ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 5 มิถุนายน 2564

ดร.วีระ บุญจริง อ.คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง ยื่นฟ้องบริษัทแอปเปิลแอปพริเคชั่นสิริ ต่อศาลแขวงของสหรัฐจนได้รับชัยชนะคดีเป็นเงิน 25 ล้านดอลลาร์ แอปสิริก็เหมือนแอปอาเล็กซ่าของกูเกิลนั่นเอง โดยผู้คนกดหาคำตอบ โดยดร.วีระ คิดค้นแอปสิรินี้ขณะศึกษาทำปริญญาเอกที่มหาลัยทรอย นิวยอร์กเมื่อปี 2559 เรียกว่าสิริคือผลงานของคนไทยที่ฝรั่งขโมยไปใช้ โดยอจ.ของ ดร.วีระนำผลงานของลูกศิษย์ไปหาประโยชน์โดยไม่ได้ขออนุญาต จีนสร้างฐานข้อมูลภาพถ่ายดาวทียมใหญ่ที่สุดในโลก สามารถแยกแยะระหว่างเรือรบและเรือสินค้า เครื่องบินรบและเครื่องบินพาณิชย์ได้อย่างชัดเจนและแม่นยำ อียูลดการพึ่งพาชิปคอมพิวเตอร์และวัสถุดิบการผลิตยาจากจีน ฝ่ายตรงข้ามของรัฐบาล เบญจามิน เนทานยาฮู แห่งอิสราเอลจ้องที่จะล้มรัฐบาลของเขา หลังเหตุการณ์ความไม่สงบระหว่างยิวกับปาเลสไตน์ที่กรุงเจรูซาเลมในฉนวนกาซ่า ออสเตรเลียทุ่มงบ 18,000 ล้านบาท ปรับปรุงกองทัพที่มีความระอุรอบๆประเทศ จีนส่งชิ้นส่วนสถานีอวกาศขึ้นสู่วงโคจร โดยไม่ต้องพึ่งพาชาติตะวันตก เคยคิดกันบ้างไหมว่าอีก 5 ปี 10 ปีเรามองอนาคตของพวกเรากันอย่างไร จะอพยพไปดาวอังคารหรือซื้อหุ่นยนต์มาเป็นพี่เลี้ยงในยามชรา ทำอย่างไรให้ชีวิตสะดวกสบายมากขึ้น เพิ่มผลผลิตทางการเกษตรให้ได้มากและเร็วๆอย่างไร จัดการกับโรคร้ายรอบๆตัวกันอย่างไร การนำวิวัฒนาการใหม่ๆเข้ามาใช้ในชีวิตประจำวันจะช่วยทำให้การดำเนินชีวิตง่ายดายมากขึ้น ถ้าเราไม่เสียเวลาไปกับการทะเราะเบาะแว้งรบราฆ่าฟันกัน แทนที่จะนำเวลาไปสร้างมูลค่าเพิ่ม หลับตาลงแล้วนึกฝันว่าเราอยากให้บ้านเมืองของเราเป็นอย่างไร เรามีสิทธิ์ที่จะเลือกการมีชีวิตอย่างไร.......................

