ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 12 มิถุนายน 2564

ทับหลังประสาทเขาโล้น อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว และที่บุรีรัมย์ ที่ได้รับการส่งคืนจากพิพิธภัณฑ์เอเชี่ยนอาร์ตมิวเซี่ยม นครซานฟรานซิสโก เรียบร้อยแล้วจำนวน 2 ชิ้น หนักกว่าชิ้นละครึ่งตัน โดยขณะนี้ได้จัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ โดยถูกขโมยไปในสมัยสงครามเวียดนาม ผู้แอบลักลอบเข้าประเทศจากชายแดนไทยที่มีทั้งเขมร พม่า ลาว และมาเลย์ มีเข้ามาอย่างต่อเนื้องหลายพันราย ทำให้การตรวจจับผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีมากมาย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วประเทศ ก็มียอดเพิ่มขึ้นสูงมาก โดยในการพิจารณางบประมาณปี 2565 ถูกหั่นลงกันอย่างมาก ทำให้พรรคร่วมรัฐบาลแสดงความไม่พอใจออกมาวิพากษ์วิจารณ์ นอกเหนือจากฝ่ายค้านที่ออกมาโจมตีว่า ล้มเหลวจากการแก้ไขปัญหาการกระจายวัคซีนเพื่อต่อต้านการระบาด และมีการด้อยค่าวัคซีนที่นำมาฉีดให้กับประชาชน ขณะที่องค์กรอนามัยโลกออกมารับรองวัคซีนซิโนแวค เป็นชนิดที่ 6 แล้ว Pfizer AstraZeneca Moderna J&J Sinopharm Sinovac ดอกเบี้ยลง ทองคำขึ้น เด็กชายวัย 12 ปี และเด็กหญิงวัย 14 ปีใช้อาวุธปืนอาก้า ยิงต่อสู้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่รัฐฟลอริดา ทหารสหรัฐขอโทษรัฐบาลบัลแกเรีย เกิดความผิดพลาดในการซ้อมรบในโรงงานผลิตน้ำมันมันมะกอก อินโดสั่งห้ามพลเมืองไปทำพิธีศักดิ์สิทธิ์ที่เมืองเมกกะ ซาอุดิอาระเบีย เจ้าสาวเสียชีวิตขณะทำพิธีวิวาห์จนต้องให้เจ้าบ่าวแต่งกับน้องเจ้าสาวแทน รมช.ต่างประเทศสหรัฐเข้าพบลุงตู่และให้ความช่วยเหลือการแพร่ระบาดโควิด-19 จำนวน 30 ล้านดอลลาร์และจะบริจาควัคซีนให้จำนวนหนึ่งด้วย เพื่อกระชับความสัมพันธ์ และเรียกร้องสิทธิมนุษย์ชนและประชาธิปไตยในพม่า และขอให้ไทยตั้งค่ายรับผู้อพยพชาวพม่าด้วย.........................

ชาวเมืองเพชรบุรีประกาศขาย ผู้ว่าราชการจังหวัดประชาชนระอาเหตุการณ์ซ้ำรอยภูเก็ต เพราะเจ้าเมืองย้ายมาจากที่นั่น ขณะที่เพชรบุรีมีการระบาดโควิดรุนแรง 5 มย.ที่ผ่านมาเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก เพื่อเป็นวันที่กระตุ้นให้ชาวโลกตระหนักถึงภัยร้ายแรงรอบๆตัวเรา ที่เกิดจากน้ำมือของมนุษย์เรานี่เอง ซึ่งนับวันจะมีความรุนแรงมากขึ้น อย่างฝุ่น PM2.5 น้ำท่วม พายุใต้ฝุ่น แผ่นดินไหว โรคระบาด การปล่อยก๊าสพิษขึ้นสู่บรรยากาศทำให้โลกเกิดภาวะเรือนกระจก ทำให้โลกมีอุณหภูมิร้อนขึ้น จนทำให้น้ำแข็งขั้วโลกละลาย ปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น จนพื้นดินบนโลกลดน้อยลง เกิดไฟป่ารุนแรงหลายๆประเทศถึงกับมีการย้ายถิ่นฐาน ลูกหลานเรากำลังอยู่ยากเข้าไปทุกที ถ้าเราไม่ออกมารณรงค์แก้ไข อย่างการแยกแยะขยะมูลฝอย ไม่เผาขยะเพราะเห็นเป็นเรื่องเล็กน้อย ทุกคนเริ่มกันได้จากในบ้าน มีรายงานข่าวการสั่งแบนที่อนุญาตให้ชาวแคลิฟอร์เนียซื้อปืนไรเฟิลมาใช้ได้ โดยศาลกล่าวว่าชาวแคลิฟอร์เนียมีสิทธิ์ในการครอบครองอาวุธ เพื่อป้องกันตนเองและครอบครัวตามรัฐธรรมนูญ โดยฝ่ายรัฐเห็นต่างจากเหตุการณ์ความรุนแรงที่มีอยู่อย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ลุงตู่จะออกมาประกาศให้การต่อต้านคอรัปชั่นเป็นวาระแห่งชาติ แต่ภาพที่เห็นยังมีการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐและนักการเมือง ที่ไม่มีความโปร่งใสอย่างการประมูลรถไฟฟ้า ขนาดมีการออกมาเปิดโปงการอย่างต่อเนื่องก็ยังไม่เกรงกลัวกันเลย ชาวอเมริกันฉีดวัคซีนโควิด-19 เข้าไปแล้วกว่า 200 ล้านโดส ในแค่ 100 วันที่ ปธน.ไบเดน เข้ารับตำแหน่ง ชาวแคนาดาฉีดวัคซีนเข็มแรกและเข็มที่ 2 ต่างยี่ห้อกันได้ แต่ห้ามต่างเทคโนโลยี่ในการผลิต................................

