ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 10 กรกฎาคม 2564

กำหนดวันออกมาแล้ว การโหวดปลดผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เกวิน นิวซั่ม ออกจากตำแหน่งในวันที่ 14 กันยายนนี้ ซึ่งต้องใช้งบประมาณในการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ 276 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมันไม่น่าจะเกิดเรื่องขึ้นเลย เพราะผู้ว่า นิวซั่ม ได้รับการเลือกตั้งเข้ามาอย่างถูกต้อง ถ้าฝ่ายรีพับลิกันอยากมีอำนาจจนตัวสั่นจะรออีกปีกว่าไม่ได้เชียวหรือ นักการเมืองคือผู้แสวงหาอำนาจ ผู้ว่าการรัฐคนนี้มีผลงานดีเด่นในการช่วยเหลือประชาชนทั้งด้านสุขภาพอนามัย หาเงินช่วยเหลือให้ประชาชนทุกกลุ่ม หลายปีก่อนเขาเคยช่วยเหลือชาวไทยสร้างศูนย์เด็กกำพร้าที่หมู่บ้านน้ำเค็มจังหวัดพังงาร่วมกับสมาคมไทยฯจากเหตุการณ์สึนามิเมื่อปี 2005 สมัยเขาเป็นเจ้าเมืองซานฟรานฯ มองเหตุการณ์นี้แล้วเหมือนเมืองไทยตอนนี้เป๊ะเลย มือไม่พายเอาเท้าราน้ำ ยุแยง ปุกปั่นกันอยู่ตลอดเวลา ถ้าเลือกคนพวกนี้เข้าไปมีอำนาจเชื่อได้เลยว่าคนพวกนี้ทำงานด้วยปาก โทษคนโน้นคนนี้ตลอดเวลา ขอบอกได้เลยว่าผลงานจะออกมาเป็นอย่างไร ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน เลือกเกวินนี่แหละถูกต้องแล้ว เมืองไทยมีประชาชนเจ็บป่วยล้มตายมากมาย แต่นายกฯและคณะครม.มาจุกอยู่ที่ภูเก็ตไม่มีใครดูแลเหตุการณ์ที่ กทม. นี่คือคำถามของสื่อมวลชนที่ยิงใส่นายกฯลุงตู่ ฟังแล้วเลอะเทอะมาก อูกานดาพยาบาล 2 คนและชายคนหนึ่งที่ปลอมเป็นหมอเสนอขายวัคซีนปลอมที่จะฉีดให้คนงานของบริษัทหลายแห่ง ในราคาเข็มละ 900-1800 บาท มีคนงานได้รับวัคซีนปลอมไปแล้วหลายพันราย สิงคโปร์อนุมัติให้คลินิกสั่งนำเข้าวัคซีนซิโนแวคเพราะผลข้างเคียงน้อย คนสิงคโปร์ยอมเสียเงินเองเพราะไม่เชื่อใจ Pfizer หรือ Moderna ที่รัฐจัดฉีดให้ฟรี แฟนฟุตบอลยูโรติดเชื้อโควิด-19 อย่างในอังกฤษติดเชื้อวันละ 2 หมื่น 4 พัน ราย โดยอังกฤษเตรียมสั่งยกเลิกการล็อกดาวน์ 19 กค. นี้ อุณหภูมิในแคนาดาพุ่งสูง 48 c จนเกิดไฟป่าเผาเมืองเลฟตอนใกล้เมืองแวนคูเวอร์ ความแห้งแล้งทำให้ชาวไร่ชาวนาต้องดูดน้ำใต้ดินออกมาใช้ ทำให้พื้นทื่ในแคลิฟอร์เนีย ยุบต่ำลงปีละฟุต ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา พื้นดินยุบต่ำลงกว่าความสูงของคน จนจะทำให้เกิดน้ำท่วมได้........................

ข่าวเล่ามาจากเมืองไทย เพื่อนฝูง 7 คนไม่ได้เจอกันมานาน นัดทานอาหารกันทุกคนใช้ช้อนกลางร่วมกัน เสร็จงานติดโควิด-19 ทุกคนเลย รวมทั้งดาราสาวแพนเค้กมีญาติมาเยี่ยม ทำให้ติดโดวิด-19 ทั้งครอบคัว 8 คน อินโด

