ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 12 สิงหาคม 2566

ผู้สื่อข่าวอาวุโสทนง ขันทอง พูดถึงเรื่องที่หลายชาติซื้อทองคำแล้วฝากไว้ที่นิวยอร์ก โดยหลายๆชาติเริ่มทวงคืนทองคำที่ฝากไว้คืนซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย โดยไทยเองก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีความพยายามที่จะทวงทองคำคืน ทั้งจากธนาคารกลางลอนดอน ธนาคารกลางนิวยอร์ก ธนาคารกลางสวิต ธนาคารกลางอินเดีย โดยปีที่ผ่านมาหลายชาติซื้อทองคำกว่าพันตันโดยใช้ดอลลาร์ซื้อออกไป มีตัวอย่างรัสเซียถูกยึดทองคำไปเพราะบุกยูเครน อย่าไว้วางใจว่าโควิด-19 จะกลายเป็นโรคประจำถิ่นแล้วมันจะสูญหายไปในที่สุด ไวรัสกลุ่มนี้มี 3 ตัวร้ายทั้งโคโรนา แลงยาและโมเขียวสองตัวหลังนี้สามารถแปลงร่างไปเป็นฝีดาษลิง ซึ่งจะติดจากสัตว์สู่คน ทั้งแมวหรือสุนัขก็ตามต้องคอยสดับฟังไว้เรื่อยๆ เพราะยอดโควิด-19 ตอนนี้ ก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆยังไว้วางใจไม่ได้เลย เยาวชนไทยคว้า 13 เหรียญทองการแข่งขันคณิตศาสตร์โลกที่สิงคโปร์ ยูเครนส่งโดรนโจมตีมอสโก 3 ลำจนอาคารได้รับความเสียหายวันเดียวกันยูเครนส่งโดรนอีก 3 ลำ โจมตีไครเมียและเรือน้ำมันในทะเลดำ ขณะที่โปแลนด์ส่งกำลังไปชายแดนไปเบลารุสหลังเครื่องบินรบเบลารุสล้ำน่านฟ้าโปแลนด์ รมว.กลาโหมเดนมาร์กกลับเข้าทำงานแล้ว หลังลาพักงานไป 6 เดือนเพราะความเครียด ปธน.สีจิ้นผิง เปลี่ยนตัว ผบ.หน่วยรบนิวเคลียร์พร้อมเพิ่มกำลังทหารให้ทันสมัยและขีดความสามารถมากยิ่งขึ้น มีการเตรียมพร้อมต่อต้านตะวันตกปราบปรามคอรัปชั่นล้างบางกองทัพครั้งใหญ่ ควบคุมการส่งออกโดรนเพื่อความมั่นคง โดยเฉพาะส่งไปที่สหรัฐเพราะเป็นที่นิยม ขณะที่กองทัพสหรัฐขอให้พันธมิตรช่วยตอบโต้จีนในกรณีเกิดความขัดแย้งกับจีน ในอินโดแปซิฟิกรวมทั้งไทยจากรัฐบาลใหม่ หนุ่มจีนว่ายน้ำระยะทาง 12 กิโลเมตรมุ่งหน้าไต้หวัน แต่โดนผึ้งต่อยจนต้องขอความช่วยเหลือ ถูกตำรวจไต้หวันจับได้สารภาพต้องการเสรีภาพ กองทัพรัฐฉานใต้ทำพิธีจุดเทีนยชัยถวายพระพรในหลวง ร. 10 ขณะที่มินอ่องหล่ายอภัยโทษอองซานซูจีอย่างน้อย 5 ข้อหา 33 ปี สหรัฐกังวลพม่าขยายสถานการณ์ฉุกเฉิน ขณะที่ทรัมป์โดนฟ้องอีกคดีข้อหาพยายามล้มผลการเลือกตั้ง 2020.........................

