ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 20 พฤศจิกายน 2564

รัฐบาลอียิปต์เริ่มย้ายหน่วยงานไปเมืองหลวงแห่งใหม่ทางภาคตะวันออกของกรุงไคโร โดยเมืองนี้สามารถรองรับพลเมืองได้ 6 ล้านคน โจรอังกฤษ เจสัน วัสสัน วัย 43 ปี ถูกจับขโมยเงินสดมีคดี 200 คดี หน้าตาเหมือนนายกฯอังกฤษ บอริส จอห์นสัน สามหนุ่มบราซิลกระโดดลงน้ำหนีฝูงผึ้ง คนหนึ่งถูกฝูงปลาปิรันยากัดจนเสียชีวิต ฝนตกไม่ทั่วฟ้า ฝนกระหน่ำลงบนรถยนต์เพียงคันเดียวที่อินโด ประหยัดสุดขีดหญิงชาวจีนและสามี ทำงานเก็บเงินสะสมทั้งปี 90% ใช้จ่ายเพียง 10% ซื้อบ้านเงินสดได้ 2 หลัง จีนผลิตอุปกรณ์ปรับกระโหลกศรีษะ เพื่อรัษากระโหลกศรีษะเด็กให้ได้รูปทรง จีนสร้างสนามแข่งฮอกกี้ ปิงปอง แห่งใหม่เพื่อใช้ในการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ที่หางโจวเรียบร้อยแล้วใหญ่โตมาก รถน้ำมันชนรถบรรทุกที่เซร่าเรโอ ชาวบ้านเข้าไปแย่งขโมยน้ำมันจนเกิดการระเบิด มีผู้เสียชีวิต 99 ราย บาดเจ็บมากมาย เชฟดัง GORDON RAMSAY บินไปเมืองไทย เพื่อชิมผัดกะเพรา มีบางร้านใส่ทั้งแครอท ข้าวโพดอ่อน และบร็อกโคลี่ สามมหาวิทยาลัยดังในสหรัฐ ถูกขู่วางระเบิด จนต้องสั่งอพยพนักศึกษาหนีออกไป เทศกาลดนตรี ASTROWORLD ผู้ชมเบียดเสียดกันจนเสีย ชีวิต ที่เท็กซัสสหรัฐ ผู้เข้าชมฟ้องร้องผู้จัดและศิลปิน TRAVIS SCOTT-DRAKE สองแร็ปเปอร์ฐานยุยงคนดูกว่าครึ่งแสน ตำรวจญี่ปุ่นจับคนร้ายชายเผารถไฟ ชินคันเชน เรียนแบบโจ๊กเกอร์ ที่เคยแทงและเผารถไฟก่อนหน้านั้นเมื่อวันฮาโลวีนที่ผ่านมา มือมีดพยามทำร้ายตำรวจเมืองคานส์ของฝรั่งเศส แต่ตำรวจปลอดภัยเพราะแทงโดนเสื้อเกาะน้ำท่วมอินเดีย และไวรัสชิการะบาดพร้อมกัน ศรีลังกาก็น้ำท่วม แผ่นหิมะแข็งตัวร่วงจากหลังคาใส่หญิงชาวจีน ทางตอนเหนือที่กำลังเจอกับพายุหิมะ รมว.ตูวาลู แถลงสถานการณ์โลกร้อนในทะเลเพื่อชี้ให้เห็นว่า น้ำทะเลกำลังสูงขึ้นโดยส่งภาพไปยูเอ็น.......................

