ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 6 สิงหาคม 2565

อดีตปธน.ทรัมป์ท้วงติงสหรัฐทุ่มเงินช่วยยูเครนรบ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่อียูควักกระเป๋าช่วยนิดเดียว การซื้อขายเงินหยวนในรัสเซียแข็งแกร่งเป็นรองแค่เงินสกุลดอลลาร์ วอลสตีท เจอนัล แฉอีลอน มัสก์ เป็นชู้กับเมียผู้ก่อตั้ง Google รัฐบาลทหารพม่าประหารชีวิตผู้ต่อต้านรัฐบาล 4 คนด้วยการแขวนคอ แต่รมต.ญี่ปุ่นเตือนพม่าจะยืนอยู่อย่างโดดเดี่ยวจากประชาคมโลก รมว.คลังสหรัฐยืนยันเศรษฐกิจสหรัฐยังแข็งแกร่ง แต่จากสภาพความเป็นจริงไม่ว่าจะเป็นไมโครซอฟ เทสลา แอปเปิล FB 7-11 ต่างลด ปลด และแช่แข็งการจ้างงาน จากภาวะการขาดทุน โดยมีบริษัทขนาดกลาง-เล็กล้มไปมากมาย คนเริ่มตกงานเศรษฐกิจถดถอยเป็นวงกว้าง ภายใต้การบริหารของไบเดน ข้าวของ-พลังงานแพงทั้งแผ่นดิน ไหนจะเงินเฟ้อต้องระมัดระวังการใช้จ่ายให้มากๆ ภูเขาไฟซากุระจิมะในญี่ปุ่นเริ่มปะทุตัวแล้ว มีผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในญี่ปุ่น สูงถึง 2 แสนรายต่อวัน มีรายงานข่าวพบเชื้อฝีดาษลิงจากชาวไนจีเรียก่อนหลบหนีไปเขมร โดยพบเชื้อที่ลูกบิดประตูและที่นอนโดย WHO ออกมาเตือนภาวะฉุกเฉินโดยเขมรเตรียมเนรเทศกลับไนจีเรีย กรีชเผชิญไฟป่าบนเกาะลีบอสต้องอพยพผู้คนออกจากเกาะ รัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีเรือรบยูเครนที่บรรทุกอาวุธเข้าท่าเรือโอเดสซา สหรัฐซ้อมรบด้วยฮอจู่โจมในเกาหลีใต้ร่วมกับ 12 ประเทศ ไต้หวันกลายเป็นเมืองร้างเพื่อการซ้อมหลบภัยในไทเป ชาวฟิลิปปินส์นับพันประท้วงรัฐบาลใหม่ ในงานแถลงนโยบายเศรษฐกิจและโควิด-19 ขณะที่ผู้แทนทนายยื่นฟ้องอดีตปธน,โกตาบายา ราชปักษี ที่สิงคโปร์ ปีที่ผ่านมาลาวส่งสินค้าออกมาไทย 63 ล้านดอลลาร์ แต่สั่งสินค้าเข้าจากไทย 307 ล้านดอลลาร์ ขาดดุล 221 ล้านดอลลาร์ เพราะแม้แต่ปลาร้าก็ยังสั่งจากไทย โดยนำเข้าจากไทยรวม 70% เป็นสาเหตุของเงินเฟ้อ...... …