เวียดนามพบโควิด-19 กลายพันธุ์ อังกฤษบวกอินเดียซึ่งเป็นเชื้อรุนแรงจนต้องมีการคุมเข้มที่โฮจิมิน ซิตี้ หลังเริ่มแพร่ระบาดพุ่ง โจรนครปฐมย่องเข้าไปในบ้านแต่ไม่ได้ยักยอกสิ่งของ เพียงแต่แอบเอาเส้นก๋วยเตี๋ยวไปผัดในครัวเสร็จแล้วหิ้วกลับบ้านไป จีนแบนสื่อบีบีซีว่าสร้างข่าวปลอม ขณะที่รัฐบาลอังกฤษก็ออกมาเปิดเผยว่าผู้สื่อข่าวบีบีซี ทำหนังสือปลอมเข้าไปขอสัมภาษณ์เจ้าหญิงไดแอนน่าเมื่อ 25 ปีก่อน จากการสอบสวนการทำงานของสื่อต่างๆในปัจจุบัน เวียดนามรวบตัวนักขาวบีบีซีข้อหาบิดเบือนข่าวสารโดยกล่าวว่าบีบีซีไม่ได้ทำงานสื่อแต่เป็นตัวแทนหน่วยสืบราชการลับ ความขัดแย้งระหว่างจีนและสหรัฐ คือการที่จีนจะบุกใต้หวัน ในประวัติศาสตร์ การสู้รบระหว่างเหมาเจอตุงกับเชียงไคเช็คต้องยุติลง แล้วหันมาจับมือกันเพื่อต่อต้านการรุกรานของญี่ปุ่น ซึ่งความพยายามของจีนคือการยึดใต้หวันกลับมาเป็นส่วนหนึ่งของจีน กลุ่มคว๊อทก็เงียบหายไปเพราะสมาชิกอย่างอินเดีย กำลังเพลี่ยงพล้ำกับโควิด-19 จะเหลือก็แต่ญี่ปุ่นที่หนุนหลังสหรัฐ ซึ่งก็กำลังย่ำแย่กับสงครามการค้ากับจีน และการค้าที่ยังตกต่ำในประเทศ ยังคงเพ้อเจ้อรายวัน กลุ่ม นปช.เดินสายยื่นหนังสือให้ลุงตู่ลาออก โดยยื่นหนังสือให้หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ถอนตัวสนับสนุนรัฐบาล พยายามปลุกระดมรายวัน เงินค่าเสียหายเผาบ้านเผาเมือง 40 ล้านบาท จ่ายเขาก่อนดีไหม เพ้อเจ้ออยู่ได้ทุกวันในขณะที่คนในชาติได้รับกับความยากลำบาก จากการระบาดของโควิด-19 ด้านฝ่ายค้านก็ออกมาปล่อยข่าวปลอมและด้อยค่าวัคซีนระหว่างการประชุมงบประมาณ และการกู้ยืมเงินเพื่อช่วยเหลือประชาชน 5 แสนล้านบาท ยามหน้าสิ่วหน้าขวานเขาไม่เปลี่ยนม้ากลางศึก......................

ยังเถียงกันไม่ได้ข้อยุติในการศึกษาหาข้อมูล ความเป็นไปได้ในการขุดคลองไทย ไม่ว่าคุ้มค่าในการลงทุน เงินลงทุน สิ่งแวดล้อม ความมั่นคง ซึ่งอาจกลายเป็นความขัดแย้งของเหล่ามหาอำนาจ ซึ่งต้องนำข้อมูลต่างๆมาวิเคราะห์ และสังเคราะห์อย่างระมัดระวัง อาจมีผลกระทบโดยต้องมีการพิจารณาอย่างละเอียด เพราะคลองไทยมีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนานหลายร้อยปี และตัวอย่างคลองปานามา คลองสุเอช คนงานรถไฟซานโฮเซ่หันปากกระบอกปืนยิงพวกเดียวกัน 9 ศพ ก่อนยิงตัวตาย โดยบ้านของคนร้ายถูกไฟเผาไหม้ก่อนหน้านั้น โดยพบวัตถุระเบิด ทราบว่าเขากำลังถูกตั้งกรรมการสอบสวนในวันดังกล่าวเช่นกัน สื่ออังกฤษรายงานพบโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์ไทยแต่ สธ.ไทยโต้ว่าเป็นแค่ชาวอียิปต์เดินทางเข้าไทย แต่ติดมาจากอียิปต์ถูกกักกันตัวอยู่ใน รพ.สนามแค่นั้นเอง ภูเก็ตเปิดเกาะให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาพักผ่อนได้ 1 กค. แต่ต้องผ่านการฉีดวัคซีนมาแล้ว 2 เข็ม มาเลย์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันละ8,000 ราย ทำให้อาชีพสัปเหร่อกำลังเฟื่อง บิตคอย คลิปโต ราคาร่วงลงอย่างหนัก 50% มันตกลงมาสุดแล้วหรือยัง เข้าไปช้อนซื้อได้หรือยัง จากราคา 6 หมื่นตกลงมาแล้วเหลือ 3 หมื่น เพียงแค่เวลาเดือนเดียวระหว่าง 25 มค. ถึง 25 พค. นักลงทุน นักเก็งกำไร แม้แต่ อีลอน มัส ที่เคยขายรถเทสล่าด้วยเงินบิตคอย ล้มเลิกการชำระแล้ว ขณะที่จีนห้ามทำธุรกรรม ปราบปราม ปิดแพลตฟอร์ม ห้ามซื้อขาย ออกกฏหมายควบคุม ขณะที่หลายๆธนาคารมีทั้งสนับสนุนและปฏิเสธ โดยหันไปลงทุนทองคำแทน มาเลย์ประกาศล็อกดาวน์ประเทศขั้นสูงสุด หลังมีการระบาดวันละกว่า 5000 ราย ญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินต่ออีก 3 สัปดาห์ก่อนการแข่งขันโอลิมปิค......................