พรรคคอมมิวนิสต์จีนประชุมใหญ่ เสริมอำนาจความมั่นคงให้ปธน.สีจิ้นผิง อยู่ในอำนาจต่อไปถึง 2027 และยังยกย่องให้เขาเป็นบุคคลยิ่งใหญ่เทียบเหมาเจ๋อตุง และเติ้งเสี่ยวผิง จีนส่งเครื่องบินรบ 16 ลำบินใกล้ไต้หวันละจีนยังห้ามผู้นำไต้หวัน เข้าฮ่องกง-เกาลูน และจีน สหรัฐเปิดเผยเป้าหมายเรือรบสหรัฐในทะเลจีน เพื่อการซ้อมรบ จีนยกย่องหวังย่าผิง นักท่องอวกาศ ลูกเรือหญิงคนแรกที่มีความกล้าหาญ รมต.ต่างประเทศออสเตรเลียเยือนเขมรและให้ความข่วยเหลือ บริจาควัคซีน 300 ล้านโดส และเยือนเวียดนามรวม 4 ประเทศ อีหร่านซ้อมรบในอ่าวโอมานในช่องแคบฮอมูสก่อนเปิดเจรจาหาข้อตกลงนิวเคลียร์ 29 พย.นี้ กับสหรัฐ นายแบบพม่าชื่อดัง ไปทาคนถูกจับกุม 7 เดือนขึ้นศาล 8 ครั้งคดียังไม่คืบหน้า นายกฯคูเวต นำคณะรัฐมนตรีลาออกทั้งคณะ กรณีนิรโทษกรรมผู้ต่อต้านรัฐบาล ทั่วโลกมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สองร้อยห้าสิบล้านคน โดยสหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อ 48 ล้านคน อินเดีย 35 ล้านคน และบราซิล 22 ล้านคน ยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลกกว่า 5 ล้านราย โดยสหรัฐเสียชีวิต 7.7 แสนราย รวมสหรัฐ อินเดีย และบราซิล มียอดผู้ติดเชื้อรวม 40% ของโลก ขณะสหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อวันละ 5 หมื่นคน เสียชีวิตวันละ 500 ราย โดยไทยมียอดผู้ติดเชื้อโควิด -19 สะสมอยู่เกือบ 2 ล้านคนโดยหายป่วยไปแล้ว 1.8 ล้านราย โดยมียอดกำลังรักษาตัวอยู่แสนกว่าราย โดยติดเชื้อวันละ 7 พัน เสียชีวิตวันละเกือบร้อย ดูแล้วมีโอกาสควบคุมป้องกันเชื้อโควิด-19 ได้ดี ถ้าผู้คนใส่หน้ากากอนามัย และรักษาระยะห่าง โดยมียอดผู้ฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 80 ล้านโดส ไทยติดตั้งโซล่าเซลล์ขนาด 70 สนามฟุตบอล กลางเขื่อนสิรินธรสร้างกระแสไฟฟ้าสะอาดใหญ่ที่สุดในโลก....................

บ้านเราไม่เคยเลี้ยงแมวมาก่อน ต่อมามีแมวสีสวาทมาขออาศัยอยู่ด้วย คงจะเป็นเพราะเป็นแมวสาวสวยจึงมีแมวหนุ่มๆ แวะเวียนมาเกี้ยวพาราศรีอยู่มากมาย จากตัวเดียวแค่ 3 ปีออกลูกออกหลานมีสมาชิกและบริวารแมว เพิ่มขึ้นกว่า 20 ตัว เลี้ยงกันตามมีตามเกิดบางตัวก็ถูกแร็กคูนกัดตาย เสียค่าหมอค่ายาไปมากมาย และยังค่าอาหาร ค่านม กลายเป็นภาระแต่ก็มีประโยชน์ เพราะบริเวณบ้านไม่พบหนูหรือแมลงให้เห็นเลย แม้แต่หลานชายตัวเองก็ไปหาซื้อแมวราคาแพงตัวละพันดอลลาร์ ทั้งค่าหมอ ค่าอาหาร อ่วมอรทัย แม้แต่แม่ของหลายชายก็ส่งเสริมเพราะแทนที่หลานจะติดสาวกลับไปติดแมวแทน ตอนนี้เห็นคนสนใจเลี้ยงแมวไทยที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน ตั้งแต่กรุงสุโขทัย กรุงศรีอยุธยา จนกรุงรัตนโกสินทร์ ในรัชสมัยรัชกาลที่ 5 ทรงสนพระทัยเลี้ยงแมวไทยที่มี 23 สายพันธุ์ เป็นแมวมงคล 17 สายพันธุ์ และอัปมงคล 6 สายพันธุ์ แต่ปัจจุบันเหลืออยู่พียง 5 สายพันธุ์ อย่างแมววิเชียรมาศ แมวโคราช แมวศุภลักษณ์ แมวขาวมณี เป็นต้น มีราคาจำหน่ายตั้งแต่ 6พันถึง 3 หมื่นบาท ในสมัยรัชกาลที่ 5 ทรงพระราชทานแมวไทยวิเชียรมาศให้ทูตต่างชาติที่จะเดินทางกลับประเทศเมื่อหมดภารกิจ จนมีทูตอังกฤษนำแมวที่พระราชทานไปเข้าประกวดจนได้รางวัลชนะเลิศ กลายเป็นที่นิยมอย่างมาก จนมีการตั้งชื่อว่า SIAMESSCAT สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศสยามอย่างยิ่ง ปัจจุบันแมวไทยโบราณเป็นที่ปรารถนาของ ผู้เลี้ยงแมวเป็นอย่างยิ่ง มีการอนุรักษ์แมวไทยอย่างแพร่หลาย โดยมีการแนะนำให้เลี้ยงในระบบปิดเพราะไม่รบกวนเพื่อนบ้านดูแลง่าย ขับถ่ายสะดวก และไม่มีการผสมข้ามสายพันธุ์.......................