ฝรั่งเศสห้ามร้านค้าเปิดไฟหน้าร้านและห้ามเปิดประตูขณะเปิดเครื่องทำความร้อนหรือความเย็นเพื่อประหยัดพลังงาน จีนสร้างทางรถไฟลอดอุโมงค์ 133 กม. เพื่อเปิดให้บริการขนส่งสินค้าการเกษตรจากพม่า หนักกว่าศรีลังกา เศรษฐกิจยูเครนถังแตกต้องประกาศลดค่าเงิน หลังการประชุม 4 ฝ่ายระหว่างรัสเซีย-ตุรเกีย-ยูเครน และยูเอ็น ในการส่งออกธัญพืชของยูเครนจะเริ่มขึ้นอีกครั้ง โดยรัสเซียสั่งเปิดท่าเรือต่างๆให้ยูเครน ขณะที่อดีตนายกฯอังกฤษ บอริส จอห์นสัน รับทหารยูเครนหลายร้อยเข้ามาฝึกการรบในอังกฤษ โดยมีหลายชาตินาโต้อย่างโปแลนด์และเยอรมัน ส่งรถถังเข้าไปช่วยขณะที่สโลวาเกียส่งเครื่องบินรบมิค 29 เข้าไปเสริมเขี้ยวเล็บให้ยูเครน ขณะที่รัสเซียปรับเป้าหมายประชาสัมพันธ์เผยแพร่ ยูเครนเป็นศัตรูถาวรของรัสเซียเหมือนจะบอกใบ้ว่า จะเข้าไปเปลี่ยนแปรงรัฐบาลของยูเครน TNN รายงาน โดยรัสเซียลดการส่งก๊าซให้อียูลงอีกเหลือ 20% ทำให้ยุโรป พะวักพะวนล้มเป็นโดมิโน ภาวะเงินเฟ้อในยุโรปไล่ตามลมสู่สหรัฐแล้วโดยบริษัทยักษ์ใหญ่ในสหรัฐเลิกจ้าง ปลด ลดการขยายกิจการ ส่วนธุรกิจขนาดเล็ก-กลางก็ล้มระนาว เศรษฐกิจในสหรัฐอยู่ในภาวะขาลงต้องมีการปรับตัว ปธน.เซเลนสกี้ เตรียมออกกฏหมายยึดทรัพย์และจำคุกหนักชาวยูเครนที่แปลงสัญชาติเป็นรัสเซีย ขี้คุยขี้โม้มาตลอดเวลา หนุ่มไทยสั่งดอกกัญชาจากสหรัฐเข้าไปขายในเมืองไทยหลายครั้ง แล้วนำไปโพสต์ในโซเชี่ยลจนศุลกากรนำไปแจ้งความ ฐานสำแดงเท็จมีความผิดกฏหมายโทษหนักจำคุก 10 ปี ปรับ 5 หมื่นบาท ปลาหมอตายเพราะปากแถมยังบอกเป็นเพื่อนกับ รมว.สาธารณสุขอีกต่างหาก และยังมีการลงมติไม่เลื่อนระดับชั้น ผู้พิพากษาที่ผิดวินัยไปร่วมชุมนุมประท้วงหน้าศาลฎีกามีภาพเยืนยันชัดเจน สหรัฐสั่งห้ามนักลงทุนผลิตชิปในจีน อีหร่านส่งโดรนโจมตีให้รัสเซียเรียบร้อยแล้ว ขณะที่รัสเซียรายงานยูเครนจ้างสายลับแปรพักตร์รัสเซีย เพื่อขโมยเครื่องบินรบรัสเซียให้ยูเครนด้วยค่าจ้างตอบแทน 1 ล้านดอลลาร์และพาสปอร์ตอียูด้วย.......................

