ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 1 เมษายน 2566

ซาอุฯเชิญอีหร่านไปเยือนเพื่อกระชับความสัมพันธ์หลังขาดการติดต่อกันมานานหลาย สิบ ปี สีจิ้นผิงบินไปพบปะปูตินด้วยใบหน้ายิ้มแย้มในการเยือนรัสเซียด้วยแผนสันติภาพ 12 ประการ ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีน-รัสเซีย ทำให้ชาวรัสเซียสนใจเรียนภาษาจีนมากขึ้น จีนจี้ศาลโลกไม่ควร 2 มาตรฐานหลังออกหมายจับปูติน รมว.ยุติธรรมทั่วโลกประชุมที่ลอนดอน กรณี ICC ออกหมายจับปูตินและมีการบริจาค 1 ล้านยูโรเพื่อสนับสนุนการทำงานของ ICC รัสเซียแซงหน้าซาอุฯเป็นผู้ค้าน้ำมันดิบ รายใหญ่ที่ขายให้จีน 11 ล้านบาร์เรลต่อวัน เยอรมันเผยมีน้ำมันเหลือในคลังเกิน 60% หมดยุคเชื้อเพลิงราคาถูก ฤดูหนาวหน้าจะมีปัญหารุนแรง เศรษฐีรัสเซียย้ายไปตั้งบริษัทในทูร์เคียกว่า 60% อียูมอบกระสุนปืนใหญ่ให้ยูเครน 1 ล้านลูก พร้อมเพิ่มงบประมาณซื้ออาวุธ 1 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่สหรัฐก็เตรียมจัดส่งกระสุนปืนใหญ่มูลค่า 350 ล้านดอลลาร์แก่ยูเครน IMF ให้ศรีลังกากู้สู้วิกฤติเศรษฐกิจ แผ่นดินไหวทูร์เคียรอบ 2 นาน 17 วินาที น้ำท่วมใหญ่บราซิลเสียหายหนัก ครบรอบ 1 ปีสงครามรัสเซีย-ยูเครน เห็นภาพข่าวหน้าตาชาวยูเครนแล้วสงสารจับใจ ใครไม่เคยประสบกับตนเองจะไม่รู้เลยว่ามันสาหัสแค่ไหน ไม่มีที่อยู่ ไม่มีอาหารกิน โชคร้ายที่เลือกเอาตัวตลกมาบริหารประเทศ ชาวไทยต้องมองยูเครนเป็นตัวอย่างเพราะมีบทเรียนมาแล้ว กับคะแนนเสียง 1 ล้าน 3 แสน 8 หมื่น คะแนนที่คนกรุงเทพฯพร้อมใจเทคะแนนให้ตัวตลกกทม.ผิดมาครั้งหนึ่งแล้ว ดูผลงาน 8 ปีของลุงตู่เป็นแบบอย่างดีกว่า อย่าเพ้อฝันไปเองเดี๋ยวจะเป็นแบบ กทม.หรือยูเครน อียูมีบริษัทยื่นล้มละลายเพิ่มขึ้น 72% อินเดียใช้กฎหมายบังคับ ให้โรงไฟฟ้าถ่านหินเพิ่มกำลังผลิตให้พ้นจากภาวะขาดแคลน ที่ขาดพลังงานและภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ TESLA จัดส่งรถที่ผลิตในจีนให้ลูกค้าในไทยพร้อมตัดราคาเหลือคันละ19,000 ดอลลาร์ สีจิ้นผิงเยือนปูตินมีการพูดคุยกันถึงเรื่องสงครามรัสเซีย-ยูเครน แผนสันติภาพ 12 ประการของจีนในยูเครน ความร่วมมือทางทหาร การลงนามความร่วมมือทางการค้า-พลังงาน ร่วมทุนซื้อ-ขายพลังงานระหว่าง 2 ประเทศในราคาถูก การจัดส่งก๊าซปีละ 5 หมื่นล้านบาร์เรล ผ่านท่อก๊าซไซบีเรียต่อปี พร้อมการส่งน้ำมันดิบ พร้อมกันนี้สีจิ้นผิงยังเอ่ยปากเชิญปูตินไปเยือนจีนในปีนี้ด้วย ซึ่งปูตินก็ตกปากรับคำแล้ว.....................

