ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 24 ธันวาคม 2565

นักธุรกิจญี่ปุ่นไม่สนับสนุนนายกฯคิชิดะ เพราะแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ตรงจุดจึงไม่ควรอยู่ในตำแหน่งต่อไป เวียดนามจัดงานแสดงอาวุธนานาชาติที่สนามบินฮานอย ผู้สื่อข่าวนิวยอร์กไทม์กว่าพันประท้วงหยุดงานเพื่อขอขึ้นเงินเดือนครั้งแรกในรอบ 40 ปี ขณะที่พนักงานสนามบิน 15 แห่งทั่วประเทศ 144,000 คนประท้วงหยุดงาน อีหร่านใช้เครื่องบินเล็กบินสำรวจสนามแม่เหล็กเพื่อค้นหาแหล่งก๊าซธรรมชาติ พบแล้ว 34 ล้านลบม.และน้ำมันดิบอีกหลายหลายล้านล้านบาร์เรล มีใช้มีขายได้อีกหลายสิบปีจ่อเลื่อนอันดับผู้นำน้ำมันโลก รัสเซียชี้สหรัฐและนาโต้สร้างความปั่นป่วนในอินโดแปซิฟิก-อาเชี่ยน และสกัดกั้นจีนทำให้เกิดความวุ่นวายและทำให้รัสเซียจับมือจีนสกัดสหรัฐแผ่อิทธิพลในทะเลจีนใต้ โดยสหรัฐจัดตั้งกลุ่มออก๊อสโดยมีออสเตรเลีย-ญี่ปุ่น-ฟิลิปปินส์-เกาหลีใต้-ไต้หวัน และอินเดียเพื่อคานอำนาจจีน โดยก่อนหน้านี้ฟิลิปปินส์กับจีนทำสัญญาความร่วมมือในพื้นที่ซับซ้อน แต่ต่อมา ปธน.มาก๊อส จูเนี่ย เปลี่ยนแนวทางต่างๆด้วยตนเอง เลิกซื้ออาวุธ-เครื่องบินรบจีนหันไปซื้อกับสหรัฐเหมือนไต้หวัน โดยสหรัฐระบุจีนคือคู่ต่อกรของสหรัฐซึ่งจะมีผลกระทบต่อไทย ในธุรกิจการค้า ความมั่นคง และความสำคัญกับโลก ฝรั่งเศสใกล้มืดมิดเมื่อโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ใช้งานได้เพียง 40 โรง ส่วนที่เหลืออยู่ในระหว่างการซ่อมบำรุง ทำให้มีการตัดไฟหลายครั้งและทำให้ปารีสและหลายๆเมืองถูกตัดไฟมืดโดยเฉพาะในช่วงอากาศหนาวเย็น อาเจนตินากลายเป็นแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 ทีมใหม่หลังถล่มทีมฝรั่งเศสไปได้ 4 ประตูต่อ 2 สมเด็จพระเจ้าลูกเธอพัชรกิติยาภาฯประสบอุบัติเหตุขณะทรงฝึกสุนัขทรงเลี้ยงที่ค่ายทหารปากช่องนครราชสีมาก่อนถูกนำตัวเข้ารับการรักษาพยาบาลที่ ร.พ.จุฬาลงกรณ์นานหลายวันแล้ว โดยสมเด็จพระสังฆราชทรงมีพระบัญชาให้วัดไทยทั่วโลกจัดสวดมนต์ถวายพระพรขอให้พระองค์ทรงปลอดภัย กว่า 200 ปีจากคอคอดกะหรือคลองไทยสู่แลนบริดจ์ เรื่องของความมั่นคงแทนที่จะขุดคลอง ไทยลงทุนแสนล้านบาทสร้างท่าเรือที่ระนองและชุมพร โดยใช้ระบบรางและถนนเชื่อมต่อกันสร้างงานและการค้า ช่วยรักษาสมดุลย์ทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแทนการขุดคลอง เรียกว่า SEC น่าสนใจหลังจากมีการพูดถึงกันมาหลายปี......................

