ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 25 มิถุนายน 2565

รัฐบาลไทยแก้ปัญหาพลังงานแล้วหลังจากพรรคกล้าของกรณ์ จาติกวณิช ออกมากระทุ้งรัฐบาลว่าราคาน้ำมันดิบมีราคาสูงขึ้นไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหามาจากโรงงานกลั่น เพราะเมื่อต้นปีต้นทุนราคากลั่นจาก 88 สตางค์ แต่ปัจจุบันเพิ่มขึ้นไป 8 บาท ซึ่งมันไม่เกี่ยวกับราคาน้ำมันดิบเลย โดยหลังจากกระทรวงพลังงานได้ออกมาเจรจากับโรงกลั่นแล้ว ทำให้โรงกลั่นออกมาคืนเงินส่วนต่างให้รัฐบาลเป็นเวลา 3 เดือน ตกเดือนละ 7 พันกว่าล้านบาท เป็นเงินรวมราว 2.4 หมื่นล้านบาททันที นับเป็นการแก้วิกฤติพลังงานที่ถูกทางแล้ว เพื่อชดเชยค่าน้ำมันให้กับประชาชน แต่ไม่ใช่แค่ 3 เดือนนะ ขณะที่วิกฤติเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกกำลังย่างก้าวเดินลงหลุม ขณะที่อังกฤษขึ้นดอกเบี้ยแล้ว 0.25% เป็นครั้งที่ 5 โดยสหรัฐก็ขึ้นดอกเบี้ย 0.75% เพื่อกดดันปัญหาเงินเฟ้อ คงปฏิเสธ ไม่ได้ว่าปัญหาพลังงานสูงขึ้นทำให้ราคาสินค้าเครื่องอุปโภคบริโภค และค่าการขนส่งสูงขึ้นตาม โดยมีหนี้ครัวเรือนคนไทยจาก 55% อยู่ที่ระดับ 90% แล้ว และมีหนี้สาธารณะอยู่ที่ 70% เงินในกระเป๋าประชาชนหายไปแทบหมด ขณะที่ข้าวของแพงทั้งแผ่นดินรวมถึงในสหรัฐด้วย องค์การสหประชาชาติรายงาน ชาวโลกกว่า 20 ล้านคนอดอยากหิวโหย ขณะที่จีนเก็บเกี่ยวข้าวสาลี 98 % หรือ 106 ล้านไร่ อียูสั่งซื้อวัคซีนป้องกันฝีดาษลิงจากเดนมาร์กกว่าแสนโดส ขณะที่อียูสนับสนุนเพิ่มอาวุธหนักให้ยูเครนรบรัสเซีย โดยรัสเซียขึ้นบัญชีดำนักข่าวอังกฤษ 29 คน ฐานเผยแพร่ข้อมูลเท็จ รัสเซียลดการส่งออกก๊าซไปอียู 40% โดยอ้างท่อส่งก๊าซชำรุด ขณะที่ เซอร์เบียหวั่นไม่มีน้ำมันใช้ เพราะซื้อผ่านมาจากอียู 1 กรกฎาคม เมืองไทยยกเลิกมาตรการ การกักตัวเข้าเมือง การสวมหน้ากากอนามัย และให้เปิดสถานบริการได้จนถึงตี 2.........................