อินโดยุติการกู้ซากเรือดำน้ำลึก 90 เมตรไปแล้ว ไม่สามารถนำร่าง 53 ทหารเรือขึ้นมาได้ ไฟไหม้เรือรบคาร์กของอีหร่าน ก่อนจมอัปปางในอ่าวโอมาน ขณะซ้อมรบปฏิบัติกลางทะเลลูกเรือ 400 นายปลอดภัย เรือลำนี้ซื้อต่อมาจากอังกฤษเมื่อปี 1979 ทหารอากาศ 2 นายของอีหร่านเสียชีวิตเนื่องจากเครื่องดีดในเครื่องบินขณะจอดอยู่ จนชนหลังคาโลงเก็บ เรือบรรทุกสารเคมีของสิงคโปร์เกิดไฟไหม้และจมลงใต้ทะเลศรีลังกา จนทำให้น้ำมันเตาและดีเซลรั่วไหลทำลายสิ่งแวดล้อม โดยเรือดังกล่าวบรรทุกเม็ดพลาสติกเป็นเรือต่อใหม่เพิ่งออกวิ่งได้ 2 อาทิตย์ เกิดเหตุระเบิดรถโดยสาร 2 คันในกรุงคาร์บูล แอฟริกานิสถานมีผู้เสียชีวิต 12 คน ฟิลิปปินส์ผจญพายุโซนร้อนฉอยหวั่นมีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย ทางฝั่งทะเลกลาง-ใต้ของประเทศ พบหลุมยุบขนาดใหญ่กว้าง 100 เมตรกลางไร่ในเม็กซิโกและยังขยายตัวกว้างขึ้นเรื่อยๆอาจทำให้บ้านเสี่ยงจมลง JBS บริษัทแปรและบรรจุเนื้อสัตว์ขนาดใหญ่ ของโลกในออสเตรเลีย แคนาดา และสหรัฐ ถูกแฮ็คข้อมูลเรียกค่าไถ่จนต้องยุติการผลิต ปธน.ไบเดน ระงับการขุดเจาะน้ำมันในเขตอนุรักษ์ในรัฐอลาสก้า เขมรจับกุมนายหน้าชาวไทยที่พยายามนำแรงงานเขมรลักลอบเข้าไทย แต่บ่อนเขมรขาดแรงงานไทย โดยทางบ่อนจ่ายค่าแรงให้แรงงานไทยเพิ่ม 2 เท่า การชุมนุมในพม่ายังมีการต่อเนื่อง นักเรียนก็ไม่ต้องไปเรียน ครูก็ไม่ต้องไปสอน มีกระแสต่อต้านไม่ให้เด็กเข้าเรียน มีการวางระเบิด และการเผาโรงเรียนที่มันฑะเลย์ ทำให้เด็กนักเรียรบาดเจ็บ แปดผู้นำฝ่ายค้านอิสราเอลประชุมจัดตั้งรัฐบาล เพื่อเขี่ยนายกฯเบนจามิน เนทายาฮู จากตำแหน่ง.............................