โครงการดังกล่าวยังมีนิคมอุตสาหกรรมขนาดย่อมที่ใช้เวลาก่อสร้าง 10 ปี นอกจากอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแล้ว ยังสร้างความมั่นคงและสร้างงานในพื้นที่อีกมากมาย จากผลกระทบน้ำท่วมของ กทม.เพราะมีพื้นดินทรุดตัวคล้ายอินโดฯ มีรายงานความคิดที่จะย้ายกทม.ออกไปต่างจังหวัดคล้ายกับพม่าที่ย้ายเมืองหลวงจากย่างกุ้งไป เนปิดอ เพราะพม่ามีกลุ่มชาติพันธุ์มากมาย จึงต้องย้ายเมืองหลวงเพื่อความมั่นคงและการปกครอง ส่วนอินโดฯย้ายเมืองหลวงจากจากาตาไปที่เกาะบอเนียวเพราะแผ่นดินไม่ทรุดน้ำไม่ท่วมและไม่มีภูเขาไฟ ส่วนบราซิลย้ายเมืองหลวงเพราะปัญหาการเมือง ส่วนเนเธอแลนด์ถึงไม่ได้ย้ายเมืองหลวงแต่สร้างกำแพงกั้นน้ำล้อมมือง ไอเดียการย้ายเมืองหลวงของไทยมีการเสนอให้ย้ายไปกำแพงเพชรหรือฉะเชิงเทราเพราะนอกจากแก้ปัญหาน้ำท่วมแล้ว ยังแก้ปัญหาการจราจรติดขัดแต่ก็คงอีกนานกว่าจะตกผลึก กทม.มีปัญหาจากการดูดน้ำบาดาลมาใช้ การย้ายเมืองหลวงอาจสร้างเมืองราชการของหน่วยงานต่างๆอย่างเดียว เหมือนกับรีโอเดจาเนโรของบารซิล ตำรวจเยอรมัน 300 กว่านาย บุกเข้าจับกุมกลุ่มขวาจัดหลายสิบจุด ฐานวางแผนล้มล้าง รัฐประหารโดยมีเจ้าชายไฮร์ซิตซึ่งมีความเลื่อมใสในลัทธินาซีเพื่อจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ไม่มี่ข่าวรัสเซียเข้าไปเกี่ยวข้อง จีนเยือนซาอุฯในช่วงควาสัมพันธ์กับสหรัฐสั่นครอน โดยสหรัฐล็อบบี้อียูเพื่อแบนจีน โดยกล่าวหาว่าจีนเป็นภัยร้ายแรงของอียู ขณะที่รัสเซียกับสหรัฐก็มีปัญหาการทหารและการค้ากับตะวันออกเช่นกัน เมื่อจีน-ซาอุฯ-รัสซีย-อินเดีย-บารซิล-อีหร่าน และอัฟริกา จีบมือกันทำให้ตะวันตกหวาดหวั่นกันไปทีเดียว เพราะสร้างความแข็งแกร่งทั้งทางทหาร-เศรษฐกิจ และระเบียบขั้วโลกใหม่ มีการสร้างอุตสาหกรรมอาวุธร่วมกัน การสร้างเมืองใหม่เพื่อรับการท่องเที่ยวน่าสนใจจริงๆ..........................

