ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 6 พฤษภาคม 2566

ลาวจับมือเกาหลีใต้ผลิตน้ำมันชีวภาพใช้เอง ในที่สุดองค์การยูนิเซฟอนุมัติสงกรานต์ไทยแป็นมรดกโลก เมื่อ 4-21-23 สหรัฐและอังกฤษส่งกำลังทหารใกล้ชายแดนซูดาน เพื่ออพยพพลเมืองของทั้ง 2 ประเทศ ออกจากเหตุการณ์สู้รบมีชาวสหรัฐนับหมื่น และคณะทูตจากอียูหลายประเทศนับพัน รวมทั้งญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เองก็ส่งเครื่องบินนำประชาชนของตนเองออกจากซูดาน ไม่เว้นแม้แต่ไทยที่ส่งเครื่องบิน 3 ลำไปรับแรงงานไทยหลายร้อย โดยการช่วยเหลือของซาอุฯ การเดินทางไปเยือนจีนของปธน.มาครงแห่งฝรั่งเศส กลายเป็นเรื่องที่เซเลนสกี้สนใจเป็นอย่างมาก เขาโทรศัพท์สอบถามมาครงว่าสีจิ้นผิงคิดอะไรอยู่ และมีแผนสันติภาพ 12 ข้ออย่างไร เพราะขณะนี้เซเลนสกี้กำลังหาทางลงอยู่ โดยเฉพาะในปัจจุบันแคว้นต่างๆของยูเครนทางภาคตะวันออกที่ติดกับรัสเซียก็ถูกยึดไปหมดแล้ว เนื้อที่กว่า 1.2 แสนตารางกิโลเมตร และนี่ก็เกือบถึงฤดูร้อนแล้ว ตะวันตกและสหรัฐก็เหมือนลืมสัญญาหายเงียบไปเลย รถถังที่ยูเครนขอไป 300 คันตั้งแต่ปลายปีที่แล้วก็ส่งมาให้เพียง 30 คัน กระสุนปืนใหญ่หรือเครื่องบินรบก็ยังไม่มีวี่แวว ขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานที่มีอยู่ก็เป็นของเก่าเก็บของรัสเซีย ไม่มีหัวจรวดแล้ว ขณะที่แพตทีออสของสหรัฐที่สัญญาว่าจะส่งมาให้ หกเดือนผ่านไปไร้ร่องรอย ขณะที่ยุโรปอนุมัติสั่งซื้อสินค้าเกษตรจากยูเครนโดยไม่เก็บภาษี โดนชาวบ้านของตนประท้วงเพราะได้รับความเดือดร้อนราคาถูกกว่าของในประเทศ ภาวะสงครามในประเทศยูเครนก็ยังระส่ำระสาย ถูกรัสเซียบุกคืบหน้าเข้าไปเรื่อยๆ กระสุนปืนใหญ่ก็ขาดแคลน เซเลนสกี้กำลังถูกชาวยูเครนกดดันให้ชักธงขาว เดินหน้าก็ไม่ได้ถอยหลังก็ตกแม่น้ำ เซเลนสกี้จะลงจากหลังเสืออย่างไร จะไปต่อหรือพอแค่นี้ ทางเลือกมีไม่มากแล้วโดยเฉพาะพี่ใหญ่อย่างสหรัฐและตะวันตกเริ่มหายหน้าไปทีละประเทศ มีแต่คำสัญญาเลื่อนลอย ประชาชนอดอยากหิวโหย ยังไงก็ขออย่าให้เมืองไทยกลายเป็นยูเครนสองก็แล้วกัน พวกเราชาวไทยลงคะแนนกันด้วยความระมัดระวังอย่าหลงคารมคำมั่นสัญญาเพ้อเจ้อของพรรคการเมือง ล้มเจ้าเผาเมือง........................