ข่าวคืบหน้าการเสียชีวิตของดาราสาว แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ ผ่านมา 4 เดือนแล้ว เปลี่ยนทีมทนายไปหลายคนทั้งทนายกฤษณะ ทนายเดชา ทนายอัจฉริยะ ทนายชนบท ยังไม่รู้ว่าทิศทางของคดีจะไปทางไหน และไปจบลงตรงไหน หรือนี่คือการต่อรองราคาค่าเสียหาย เพราะมีรายงานข่าวการโอนเงินเข้าบัญชีดาราสาว 15 ล้านบาทแล้ว ขณะที่มีรายงานข่าวประเทศตะวันตกกำลังกล่าวหาประเทศไทย เรื่องเปลี่ยนแปลงตัวเลขค่าเงินบาท ที่ไม่เป็นความจริง โดยที่หลายๆชาติยังประสบวิกฤติเงินเฟ้อทั่วหน้า เรียกว่าไม่หันซ้ายหันขวาตามคำสั่ง ต้องหาเรื่องสั่งสอนกันหน่อย ได้ติดตามข่าวผลงานนักตบสาวไทย VNL สนามที่ 2 ที่ฟิลิปปินส์เกมแรกชนะแคนาดาไป 3 เซทรวด แต่ไปแพ้ให้ทีมโปแลนด์ 2 ต่อ 3 เซท โดยในเกมนี้นักตบสาว พิมพิชยา ก๊กลัม ได้รับบาดเจ็บและตัวสำรองอีก 8 ราย ติดโควิด-19 ส่วนในเกมที่ 3 ทีมสาวไทยแพ้ญี่ปุ่นไป 0 ต่อ 3 เซท และเกมสุดท้ายไทยพบสหรัฐไทยแพ้ไปอีก 1 ต่อ 3 เซท ก่อนจะได้หยุดพักผ่อน 1 อาทิตย์ และจะไปแข่งสนามที่ 3 ที่บัลแกเรียต่อไป องค์การพิทักษ์สัตว์สากลแบนกะทิชาวเกาะ เพราะใช้แรงงานลิงเก็บมะพร้าว นับหมื่นสาขาในอเมริกา โดยเมื่อปี 2020 ไทยก็เคยถูกกล่าวหาเรื่องดังกล่าวมาแล้วครั้งหนึ่ง องค์การอนามัยโลกประกาศภาวะฉุกเฉินขยายโรคฝีดาษลิงที่รุนแรงใน 39 ประเทศ มีผู้ป่วยเกือบ 2000 รายแล้ว ชาวออสเตรเลียติดไข้หวัดใหญ่ 88,000 รายในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยแพทย์ไทยแนะให้ผู้สูงอายุ เด็ก ผู้ป่วยไปรับการฉีดวัคซีน เหตุการณ์บ้านเมืองหลังการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. เริ่มมีการเดินขบวนไล่รัฐบาลลุงตู่ที่ใช้ความรุนแรง ก่อนการประชุมซักฟอกไม่ไว้วางใจรัฐบาล.........

เนื่องจากมีเหตุการณ์ร้ายโดยการใช้อาวุธปืนบ่อยครั้ง ชาวนิวยอร์กเดินขบวนเรียกร้องให้ปรับปรุงแก้ไขกฎหมายอาวุธปืน สามีภรรยาชาวไทยในไต้หวันถูกฆ่าโหด โดยฝ่ายสาวกำลังท้อง 5 เดือน ศพถูกยัดทิ้งไว้ท้ายรถจอดที่สถานีรถไฟ ก่อนที่คนร้ายจะหนีบินกลับเมืองไทย ขณะนี้ถูกจับกุมตัวแล้วโดยสารภาพว่ามีการขัดผลประโยชน์กัน อัตราค่าแลกเปลี่ยนเงินบาทไทยอ่อนตัวลงจาก 33 บาทต่อดอลลาร์ เหลือ 34.44 บาทต่อดอลลาร์ ทำให้การส่งออกดีขึ้นแต่มีผลเสียต่อวัตถุดิบที่สั่งนำเข้ามีราคาสูงขึ้น ด้านการเกษตรปุ๋ยมีราคาแพงขึ้น โดยกระทรวงเกษตรไทยได้หารือกับผู้แทนการค้ารัสเซียและซาอุฯในการสั่งซื้อ จากรัสเซีย 5 ล้านตัน 5 พันกว่าล้านบาท ประวัติศาสตร์รัสเซีย-ยูเครน มีความผูกพันธ์รักใคร่กันเหมือนไทย-ลาว คนรัสเซียอาศัยอยู่ในยูเครนเป็นจำนวนมาก และคนยูเครนก็อาศัยอยู่ในรัสเซีย