ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 30 กรกฎาคม 2565

อย่างที่เคยเกริ่นมาหลายครั้ง ถ้าจะเดินถนนสื่อก็ไม่ต้องกลัวลอยขีดข่วน ดีใจและยินดีกับสื่อไทยที่ชนะคดีถูกอดีตผบ.ตร.ฟ้องหมิ่นประมาทจากการประมูลมอเตอร์ไซด์ ตร.ที่ซื้อมาจอดทิ้งเพราะไม่มีอะไหล่ ไหนจะเรื่องการทิ้งหินถมแม่น้ำแควน้อยจนได้พื้นที่เพิ่ม นี่คือการทำหน้าที่สื่อ ด้านสื่อซานฟรานฯเคยโดนกาฝากฟ้องร้อง เรื่องเอาเปรียบหลอกลวงชาวเมืองเมื่อหลายปีก่อน ก็ต้องขอขอบคุณขบวนการยุติธรรมในการปกป้องชาวบ้าน การแข่งขันแบดมินตัน OPL OPEN คู่ผสมระหว่างบาส-ปอป้อที่เอาชนะมาเลย์ผ่านเข้า ชิงชนะเลิศกับคู่จีน จนคว้า ชัยชนะก่อนเข้าไปคว้าแชมป์สิงคโปร์ SPO OPEN กับจีนอีกถ้วยหนึ่ง ต่างชาติยกย่อง WORKATION 2022 ที่เกาะพะงัน กรุงเทพฯคือสถานที่ผู้คนชื่นชอบ ภูเก็ต-สมุย คือเกาะที่ดีที่สุด จุดหมายปลายทางของเหล่านักชิมคือเมืองไทย เอกอัครราชทูตสหรัฐคนใหม่ GODES มีนโยบายห้ามไทยซื้อก๊าซและน้ำมันจากพม่า ไหนจะเรื่องสิทธิมนุษยชน ม.112 ห้ามการคุมขังผู้ต้องหาระหว่างดำเนินคดี นี่คือเรื่องภายในของไทยแต่สหรัฐพยายามเข้ามาเผือก เห็นภาพนี้แล้วทำให้ตัดสินใจนำเงินกลับไปซื้อบ้านที่เมืองไทย เพราะอเมริกาอยู่ยาก คะแนนนิยมของ ปธน.ไบเดนตกลงเหลือ 33% แค่นั้นเอง ถ้าเลือกตั้งกันวันนี้ทรัมป์มาแน่นอน ยุโรปร้อนจัดรันเวย์ในอังกฤษละลายจากอุณหภูมิสูง 39.C สเปนไฟป่าเผาผลาญจนท่วมทางรถไฟ ทำให้ขบวนรถไฟต้องหยุดวิ่งเดือดร้อนไปอีกหลายประเทศ รวมทั้ง ฝรั่งเศส ต้องอพยพผู้คนนับหมื่น โควิด-19 ระบาดวันละหมื่นในญี่ปุ่น ในเซี่ยงไฮ้ก็เริ่มการระบาดหนัก ลิงจับเด็กทารกทิ้งลงจากตึกในอินเดีย เครื่องบินตกในโซมาเลียจนไฟท่วมแต่ผู้โดยสารรอดชีวิตทั้งลำ ยูเครนนำทองคำของประเทศออกขาย ขณะที่รัสเซียมีผลกำไร 4.4 หมื่นล้านล้านดอลลาร์ โดยกล่าวเพิ่มเติมว่ามีวันนี้เพราะสหรัฐให้ โดยยูเครนขู่จะฟ้องธนาคารพาณิชย์ที่เข้าไปให้สินเชื่อ การซื้อขายน้ำมันของรัสเซีย......................