เงินช่วยเหลือกว่าหมื่นล้านดอลลาร์จากอียูเกือบหมดแล้ว ปธน.เซเลนสกี้ กำลังรอเงินช่วยเหลือก้อนใหม่อีก จีนเลิกสั่งซื้อเครื่องบินพาณิชย์จากโบอิ้งแต่สั่งซื้อจากแอร์บัส 300 ลำ และผลิต C919 ขึ้นมาใช้เองด้วย วิกฤติอสังหาริมทรัพย์ของจีนมีปัญหาผิดชำระหนี้อาจมีปัญหาฟองสบู่แตก ขณะที่จีนสั่งซื้อ-ลงทุนคอนโดในไทย 40% โดยจีนมีเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 2 ของโลก โดยรัฐบาลจีนต้องช่วยบริษิทรับเหมาก่อสร้างกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์และออกกฏเกณฑ์ผู้ซื้อต้องมีเงินดาวน์ร้อยละ 30% และอาจถูกยึดถ้าไม่ผ่อนส่ง ขณะที่ยอดลงทุนจีน 1 ล้านล้านดอลลาร์ ยอดขายลดลง 8% ซึ่งเลวร้ายกว่าโควิด-19 เสียอีก โดยยอดขายในเมืองใหญ่ๆลดลง 40% ทำให้มูลค่าบ้านลดลงและหลายคนหยุดผ่อนทิ้งบ้านไปเลย แต่บางโครงการให้เกษตรกรนำผลิตผลในไร่ อย่างแตงโม-กระเทียม มาแทนเงินดาวน์ได้ เศรษฐกิจจีนครึ่งปีแรกลดลงจาก 8.1% เหลือ 2.5% ในไตรมาศที่ 2 และอาจลดลงเหลือ 1% โดยอสังหาริมทรัพย์จีนมีมูลค่า 30% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ TNN รายงาน โดยมีผลกระทบกับไทยเพราะนักลงทุนจีนลงทุนซื้อคอนโดในไทยมากมาย อาจทิ้งดาวน์และหยุดผ่อนไปในที่สุด ต้องให้รัฐเข้าไปช่วยดูแลเพราะมีซัพพลายมากว่าดีมาน โดยคนจีนเป็นลูกค้าอันดับหนึ่งและลงทุนเป็นอันดับ 3 และมีความตั้งใจจะย้ายมาอยู่ประเทศไทย ทีวีญี่ปุ่นส่งทีมมารายงานข่าว หนูปูเป้วัย 10 ขวบขี่ช้างโอเล่ไปโรงเรียนแทนรถที่สุรินทร์ดังไปทั่วญี่ปุ่น......................

ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่ายหนี้ ปธน.เซเลนสกี้ เสนอให้สัญชาติยูเครนแก่อดีตนายกฯบอริส จอห์นสัน ขณะที่พลังงานราคาถูกที่เคยได้จากรัสเซีย รัสเซียไม่ให้แล้ว และต้องหาซื้อจากแหล่งอื่นในราคาแพง โดยหนี้สินจำนวนมากของยูเครนก็ไม่จ่ายแล้วอ้างว่ากำลังทำสงครามเรียนแบบมาจากพม่าเลย ใครจะทำไม ขณะที่ชาวโลกกำลังเบื่อหน่ายจากการติดตามสงครามรัสเซีย-ยูเครน ฝ่ายตะวันตกกำลังรวมเท้าขย้ำรัสเซีย แต่ก็มิได้เป็นนั้น กับสร้างวิกฤติให้กับตนเองอย่างเจ็บปวดทั้งเศรษฐกิจ-เงินเฟ้อ และพลังงานของประเทศตน ขณะที่วิกฤติการณ์ในพม่าก็เพิ่มความรุนแรงเพราะตะวันตกไม่สามารถทำอะไรได้ โดยพม่าไม่มีความเกรงกลัวตะวันตกเพราะมีจีนและรัสเซียหนุนหลัง ปัญหาในพม่าอาเชี่ยนแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกมีอินโด-มาเลย์-สิงคโปร์-ฟิลิปปินส์ ที่คล้อยตามตะวันตก อีกกลุ่มมีเขมร-ลาว-ไทย-เวียดนาม ที่มีนโยบายไม่แทรกแซงกิจการภายในประเทศเพื่อนบ้าน หลังเกิดการปฏิวัติล้มล้างรัฐบาลนางอองซาน ซูจี 1 ก.