ฝรั่งเศสอพยพพลเมืองออกจากไนเจอร์หลังการรัฐประหารและคุมตัวมูฮัมหมัด บากู นายกฯไนเจอร์ ขณะที่ตะวันตกมีกำลังทหารกว่า 2 พันในไนเจอร์ ธนาคารกลางออสเตรเลียคงดอกเบี้ยอยู่ที่ 4.1% หลังจากเงินเฟ้อ ชะลอตัว อินเดียระงับการส่งออกข้าวเพื่อป้องกันการขาดแคลนภายในประเทศ แต่เวียดนามยังไม่ปรับแผน โดยส่งออกข้าวไปแล้วกว่า 4 ล้านตัน พรรค JMF ก่อระเบิดฆ่าตัวตายในงานชุมนุมในเมืองคาร์ปากีตายกว่าครึ่งร้อย ไอเอสออกมายอมรับผิดชอบ เครนสร้างสะพานในอินเดียถล่มคนงานดับ 17 ราย ฝนตกหนักในปักกิ่งมทำให้มีผู้เสียชีวิต 20 ราย สูญหาย 19 ราย ทำให้ไม่มีน้ำใช้ ก่อนพายุทกซารีจะบ่ายหน้าไปเหอเป่ย ญี่ปุ่นเจอพายุใต้ฝุ่นขนุนขึ้นฝั่งทื่โอกินาวาท่ามกลางประชาชน 3.5 แสนคน ต้องยกเลิกเที่ยวบินและอพยพผู้คนออกนอกพื้นทื่ สหรัฐพบโรคเยื่อสมองอักเสพอะมีบากินสมองรายที่ 2 ขณะเล่นน้ำจนเสียชีวิต 2 รายในจอร์เจีย ยานอวกาศ VOYAGER 1 ส่งสัญญาณถึงนาซาไกล 1 แสนกิโลเมตรหลังจากสูญหายไปนับปี เทควันโดมหาลัยโลกที่เฉินตู สาวไทยน้องใบเตย ศิสกานต์ ทองชาญ ชนะอู๊สเบกิสถาน รุ่น 62 ก.ก. และน้องเทนนีสชนะเหรียญทองในรุ่น 49 ก.ก. หลังก้าวไกลปล่อยมือให้เพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล แต่เพื่อไทยยกเลิก MOU ไล่ให้ก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้านทำให้ ด้อมส้มก้าวไกลบุกเผาหุ่นที่พรรคเพื่อไทยเพื่อเป็นการประท้วง สองพี่น้องกำพร้านอนอยู่ข้างถนนอุบลราชธานี ถูกกระเทยแสบเก็บไปเลี้ยงแล้วบังคับขายตัวแต่หนีออกมาได้ หนีไปอาศัยนอนอยู่ข้างร้านอาหารจอห์นี่ แซบ เจ้าของร้านสงสารให้ข้าวให้น้ำและที่นอน เด็กๆช่วยเด็ดผัก หั่นผลไม้ เจ้าของร้านเวทนาอุปการะ แม้มีคนมาขอชุบเลี้ยงเด็กก็ไม่ไป ไม่ต้องเปลืองงบประมาณ กรณีคอนโดหรู 51 ชั้น ASTON ASOK สุขุมวิท 19 ถูกศาลปกครองสูงสุดสั่งยกเลิกใบอนุญาตการก่อสร้างครั้งที่ 2 เพราะทางเข้าออกเล็กเกินไปน้อยกว่าที่ กฏหมายกำหนด ทางผู้ก่อสร้างพยายามหาซื้อที่เพื่อขยายทางออก คอนโดมีผู้อาศัยกว่า 500 ห้องแล้วเหลืออีกกว่า 200 ห้อง ลูกบ้านพยายามขอให้ผู้บริหารหาซื้อทางออกหรือถ่ายโอนผู้อาศัยไปอยู่ที่อื่นหรือรับซื้อคืน คอนโดมีมูลค่า 6 พันล้านบาท ยังไม่มีความคืบหน้า...............................

ราชกิจจาฯเผยคำพิพากษาจำคุก 3 อดีต ส.ส.พรรคภูมิใจไทยคนละ 9 เดือน และตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต ข้อหารเสียบบัตรแทนกันเมื่อปี 2563 ชาวญี่ปุ่นอยู่เมืองไทยมาหลายปีจนสามารถเขียนภาษาไทยได้ ขณะเดินเที่ยวเล่นโดนนกอึใส่หัวเอาไปตีเลขเด็ด แล้วซื้อหวยปรากฏว่าถูกตรงๆเลย ทำให้ชาวบ้านยกย่องว่าเป็นคนไทยเต็มตัวแล้ว อีกเรื่องฝรั่งพาลูกสาวตากแดดตากฝนที่สุราษธานีจนตัวรุมๆจะเป็นไข้เดินหาร้านขายยาแต่ร้านปิดหมดแล้วเดินไปถามลุงร้านเช่าพระ ลุงเลยบอกให้รอแล้วขี่จักรยานไปหาซื้อให้ พอกลับมาเอายาส่งให้ฝรั่งตัวพ่อจะให้เงินลุง ลุงก็ไม่รับจนฝรั่งยกย่องน้ำใจคนไทย ศาลอังกฤษสั่งให้นักธุรกิจไทย 16 คนจ่ายค่าสินไหมคดีฉ้อโกงเป็นเงิน เก้า ร้อยล้านดอลลาร์รวมดอกเบี้ย ธนาคารแห่งประเทศไทยขึ้นดอกเบี้ย 0.25% รวม 2.25% ต่อปี ขณะที่หุ้นไทยแดงทั้งกระดานผลจากการเมืองไทยที่ไม่ไปไหน ขณะที่นิวยอร์กไทม์รายงาน ยูเครนเปลี่ยนแผนรบกลับสูตรเดิม เพราะแผนนาโต้ไม่ได้ผล รถถังอับราฮัมจากสหรัฐเสียหายไปแล้วกว่า 30% ขณะที่ รมว.