ข่าวเงินเฟ้อกำลังทำลายฐานรากเศรษฐกิจของชาวอเมริกัน น้ำปลาที่เคยซื้อขวดละ 5 ดอลลาร์ ราคาขึ้นพรวดพราดไปขวดละ 10 ดอลลาร์ ข้าวของอาหารการกินที่อยู่อาศัยปลิ้นไปตามๆกัน เงินในกระเป๋าพวกเราหายไปแล้วครึ่งหนึ่ง โปรโมชั่นน่าสนใจ หนุ่มออสเตรเลียกลัดมัน จะได้รับบริการฟรีครึ่งชั่วโมงจากหญิงค้าบริการในซ่อง ถ้าไปรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 จากซ่อง สถานทูตไทย ณ.กรุงวอชิงตัน ออกมาประกาศเตือนชาวไทยจะมีภัยก่อการร้ายที่ได้รับรายงานจาก กระทรวงมาตุภูมิ ของสหรัฐ ว่ากลุ่มหัวรุนแรงเตรียมการก่อการร้ายในช่วงการทำพิธีทางศาสนาอย่างวันขอบคุณพระเจ้า หรือวันคริสต์มาส ตั้งแต่ 10 พย. 21 ถึง 8 กพ. 22 โดยกลุ่มก่อการร้ายนี้ เคยก่อเหตุบุกรัฐสภาสหรัฐในช่วงปธน.ไบเดน สาบานตัวเข้ารับตำแหน่งมาแล้วครั้งหนึ่ง ก็ต้องระมัดระวังตัว เตรียมข้าวปลาอาหารให้พร้อม ตอนนี้พันธบัตรสหรัฐกำลังถูกเทขายอย่างหนัก โดยเฉพาะจากรัสเซียและจีน ทำให้ทองคำออกมาแข็งตัวแรง โดยค่าเงินทั้งรัสเซียและจีนแข็งตัวขึ้นเช่นเดียวกับสหรัฐ แต่ส่งผลทำให้ค่าเงินไทยอ่อนตัวลง และแม้ว่าหลายๆชาติ จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยแต่ก็ช่วยอะไรไม่ได้มากนัก นักวิทยาศาสตร์สหรัฐค้นพบเส้นใยนาโนของยีนในเนื้อเยื่อไขสันหลัง ทำให้ผู้เป็นอัมพาตกลับมาเดินได้ เรียกว่า แดนซิ่งนาโน จากการค้นพบของมหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์นของสหรัฐ จากการทดลองในหนูโดยจะมีการทดลองในมนุษย์ต่อไป พบคุณแม่คลอดลูกแฝดที่โรงพยาบาลอลาบามาในอังกฤษ อายุครรภ์แค่ 21 อาทิตย์รอดชีวิต 1 คน ต้องอยู่ในโรงพยาบาลถึง 9 เดือน ทุบสถิติโลกเกิดเร็วที่สุดน้ำหนัก 420 กรัม............................

รัสเซียเคลื่อนพล 1 แสนนายประชิดชายแดนยูเครน ทำให้สหรัฐออกมาเตือนยุโรปเตรียมรับมือรัสเซียบุกยูเครน โรมาเนียร้องขอให้สหรัฐช่วยส่งเรือรบตรึงกำลัง ขณะที่เบลารุสขู่ตัดท่อแก็สเข้ายุโรป ไทยทำ MOU นำเข้าแรงงานกับประเทศเพื่อนบ้านแล้ว เพราะยังขาดแรงงานไร้ฝีมือ ไทยฉีดวัคซีนไปแล้ว 85 ล้านโดส ตั้งเป้าฉีดให้ได้ 100 ล้านโดสสิ้นเดือนพย.นี้ และภายในสิ้นปีให้ได้ 70% เกิดเหตุการณ์ระเบิดมัสยิดในแอฟกานิสถานตาย 3 บาดเจ็บมากมาย โดยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากการก่อการร้าย 120 คน ยังไม่มีผู้ออกมารับผิดชอบ คลื่นชาวพม่าอยู่ใกล้ชายแดนไทยนับแสนคน เป็นวิกฤติการณ์ที่ทำให้ไทยกระอักกระอ่วนกินไม่ได้คลายไม่ออก ไทยจะทำอย่างไร ขอแนะนำขณะนี้ประเทศไทยขาดแรงงานไร้ฝีมือ 3 แสนตำแหน่ง ให้นำชาวพม่าที่ชายแดนเข้ามา อยู่ในระบบการจ้างงานได้ทั้งขึ้นทั้งล่อง โดยอาเชี่ยนถูกมองว่าทำอะไรล่าช้า การลงโทษพม่าไม่ว่าการแซงชั่นหรือการข่มขู่พม่าก็ไม่น่าจะได้ผล ปลายฝนต้นหนาวทั่วไทยพายุความรุนแรงตลอดจนน้ำท่วม ลดความรุนแรงลง นอกจากทางภาคใต้ ขณะที่ลมหนาวแผ่กระจายไปทั่ว รับการท่องเที่ยวในประเทศครึกคัก การเมืองลดระดับความรุนแรง ตอบรับการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว......................

