ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 16 มกราคม 2564

ทีมหมอและพยาบาลที่โรงพยาบาลไคร์เซอร์เมืองซานโฮเซ่ 60 คนติดโควิด-19 จากการจัดงานฉลองคริสมาสต์โดยเสียชีวิตไป 1 ราย พลอยทำให้คนไข้ในห้องฉุกเฉินติดไวรัสไปด้วยอีก 70 คน ด้านวัคซินป้องกันโควิด -19 รัฐบาลสหรัฐคาดว่าจะสามารถแจกจ่ายฉีดให้คนอเมริกันให้ได้วันละ 3 ล้านคน เตียงในห้องฉุกเฉินของนครลอสแอนเจลิสไม่มีที่ว่างแล้ว แต่ในแคลิฟอร์เนียภาคเหนือยังเหลืออยู่บ้างเล็กน้อย อนุสรณ์สถานในการประกอบพิธีอาลัยแน่นจนไม่มีที่เหลือแล้ว และ 90%มาจากผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ค่าแรงชั่วโมงขั้นต่ำในตลาดแรงงานเพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 14 ดอลลาร์ ทำให้แรงงานในแคลิฟอร์เนียมีโอกาสเห็นแสงสว่างบ้าง ขณะที่ฝั่งตะวันตกของอเมริกาฝนตกโปรยปรายและอากาศหนาวเย็น ตรงข้ามกับฝั่งตะวันออกบ้านเรือนถูกฝังจมอยู่ใต้หิมะ กองทัพเรืออีหร่านล้อมจับเรือเดินสมุทรบรรทุกสารเคมีของเกาหลีใต้ ที่เดินทางไปส่งสินค้าที่ UAE ในน่านน้ำเฮมุตร์โดยกล่าวหาว่าสารเคมีดังกล่าวสร้างความเสียหายในช่องแคบและต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งสหรัฐและเกาหลีใต้เรียกร้องให้อีหร่านปล่อยเรือดังกล่าว สาเหตุสำคัญของเหตุการณ์นี้เป็นเพราะเกาหลีใต้ไปยึดเงินฝาก 7 พันล้านดอลลาร์ ตามคำสั่งของสหรัฐ......................

มีรายงานข่าวนักศึกษาในมหาวิทยาลัยสหรัฐติดโควิดไปแล้ว 4 แสนราย โดยมีนักศึกษาลดลง 2. ล้านห้าแสนราย โดยมีนักศึกษา 5 แสน 6 หมื่นราย ไม่มีคิดจะกลับมาเข้าเรียนอีก เมื่อเปิดเรียนภาคใหม่ ในมหาวิทยาลัยมิชิแกนแห่งเดียวมีนักศึกษาหายไปแล้ว 1. 7 หมื่นราย ทำให้ต้องยกเลิกห้องเรียนไปเลย หลายๆเมืองมีการต่อต้านการสวมหน้ากากเข้าไปจับจ่ายในห้างอย่างในแอลเอ เมืองไทยมีการแพร่ระบาดโควิด-19 รอบสอง ติดเชื้อไปกว่าหมื่นราย ทั้งๆปีที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อแค่สามพันกว่าๆ มีรายงานข่าวว่าหญิงต่างชาติฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟร์เซอร์อิ้งแค่ 2 วันเสียชีวิตลงไปแล้ว โดยประเทศไทยประกาศจะฉีดวัคซีนดังกล่าวให้คนไทย 60 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้ มีรายงานข่าวการลักลอบเข้าเมืองของแรงงานพม่า จนเกิดการระบาดโควิด-19 แถมยังมีชาวโรฮิงญาลักลอบเข้ามาฝังตัวอยู่หลังตลาดใหม่ดอนเมือง 20 คน ความพยายามของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ทำการปลุกปั่นยุยงให้ผู้ชุมนุมออกมาทำการประท้วง ในการนับคะแนนของคณะผู้ลงคะแนน อีเล็คโทรโหวด โดยประกาศให้รองประธานาธิบดี ไมค์ เพ้น ให้กล้าทำในสิ่งที่ถูกต้อง ประกาศให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ จนต้องมีการขอกองกำลังมาตุภูมิเข้ามาช่วยยับยั้งดูแลความสงบ แต่ไมค์ เพ้น กล่าวว่ารัฐธรรมนูญไม่ให้อำนาจที่เขาจะทำตามทรัมป์ได้ ผู้ชุมนุมบางส่วนบุกเข้าไปในรัฐสภาโดยไม่สวมหน้ากากและไม่มีการตรวจอาวุธ มีการแจกหน้ากากป้องกันแก๊สน้ำตาแก่สมาชิกสภา เกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่จนมีผู้เสียชีวิต 5 ราย โดย 1 รายเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย จนมีความพยายามที่จะปลดทรัมป์ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี.....................

