายกิจการ 1,090 แห่งทั่วอังกฤษ ไฟไหม้ผับ MOUNTAIN B ที่สัตหีบชลบุรีตาย 15 ศพ บาดเจ็บ 35 เพราะมีทางออกเพียงทางเดียว ส่วนประตูหลังถูกล็อก ข้าวซอยของไทยได้รับการเลือกเป็นซุปอันดับหนึ่งของโลก ส่วนต้มยำกุ้งอันดับ 13 ต้มข่าไก่อันดับ 14 .............................