เลื่อนเปิดเกาะบาหลี ออสเตรเลียปิด 2 เมืองใหญ่ รมต.สาธารณสุขอังกฤษลาออกเพราะไปกอดจูบเพื่อนร่วมงาน สาเหตุเพราะไม่รักษาระยะห่าง จีนโกรธ New York Time ที่กล่าวหาว่าวัคซีนของจีนไม่มีประสิทธิภาพ อินเดียอนุมัติซื้อวัคซีนโมเดอร์นา ญี่ปุ่นประกาศให้วัคซีน 1 ล้านโดสแก่ประเทศไทย คิมจองอึน ด่าลูกน้องที่บริหารงานแก้ปัญหาโควิด-19ล้มเหลว ขณะที่ในเกาหลีเหนือไม่มีวัคซีนเหลือแล้ว พายุโซนร้อนอุณหภูมิ 121f คร่าชีวิตชาวแคนาดาไปหลายร้อยแล้ว สถิติ Hate Crime เพิ่มสูงขึ้นในปี 2020 มากกว่า ปี2019 107% ในกลุ่มชาวเอเซียและ 87% ในกลุ่มคนผิวสี อินโดสั่งล็อกดาวน์เกาะชวา 3-20 ก.ค. สิงคโปร์ร่างแผนให้ประชาชนศึกษาการอยู่ร่วมกับโควิด-19 ยามปกติ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในครอบครัวเพิ่ม 74% แพทย์แนะนำให้ใส่หน้ากากอนามัยทั้งในและนอกบ้าน พบเด็กเล็ก 34 รายติดโควิด-19 ในศูนย์เด็กขอนแก่นรวมทั้งครู 8 คน รองผู้ว่านครนายกฯและภรรยาเสียชีวิดจากการติดโควิด-19 พร้อมติดเชื้อกับคนในบ้านรวม 7 คน สาธารณสุขไทยส่งบุคลากรทางการแพทย์ที่เพิ่งจบใหม่ 144 คนลงสู้โควิด -19 ยอดผู้ติดเชื้อในเขมรมีมากกว่า 5 หมื่นราย ลาวพบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า 3 คน เดินทางมาจากไทย Puket Sandbox เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเกาะภูเก็ตได้แล้วตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค จำนวนวันละพันรายโดยตั้ง เป้าหมายไว้ว่าจะเพิ่มจำนวนให้ได้วันละครึ่งแสน อินเดียพบมีการฉีดวัคซีนปลอมแก่ชาวมุมไบไปกว่า 2 พันคน ไทยแซงหน้าสหรัฐยอดผู้ติดเชื้อวันจันทร์ที่ผ่านมา ไทยติดเชื้อ 5 พัน ส่วนสหรัฐติดเชื้อ 4700 ราย

เป็นอันดับที่ไม่น่าภูมิใจเลย กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันและกลุ่มโอเป็ก เตรียมประชุมในเดือนหน้าคาดว่าจะมีการเพิ่มราคาขึ้น เดลต้าระบาดหนักทำให้ทองคำฟิวเจอร์ดีดตัวเพิ่มราคาขึ้นและระดับการจ้างงานในสหรัฐสูงขึ้นเชื้อกลายพันธุ์บุกแอฟริกา แถมมีหมอปลอมหลอกฉีดวัคซีนปลอมให้ประชาชนกว่า 2 พันคน................

โควิด-19 สายพันธ์เดลต้าระบาดไปแล้วกว่าร้อยประเทศทั่วโลก โดยอิสราเอลแม้จะฉีดวัคซีนได้มากที่สุดในโลกแต่คุมสายพันธุ์เดลต้าไม่อยู่ จนต้องเลื่อนการเปิดประเทศไป 1 ส.ค สวิสสั่งซื้อ F35A ของสหรัฐ จำนวน 36 ลำ เป็นเงิน 5 พันล้านดอลลาร์ ปธน.ไบเดน ส่งเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานลงพื้นที่สำรวจการระบาดโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าที่ระบาดไปแล้ว 50 รัฐ พร้อมรายงานให้ ปธน.ไบเดน โดยตรงเพื่อหาทางแก้ไข โดยเดลต้ากลายเป็นการระบาดรอบที่ 4 ไปแล้ว โดยมีการติดเชื้อวันละหมื่นรายต่อวัน ขณะที่จีนมีวัคซีนชิโนแวค ชิโนฟาร์ม อังกฤษมีวัคซีน Astra Zenaca ส่วนสหรัฐมี J-J Moderna Pficer ที่นำมาต่อกรกับโดวิด-19 ไม่มีหลักฐานว่าวัคซีนชนิดไหนดีกว่ากัน พูดถึงปัญหาเงินเฟื้อในสหรัฐ เราต่างมีความรู้สึกว่า ราคาข้าวของมีราคาสูงขึ้นขณะที่รายได้เท่าเดิม แต่ต้องใช้เงินมากขึ้นเพื่อหาซื้อของจำนวนเท่าเดิม ค่าของเงินดอลลาร์ลดลงอย่างมาก เริ่มจากราคาน้ำมันที่เราเติมมีราคาสูงขึ้น ซึ่งแน่นอนราคาสินค้าก็เพิ่มตามขึ้นไป แม้แต่ Sale tax มองซ้ายหันขวาเงินในกระเป๋าเท่าเดิมแต่ซื้อของได้น้อยลง ไม่ว่าที่อยู่อาศัย อาหารการกิน เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค ราคาขึ้นพรวดพราดเดือดร้อนกันไปทั่ว ช่วงควอเตอร์แรกของปี ข้าวโพดราคาขึ้น 32% เนื้อวัวราคาขึ้น 17% เนื้อไก่ราคาขึ้น 25% Olive oil ราคาขึ้น 180% น้ำมันราคาขึ้น 41% ทำให้ Supply Chain หายไปจากชั้นวางของเชื่อว่า 6 เดือน¬ข้างหน้า กระเป๋าฉีกแน่นอน โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 4 ก.ค ที่ผ่านมา ค่าตั๋วเครื่องบินเพิ่ม 35% ค่าโรงแรมเพิ่ม 40% ค่ารถเช่าเพิ่ม 80%ค่าน้ำมันเพิ่ม 50% คอนโดถล่มที่ไมเอมี่ ฟลอลิดา พบผู้เสียชีวิต 24 ราย สูญหาย 121 ราย และกำลังมีพายุทอนาโด เอลซ่า มุ่งหน้าเข้าถล่มซ้ำเติม โดยเจ้าเมืองสั่งทุบตึกที่เหลือทิ้ง.........................