แคนาดา และสหรัฐ ที่เป็นเหมือนบ้านหลังที่ 3 ทั้งประเพณีและภาษาใกล้เคียงกัน ความบาดหมางมาจากผู้นำยูเครนมีนโยบายชักศึกเข้าบ้าน ดึงตะวันตกเข้ามาเป็นแนวร่วม ทำการโดยไม่คำนึงถึงชีวิตรประชาชน รอชะตาถูกกลืนประเทศ ขณะที่ประเทศเกิดความเสียหายเกินเยียวยาทุกระบบของประเทศถูกทำลายสิ้น เมืองไทยก็เคยมีตัวอย่างถูกต่างชาติลากไปทำศึกนอกประเทศ แล้วยังให้เขาใช้พื้นที่ในประเทศ ตั้งฐานทัพอากาศปฏิบัติการทิ้งระเบิดเพื่อนบ้านพอกันได้แล้ว ข่าวการแพร่ระบาดโควิด-19 แม้จะดูเงียบๆไปแต่ในอันที่จริงแล้วในเขตซานฟรานฯเบย์แอเรีย ยังมีการระบาดอยู่ในหลายชุมชนไม่เว้นแม้แต่ในวัดในวา ต้องระมัดระวังอย่านำมาติดกันในครอบครัวก็แล้วกัน ในเมืองไทยตอนนี้เห็นภาพรองนายกฯฉีดบูชเตอร์ช๊อตเข็มที่ 6 กันแล้ว เถ้าแก่โรงกลึงระยองจัดงานเลี้ยงขอบคุณ ลูกจ้างกว่า 30 คนด้วยเงินจากการขายเศษเหล็กที่ลูกน้องสะสมกันทั้งปีและขอขมาลูกน้องถ้าเกิดใช้คำพูดล่วงเกินไปขณะทำงาน...................

3 โจ๋เมืองเพชรบูรณ์ขอโทษก่อนเอามีดจี้พระธุดงค์ ก่อนค้นย่ามได้เงินไป 400 บาท แล้วนั่งลงขอพรก่อนหลบหนีไป นักกีฬาส่งออก นักแบดมินตันสาวไทยวัย 15 ปี น้องพิงค์ พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัฒน์ อันดับ 204 ของโลก คว่ำแชมป์ไต้หวันคว้ารางวัลเหรียญทองวิคเตอร์เดนมาร์ก ก่อนหน้านั้นคว้าเหรียญทองกีฬาซีเกมส์มาแล้ว ส่วนนักกอล์ฟชาย ธงชัย ใจดี คว้าแชมป์ FAMIRY INSURANCE ที่สหรัฐอเมริกา โดยน้องภูริพล บุญสอน นักวิ่งเยาวชนวัย 16 ปี คว้าแชมป์ 4 X 400 ที่เกาหลีใต้ ลาวเปิดประเทศไม่เช็ค ไม่ตรวจ ไม่ฉีดวัคซีน ระวังตัวกันเอง ค่าเงินญี่ปุ่นตกต่ำอ่อนตัวอย่างหนัก แต่ค่าเงินบาทไทยทรงตัวเพราะเศรษฐกิจไทยเข้มแข็ง สถานการณ์เศรษฐกิจเพื่อนบ้านไทยอย่างลาว ตั้งแต่ประสบวิกฤติขาดแคลนพลังงาน ที่มีราคาพุ่งและยังประสบกับปัญหาเงินเฟ้อ ค่าแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างเงินกีบและเงินบาทไทย เงินพันบาทเคยแลกได้ 5 หมื่นกีบ ตอนนี้แลกได้ 5 แสนกีบ มีการคาดคะเนแรงงานลาวจะทะลักเข้าไทย เพราะจะได้เงินเดือนเป็นเงินกีบมากขึ้น จากเงินเดือนหมื่นบาทจะได้ถึง 5 ล้านกีบทีเดียว แถมสินค้าไทยก็มีราคาถูกกว่าในลาว ขณะที่สินค้าอุปโภคบริโภคมีต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ทั้งซีพีและสหพัฒน์ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ก็ทำเรื่องขอขึ้นราคาขายจากซองละ 6 บาท เป็น 7 บาท โดยธนาคารแห่งประเทศไทยก็เตรียมขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสยบเงินเฟ้อ การค้าจีน-รัสเซียเพิ่ม 7 ล้านล้านบาทในปีนี้ วิกฤติอาหารโลกใครรับผิดชอบ ตะวันตกชี้นิ้วไปที่รัสเซียกล่าวหาว่าเป็นผู้เริ่มต้นสงคราม จนทูตรัสเซียประจำยูเอ็นต้องเดินออกนอกห้องประชุม ปัญหาการขาดแคลนและความอดอยากของชาวโลก ปธน.