ต่างประเทศ สหรัฐ บริงเคน โจมตีรัสเซียที่กำลังทำลายระบบอาหารโลกแต่รัสเซียแย้งเกิดจากการระบายอาหารที่ผิดพลาดของตะวันตก โดยรัสเซียและซีเรียร่วมซ้อมรบยามค่ำคืน โดยรัสเซียพ้นวิกฤติเศรษฐกิจจากการคว่ำบาตรของตะวันตกแล้ว ปูตินเผยทำไมต้องอาศัยจมูกตนเองหายใจยามถูกตะวันตกบอยขอต แม้แต่การผลิตรถยนต์ใช้เองในประเทศ รัสเซียประสบความสำเร็จปลูกแตงโม ไม่ใช้ดินในแอนการ์ติกาที่มีอุณหภูมิลดต่ำกว่า 80f เหมือนดั่งที่ในหลวง ร.9 ทรงแนะนำรัสเซียให้ปลูกข้าวสารีเอง ขณะที่สีจิ้นผิงเปิดเผยเป็นปีแห่งการทูต พบปะกับผู้นำประเทศต่างๆแม้แต่วิกฤติน้ำท่วมก็ได้ใช้ระบบโบราณกว่า 600 ปี จนระบายน้ำสำเร็จซึ่งไม่เหมือนกับกทม. จีนห้ามเด็กต่ำกว่า 18 ปีเล่นอินเตอร์เน็ตหลัง 4 ทุ่ม ปีนี้ไทยส่งออกทุเรียนไปสิงคโปร์และจีนมูลค่าแสนล้านบาท เจ้าหน้าที่รวบ 52 แรงงานต่างชาติซ่อนในรถบรรทุกผักหลบเข้ากทม.ค่าหัวคนละ 2 หมื่น....................................

เทคบอลสาวไทยที่ไร้อันดับโลกคว่ำมือหนึ่งของโลกอย่างฮังการี 2 ต่อ 1 เซต ร้องจ๊ากไปทีเดียว มีเรื่องประหลาดมาเล่าให้ฟังจากรายการ ณ ครับที่วัดไทยแห่งหนึ่งทางปักใต้ เกิดเหตุต้นมะม่วงอายุกว่าร้อยปี ใหญ่กว่า 10 คนโอบโค่นหักลงมามีเด็กหญิงวัยรุ่นชาวมุสลิมเดินผ่านมา นั่งลงร้องห่มร้องไห้แล้วเอ่ยแต่คำว่าจะเข้าไปๆเรื่องถึงเจ้าอาวาสเดินถือขอเกี่ยวหญ้าเข้าไปสับที่ต้นมะม่วงแล้วเดินกลับมาที่เด็กสาวที่หงายหลังล้มตัวลง หลวงพ่อเอาน้ำมนต์มาปะพรมให้ เด็กสาวรู้สึกตัวท่าทางตกใจจำอะไรไม่ได้เลย ท่ามกลางชาวมุสลิมนับ 10 คนที่อยู่ในเหตุการณ์ เรื่องของการพึ่งพาซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันไม่ว่าพุทธหรือมุสลิมคือส่วนหนึ่งของคนในสังคม ดร.มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข สอนเพื่อนสาวที่มีปัญหาว่าจะสอนลูกอย่างไรถ้าวิ่งชนะแล้วทำไมไม่ได้เหรียญทอง เธอตอบว่ามีคนวิ่งชนะแต่ไม่ได้เหรียญก็มีหลายคน เพราะถูกจับได้ว่าโด๊ปยาระหว่างแข่ง เหมือนคนชนะการเลือกตั้งแต่ไม่ได้จัดตั้งรัฐบาลเพราะทำผิดกฏนั่นเอง โจรก่อการร้ายวางระเบิดคาร์บอมบ์ข้างทางรถไฟกลางเมืองสุไหงโกลกแต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เป็นพื้นที่เดียวกันกับโกดังพลุระเบิด โดยที่ผ่านมามีเหตุการณ์คาร์บอมบ์ใน 3 จังหวัดภาคใต้และใกล้เคียง 61 ครั้งแล้ว เกิดแผ่นดินไหว 5.4 ริกเตอร์สเกล มณฑลชานตง ตึกถล่มหลายหลังบาดเจ็บหลาย สิบ คน ต่อมาเมื่อ 6 ส.ค.ที่ผ่านมาเกิดอุทกภัยทางภาคเหนือของจีนจนต้องอพยพผู้คนกว่า 6 แสนคน เสียชีวิตไป 20 ราย ครบรอบ 78 ปีระเบิดปรมาณูถล่มฮิโรชิมาเมื่อ 6 ส.ค.1946 ลุงตู่เร่งขับเคลื่อนนโยบายฐานอวกาศของรัฐบาลในประเทศ มีมุมปล่อยยานอวกาศที่มีทะเล 2 ด้านและท่าเรือน้ำลึก และยังมีการเซ็นสัญญาความร่วมมือไทย-เกาหลีใต้ เพื่อผลิตชิ้นส่วนยานอวกาศ.............................