สำนักข่าว AFP ของฝรั่งเศสรายงานข่าว นายกฯลุงตู่ไปต้อนรับนักท่องเที่ยวคนที่ 10 ล้านคนที่สุวรรณภูมิอย่างยิ่งใหญ่ เป็นคู่สามีภรรยาชาวซาอุฯ การประชุมนาโต้ที่โรมาเนียหลายชาติ อ่อนกำลังลง ร่วมกันถีบส่งยูเครน นาโต้ต้องการงบประมาณหมื่นล้านยูโรเพื่อช่วยยูเครน แต่ฮังการีบอกไม่ไหวบริจาคให้ได้แค่ 200 ล้านยูโร เมืองไทยเงินเฟ้อลดทำค่าเงินบาทแข็งตัวอยู่ที่ 34.78 บาทต่อ 1 ดอลลาร์เพราะมีรายได้จากการท่องเที่ยวสนับสนุน พลอยทำให้ตลาดการเงินดีขึ้นเล็กน้อย โดยไทยขึ้นดอกเบี้ย 0.25% อาหารก็ไม่ แพง พลังงานก็ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐดีกว่าหลายๆชาติในเวลาเดียวกัน นักลงทุนญี่ปุ่นได้ร่วมสัมนากับ VECL ไทยเพื่อย้ายฐานการผลิตจากเวียดนามมาไทยมูลค่าการลงทุนปีละ 4 แสนล้านบาท โดยมี JETRO เป็นผู้ให้การสนับสนุนส่วน KOTRA สำนักงานการค้าเกาหลีใต้ก็สนใจการลงทุน EV จากเวียดนามมาไทยเหมือนกัน คลองผดุงกรุงเกษมได้รับรางวัลยอดเยี่ยม PUBLIC LAND SCAPE FOR URBAN RENEWAL OF PHADUNG KRUNG KASEM CANAL 2022 ASIAN TOWNSCAPE AWARD จากองค์การสหประชาชาตินับเป็นรางวัลที่ 2 โดยก่อนหน้านี้คลองโอ่งอ่างก็เคยได้รับรางวัลนี้เช่นกันในปี 2020 ในยุคผู้ว่าอัศวิน ขวัญเมือง สหรัฐส่งทีมเยือนจีนเพื่อกระชับความสัมพันธ์ เพราะการขาดแคลนพลังงานโปแลนด์ใช้ถ่านหินมากขึ้นถึง 40% เพื่อระงับความหนาวเย็น ปธน.มาครง ของฝรั่งเศสประกาศปิดโรงเรียนจากการตัดไฟฟ้าในช่วงฤดูหนาวทำให้ประชาชนไม่พอใจ แคนาดาจัดไฟลท์บินตรงเชื่อมไทย แวนคูเวอร์-กรุงเทพฯ ISKรายงาน นักข่าวทั่วโลกเสียชีวิต 67 รายในปี 2022 การเดินทางเยือนซาอุฯของปธน.สีจิ้นผิงเกิดข้อตกลงในการลงทุน 5 หมื่นล้านดอลลาร์......................

ศาลเวเนซูเอราสั่งจำคุก 3 ผู้ต้องหาส่งโดรนบินสังหารปธน.มาดูโร เป็นเวลา 30 ปี สภายุโรประงับการใช้อำนาจรองประธานสภาฯเอวาไคลดู ต้องสงสัยคอรัปชั่น ท่อส่งน้ำมันในแคนซัสรั่วหลายหมื่นบาร์เรลครั้งใหญ่ในรอบ 10 ปี โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในบัลกาเรียรั่วไหลทำให้สารหล่อเย็นรั่วด้วยสั่งปิดไปแล้ว ปากีสถานขาดแคลนดอลลาร์ดันราคาตลาดมืดพุ่ง 10% สภาเกาหลีใต้ผ่านญัตติปลดรมว.ภายในกรณี เหยียบกันตายที่อินเทวอน รัสเซียใช้โดรนกามิกาเซ่ 15 ลำโจมตีแคว้นโอเดสซาทำโรงไฟฟ้าเสียหายดับมืดทั้งเมือง จะเป็นแคว้นสุดท้ายที่รัสเซียจะเข้าไปยึดครอง ขณะที่ยูเครนถล่มขีปนาวุธโจมตีทหารรับจ้างรัสเซียในแคว้นลูฮานบาดเจ็บล้มตาย อียูมั่นใจการควบคุมเพดานราคาน้ำมันจะทำลายรัสเซียได้ผล แต่อียูต้องซื้อน้ำมันจากสหรัฐในราคาสูง โดยยูเครนกระอักรัสเซียถล่มเป้าหมายทางทหาร 260 แห่งยึดแคว้นโดเนตส์กคืนได้แล้ว จากฮาวายไปชิลี 3 ภูเขาไฟยังปะทุต่อเนื่อง อีหร่านเรียกทูตจีนเข้าพบจากการเยือนซาอุฯของปธน.สีจิ้นผิง กรณีความขัดแย้ง 3 เกาะในอ่าวอาหรับที่มีการพิพาทแย่งกันเป็นเจ้าของกับ UAE แต่ไม่ได้เป็นการประท้วง ปธน.เซเลนสกี้ โทรศัพท์ขอบคุณ ปธน.ไบเดน ที่ให้การสนับสนุนยูเครน อย่างต่อเนื่อง อดีตนายทหารสหรัฐเปิดเผยสงครามยูเครน-รัสเซีย ควรยุติมาตั้ง 5 เดือนแล้ว ถ้าไม่มีอดีตนายกฯอังกฤษบอริส จอห์นสัน ไม่เข้าไปยุแหย่ให้ยูเครนสู้ต่อไป ขณะที่เซเลนสกี้เรียกร้องให้ G7 ให้ส่งอาวุธและก๊าซเพิ่มเติมในช่วงฤดูหนาว รัสเซียตำหนิสหรัฐในการเจรจาไม่สร้างสรรค์ระหว่างการ ประชุมที่ตุรเคีย IEA เตือนอียูเสี่ยงขาดแคลนก๊าซในปีหน้ารุนแรง สหรัฐเผยงานวิจัยพลังงานนิวเคลียร์สำเร็จทดแทนพลังงานแสงอาทิตย์ลดผลกระทบคาร์บอนไดอ๊อกไซด์สำเร็จ สหรัฐเป็นประธานเอเปก 2023 ยืนยันเชื้อเชิญรัสเซียเข้าร่วมประชุมที่ซานฟรานซิสโกด้วย.............................

