ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 13 พฤษภาคม 2566

ตำรวจอียู 8 ประเทศร่วมกันกวาดล้างมาเฟีย เอ็นดรังเกต้ากว่าร้อยในข้อหาค้าของเถื่อน ค้ามนุษย์และก่ออาชญากรรมยึดทรัพย์ 900 ล้านยูโร ปลาปิรันย่ากัดนักท่องเที่ยวในบารซิลบาดเจ็บที่ขา 8 คน กลุ่มวัยรุ่นมาเลย์ 4 คน หลอกเด็กสาว 3 คนไปสูบบุหรี่ไฟฟ้าจนหมดสติก่อนถูกข่มขืน เลิกสั่งต่อตู้รถไฟจากนอก ไทยต่อตู้รถไฟฟ้าหรูใช้ได้เองประหยัดงบประมาณได้มากมาย เศรษฐกิจซาอุฯขยายตัว 3.9% จากกิจการนอกพลังงาน ขณะที่เศรษฐกิจพลังงานโต 4.8% อินเดีย-รัสเซีย ยุติการใช้รูปีในการทำการค้า เพราะรัสเซียไม่อยากเก็บเงินรูปีไว้มากเพราะหาที่ใช้ยาก สันนิบาตอาหรับต้อนรับซีเรียกลับเข้ามาเป็นสมาชิก หลังเลิกลาไป 13 ปี ขณะที่กองกำลังซูดานสองฝ่ายเริ่มการเจรจาสันติภาพ จากการประสานงานของซาอุฯ ตำรวจอังกฤษจับคุมตัวผู้ประท้วงกษัตริย์ชาร์ลที่ 3 โดยตะโกนว่า HE NOT MY KING กองเรืออีหร่านยึดเรือน้ำมันลำที่ 2 ของกรีซในอ่าวโอมานที่กำลังเดินทางไปรับน้ำมันเป็นเรือจดทะเบียนในปานามา ขณะที่ผู้นำอีหร่านเยือนซีเรียครั้งแรกในรอบ 13 ปี เพื่อกระชับความสัมพันธ์และช่วยเหลือซีเรีย เม็กซิโกจี้สหรัฐหยุดแทรกแซงกิจการภายในผ่าน USAID UBS SECURITY คาดการเงินเย็นจะแข็งขึ้น 11% หรือ 120-140 เยนต่อดอลลาร์ อาเจย์ บังกา ชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดียอดีต CEO MASTERCARDได้รับเลือกเป็นประธานธนาคารโลก สภาคองเกรสสหรัฐอนุมัติเก็บภาษีแผงโซล่าเซลล์จากมาเลย์-เขมร-เวียดนาม-ไทย เพื่อแข่งขันการผลิตภายในประเทศและมีจีนเป็นผู้ลงทุนหลัก ในการผลิตและการนำเข้า พนักงาน GOOGLE โวยบริษัทจ่ายค่าตอบแทนผู้บริหารสูงหลายร้อยล้านดอลลาร์ ขณะลดการจ้างแรงงานและปลดออก อียูผุดแผนปราบทุจริตประเทศสมาชิกและเตรียมขึ้นแบล็กลิสต์พวกโกงกินทั่วโลก เกิดเหตุกราดยิงในโรงพยาบาลที่แอตแลนตา จับกุมได้ 4 ขณะที่หนุ่มผู้ประกาศตัวเป็นสาวกนิกายซูนิกราดยิงครูในปากีทำให้ครูตาย 8 คน.............................

