ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 6 พฤศจิกายน 2564

เปิดประเทศ เปิดโรงเรียน เปิดสภาฯ 1 พ.ย. 21 ที่เมืองไทย ผู้เข้าประเทศต้องฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็ม และต้องสวอปเทสภายใน 72 ชั่วโมง พักรอผลตรวจ 1 คืน ก่อนเดินทางออกจากที่กักตัว แคนาดารับผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือเข้าไปดูแลเป็นเวลา 3 ปี ผู้นำทหารซูดานทำรัฐประหาร อ้างว่าเพื่อป้องกันสงครามกลางเมือง โดยนำอดีตนายกฯไปกักตัวอยู่ที่บ้านเพื่อความปลอดภัย อียิปต์ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินมานานกว่า 4 ปี จีน-ปากีสถาน เรียกร้องชาวโลกให้ช่วยเหลืออัฟกานิสถาน และถอนการอายัดเงินฝากเพื่อนำมาใช้จ่ายในประเทศ จีนล่ามือมีดฆ่าครอบครัวนักการเมืองท้องถิ่น 7 ศพ แถมฆ่าเจ้าของรถที่โขมยไปด้วย ตร.อินเดียจับเด็กชาย 2 คน ฆ่าเด็กหญิงที่ไม่ยอมทำตามคลิปโป๊ใช้ก้อนหินทุบหัว โดยจำกุมเด็กหญิงอีก 1 คนที่ดูต้นทางด้วย คนร้ายวางเพลิงในขบวนรถไฟกลางกรุงโตเกียว มีผู้โดยสารบาดเจ็บนับสิบ ลาวเกิดแผ่นดินไหว 4.9 ริกเตอร์สเกลที่เมืองหงสา ประเทศลาว สะเทือนถึง จ.น่านของไทย กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ นทท.แห่ไปชม ภูเขาไฟปะทุที่สเปน น้ำท่วมกรุงวอชิงตันดีซีและแมรี่แลนด์เกิดความเสียหายไปทั่ว น้ำท่วมฉับพลันในหลายจว.ภาคอีสาน ชาวบ้านลุยน้ำทำบุญทอดกฐิน หลายพื้นที่น้ำลดสู่สภาพปกติแล้ว รองปธน.สหรัฐ คามาล่า แฮริส เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็ม 3 แล้ว และออกมาแนะนำให้ชาวอเมริกันฉีดบูชเตอร์ช๊อตเข็ม 3 หลังได้รับการฉีดวัคซีนเข็ม 2 แล้ว 6 เดือน โดยล่าวต่อว่าผู้เสียชีวิตเพราะโควิด-19 ไม่ได้ฉีดวัคซีนโดยขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อวันละ 2 หมื่น เสียชีวิตวันละหลายร้อย...............

แม่ชาวสิงคโปร์ถูกดำเนินคดีที่ยินยอมรู้เห็นเป็นใจให้ลูกชายข่มขืนน้องสาววัย 5 ขวบ มาเลย์ผลิตถุงยางยูนิเซ็กช์ ใส่แล้วเหมือนไม่ได้ใส่ราคาถูก 120 บาทใช้ได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง สายลับเกาหลีใต้เผยคิมจองอึนน้ำหนักตัวลดลง 20 กก. สื่อต่างชาติแฉกองทัพพม่าทรมานผู้ถูกจับกุมทั่วประเทศ ผู้บริหารวิกกิมิเดี่ย จูเลียน อัสซานร์ ถูกอังกฤษจับกุมแต่ถูกรัฐบาลสหรัฐขอให้ส่งตัวไปดำเนินคดีในอเมริกา ภูเขาไฟในหมู่เกาะคานารีสเปนยังคงปะทุมาเกือบ 2 เดือน ส่งหินราวาระเบิดเป็นหินบอมบ์ขึ้นสู่อากาศ เผาไหม้บ้านเรือน 2000 หลัง พื้นที่หลายพันไร่สร้างความเสียหายไปทั่ว กองกำลังชนกลุ่มน้อย 6 กลุ่ม นำโดย BLACK EAGLE วางระเบิดสังหารทหารพม่าเสียชีวิต 5 นาย รถเสียหาย 2 คัน สั่งห้ามประชาชนสัญจรบนถนน ทหารพม่าสูญเสียที่มั่นโดยส่งกำลังบุกยึดที่มั่นคืน โดยใช้ปืนใหญ่ยิงทำลายหมู่บ้านขณะที่ผู้นำทหารพม่า มินอ่องหล่าย ถูกกล่าวหาว่าทำสงครามล้างเผ่าพันธุ์ ไทยไม่ได้สิทธิ์ผลิตยารักษาโควิด-19 โมลนูพิราเวียของ MERCE ที่มีราคาจำหน่ายในสหรัฐ 700 ดอลลาร์ แต่ประเทศยากจนซื้อได้ในราคา 10 ดอลลาร์ โดยมีการตั้งโรงงานผลิตที่อินเดีย 4 แห่ง แต่เพราะไทยเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดกลางจึงไม่ได้รับสิทธิบัตรดังกล่าวเศรษฐกิจจีนเข้าสู่ยุคฟองสบู่แตก EVERGRANDE เป็นแค่ยอดเขาน้ำแข็ง แม้จีนจะมีเศรษฐกิจเติบโตมากแต่มีหนี้สินพุ่งสูง 150% ซ่อนอยู่ใต้พรม จีนไม่ได้เป็นหนี้อยู่แค่อสังหาริมทรัพย์ที่มีหนี้ 50% แต่อยู่ในหลายๆธุรกิจ ที่มีกลิ่นโชยออกมา จนมีข่าวว่าเศรษฐกิจจีน จะไปต่อไม่ได้ เพราะต้นทุนสูงและขาดแคลนซัพพลาย เช่น ถ่านหินจากออสเตรเลียจนต้องหันมาซื้อจากรัสเซียที่แพงกว่า หรือ CHIP จากสหรัฐที่ถูกกีดกันไม่ขายให้.........................