หลังจากบินไปพบสีจิ้นผิงเมื่อมกราคมที่ผ่านมา ปธน.มาก๊อส จูเหนี่ย หอบโครงการณ์ลงทุนจากจีนหลายหมื่นล้านดอลลาร์ ผ่านมา 3 เดือนปธน.มาก๊อส ต่อสัญญาให้สหรัฐตั้งฐานทัพเรือ-อากาศ ต่อไปและ 3 ฐานทัพฝั่งตรงข้ามไต้หวันทางภาคเหนือของฟิลิปปินส์ทำให้จีนหงุดหงิด เรียกนายกฯฮุนเซนของเขมรเข้าพบโดยด่วน เพราะจีนทุ่มงบประมาณมหาศาล พัฒนาท่าเรือน้ำลึกเรียมในสีหนุวิลจนทำให้สหรัฐไม่พอใจ ด้านประเทศไทยใกล้เลือกตั้งใหญ่สหรัฐและอียูพยายามเข้ามาแทรกแซงและแผ่อิทธิพล โดยหวังว่าหลังเลือกตั้งไทยอาจเปลี่ยนนโยบายให้สหรัฐกลับมาตั้งฐานทัพอีกครั้ง ซึ่งแน่นอนสหรัฐลงทุนและเล็งผลเลิศจากการเลือกตั้งในครั้งนี้ของไทย โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลที่สหรัฐสนับสนุน รมว.ต่างประเทศลาวเยือนจีนมีการวางพิมพ์เขียวการค้าด้วยกัน ขณะที่นายกฯมาเลย์คนใหม่บินไปเจรจาจีนโดยตรง โดยจีนลงทุนในมาเลย์ 1.3 ล้านล้านบาท ทั้งด้านไฮเทค การแพทย์ และสีเขียว จากจีน เวียดนามกำลังระทมหนัก ยอดสั่งซื้อจากสหรัฐและอียูลดดิ่งลงกว่า 90% นอกจากไม่มีคำสั่งซื้อแล้ว อัตราดอกเบี้ยที่สูงแถมต้องใช้เงินสดซื้ออุปกรณ์ ทำให้ธุรกิจจำนวนมากใกล้ล้มละลายต้องปลดคนงานจำนวนมาก สิงคโปร์ติดอันดับ 1 ใน 5 เศรษฐีโลก โดยนิวยอร์กอันดับ 1 ญี่ปุ่นอันดับ 2 ซานฟรานฯอันดับ 3 ฮ่องกงอันดับ 4 ทันตแพทย์สาวไทยหมอยูริ เข้าร่วมแข่งขันวิ่งมาราธอนระยะทาง 42 กิโลเมตร โดยแต่งชุดไทย น้ำหนักมากหลายกิโลกรัมที่กรุงลอนดอน ได้ลงบันทึกในกินเนสบุ๊ค หมอไทยถ่ายภาพพระปรางค์ 8 ยอดพระอัศดามหาเวสน์จากวัดพระแก้วติดอันดับ 1 ใน 15 จากภาพถ่ายแสนกว่ารูป คว้ารางวัลอันดับ 1 จากวิกิมิเดีย WIKI LOVES MONUMENTS 2022 ภาพถ่ายทางวัฒนธรรม สินค้าไทยยอดนิยมส่งออก ทุเรียนอันดับ 1 ของโลก 93.3% มูลค่ากว่า 3 พันล้านดอลลาร์ มันสำปะหลัง 46% มูลค่า 2000 ล้านดอลลาร์ ถุงยางอนามัย 20% สับปะรดกระป๋องและทูน่ากระป๋องไทยทำการส่งออกสูงสุดในโลก...................

นก 2 หัว สิงคโปร์ร่วมซ้อมรบกับกองทัพจีน โดยที่ผ่านมาสิงคโปร์ก็ร่วมซ้อมรบกับสหรัฐ และออสเตรเลีย นี่คือการรักษาความเป็นกลางไม่ฝักใฝ่ใคร รักษาตัวรอดเป็นยอดดี รัสเซียเปิดศึกรอบใหม่ใช้รถถัง T14 อาร์มาตาถล่ม ยูเครน แถมจ้างทหารอาสาร่วมศึกค่าเหนื่อยเดือนละ 8 หมื่นบาท โปแลนด์-เยอรมัน-ฝรั่งเศส ขัดขวางยูเครนไม่ให้เข้าเป็นสมาชิกนาโต้เพราะเป็นต้นเหตุให้เกิดสงครามยูเครน-รัสเซีย สหรัฐ-นาโต้ ประณามรัสเซียในฐานะประธานกรรมาธิการ UNSC กลางที่ประชุมใหญ่ยูเอน ขณะที่เลขาธิการยูเอนประกาศสงครามยูเครน-รัสเซีย ซ้ำเติมความยากไร้ของชาวโลก ไต้หวันหารือสหรัฐสร้างคลังเก็บอาวุธในภูมิภาค ซูดานประกาศหยุดยิง 72 ชม. หลังตะวันตกร้องขอโดยมีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 427 ราย ปธน.กัวเตมาลา บินพบไช่อิงเหวิน พร้อมประกาศหนุนไต้หวัน นักเคลื่อนไหวไต้หวัน หยาง จือหยอย ถูกจีนจับกุมข้อหาแบ่งแยกดินแดน อดีตที่ปรึกษา ปธน.ทรัมป์ แนะให้ปธน.