ฝุ่นพิษถล่มอินเดียทางการต้องสั่งปิดโรงเรียน 1 อาทิตย์ ให้แรงงานกลับไปทำงานที่บ้าน พายุทอนาโดกระหน่ำนิวยอร์ก และรัฐใกล้เคียง ต้นไม้ล้มโค่น สายไฟฟ้าขาด แท็กซี่อากาศกำลังฮิตในจีน โดยใช้โดรนบินระยะทาง 35 ก.ม. ในการชาร์ดไฟแต่ละครั้ง หน้าแล้งนี้ทางการลาวต้องสั่งซื้อไฟฟ้าจากไทย ในราคาแพงทั้งๆที่ลาวเป็นแหล่งผลิตพลังไฟฟ้าขายเพื่อนบ้าน แต่กลับขาดแคลนเพราะไม่มีน้ำผลิตในหน้าแล้ง แต่มีพลังงานใช้ฟุ่มเฟือยในหน้าฝน ผลิตจนเกินความต้องการ โดยลาวมีโรงไฟฟ้าถ่านหิน จากเขื่อน จากลม นอกจากใช้เองแล้วยังขายให้ไทย เขมร ลาว และเตรียมขายให้สิงคโปร์อีกด้วย สหภาพยุโรปมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในรอบสัปห์ดากว่าล้าน เสียชีวิตกว่า 2 หมื่น ชาวออสเตรเลียประท้วงที่ถูกบังคับให้ฉีดวัคซีน โดยห้ามคนไม่ฉีดวัคซีนทำกิจกรรมนอกบ้าน เวียดนามมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 ล้านจากสายพันธุ์เดลต้า จีนผลิตวัคซีนโควิด-19 ชนิดสูดเข้าปอดสำเร็จ ใช้ในกรณีฉุกเฉิน แมลงป่องหนีน้ำท่วมในอียิปต์เข้ากัดต่อยผู้คน มีผู้เสียชีวิต 3 ราย หนุ่มชาวดัตช์ถูกงูเห่าฉก ขณะทำธุระในห้องน้ำ จนอัณฑะเน่า มีการประมูลเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นแรกของ APPLE ที่ผลิตในปี 1976 ในราคา 4 แสนดอลลาร์ คาดว่ายังมีอยู่ในท้องตลาดอีก 20 เครื่อง ปัญหาเงินเฟ้อ ปัญหาการจ้างงาน การแพร่ระบาดโควิด-19 ปัญหาผู้อพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฏหมายในสหรัฐ เป็นปัญหารุมเร้าของประเทศอย่างหนัก โดยเฉพาะการที่รัฐบาลสหรัฐเข้าไปโอบอุ้มจ่ายค่าเลี้ยงดูและค่าที่อยู่ให้คนผิดกฏหมาย ขณะที่ชาวอเมริกันอีกหลายๆคนยังขาดแคลนโดยเฉพาะ HOMELESS ตามท้องถนนอีกเป็นจำนวนมาก อาทิตย์ที่ผ่านมากลุ่มผู้อพยพที่ผิดกฏหมาย หลายพัน เดินเท้าจากเซ้าท์อเมริกาหลายชาติเข้าสหรัฐทั้งเด็ก ผู้หญิงและคนชรา บางกลุ่มเปลี่ยนแผนการเดินทาง เข้ามอบตัวกับรัฐบาลเม็กซิโก เพื่อแลกกับเอกสารการพำนักอยู่ในเม็กซิโกอย่างถูกกฏหมาย แทนที่จะบากบั่นอดๆอยากๆมุ่งหน้าลี้ภัยในสหรัฐ เพราะอย่างไรก็ตามการพำนักอย่างถูกกฏหมายในเม็กซิโก ก็ยังมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าอย่างแน่นอน และนี่คือกลยุทธ์อีกอย่างหนึ่งของ ปธน.ไบเดน ในการรับมือกับผู้ลี้ภัยจำนวนมาก เพราะแค่เสียเงินนิดเดียวตั้งรับผู้อพยพนอกประเทศ ไม่รู้ว่าสหรัฐจะเสียอะไรไปเป็นค่าตอบแทนให้เม็กซิโก................