หลังแจ๊ก หม่า เจ้าของอาลีบาบาเดินทางกลับจากเมืองไทยก็ไม่มีใครเห็นหน้าเขาอีกเลย คาดว่าถูกทางการจีนกักตัว ตรวจสอบจนหุ้นของเขาล่วงลงไป 30% จาก 300 เหลือแค่ 200 โดยก่อนหน้านี้แจ๊ก หม่า เตรียมนำหุ้นของเขาออกขายในตลาดหลักทรัพย์ คงเป็นเพราะเขาเคยออกมาวิจารณ์เจ้าหน้าที่จีนที่ทำให้อาลีบาบาชะงักงัน โดยอาลีบาบาทำตัวเหมือนธนาคารรับฝากเงินและให้ดอกเบี้ยสูงกว่าธนาคารจนมีผู้มาใช้บริการมากมาย เศรษฐกิจจีนมีหนี้สินเกิน GDP หนี้สินเติบโตเหมือนระเบิดเวลา แต่จีนกลับคุยว่าจะล้ำหน้าสหรัฐอีก 8 ปีข้างหน้า จีนมีหนี้สิน 52% GDP แต่มีเงินทุนสำรองมากมาย โดยจีนเป็นหนี้ตัวเอง แต่ดันเป็นเจ้าหนี้ชาติต่างๆหลายชาติ โดยส่วนใหญ่เป็นหนี้จากรัฐบาลท้องถิ่น จากโครงการณ์พื้นฐานพัฒนาจนกลายเป็นเมืองร้าง ขาดสภาพคล่องทั้งๆที่เติบโต 333% ของ GDP มีโครงการณ์ใหม่ๆเศรษฐกิจโตปีละ 4.5% เหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดภาคใต้ สงบดีขึ้นในช่วงโควิด-19 เพราะมาเลย์สั่งล็อกดาวน์ไม่สนับสนุนผู้ก่อการร้าย จะมีก็แต่ปัญหายาเสพติดกองกำลังทหารไทยดูแลชายแดนอย่างใกล้ชิด และดูแลคนติดยาอย่างเต็มที่ ในแอลเอมีการประกาศไม่ให้ใช้รถพยาบาลรับผู้ป่วยโควิด-19 รอบสอง 2.5 ล้านคน มีการระบาดหนักทั่วโลก 90 ล้านราย ทั้งในจีนสหรัฐโดยเฉพาะในจีเรียมีเชื้อโควิด-19 กลายพันธ์ร้ายแรงและรุนแรงเสียชีวิตเร็วมาก อังกฤษและไอแลนด์ประกาศโจมตีกลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุนทรัมป์ ว่าเป็นการทำลายประชาธิปไตย โดยพรรคเดโมแครตคว้าชัยชนะทั้งจากสภาล่างและสภาบนอย่างเด็ดขาด แถมยังมีการหาลือที่จะปลด โดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีด้วย ที่สนับสนุนผู้ชุมนุมบุกรัฐสภา แม้แต่แพรทฟอร์มอย่างทวิทเตอร์ ไอจี และเฟสบุ๊ค ก็สั่งแบนยุติไม่ให้ทรัมป์ใช้งานตลอดชีวิต......................