พม่านิรโทษกรรมผู้ต้องขังกว่า 2,100 คน เนื่องในวันวิสาขบูชา สหรัฐอนุญาตสายการบินจีนเพิ่มเที่ยวบินเข้าสหรัฐ 3 เท่าตัว เพราะเครื่องบินจีนสามารถบินผ่านน่านฟ้ารัสเซียได้ แต่เครื่องบินสหรัฐไม่สามารถบินได้ทำให้ต้องบินอ้อมไกลมากขึ้น ชาวฝรั่งเศสประท้วงในวันแรงงานมีผู้ถูกจับกุมหลายร้อย เหตุโดรนยูเครนโจมตีรัสเซียทำให้ชาวรัสเซียเดือดเตรียมแก้แค้นยูเครน โดยรัสเซียยืนยันสหรัฐอยู่เบื้องหลัง จึงต้องโจมตียูเครนเป็นการตอบแทน ทำให้รัฐบาลสหรัฐออกมาเตือนชาวอเมริกันหาทางหลบภัยโดยด่วน เพราะรัสเซียอาจยิงขีปนาวุธและส่งโดรนโจมตียูเครนจำนวนมาก รวมทั้งโจมตีเมืองเคียปเมืองหลวงของยูเครน และมีแผนกำจัดเซเลนสกี้ โดยอาจใช้อาวุธนิวเคลียร์จำกัดบริเวณ ขณะที่โอเปกพลัสประชุมให้สมาชิกจำกัดการผลิตน้ำมัน หลังราคาน้ำมันตกลง 3 ดอลลาร์ต่อบาเรล อนุชา หนุ่มลาววัย 25 ปี นับวิจารณ์รัฐบาลถูกลอบสังหารโหดกลางเมืองเวียงจันทน์ แต่ภายหลังทราบว่าแค่บาดเจ็บสาหัส ธนาคารกลางสหรัฐเตรียมขึ้นดอกบี้ย 0.25% ซึ่งอาจเป็นครั้งสุดท้ายของปีนี้ ขณะที่ไทยเจรจาการร่วมทุนกับบริษัทต่างชาติ ผลิตแบตเตอรี่ เพื่อใช้ในโครงการณ์ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า UN เตือนชาวโลกจะเผชิญ เอลนีโญ ในกรกฎาคมนี้ จะเกิดผลกระทบจากน้ำมือชาวโลกเอง ห้างสรรพสินค้านอร์ดสตอมแรคในซานฟรานซิสโก เตรียมปิดตัวจากเศรษฐกิจซบเซาและถูกคนร้ายบุกเข้าปล้นอย่างต่อเนื่อง เกิดเหตุกราดยิงจากเพื่อนบ้านชาวฮอนดูรัส ในสหรัฐเสียชีวิต 5 ราย เครื่องบินเล็กตกลงบนไฮเวย์ในปานามาผู้โดยสาร 5 คนปลอดภัย ตำรวจจีนทลายแก๊งค์ใช้โดรนลักลอบขนทองจำนวนมากเข้าประเทศทางมองโกเรีย อดีตทหารผ่านศึกสหรัฐกราดยิงผู้คนในศูนย์การแพทย์ รัฐจอร์เจีย ตาย 1 บาดเจ็บ 4 ก่อนถูกจับตัวได้..........................