ปธน.วิกรม สิงเห ของศรีลังกาคนใหม่ประกาศภาวะฉุกเฉิน เพื่อป้องกันเหตุร้ายจากการประท้วง โดยประชาชนรอคอยการเลือกตั้งเพื่อจะหาคนที่เหมาะสม ฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจ ขณะที่ IMF เตือนหลายชาติในเอเชียอย่างลาวที่จะผิดชำระเงินกู้เหมือนศรีลังกามีเงินสำรองไม่มาก แต่โชคดียังมีรายได้จากการขายไฟฟ้า และปากีสถานมีหนี้สินถึง 90% และมัลดีฟอาจผิดชำระหนี้ปีหน้า ส่วนบังกลาเทศมีภาวะขาดดุลเกินตัวรัฐบาล สิงคโปร์แนะประชาชนให้บริโภคไข่ไก่แทนเนื้อไก่ที่ขาดแคลน ขณะที่ข้าวและบะหมี่สำเร็จรูปจะขอขึ้นราคาในเมืองไทยแต่กรมการค้าภายในยังไม่อนุญาต นายกฯเยอรมันโอร๊าฟชอ ส่อหันซบจีนโดยพบแรงกดดันจากอียูเพราะการคว่ำบาตรรัสเซียไม่เป็นผล ไม่สามารถพึ่งพาสหรัฐได้ต้องหันไปพึ่งจีน ต่างชาติสงสัยไทยใช้ทุนจีนสร้างรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งจะแล้วเสร็จใน 4 ปีข้างหน้า ซึ่งรวมถึงการปรับปรุงอาคารหลังใหม่ในสนามบินอู่ตะเภาซึ่งกำลังก่อสร้าง ด้วยการร่วมลงทุนของรัฐและเอกชนไหนจะรถไฟความเร็วสูง กทม.-โคราช-หนองคาย และสายใต้ระหว่างกทม.-หัวหิน และรถไฟทางคู่นครปฐม-ราชบุรี ความเจริญกำลังกระจายไปทั่วประเทศทีเดียว เพิ่งจะเขียนข่าวเจ้าของร้านสมพิศไก่สด เพชรบูรณ์ ใจดีแจกมาม่าคนชราฟรีผ่านมาแค่อาทิตย์เดียวมีข่าวหนุ่มวิ่งราวร้านทอง แถมขโมยจักรยานยนต์หนี แล้วยังมีข่าวผอ.โรงเรียนตบหัว ทุบหลัง เด็กนักเรียนหลายคน เพราะไม่ได้เอาเครื่องมือมาทำการเกษตรที่โรงเรียน ทำลายภาพพจณ์ชื่อเสียงที่คนอื่นเขาสร้างมาเสียฉิบ เพื่อรักษาทุนสำรอง พม่าสั่งเอกชนห้ามจ่ายหนี้คืนต่างประเทศ ระงับสั่งซื้อสินค้าหรูและรถยนต์ เรือวิวาห์ล่มในปากีสถานจมน้ำเสียชีวิต 38 ราย ศาลสูงรัสเซียสั่งปรับ GOOGLE ที่ไม่ลบข้อความเท็จ สงครามรัสเซีย-ยูเครน 1 หมื่น 3 พันล้านดอลลาร์..............................

นักโภชนาการแนะนำผลไม้ 7 ชนิด สำหรับคนไข้โรคเบาหวาน ส้ม-กล้วย-สาลี่-ฝรั่ง-มะม่วง-แอปเปิล-แก้วมังกรพราะไม่หวานมาก มีวิตามินสูงเปลือกใยแยะ รัสเซียส่งก๊าซเทอร์ไบน์ไปให้แคนาดาซ่อม แล้วก็ไม่ส่งคืนรัสเซียทำให้ท่อส่งก๊าซ NORD STEAM ไปยังเยอรมันไม่ได้ ทำให้เยอรมันขอให้ แคนาดาส่งชิ้น ส่วนคืนให้เยอรมันเพื่อที่จะส่งคืนให้รัสเซียต่อไป ไม่เช่นนั้นเยอรมันจะไม่ได้ก๊าซจากรัสเซีย ขณะที่รัสเซียทำหนังสือแจ้งยุโรปอาจไม่สามารถส่งก๊าซให้ได้ เพราะยังซ่อมท่อก๊าซไม่สำเร็จ ห้างแฟชั่นหรู H/M ในรัสเซียกำลังปิดกิจการ อดีตภรรยาโดนัลด์ ทรัมป์ วัย 73 ปี ตกบันไดในเพ็นเฮ้าส์หรูในนิวยอร์กเสียชีวิตเมื่อสัปห์ดาที่ผ่านมา เพ็นตากอนสั่งล็อกฮิตผลิตเครื่องบิน F.35 เพิ่มขึ้น 375 ลำ ขณะที่สหรัฐประสบความสำเร็จทดสอบอาวุธ ไฮเปอร์โซนิค วิกฤติเงินเฟ้อทำให้ขนมปังบอนปรับขึ้นราคาเกือบ 8 ดอลลาร์ต่อแถว สตรีหมายเลข 1 ยูเครนโอเรนา เซเลนสกี้ เยือนสหรัฐพบจิว ไบเดน ที่ทำเนียบขาว ซาอุฯนำเข้าน้ำมันเตาจากรัสเซียเพิ่มขึ้น แต่น้ำมันของตนเองนำไปส่งออก ตุรเกียขู่ฟินแลนด์-สวีเดน ถ้าอยากเป็นสมาชิกนาโต้ต้องส่งมอบตัวนักโทษที่ทางตุรเกียต้องการ ปธน.