ผู้นำฝ่ายค้านบังกลาเทศนำประชาชนนับแสนชุมนุมไล่ผู้นำรัฐบาล โดยนายกฯสาวฮาซินาประกาศจัดการเลือกตั้งใหม่ให้เร็วขึ้น แต่มีการปะทะกันของเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุม ชาวเปรูประท้วงทำให้ปธน.สาวเตรียมจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ เมษายน ปีหน้า โดยปธน.สาวจะลี้ภัยไปเม็กซิโก อิหร่านประหารชีวิตผู้ชุมนุมรายที่ 2 มีผู้ชุมนุมเสียชีวิตไปแล้ว 450 ราย บาดเจ็บหลายร้อยถูกจับกุมกว่าหมื่น ขณะที่ซาอุฯระบุย้ำห้ามอิหร่านมีอาวุธนิวเคลียร์เด็ดขาดไม่อย่างนั้นซาอุฯจะพัฒนาขึ้นมาบ้าง อัฟกานิสถานยิงขีปนาวุธข้ามพรมแดนเข้าไปในปากีสถานทำให้พลเรือนล้มตายเป็นจำนวนมาก แต่มีการวางระเบิดในกรุงคาร์บูลของอัฟกานิสถาน เยอรมันเตรียมออกกฏหมายควบคุมปืนหลังทลายเครือข่ายขบวนการขวาจัด เกาหลีใต้ต้องการตัวโค ควอน ผู้ก่อตั้งเหรียญเทอร์ราคริปโดซึ่งหนีไปอยู่เซอร์เบีย อาลีบาบา GWUTP จับมือไทยสร้างเขตการค้าเสรีดิจิทัลที่ ECC ที่เริ่มงานมาตั้งแต่ปี 2559 เดวิส เรติชา นักวิ่งเหรียญทอง โอลิมปิค รอดตายจากเครื่องบินตกในเคนยา เคยประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์รอดตายมาครั้งหนึ่งแล้ว โจรฮ่องกงอาละวาดหนักไล่ล่าเหยื่อชิงนาฬิกาโรเหล็กจากนักธุรกิจฮ่องกงตั้งแต่มกราคมถึงกันยายนปีนี้ มีคดีปล้นจี้มากมาย หนุ่มใหญ่อิตาลีกราดยิง 3 ศพผู้ร่วมอาศัยอพาร์ทเม้นท์เพราะเขาถูกสั่งให้ย้ายออก เด็ก 3 ขวบถูกชายสูงอายุลักพาตัวใน WALMART แต่ผู้เป็นแม่ช่วยไว้ได้ทัน พายุหิมะถล่มอังกฤษทำการคมนาคมเป็นอัมพาตเดือดร้อนเพราะขาดแคลนพลังงาน สายการบินถูกยกเลิก หน้าผาถล่มริมหาดในแอลเอไม่มีผู้บาดเจ็บ ยานอวกาศโอรออนของนาซ่ากลับสู่โลกแล้ว กรมการขนส่งทางบกไทยจัดประมูลป้ายทะเบียนรถยนต์ 9กก9999 ได้ผู้ชนะการประมูลในราคา 45 ล้านบาทแต่ถูกตำรวจสอบสวนว่าเอาเงินจากไหนมาซื้อ.........................