ซูดานกลียุคชาวบ้านบุกปล้นแบ้งค์หลายเมือง มีผู้ลี้ภัยจากซูดานอพยพไปประเทศเพื่อนบ้านกว่า 3 แสนคน โดยมีการต่ออายุการหยุดยิงออกไปอีก 1 อาทิตย์ GM ปลดพนักงานหลายร้อยเพื่อประหยัดงบประมาณ 2,000 ล้านดอลลาร์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัววชิราลงกรณและสมเด็จพระราชินีเสด็จร่วมพิธี บรมราชาภิเษกกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ณ.ประเทศอังกฤษ จากสภาพอากาศเลวร้ายทำให้กองกำลังรถถังยูเครนติดหล่ม ต้องชะลอการโจมตีรัสเซีย เดนมาร์กเตรียมถอนทหารออกจากอีรัก แต่จะนำอาวุธและเงินช่วยยูเครน 8,500 ล้านบาท ขณะที่อียูประกาศเพิ่มการผลิตกระสุนปืนใหญ่ 500 ล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนยูเครน นาโต้เตรียมเปิดสำนักงานใหญ่ในญี่ปุ่นกระชับความสัมพันธ์อินโด-แปซิฟิก ต้นปีหน้า โดยญี่ปุ่นเป็นผู้ลงทุนให้ ออสเตรเลียเตรียมจ่ายเงินพิเศษให้ทหารหลังหมดสัญญาคนละกว่าล้านบาท และปฏิบัติหน้าที่ต่อในการรักษาความปลอดภัย ญี่ปุ่นทุ่มงบกลาโหมแม้ยังขาดแคลนกำลังพลเพราะมีอยู่เพียง 2 แสนนาย นายยกฯญี่ปุ่นฟูมิโอ๊ะ คิชิดะ เยือนเกาหลีใต้ครั้งแรกในรอบ 5 ปี และจะเลยไปเยือนสิงคโปร์ต่อ ขณะที่รมว.จีน ฉิงกัง เยือนพม่า-อินเดีย เมื่อสัปห์ดาที่ผ่านมาเพื่อตรวจสภาพพื้นที่และเยื่ยมพบ มินอ่องหล่าย PEACE ARK เรือพยาบาลจีนลำแรกของกองทัพจีนเดินทางกว่า 2 แสน กม. เพื่อช่วยเหลือชาวโลก นายกฯฮุนเซน พัฒนาท่าเรือสีหนุวิลล์ให้เป็นศูนย์ท่าเรือน้ำลึกในปี 2572 เพื่อสร้างรายได้ 2,000 ล้านดอลลาร์ หลังจาก SILICON VALLY BANK ล้มอาทิตย์ที่ผ่านมา FIRST REPUBLIC BANK ล้มละลายจากการปล่อยกู้ ทำให้มีผู้แห่ถอนเงินจนเกลี้ยงธนาคาร และถูกมอแกนแบ๊งค์ไปซื้อต่อ มันส่งสัญญาณอะไรหลายอย่างของระบบธนาคารสหรัฐ อะไรกำลังจะเกิดขึ้นต่อไปไม่อยากคิดเลย ยานอวกาศ SPEACX ระเบิดกลางอากาศระหว่างการทดสอบเมื่อ 24 เมษายน ที่ผ่านมา ก่อนเดินทางไปดวงจันทร์ ในความสูง 164 FT มูลค่า 4,000 ล้านดอลลาร์ เลือกข้างชัดเจน ลาว-เขมร หันมาใช้เงินหยวนของจีนงดใช้เงินกีบ-เงินเรียลไปเรียบร้อยแล้ว เงินหยวนจึงกลายเป็นเงินประจำชาติ ของทั้ง 2 ประเทศ ขณะที่พม่าเองก็ใกล้จะใช้เงินหยวยนแทนเงินจ๊าดในเร็วๆนี้ โดรนยูเครน 2 ลำบุกโจมตี ปธน.ปูติน ที่วังเครมลินของรัสเซียแต่ล้มเหลวถูกยิงทำลาย ฟินแลนด์เปิดพื้นที่ให้กองทัพสหรัฐตั้งฐานทัพและกำลังทหาร หลังได้เป็นสมาชิกนาโต้ติดชายแดนรัสเซีย.................................