ปากีสถานผลิตวัคซีนแพ็คแวคร่วมกับจีน หญิงเอเซียถูกต่อยหน้าทำร้ายร่างกายที่นิวยอร์กซิตี้โดยไม่มีสาเหตุ เขมรคุมเข้มทางสังคม ตัดวงจรโควิด-19 ในชุมชน จากที่เคยเป็นประเทศที่ลอกเลียนแบบสินค้าต่างชาติ ปัจจุบันจีนกลายเป็นประเทศมหาอำนาจผู้ผลิต และส่งออกสำคัญของโลกไปแล้ว ถ้าเราพูดถึงรถไฟความเร็วสูงเราต้องนึกถึงญี่ปุ่นแต่ปัจจุบันจีนเป็นผู้นำในการผลิตและพัฒนาส่งออกไปแล้ว โดยนำเทคโนโลยี่ไปจำหน่ายและติดตั้งทั่วโลก การจำหน่ายสินค้าทางออนไลน์ การจ่ายเงินทางออนไลน์จีนกลายเป็นประเทศไร้เงินสด จีนไม่ได้เป็นชาติแรกแต่นำมาพัฒนา แม้แต่อุตสาหกรรมอวกาศก็ตาม จีนมาที่หลังแต่กำลังตามมาติดๆ และกำลังล้ำหน้า นอกจากดีแล้วสินค้าจีนยังราคาถูก อย่างรถ EV ที่ผลิตในสหรัฐราคาต่ำๆ 3-4 หมื่นดอลลาร์ แต่ในจีนขายได้ในราคาไม่ถึงหมื่นดอลลาร์ เทคโนโลยี่ของจีนล้ำหน้าหลายๆชาติไปแล้ว เศรษฐกิจจีนก็ก้าวไปจนตามกันไม่ทัน อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ โซล่าร์เซลล์ ยานบิน โทรคมนาคม โดรนส่งของ 5G การลอกเลียนแบบไม่เป็นเรื่องผิดศีลธรรมอีกต่อไป ถ้านำไปพัฒนาต่อยอดให้ดียิ่งขึ้น เพราะลดขั้นตอน R/D ในการผลิตซึ่งไทยก็ควรนำไป ใช้บ้าง อาสาสมัครช่วยงานโอลิมปิคนับหมื่นถอนตัวเพราะกลัวโควิด-19 ทั้งๆที่ใกล้พิธีเปิดการแข่งขัน ฝรั่งเศสจะมอบเทพีสันติภาพตัวที่ 2 ให้สหรัฐ ในวันชาติ 4 กค. นี้ UNITED AIRLINE จะนำเครื่องบินบินเหนือเสียงกลับมาใช้อีกครั้ง หลังจากเครื่องคอนคอร์ดหยุดใช้ไป ญี่ปุ่นส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ช่วยใต้หวัน 145 ล้านโดส ทำให้จีนหงุดหงิด วอลมาร์ตแจกซัมซุงให้คนงาน 740,000 คน เพื่อสะดวกในการให้บริการลูกค้า.............

เมื่อวันที่ 4 มิย. ที่ผ่านมา คือวันกอดแมวสากล คงปฏิเสธไม่ได้ว่าสำหรับคนที่เลี้ยงแมวแล้ว ความหลงไหลในความฉอเลาะของมันจนกลายเป็นทาสแมวในที่สุด หาแต่สิ่งดีๆซื้ออาหารทีมันชอบ หาของเล่นแมวมาประเคนให้สารพัด มีการตั้งกระทู้ของชาวมาเลย์ที่ออกมาวิจารณ์ว่า เงินเดือนของแรงงานไทยแซงหน้ามาเลย์ไปแล้ว คือไทย $620 แต่ของมาเลย์ $590 ส่วนอินโด $365 เวียตนาม $320 ส่วนฟิลิปปินส์ $290 และลาว $270 ส่วนสิงคโปร์ไม่ต้องเอาไปเปรียบเทียบ สื่อนิเคอิของญี่ปุ่นรายงานข่าวการพัฒนาโครงการณ์รถไฟความเร็วสูงในเมืองไทย ที่ยืมระบบของญี่ปุ่นมาใช้มีงบประมาณกว่า 25 พันล้านดอลลาร์ เชื่อมลาวที่จะเปิดใช้ในปี 2565 แล้วมีชาวมาเลย์เข้ามาวิจารณ์ว่าเป็นไปได้ไหมที่มาเลย์จะทำได้บ้าง โดยมาเลย์ได้เคยยกเลิกโครงการณ์รถไฟความเร็วสูงเชื่อมสิงคโปร์ แต่หันมาพัฒนาการผลิตรถยนต์กับ MB โดยมีชาวมาเลย์บอกว่าไทยก้าวไปข้างหน้ามาเลย์ อยู่ที่เดิม หลายๆประเทศอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์กำลังหันไปพัฒนาผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยจีนก้าวล้ำหน้าสหรัฐไปแล้วในการผลิตรถ EV โดยเฉพาะแบตเตอรี่มีสัดส่วนมูลค่าถึง 40%ในการผลิต ดังนั้นขบวนการผลิตแบตเตอรี่จึงมีการแข่งขันสูงมาก อย่างเทสลา โดยที่เมืองไทยมีการเริ่มตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่กันแล้ว ใหญ่ที่สุดในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ โดยแร่ธาตุที่นำมาใช้ผลิตแบตเตอรี่มีแหล่งมาจากจีนละหลายประเทศในเอเซีย จึงมีหลายประเทศไปลงทุนผลิตแบตเตอรี่ในจีน ผู้โดยสารหนุ่มของสายการบินเดลต้าพยายามบุกเข้าไปห้องนักบิน ที่บินจาก LAX บินไปเทนเนสซี่ จนผู้โดยสารและพนักงานบนเครื่องบินต้องช่วยกันจับกุมส่ง FBI…..................