ไบเดน ตั้งนิวเคลียร์ในเกาหลีใต้เพื่อกดดัน คิมจองอึน รัฐบาลเกาหลีใต้ปกป้องปธน.ซุน ย๊อกซอน หลังปราศรัยญี่ปุ่นควรคุกเข่าขอโทษเกาหลีใต้ จากเหตุการณ์ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ปธน.ไบเดนประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐสมัยที่ 2 ในวัย 82 ปี ด้วยนโยบายทำอยู่ ทำต่อ นักวิจารณ์ข่าวชื่อดังทัคเคอร์ ดาวินสัน ถูกไล่ออกจาก FOX TV ข้อหาล่วงละเมิดทางเพศสตรี รวมทั้งเลมอนสื่อดังจาก CNN ก็โดนปลดไป ด้วย เช่นกัน ทางการเคนย่าประกาศพบศพ 73 ราย ที่สูญหายไปจากลัทธิอดอาหารถูกฝังรวมเอาไว้ ยังต้องค้นหาอีกหลายสิบราย สวีเดนทดลองขีปนาวุธผิดพลาดพุ่งเข้าใส่นอร์เวย์ สีจิ้นผิงโทรศัพท์คุยเซเลนสกี้ โดยจีนยืนยันแผนสันติภาพ 12 ข้อ กองทัพเรืออีหร่านบุกยึดเรือขนน้ำมันในอ่าวโอมาน ที่มุ่งหน้าไปเท็กซัสของสหรัฐ โดยมีกองเรือที่ 5 เฝ้าติดตามใกล้ชิด...........................

จีนยันไม่ได้หาผลประโยชน์จากการขัดแย้ง ยูเครนขนฑัญพืชได้ ขณะที่รัสเซียส่งออกปุ๋ยไม่ได้โดยขู่จะปิดทะเลดำ ขณะที่ปธน.ปูติน ลงนามกฤษฏีกายึดทรัพย์ธุรกิจต่างชาติในรัสเซีย เพื่อตอบโต้ รมว.การคลังสหรัฐ เจเนต เยลเลน ยึดทรัพย์ของรัสเซียในต่างแดน KFC เลิกธุรกิจในรัสเ.ซียแต่ขายให้นักธุรกิจชาวรัสเซียโ ดยเปลี่ยนชื่อเป็น ROSTICS แต่ทุกอย่างยังเหมือนเดิม รัสเซีย-อีหร่าน เป็นตัวกลางเคลียร์ความขัดแย้งของทูร์เคีย-ซีเรีย-อีหร่าน สหรัฐเปิดเผยตาลีบันสังหารผู้นำไอซิสที่บงการการระเบิดสนามบินคาบูล ขณะที่สหรัฐถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานเมื่อหลายปีก่อน ผู้ต้องหาก่ออาชญากรรมแหกคุกซูดาน เพื่อความปลอดภัยของตนเอง โดยติดต่อไปยังอัยการและศาลเพื่อขอสู้คดี องค์การอนามัยโลกเตือนทหารซูดานยึดห้องทดลองอาวุธชีวภาพ อาจทำให้เชื้อโรคกระจายได้ บริษัทยาสูบอเมริกันถูกปรับ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ที่ทำผิดให้เอเย่นต์ต่างประเทศขายบุหรี่ให้เกาหลีเหนือ ละเมิดการคว่ำบาตร สหรัฐ-ฟิลิปปินส์ ร่วมซ้อมรบด้วยกระสุนจริงในทะเลจีนใต้ทำให้จีนไม่พอใจ อาเซี่ยนจัดการเจรจากู้วิกฤติในพม่าที่อินเดียมีไทย-เขมร-จีน ร่วมสร้างพื้นที่การเจรจา โดยการเจรจาครั้งต่อไปจะไปจัดที่ลาว เด็กอังกฤษได้รับความช่าวยเหลือด้านอาหารเกิน 1 ล้านมื้อ จากความเดือดร้อนด้านค่าครองชีพ จากธนาคารอาหาร อียูออกกฎเข้มตรวจสอบบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ เพื่อคุ้มครองเด็กและข้อมูล 3M ปลดพนักงาน 6 พันคน หลังจากก่อนหน้านี้เลิกจ้างไปแล้ว 2,000 คน จากพนักงานทั้งหมด 9 หมื่นคน เนปาลออกใบอนุญาตให้ นักปีนเขาเอเวอร์เรสมากทีสุดในปีนี้ 454 ครั้งในฤดูการท่องเที่ยว สร้างรายได้ 4.8 ล้านดอลลาร์ อุทยานโยเซมิตีปิด 2 อาทิตย์รับมือคลื่นความร้อนอาจทำให้หิมะละลายจนเกิดน้ำท่วมได้ ทหารเรือมาเลย์กระโดดน้ำลงไปช่วยลูกสุนัขตกน้ำได้รับความชื่นชมเพราะชาวมุสลิมไม่อุ้มสุนัข แต่เขาทำมันลงไป....................