รถไฟขนน้ำมันรัสเซียถูกรอบโจมตีระเบิดตกราง 2 ครั้ง ใกล้ชายแดนยูเครน ขณะที่ยูเครนถูกรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีหนักทางภาคตะวันออกของยูเครน อัฟริกาใต้เตือนปูตินอาจถูกจับกุม ถ้ามาประชุมกลุ่ม BRICS ที่แอฟริกาใต้ รัสเซียหย่อนระเบิดหนัก 9 ตัน ถล่มโรงานผลิตและคลังอาวุธนาโต้ในยูเครนเสียหายหนักทำให้มีผู้เสียชีวิต 40 คน สหรัฐเผยมีทหารรัสเซียเสียชีวิตตั้งแต่เริ่มสงครามในยูเครนกว่า 2 แสนนาย โดยเฉพาะในเมืองบัคมุต 20,000 นาย รถบรรทุกทหารทูร์เคียพลิกคว่ำบาดเจ็บ 44 นาย ตาย 2 นาย ซีเรีย-ซาอุฯ-จอร์แดน-อียิปต์-อีรัก ประชุมหาวิธีขับไล่กองกำลังต่างชาติออกนอกประเทศที่จอร์แดน นักรบกลุ่มชิอะในฉนวนกาซ่ายิงจรวดถล่มอิสราเอล เพราะนักโทษปาเลสไตน์เสียชีวิตในคุก อาลี ข่าน ได้รับอนุญาตเข้าร่วมประชุมกับจีน-ปากี-และอัฟกานิสถาน เพื่อทำการค้าขายกับกลุ่มตาลีบัน ปัญหาโลกร้อนที่สร้างความเสียหายไปทั่วโลก ทำให้อุณหภูมิโลกที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และทำให้การละลายของธารน้ำแข็งเพิ่มปริมาณ และระดับน้ำในทะเลที่สูงขึ้นหลายๆประเทศอยู่ใต้ระดับน้ำทะเล เกิดไฟป่า-น้ำท่วม-พายุใหญ่ๆ-ฝนตกหนัก หิมะถล่ม อากาศหนาวเย็นในเขตร้อน หรืออากาศร้อนจัดในเขตหนาว เกิดแผ่นดินไหวหรือภูเขาไฟระเบิดไปทั่วโลก หลายๆประเทศพยายามแก้ไขทั้งออกกฎหมายทั้งห้ามและงด มีการกำหนดให้งดใช้รถยนต์ ใช้พลังงานฟอสซิล มีการส่งเสริมให้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อลดการเผาผลาญน้ำมัน การลดการปล่อยแก๊ซคาร์บอนสู่บรรยากาศ มีการกำหนดให้ห้ามใช้รถน้ำมันในปี 2035 มีการโปรโมท ลดราคาชักชวนให้คนใช้รถไฟฟ้า ท่ามกลางบรรยากาศการลดใช้พลังงานน้ำมัน บริษัทโตโยต้าผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำค่ายญี่ปุ่น ลงทุนคิดค้นและผลิตเครื่องยนต์ใหม่ที่ลดการปล่อยควันพิษใช้พลังงานน้อย โดยใช้พลังงานจากไฮโดรเจนช่วยในการให้กำเนิดพลังงาน และสามารถต่อกรกับรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างดี เรื่องมันไม่จบแค่นั้นนอกจากเรื่องน้ำมันก๊าซธรรมชาติกลับมาเป็นข่าวแทน เมื่อมีข่าวเล็ดลอดออกมาว่าหน่วยงานรัฐบาลกลางสหรัฐ มีความคิดที่จะนำเตาไฟฟ้า หม้อน้ำร้อน ฮิตเตอร์ไฟฟ้า มาใช้แทนเตาแก๊ซทั้งประเทศ มันเลยกลายเป็นข่าวใหญ่ไปทันที ประเทศนี้มีบ้านกี่หลังถ้าต้องเปลี่ยนเตา เครื่องต้มน้ำ และฮิตเตอร์กันทุกบ้านจะวุ่นวายกันขนาดไหนคงโกลาหลไปทีเดียว มีลูกมีหลานต้องส่งให้เรียนวิศวกรไฟฟ้า เตรียมไว้หากินได้เลย เรื่องที่ตามมาคือกระแสไฟฟ้าดังนั้นทุกบ้านต้องติดแผงโซล่าเซลล์ ใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าเอาไว้หุงต้มและสร้างความอบอุ่นไม่งั้นลำพังค่าไฟในแต่ละเดือนก็อ่วมอรทัยแล้วทูนหัว..............................