ประเทศที่น่าเกษียณอายุในทุกๆด้านของโลก ไทย ชิคาโก ฟิลิปปินส์ ด้วยความได้เปรียบในเรื่องภาษา อาหาร การใช้ชีวิต เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เอกชน วัฒนธรรม ศาสนา ความปลอดภัย ความมีน้ำใจ ความสมดุลในการเกษียณอายุ ที่ 1 ของโลกส่วนไทยได้อันดับ 5 ส่วนในเอเชียไทยได้อันดับ 2 เหลืออีกแค่เดือนเดียว การแข่งขันกีฬา SEA GAME 2023 ที่เขมร เรื่องสำคัญที่สุดกลับกลายเป็นเรื่องค่าลิขสิทธิ์ การถ่ายทอดสด โดยสิงคโปร์ถูกเรียกเก็บ 5 แสนดอลลาร์ ส่วนไทยโดนเรียกเก็บ 8 แสนดอลลาร์ โดยเราลืมไปว่าผู้คำนวณค่าลิขสิทธิ์คือเอเยนต์จากมาเลย์ที่เขมรจ้างจึงอยากรู้ว่า งานนี้มาเลย์ต้องจ่ายเท่าไหร่ หรือที่จริงแล้วมาเลย์คือบ่างช่างยุให้ตาอินกับตานา ทะเลาะกัน รัสเซียส่งเรือรบติดอาวุธนิวเคลียร์ลงทะเลบอลติกในรอบ 30 ปี มีกระแสข่าวรัสเซียเตรียมกำลังโจมตีใหญ่ยูเครนฤดูใบไม้ผลินี้ ขณะที่เครื่องรบรัสเซีย U35 โจมตีเขตพิเศษในยูเครน รัสเซียจับกุมสายลับอาซอลฟ์ ของยูเครนในท่าเรือรัสเซีย ชาวไอร์แลนด์โจมตีเซเลนสกี้หลงอำนาจไม่คำนึงถึงชีวิตชาวยูเครน มีการจัดอันดับประเทศผู้ทรงอิทธิพลทางวัฒนธรรม โดย CEO WORLD MAGAZINE จากสถาปัตยกรรม มรดก ของชาติ-อาหาร แฟชั่น ดนตรี วรรณกรรม และประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยว และการเข้าถึง อย่าง กรุงโรมอิตาลี่ติดอันดับ 1 ของโลก ส่วนในเอเชียอันดับ 1 คืออินเดีย อันดับ 2ไทย ญี่ปุ่นอันดับ 3 จีนอันดับ 4 อีหร่านอันดับ 5 กรณีนักโทษหนีคดีนาน 16 ปี ให้สัมภาษณ์สื่อญี่ปุ่น KYODO ว่าอยากจะกลับมาติดคุกเมืองไทย กลายเป็นข่าวฮือฮาก่อนการเลือกตั้งใหญ่ แต่ไม่ได้บอกว่าน้องสาวจะตามกลับมาด้วยหรือไม่ ด้านทนายตั้ม ษิทรา เบี้ยบังเกิด ออกมาเปิดเผยว่านายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ รับส่วยพนันออนไลน์ 6 ล้านบาท นายชูวิทย์ ออกมายอมรับว่ารับมาจริงเพราะเขาเอามาทิ้งไว้ที่โรงแรมของตนเอง จึงนำไปบริจาคให้ 2 โรงพยาบาลหมดแล้ว โรงพยาบาลละ 3 ล้านบาท รวมเป็น 6 ล้านบาท ทำให้ปปช.ออกมารับลูกทำการสอบสวน สถานการณ์มลพิษ PM 2.5 กระหน่ำหนักที่เชียงใหม่ติดอันดับ 1 สูงที่สุดของโลก 730 ไมโครกรัม เกิดจากการเผาป่าของ ประเทศ เพื่อนบ้าน ลาว-พม่า ส่วนอาทิตย์นี้พะเยาสูง 188 มก..........................

นายกฯฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นเยือนนายกฯโมดี ของอินเดีย เพื่อสานสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ อดีตปธน. ไต้หวันหม่า อิงจิว จะเดินทางไปเยือนจีนครั้งแรกในรอบ 74 ปี อิสราเอล-ปาเลสไตน์ ให้คำมั่นจะลดความรุนแรงระหว่างกันในการประชุมที่จอร์แดน จีนออกคำเตือนชาวจีนในแอฟริกากลางหลังชาวจีน 9 คนถูกสังหาร โคลัมเบียรับข้อตกลงหยุดยิงกับแก๊งอาชญากรรม ฮอกองทัพโคลัมเบียตกกระแทกพื้นตาย 4 ศพ เกิดน้ำมันรั่วจากท่อส่งน้ำมันในคูเวตจนต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน ปธน.เซอร์เบีย วิจารณ์ ICC ออกหมายจับปูตินกระทบการ เจรจาสันติภาพของยูเครน ที่จีนเสนอต่อยูเครน ผู้ประท้วงก่อการเผาเมืองบาโดที่ฝรั่งเศสทั้งเผารถและกองขยะทั่วเมืองที่ปารีส กลุ่มผู้ก่อการประท้วงผละงานนับแสนตำรวจนับร้อยบาดเจ็บ ผู้ประท้วงถูกจับหลายร้อย ต่อต้านแผนปฏิรูปขยายการเกษียณอายุจาก 62 เป็น 64 ปี ช่วง 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา สีจิ้นผิงเยือนรัสเซียเพื่อสานสัมพันธ์และเสนอแผนสงบศึก 12 ข้อในสงครามรัสเซีย-ยูเครน ไพ่ใบหนึ่งของจีน ขณะที่นายกฯญี่ปุ่นฟูมิโอะ คิชิดะ เยือนยูเครนมอบเงินช่วยเหลือ 7 หมื่นล้านดอลลาร์ เหมือนเป็นการขัดขาจีน โดยญี่ปุ่น-ไต้หวัน-สหรัฐ รวมตัวสกัดกั้นจีนในไต้หวัน ขณะที่เกาหลีใต้ยึดทรัพย์ญี่ปุ่นเป็นค่าสินไหมจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นเองก็ยึดทรัพย์เกาหลีใต้ การค้าระหว่าง 2 ประเทศมีปัญหาทันที ปัญหาระหว่างจีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้-ไต้หวัน-ฟิลิปปินส์ และสหรัฐ ผูกกันเป็นโยงใยเหมือนใยแมงมุม ต่างฝ่ายต่างขัดขากันเอง ปีหน้าโจไบเดนจะหมดวาระและถ้าทรัมป์ได้โอกาสกลับมาอีก ปัญหาก็ยังไม่จบเพราะมีหนังตัวอย่างให้เห็นอยู่แล้ว โลกจะแบ่งขั้วกันอย่างชัดเจน มากยิ่งขึ้น ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาเงินเฟ้อ ความมั่นคง ที่ทับถมชาวโลกมากยิ่งขึ้น คอยดูกันต่อไปว่าเขาจะหาทางออกกันอย่างไร โดยเฉพาะเมืองไทยจุดร้อนอีกแห่งหนึ่งของโลก จะได้ใครมาแก้ปัญหา................

นักร้องสาว LISA BLACKPINK บินกลับบุรีรัมย์เพื่อฉลองวันเกิดครบ 26 ปี 27 มีนาคม มีแฟนคลับและเหล่าแม่ค้าลูกชิ้นยืนกินหลังสถานีรถไฟ จัดฉลองวันเกิดให้น้องด้วยเค้กลูกชิ้นปิ้งสนุกสนานกันไปทีเดียว โดยในอีกหลายประเทศก็จัดฉลองวันเกิดให้น้องอย่างยิ่งใหญ่เช่นกัน วันถือศิลอดในเดือนเราะมะฎอนเริ่มมาได้กว่าอาทิตย์ ขอพระอัลเลาะห์เจ้าคุ้มครองชาวมุสลิมผู้ประพฤติชอบด้วยเทอญ สองเมืองใหญ่อย่างเชียงใหม่และภูเก็ตมีชาวต่างชาติ ลงทุนกว้านซื้อคอนโดอย่างจีน-รัสเซีย-สหรัฐ-ฝรั่งเศส-อังกฤษ เรียกว่าสร้างกันไม่พอขาย ใกล้เลือกตั้งใหญ่ 14 พฤศภาคมนี้ ข่าวคราวการขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จากสถานกงสุลใหญ่แอลเอ เริ่มแพร่หลายออกมาแล้ว ผู้สนใจเปิดดูรายละเอียดได้ทางออนไลน์ WWW.stat.bora.dopa.GO.TH เพื่อขอลงทะเบียนตั้งแต่ 25 มีนาคม ถึง 9 เมษายน หรือโทรศัพท์สอบถามรายละเอียด 323-962-2128 หรือ Thaiconsulate.la ช่วงนี้นักกีฬาวอลเล่ย์บอลสาวไทยโด่งดังไปทั่วโลก ทั้งในโรมาเนีย-ทูร์เคีย-ญี่ปุ่น-เวียดนาม เป็นที่ต้องการตัวของทีมต่างๆหลายประเทศ แย่งชิงตัวกันกลายเป็นสินค้าส่งออกยอดนิยม ระยะนี้ฝนทิ้งช่วงห่างในเขตเบย์แอเรีย โดยช่วงที่ผ่านมาแคลิฟอร์เนียได้น้ำฝนมากักตุนไว้เป็นจำนวนมาก ส่วนที่เหลือไหลกลับไปกักเก็บไว้ในแหล่งน้ำบาดาลใต้ดิน ที่เคยถูกดูดขึ้นมาใช้ในฤดูแล้ง ติดต่อกันมาหลายปี ฤดูกาลนี้การเกษตรของแคลิฟอร์เนียได้น้ำอย่างสมบูรณ์ คงจะได้ผลผลิตเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน.......................