กรมศุลกากรไทยเก็บภาษี 6 เดือนแรก กว่า 6 หมื่นล้านบาท คาดว่าถึงสิ้นปีจะเก็บภาษีได้ถึงแสนล้านบาท โดยมีสินค้ายอดฮิต 1 รถยนต์เก็บภาษีได้ 7,772 พันล้านบาท 2 อุปกรณ์รถยนต์เก็บภาษีได้ 4,281 พันล้านบาท 3 ยารักษาโรคเก็บภาษีได้ 2,818 พันล้านบาท 4 กระเป๋าแบนเนมเก็บภาษีได้ 1,981 พันล้านบาท 5 เครื่องสำอางค์เก็บภาษีได้ 1,682 พันล้านบาท ดังกลบข่าวฆาตกรรมฆ่าต่อเนื่อง แอม ไซยาไนด์ 18 ศพ เมื่อคุณแม่พนิดา ศิริยุทธโยธิน ฟ้องผู้เกี่ยวข้องต่อการตายของดาราสาวแตงโมมูลค่า 179 ล้านบาท โดยมีผู้จัดการกระติก อิสรินทร์ แซน วิศาพัช มโนมัยรัตน์ โดยคำณวนจากรายได้ของดาราสาวในอีก 20 ปีข้างหน้าถ้ายังมีชีวิตอยู่ หลังจากพาแฟนไปลง ทะเบียน เลือกตั้งกับทีมกงสุลที่วัดพุทธานุสรณ์ 2 อาทิตย์ต่อมาเราก็ได้รับใบเลือกตั้ง เมื่อ 23 เมษายน แล้วส่งไปรษณีย์กลับไปทีสถานกงสุลใหญ่เมื่อ 24 เมษายน แต่แฟนของผู้เขียนรอไปอีก 1 อาทิตย์ใบเลือกตั้งก็ยังไม่มา โทรไปถามเจ้าหน้าที่กงสุลได้ TRCKING NO.มา ก็ตามไปที่ USPS เขาก็บอกให้ออนไลน์ไปตามหาเอาเอง เอกสารส่งออกจากสถานกงสุลแอลเอเมื่อ 20 เมษายน ถึงซานฟรานฯ 22 เมษายน และถึง OAKLAND คืนเดียวกัน แต่เอกสารของอีกคนยังอยู่ที่ OAKLAND โดยไม่นำส่ง ตามหายังไม่ได้เลย งานนี้ต้องขอแจ้งความสถานกงสุลไว้ด้วย สาเหตุที่ไม่ได้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งนี้ เป็นความชุ่ยของ USPS และคงมีอีกหลายๆคนที่ไม่ได้ใช้สิทธิ์เพราะสาเหตุเดียวกันนี้ คราวหน้าคราวหลังควรเปลี่ยนใช้บริการของบริษัทอื่นบ้าง แต่อย่างไงๆก็ต้องทำเรื่องขอเงินคืน อย่าปล่อยให้ผ่านไป แล้วในที่สุดเอกสารการเลือกตั้งก็ส่งถึงมือเมื่อบ่ายของวันที่ 1 พฤษภาคม ใช้เวลากรอกเอกสาร 5 นาที แล้วนำไปส่งที่ไปรษณีย์ในวันเดียวกัน ตั้งความหวังไว้ว่าเอกสารจะส่งถึงหน่วยเลือกตั้งได้ทันวันที่ 7 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้า ไชโย.......................