ติมอล์ เลสเต เยือนอาเชี่ยนหลังจากสมัครเข้าเป็นสมาชิกอาเซี่ยนนาน 10 ปีแล้ว กองกำลังอารากัน จับทหารพม่านับสิบก่อนสังหารไปหลายราย ริซี ซูนิค อดีตรมว.คลังอังกฤษมีคะแนนนำในการชิงตำแหน่งนายกฯอังกฤษคนใหม่ ศาลสูงสเปนมีคำสั่งให้ผู้หญิงตัวเล็กๆสามารถเป็นตำรวจได้แล้ว ขณะที่แนนซี เพโลซี เดินทางเยือนไต้หวันทำให้จีนเตรียมมาตรการตอบโต้ เครื่องบินโซมาเลียพลิกคว่ำ ไฟลุกไหม้ไม่มีผู้เสียชีวิต ผู้โดยสารหญิงชาวเวียดนามนำมีดขึ้นเครื่องบินมาปอกผลไม้ทำให้ถูกปรับหมื่นบาท เกิดจราจลในเรือนจำเอกวาดอร์ตายหลายสิบ.........................

โควิด-19 ปะทุในมาเก๊าทำให้ต้องสั่งปิดโรงแรมและคาสิโนหลายแห่ง และโดยเฉพาะหลายเมืองในจีน โรงแรมถูกปิดและถูกขายทิ้งหลายแห่ง งดการเดินทาง การส่งสินค้า ต้องตรวจ ATK 3 ครั้งต่ออาทิตย์ ยกเลิกกิจกรรม ต่างๆ กว่าร้อยวันรัสเซียทำเงิน 93,000 ล้าล้านยูโร จากการขายพลังงาน สำนักข่าว RT รายงาน มีรายงานกองกำลังยูเครนโจมตีโดเนส พลเรือนบาดเจ็บ 35 ตาย 5 ราย แม้จะโดนคว่ำบาตรพลังงานแต่รัสเซียขายน้ำมันให้อินเดีย-จีน-เอเซีย-ฝรั่งเศส-ซาอุฯ โดยศรีลังกาสั่งเข้าน้ำมันจากรัสเซีย 99,000 ตัน โดยปธน.ไบเดน ไม่พอใจ บริษัทพลังงานนำกำไรไปซื้อหุ้นคืนโดยไม่ไปลงทุนขุดเจาะน้ำมันแหล่งใหม่ ยูเครน รายงาน ทหารรัสเซียถล่มโรงงานเคมีในลอมบาส ชาวเมืองคอร์ซอนในยูเครนแปรพักตร์ไปเข้ากับรัสเซียแล้ว โดยกลุ่มนิยมรัสเซียไม่นิรโทษกรรมทหารอาสารับจ้างชาวโมรอคโคและอังกฤษที่ถูกจับที่ดอนบัสกำลังจะถูกประหารชีวิต มีการคาดหมายว่าคลังแสงนิวเคลียร์ของรัสเซียมีมากกว่า 9 หมื่นลูก มากที่สุดในโลกโดยหลายๆประเทศต่างก็มีการสะสมหัวรบนิวเคลียร์มากขึ้น ขณะที่คลังแสงใหญ่ของยูเครนถูกขีปนาวุธรัสเซียถล่มอย่างหนัก เงินเฟ้อในอังกฤษพุ่งขึ้น 10% ในรอบ 40 ปี โดยอาจมีการขึ้นดอกเบี้ย โดยในสหรัฐอสังหาริมทรัพย์และบ้านมือ 2 ลดลงจากอัตราดอกเบี้ยสูง ราคาก็เพิ่มขึ้นโดยบิทคอยมีมูลค่าเพิ่ม 24,000 ดอลลาร์ต่อ 1 บิทคอย อียูเตรียมยกเลิกการคว่ำบาตรระบบการเงินรัสเซียเพื่อหันมาใช้ระบบ SWIFT เพื่อซื้อสินค้ารัสเซียได้ ฝนตกหนัก น้ำท่วมกรุง ผู้ว่ากทม.ออกมาวอนขอให้ ประชาชนอดทน เพราะไม่รู้จะแก้ปัญหาอย่างไร น้ำต้องรอการระบาย แต่ผู้ว่าเตรียมฉายหนังกลางแปลงหลายจอ เพื่อดับอารมย์ชาวกรุง แผ่นดินไหวในพม่า 6.4 ริกเตอร์สเกล เขย่าตามมาอีก 45 ครั้ง.......................