ปูติน อธิบายว่าหลายๆปีที่ผ่านมา หลายๆประเทศประสบวิกฤติสิ่งแวดล้อมโลกทั้งน้ำท่วมและความแห้งแล้ง อย่างในทวีปแอฟริกาที่ฝนไม่ตกนาน 4 ปี ปลูกพืชไม่ได้เพราะขาดน้ำ หลายๆประเทศเจอกับภัยธรรมชาติ ส่วนสงครามรัสเซีย-ยูเครน เป็นปลายเหตุเท่านั้น ผู้นำอีหร่านเจรจา ปธน.เวเนซูเอรา นิโคลัส มาดูโร เพื่อแลกเปลี่ยนการค้าและสายการบินระหว่างประเทศทั้งสอง ทั้งอีหร่าน-เวเนซูเอลา ต่างก็ถูกสหรัฐแซงชั่นคว่ำบาตรมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะการส่งออกน้ำมัน ที่สหรัฐพยายามบีบบังคับให้ทั้ง 2 ประเทศผลิตให้มากขึ้น เพื่อส่งออกไปยุโรปและจะยกเลิกการคว้ำบาตร อย่างเวเนซูเอลาเคยส่งออกน้ำมัน 4 แสนบาเรล เพิ่มเป็น 1.2 ล้านบาเรลต่อวันเพื่อทดแทนน้ำมันจากรัสเซีย.....................

เยอรมันกลับลำหนุนแบนการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย หากหาแหล่งน้ำมันอื่นได้ โมดีนายกฯอินเดียออกทัวร์เยือนยุโรปเพื่อเสริมความร่วมมือด้านพลังงาน อังกฤษเสนอสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ทองคำโลกปิดร่วง 48.10ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่น้ำมันดิบ WTI เพิ่ม .84 ซี ในเดือนหน้า หวั่นเงินเฟ้อพุ่ง ออสเตรเลียหมดศรัทธา โวยรัสเซียจะใช้เงินรูเบิลและภาษารัสเซียใน 3 แคว้นที่รัสเซียผนวกไปแล้ว อย่าง KHERSON-MYKOLAIVO-ODESAO ขณะที่อังกฤษเสนองบประมาณให้กองทัพยูเครน 300 ล้านพาวน์ ปาว์น ยูเอ็นส่งกำลังอพยพชาวยูเครน ออกจากมาริอูโปล โดยยูเอ็นเผยมีพลเรือนเสียชีวิต 3000 ศพ โดยขณะนี้มีผู้ลี้ภัยออกจากยูเครนแล้ว 5.5 ล้านคน ขณะที่ตุรเคียถูกกล่าวหาว่าทำตัว 2 หน้า เป็นทั้งตัวกลางแต่กลับต้อนรับนักท่องเที่ยวรัสเซีย โดยยูเครนขึ้นบัญชีดำว่าฮังการีเป็นศรัตรูของยูเครน รัสเซียระงับจ่ายก๊าซให้อียูทำให้ รมต.พลังงานอียูต้องประชุมด่วน รวมทั้งบัลแกเรียและโปแลนด์ด้วย เงินเฟ้อจีน 2.1% ขณะที่สหรัฐเงินเฟ้อพุ่ง 8.6% สูงสุดในรอบ 40 ปี พันธบัตรโดนเทขาย แต่หุ้นดิ่ง ปธน.เซเลนสกี้ จนมุมอาจต้องยกยูเครนให้โปแลนด์และสหรัฐ โดยขณะนี้มีการโอนข้อมูลลับผู้เสียภาษีด้วยรัสเซียแฉ THE TRUTH รายงาน งานนี้ตะวันตกมีแต่ได้กับได้และรัสเซียคงไม่หยุดแค่นั้น ขณะที่ 10 ชาติยุโรปจ่ายค่าก๊าซเป็นสกุลเงินรูเบิลฮังการีแฉ โดยอียูยกเว้นฮังการีและสโลวาเกียไม่ต้องคว่ำบาตรรัสเซีย รมต.อิตาลีแนะให้บริษัทผู้นำเข้าก๊าซรัสเซียจ่ายเป็นเงินรูเบิลได้......................