การประชุมสุดยอดอาเชี่ยนยุติลงไปแล้ว โดยไม่ได้เชิญพม่าเข้าร่วมประชุม แต่มี ปธน.โจ ไบเดน เข้าร่วมประชุมแทน เชื่อกันว่าสหรัฐมีบทบาทสำคัญที่ไม่เชิญพม่าเข้าร่วมประชุม เพราะสหรัฐมีมาตรการหนักกว่านี้ ทำให้อาเชี่ยนใกล้แตก เพราะมีการยุยงให้ผิดใจกันของมาเลย์และอินโด ลาวยึดยาบ้าได้ 55 ล้านเม็ดและยาไอซ์ 1.5 ตัน โดยมีการยึดก่อนหน้านั้น 16 ล้านเม็ด เกาหลีเหนือกำลังอดอยาก ปธน.คิมจองอึน บอกให้ประชาชนกินให้น้อยลง ผู้โดยสารอเมริกันแอร์ไลน์จากแอลเอชกหน้าแอร์โฮสเตส โดยสายการบินสั่งแบล็คลิสตลอดชีวิต ผู้โดยสารรถเมล์จีนเอากระเป๋าลากทุบหัวคนขับรถจนสลบที่เมืองฮาบิน เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ออสเตรเลียขนย้ายจระเข้น้ำหนัก 350 กก. ต้องใช้คนงาน 12 คน มีรายงานข่าวศิลปิน LISA BLACK PINK ทำลายสถิติเพลง SEXY GIRL 65 ล้านวิว ใน 48 ชม. และเพลง LALISA 48 วัน 3 ร้อยล้านวิว และเพลง MONEY 200 ล้านวิว โดยมีการ STEAM ไปแล้วกว่าพันล้านครั้ง จนกระทรวงท่องเที่ยวไทยออกข่าวจะจ้างน้องลิสา มาส่งท้ายปีเก่าที่ภูเก็ตแต่ YG ต้นสังกัดออกมาปฏิเสธว่าน้องมีคิวแน่นมาไม่ได้ สงครามกองทัพมาเลย์กับกองกำลังโจรก่อการร้ายคอมมิวนีสต์จีน ใกล้ชายแดนใต้ของไทยที่ดำเนินการมากว่า 20 ปี ยุติลงได้เพราะไทยเข้าไปช่วยเจรจา แต่การก่อการร้ายใน 3 จ.ภาคใต้ของไทย ไม่ได้รับความจริงใจและช่วยเหลือจากมาเลย์ เพราะกลุ่มก่อการร้ายเมื่อก่อเหตุแล้ว จะข้ามพรมแดนไปกบดานในมาเลย์นานนับ 10 ปี เพราะจุดประสงค์ของกลุ่มก่อการร้าย ต้องการแยกดินแดนไปเข้ากับมาเลย์พฤติกรรมมันฟ้อง.........................

อินเดียทดสอบขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ อัคนี 5 หนัก 50 ตัน ระยะทำการ 5-8 พันไมล์ และกำลังทดลองอัคนี 6 ระยะทำการ 1.5 หมื่นกิโล ขณะที่จีนทดลองระเบิดใต้น้ำทำลายล้างสูง สามารถทำลายท่าเรือและเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐขนาดใหญ่อย่างรุนแรง ปธน.ไต้หวัน ไช่อิงเหวิน ยอมรับมีทหารสหรัฐประจำที่ไต้หวัน เส้นทางการค้าของโลกนั้น 90% ใช้ขนส่งทางน้ำในประเทศไทย ใช้ท่าเรือกทม.หรือคลองเตยและ ท่าเรือ แหลมฉบัง ข่าวการขุดคลองไทยเพื่อเชื่อมอ่าวไทยและมหาสมุทรอินเดีย กลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก เพราะปัจจุบัน ไทยต้องขนสินค้าลงเรือเล็ก เพื่อไปส่งต่อลงเรือใหญ่ที่สิงคโปร์และมาเลย์ เสียค่าใช้จ่ายจำนวนมากและเสียเวลาทำให้สินค้าราคาแพง ปัจจุบันจีนส่งตู้สินค้า 36 ล้านตู้ต่อปี สหรัฐ 16.9 ล้านตู้ต่อปี เกาหลีใต้ 5.3 ล้านตู้ต่อปี ญี่ปุ่น 5.28 ล้านตู้ต่อปี และไทย 3.9 ล้านตู้ต่อปี ท่าเรือของไทยเหมือนอยู่ท้ายซอยถ้ามีการขุดคลองไทยก็จะแก้ปัญหาทั้งหมด แต่ปัญหาที่ตามมาคือ ต้องผิดใจกับเพื่อนบ้าน ทั้งสิงคโปร์และมาเลย์ ค่าใช้จ่ายมหาศาลในการขุดคลอง และปัญหาความมั่นคงกับมหาอำนาจสหรัฐและจีน คลองไทยจะกลายเป็นจุดยุทธศาสตร์ของโลก การแบ่งแยกดินแดนปัญหาต่างๆเหล่านี้ทำให้ไทยต้องรอมานานหลายร้อยปี ทั้งๆที่เอเชียเป็นแหล่งผลิตสินค้าโลก เส้นทางทางการค้าจึงมีความสำคัญจากค่าผ่านทาง ค่ายกตู้สินค้า ค่าน้ำมัน อันมหาศาลเราจะเลือกเดินทางไปทิศทางไหนลองช่วยกันคิดดู GDP ของสหรัฐขยายตัว 2% ต่ำสุด ไตรมาสที่ 3 ของปี......................

อาทิตย์ที่ผ่านมาน้ำมันขึ้น BITCOIN ลง ทองคำนิ่ง เงินเฟ้อพุ่ง หลายๆประเทศปลดล็อกเพื่ออยู่ให้ได้กับโควิด-19 เหมือนไข้หวัดชนิดหนึ่ง ประเทศที่ใช้ไฟมากที่สุดคือ จีน 30% ลองลงมาคือสหรัฐ 19% และอินเดีย 10% แต่ประเทศที่จ่ายค่าไฟแพงที่สุดคือ เยอรมัน ทั้งจีนและสหรัฐใช้ไฟมากในการผลิตอุตหกรรม เพราะเป็นประเทศผู้ผลิตรายใหญ่ของโลก เจ้าหญิงมาโกะของญี่ปุ่นลาออกจากฐานันดรเพื่ออภิเษกสมรสกับสามัญชน และจะไปประทับที่สหรัฐ โดยไม่ยอมรับเงินประจำตัวปีละ 43 ล้านบาท จีนพบประชาชนติดโควิด-19 101 คน เลยสั่งปิดเมืองที่มีประชากร 5 ล้านคนทันที MODELLAND บริษัทอสังหาริมทรัพย์ของจีนผิดนัดชำระหนี้อีกรายตามหลัง EVERGRANDE ที่ค้างชำระมาแล้ว หุ้นสหรัฐดีขึ้นบ้านใหม่พุ่งขึ้น 14 % เช่นเดียวกับหุ้นของ สหภาพยุโรปก็เติบโตดี มีผลกำไรทั้งอังกฤษ เยอรมัน และฝรั่งเศส ขณะที่ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นไป 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นทำให้เกิดเงินเฟ้อและราคาสินค้าสูงขึ้นข้ามปี พูดถึงนักกีฬาสาวๆของไทยที่สร้างความสุขให้กับแฟนๆชาวไทยทั้งวอลเลย์บอล กอล์ฟ แบดมินตัน ตะกร้อ ฟุตบอล มวย ยกน้ำหนัก เทควันโด สร้างชื่อเสียงไปทั่วโลก 2520 กองกำลังสหประชาชาติบุกเข้าคุ้มครองเขมรที่เวียดนามส้องสุมกำลังอยู่ โดยจีนส่งทหาร 6 แสนนายเข้าปะทะ 2529 กองกำลังเวียดนาม ลาว เฃมรรวมกำลังกว่า 2 แสนบุกอุบลราชธานีทางช่องบกและชายแดน 3 ประเทศ เสียชีวิต 109 นาย บาดเจ็บมากมาย แถมเวียดนามยังใส่ยาพิษในแหล่งน้ำ ฝังกับระเบิด ไทยสามารถยึดป้อมค่ายของเวียดนามแต่ไม่สามารถครอบครองพื้นที่ได้ เพราะโดนปืนใหญ่จากลาวและเขมรถล่ม ไทยใช้เครื่องบินรบ F5 ทิ้งระเบิดเวียดนามเสียชีวิต 500 นาย ต้องถอนทหารกลับเข้าเขมรและลาว ยุติการรบเมื่อปี 2531.....................