พบผู้ป่วยฝีดาษลิง ชาวไนจีเรียที่ภูเก็ตก่อนจะหลบหนีไปเขมรแต่ถูกส่งตัวกลับไทย ธุรกิจไทยกระทบหนักหลังพม่าสั่งเอกชนระงับจ่ายหนี้ต่างชาติ อย่างวัสดุก่อสร้างและธุรกิจก่อสร้าง เครื่องดื่ม ไฮเทค น้ำมัน ผลิตภัณฑ์เสริมสวย โดยจากกรณีดังกล่าวทำให้เอกชนมีภาระทั้งต้นและดอก เพื่อพยุงเงินทุนสำรองของพม่าทั้งดอลลาร์ หยวน และบาทไทย เพราะสหรัฐอายัดเงินฝากของพม่าในสหรัฐ ขณะที่ค่าเงินจ๊าดของพม่าตกลงไป 30% มีเงินสำรองแค่ 7.7 พันล้านดอลลาร์ แต่มีหนี้สิน 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ขาดดุล 1.2% เงินเฟ้อ 12.63% GDP ลดลง 18.4% ส่งผลให้นักลงทุนไทยที่กู้แบ๊งค์ไปลงทุนเจ็บตัว แต่การค้าชายแดนไทยพม่าที่ใช้เงินบาทยังสะดวกมีการปรับตัวมีการใช้จ่าย โดยให้จ่ายเงินล่วงหน้าไม่ให้ใช้เครดิตและได้ประโยขน์จากการแลกเปลี่ยนเงินตรา หลังลุงตู่และคณะ รมว. 10 คนถูกฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจ จนผ่านไปได้ทุกคน นอกจากวิกฤติเงินเฟ้อ อาหาร พลังงานที่รุมเล้ายุโรป โดยเฉพาะเมื่อท่อส่งก๊าซ NORD STAM ของรัสเซียลด ปริมาณการส่งออก 60 ล้านลูกบาตรเมตรต่อวันเหลือครึ่งเดียว แล้วต้องมาพบกับการซ่อมบำรุงท่อส่งอีก ทำให้รัสเซียยุติการส่งก๊าซชั่วคราวทำ ยุโรปตาเหลือกเพราะใกล้ฤดูหนาวแล้ว ทำให้ยุโรปขอให้สมาชิกอียูลดการใช้ลง 15% โดยแม้แต่ ญี่ปุ่นเองก็ขาดแคลน โดยเยอรมันเองที่เหยียบเรือ 2 แคม อิงสหรัฐและอิงรัสเซียไปในเวลาเดียวกัน และเยอรมันยังระงับการส่งรถถัง 200 คัน และเงินฟื้นฟูยูเครนทันที เพราะไม่พอใจท่าทางยะโสของเซเลนสกี้และอาจยกเลิกการคว่ำบาตรรัสเซียด้วย ก็ยังคงต้องเตือนกันอยู่ต่อไป ถึงวิกฤติโควิด-19 BA4-5 และฝีดาษลิงที่ยังคง ระบาดอย่างต่อเนื่อง วิธีการป้องกันที่ดีที่สุดคือ การสวมหน้ากาก การกักกันตนเอง และการรักษาระยะห่างเท่านั้น........................