พ. 2021 เป็นเวลา 1 ปี 6 เดือนแล้วเศรษฐกิจของพม่าที่เคยเฟื่องฟูมีหลายชาติตะวันตกเข้าไปลงทุนหาผลประโยชน์ต่างค่อยๆถอยกันออกมา คงเหลือแต่จีนและไทยรวมทั้งญี่ปุ่นที่ยังปักหลักแน่น ค่าแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศจาก 1300 จ๊าดต่อ 1 ดอลลาร์ลดลงไปกว่า 2000 จ๊าดต่อ 1 ดอลลาร์ ธนาคารกลางพม่าออกคำสั่งให้ผู้ถือครองเงินตราต่างประเทศ ต้องเอาไปแลกเงินสกุลจ๊าดทันที แค่ไม่ถึงเดือนค่าแลกเปลี่ยนเงินจ๊าดพุ่งขึ้นมา 1800 จ๊าดต่อ 1 ดอลลาร์ และเพื่อพยุงเงินสำรองของประเทศ พม่าจึงมีนโยบายไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย เหมือนยูเครนเปี๊ยบเลย หลายๆประเทศอย่างศรีลังกา ปากี ลาว ก็มีสภาวะเศรษฐกิจที่เข้าขั้นวิกฤติเช่นกัน ขณะที่กลุ่ม BRICE ที่เคยเป็นเสือกระดาษรวมกลุ่มกันแก้ปัญหาการเงิน อย่างจีน รัสเซีย อินเดีย ใช้สกุลเงินของตนเองแลกเปลี่ยนการค้าอย่างได้ผล โดยมีกลุ่มตะวันออกกลางอย่างซาอุฯ และอีหร่าน ที่ได้จีนประสานกาวใจ ไหนจะเกาหลีเหนือ เวเนซูเอร่า บราซิล ร่วมกันสร้างสกุลเงินใหม่และระเบียบโลกใหม่ได้ผลซะด้วยสิ......................

เด็กอัสสัมชัญคว้ารางวัลชนะเลิศผลิตดาวเทียมจำลองขนาดเล็ก เข้าแข่งขันที่สหรัฐจากผู้เข้าร่วมการแข่งขัน 49 ประเทศ นักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ผลิตรถไฟทำเองไม่ต้องสั่งจากต่างประเทศ งบประมาณ 32 ล้านบาท ไทยเตรียมจัดงาน EPO 2028 แข่งกับ 5 ประเทศที่เสนอตัวจัด โดยมีภูเก็ตเสนอตัวเป็นผู้จัดงาน ธนาคารกลางไทยเผยไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง กินอยู่ติดดิน ลุงจุน วนวิทย์ เจ้าของบริษัทผลิตพัดลมฮาตาริบริจาคเงิน 900 ล้านบาท ให้มหาวิทยาลัยแพทย์-โรงพยาบาลรามา เพื่อผลิตแพทย์และรักษาประชาชน บริษัทมีรายได้ปีละ6 พันล้านบาท น่าภาคภูมิใจแทนลูกหลานตระกูลนี้จริงๆ ธนาคารโลกรายงานเศรษฐกิจเวียดนามประสบความเสียหายจากก๊าซเรือนกระจกทำให้เกิดพายุ ผลิตภัณฑ์เกษตรเสียหายปีละ14% เพราะใช้ถ่านหิน เป็น จำนวนมากเช่นเดียวกับไทย ที่ประสบความเสียหายจากน้ำทำลายสิ่งแวดล้อม ธนาคารกลางสหรัฐประกาสขึ้นดอกเบี้ย 0.75% เพื่อสกัดเงินเฟ้อและส่งสัญญาณจะปรับขึ้นอีกหลายครั้งในปีนี้ ค่าเงินกีบลาวตกลงอย่างต่อเนื่อง 70% การค้าไทย ลาว พม่า จีน มาเลย์ เพิ่มขึ้น 15% 1.02 ล้านล้านบาท มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น ด้านพม่าหมื่นล้านบาท ครึ่งปีแรกจีนเพิ่ม 14% มาเลย์ 19% TNN รายงาน