ทหารสหรัฐถอนกองกำลังจากอัฟกานิสถานทำให้กลุ่มก่อการร้ายตาลีบันโห่ร้องดีใจ ประกาศจ่ายเงินให้หน่วยรบของรัฐบาลวางอาวุธ และส่งตัวกลับบ้าน ประชาชนร่ำไห้ที่ทหารสหรัฐย้ายออก ในช่วงเดือนที่ผ่านมา คนอเมริกัน 850,000 คน กลับเข้าทำงาน แท่นขุดเจาะน้ำมันและท่อลำเลียงก๊าซในอ่าวเม็กซิโก

ระเบิดเกิดความเสียหายเดือนหน้าราคาก๊าซขึ้นแน่นอน เครื่องบินขนสินค้า 737 ตกในมหาสมุทรใกล้เกาะฮาวาย รถยนต์ไฟฟ้า EV เกิดไฟไหม้เสียหายหลายคัน ดับเพลิงต้องใช้น้ำจำนวนมากในการดับไฟ นักดับเพลิงกล่าวว่าวิธีที่ดีที่สุดคือ ปล่อยให้ไฟไหม้ไปเลยทั้งคัน รัฐบาลพม่ามีคำสั่งให้ประชาชนออกจากบ้านได้ครั้งละ 1 คน เพื่อระงับการระบาดของโควิด -19 ชาวใต้หวัน 35 ล้านคนขาดแคลนวัคซีนมีใช้ได้เพียง 10% ชาวเบย์แอเรียมีประสบกับเหตุการณ์ร้ายๆต่างๆมานานนับร้อยปี แต่สิ่งหนึ่งที่หลายคนผวาคือ แผ่นดินไหว ครั้งใหญ่ๆคือ 1906 ที่ช็อกชาวซานฟรานฯทั้งเมืองด้วยความแรง 7.8 ริกเตอร์สเกล และ 7.9ริกเตอร์สเกลในปี 1989 ไหนจะแผ่นดินไหวที่เกิดในแอลเอที่สร้างความเสียหาย นักธรณีวิทยามีการติดตามรอยแยก และการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยาของ San Andreas Fault ใต้เมือง Hollister ที่มีการบิดเบี้ยวของถนน สะพาน มีการเจาะหาพื้นหินใต้ดินของเมือง Parkfield มีการเฝ้าติดตามอยู่ตลอดเวลาจนกลายเป็นเมืองหลวงของแผ่นดินไหว ตั้งแต่ปี 1857-1882-1901-1922-1934 และ 1966 แผ่นดินไหวสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาทุกสถานที่ไม่สามารถคาดเดาว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใดและที่ไหนใต้เมืองPark Fieldมีการเจาะชั้นหินขึ้นมาตรวจสอบและวิเคราะห์ว่ามีการเปลี่ยนแปลงพร้อมติดตั้งเครื่องวัดแรงสั่นสะเทือนใน San Andreas Fault ยังไม่สามารถบ่งบอกว่า Big One is coming ที่ไหน ภูเขาไฟระเบิดใน Yellowstone จะระเบิดขึ้นมาอีก ญี่ปุ่นฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปแล้ว 17% ส่วนเกาหลีใต้ฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้เพียง10% คนอินเดียเสียชีวิตไปแล้ว 4 แสนคน ส่วนคนอเมริกันเสียชีวิตไปแล้วกว่า 6 แสนคน จากยอดผู้ติดเชื้อ 35 ล้านราย องค์การอนามัยโลกออกมาเตือนการจัดการแข่งขันโอลิมปิกอาจมีการระบาดโควิด-19 เพิ่ม มหาวิทยาลัยเนเธอร์แลนด์ ออกมาศึกษาและวิจัยว่าสัตย์เลี้ยงอย่างหมาและแมวติดโควิด-19 จากมนุษย์ได้ ภูเขาไฟตาอัลในฟิลิปปินส์ระเบิดขึ้นสูงในอากาศ 15 กม.ต้องอพยพผู้คนออกจากพื้นที่....................