เศรษฐกิจโลกน้ำมันขึ้น หุ้นขึ้น ทองคำล่วง รับการเข้ารับตำแหน่งของ โจ ไบเดน ทรัมป์ ทำตัวตามอย่างทักษิณที่ไม่รับความพ่ายแพ้ ไหนจะความรุนแรงจากโควิด-19 รอบใหม่ ในเมืองไทยแม้จะมีความรุนแรงจากการระบาดโควิด-19 รอบสอง จนมีผู้ติดเชื้อเกินหมื่นแต่มีมาตรการป้องกันและคาดการว่าจะควบคุมการระบาดได้ในสิ้นเดือนมกราคมนี้ นักลงทุนคาดว่าอีก 5 ปี ทองคำจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 15,000 ดอลลาร์ และจะขึ้นไปถึง 30,000 ดอลลาร์ ก็เป็นได้ เทศบาลจังหวัดนนทบุรีประกาศสั่งซื้อวัคซีนจากจีน 5 แสนโดส เพื่อฉีดให้กับชาวเทศบาลเมือง 2 แสน 5 หมื่นราย ด้วยเงินสะสมของเทศบาล เครื่องบินอินโดนีเซียตกในทะเลเสียชีวิต 68 ราย แถมมีฝนตกหนักน้ำท่วมดินถล่มทางชะวาตะวันตกทำให้มีผู้เสียชีวิต 11 ราย พายุหิมะถล่มบ้านชาวรัสเซียตาย 3 ศพ พายุหิมะถล่มสเปนที่เมืองแมดริดแต่ชาวเมืองกลับออกมาสนุกสนานเล่นสกีกันทั้งเมือง มีข่าวว่า รปภ.หนุ่มชาวฮาวายเก็บกระเป๋าตังค์ชาวบ้านได้แล้วขี่จักรยานเกือบ 5 กม.นำไปคืนและไม่ยอมรับสินน้ำใจจนชาวเมืองร่วมกันบริจาคเงินซื้อรถยนต์ให้เขาแทนการขี่จักรยานเป็นของขวัญปีใหม่ ชาวจีนใกล้กรุงปักกิ่งพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สองเท่าในวันเดียว แต่ไม่แสดงอาการ ชายแดนภาคใต้ของไทยยังมีฝนตกหนักน้ำท่วมดินถล่มมีผู้เสียชีวิตหลายราย เมืองไทยการระบาดโควิด-19 ยังร้ายแรงจากแรงงานเถื่อนเคลื่อนย้ายลักลอบข้ามชายแดนมาระบาดที่แพกุ้งที่สมุทรสาคร แพร่ระบาดไปกว่า 50 จังหวัด ลามไปติดในบ่อน ในบาร์เหล้า ทั้งในระยอง ชลบุรี ศรีราชา วันละครึ่งพัน โกลาหลไปกันทั้งประเทศ มีการประเมิญผลการชุมนุมของวัยรุ่นฮ่องกงทำให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจอย่างหนัก รวมทั้งค่าครองชีพที่อยู่อาศัยและการค้าขาย โดยแกนนำผู้ชุมนุมถูกจำกุมเข้าคุกจนหมด พ่อแม่นั่งรอชะตาร้ายนี่คืออนาคตของแกนนำม๊อบในเมืองไทย.....................

ทั่วโลกมีการแพร่ระบาดโควิด-19 เกิน 90 ล้านคน ในสหรัฐมียอดมากกว่า 25 ล้านราย เสียชีวิตกว่า 4 แสนราย โดยในเมืองไทยมียอดผู้ติดเชื้อกว่าหมื่น มันเกิดขึ้นกันได้อย่างไร สายการบินทั่วโลกยอดผู้โดยสารหายไป 80% ในช่วงปีใหม่ แต่สหรัฐกลับมีผู้เดินทางมากขึ้นจนมีการแพร่ระบาดมากขึ้นเช่นกัน วัคซีนกลายเป็นความหวังสุดท้ายของชาวโลก ใครมือยาวสาวได้สาวเอายามนี้ยังมองไม่เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ ข่าวล่าสุดตัวจิ๊ดที่เคยหลบหนีกลับไปเมืองไทยยามนี้ชาวซานฟรานฯเดือดร้อนหนัก มีการระบาดหนักคงต้องรอให้พระเจ้าดูแล กลุ่มเสี่ยงยามนี้พ่อค้าแม่ขาย ผู้ขายส่งสินค้า ส่งอาหาร จะเป็นผู้แพร่เชื้อ อย่าออกไปนั่งทานอาหารนอกบ้าน ทำอาหารทานเอง ใส่หน้ากากอนามัยแม้แต่อยู่ในบ้านประหยัดไม่ซื้ออะไรที่ไม่จำเป็น อยู่บ้านดูทีวี อ่านหนังสือ ฟังเพลง จะช่วยลดความเครียดได้มากหยุดออกไปเที่ยวแหล่งอโคจรอย่างบาร์เหล้า ร้านนวด สถานที่ออกกำลังกาย ไปจ่ายตลาดอาทิตย์ละครั้ง อดเปรี้ยวไว้กินหวาน หยุดการท่องเที่ยว อย่าย่างกายเข้าบ่อนคาสิโน อย่าเห็นแก่ตัวโดยเอาตัวเองเข้าไปเสี่ยง พยายามอยู่ห่างๆลูกหลาน ยามนี้อยู่ให้ไกลหมอที่สุดโดยเฉพาะหมอฟัน และโรงพยาบาลเพราะเป็นแหล่งแพร่เขื้อโรค..........................