ใต้หวันออกมาขอร้องให้อดีตบุคลากรทางการแพทย์ กลับมาทำงานอีกครั้งแม้เกษียณอายุไปแล้ว เพื่อช่วยเหลือต่อกรกับโควิด-19ชาวอินโด 4 คน เข้าไปขโมยวัคซีนจากเรือนจำออกมาจำหน่ายในตลาดมืด เกาหลีใต้ผ่อนคลายให้ผู้ฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้วไม่ต้องใส่หน้ากากอนามัย ขณะมีประชาชนมารับการฉีดวัคเพียง 7 % ของประชากร ฮ่องกงอาจต้องทิ้งวัคซีนโควิด-19 เพราะไม่มีคนไปรับการฉีดวัคซีน ฮ่องกงมีประชนชน 7 ล้านคน แต่มีวัคซีนเหลือ 15 ล้านโดส มีรายงานข่าวคนไทยหลายคนยังไม่ลงทะเบียนฉีดวัคซีนในตอนนี้ เพราะจะรอฉีดวัคซีนโมเดอน่า ที่จะรออีก 2 เดือนโดยจะต้องควักกระเป๋าเองในราคาเข็มละ 3000 บาท พบกับค่าโง่อีกแล้ว หวยบนดินแผลงฤทธิ์อีกแล้ว ตั้งแต่ปี 2549 ศาลปกครองสูงสุดตัดสินให้กองสลากจ่ายค่าผิดสัญญา พันหกร้อยล้านบาทให้กับบริษัทล๊อกเลย์ จำกันได้หรือเปล่าว่าใครเป็นคนรับผิดชอบเรื่องนี้ที่หนีไปอยู่ต่างประเทศ โง่ดักดานจริงๆ ผีซ้ำด้ามพลอย เกิดพายุฟ้าผ่าใส่ประชาชนชาวอินเดียเสียชีวิตกว่า 150 คน น้ำท่วมหนักในจีนบ้านเรือนถล่มทลายผู้คนเดือดร้อนกว่า 8 ล้านคน ในช่วงไม่กี่ปีมานี้มีกระแสข่าวการพัฒนา AI มนุษย์หุ่นยนต์ ที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตของคนเรามากขึ้น เริ่มมีการผลิต ออกจำหน่ายอย่างจริงจังให้บริการและเป็นเพื่อนกับมนุษย์มากขึ้น อย่างช่วยดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยและอุตสาหกรรมการผลิตต่างๆแทนแรงงานมนุษย์เข้าไปแล้ว แต่ในความเป็นจริง แรงงานมนุษย์ยังมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะในการตัดสินใจหลายๆเรื่องมนุษย์มีความละเอียดอ่อนและใช้อารมณ์ในการตัดสินใจที่หุ่นยนต์ไม่มี การมีหุ่นยนต์เป็นเพื่อนพูดคุยกับคนชราที่อยู่อย่างเดียวดาย เมื่อลูกหลานแยกตัวออกไปมีครอบครัวกันหมดแล้ว แม้แต่การผลิตหุ่นยนต์ยางเพื่อผ่อนคลายอารมณ์ให้กับมนุษย์ หรือแม้แต่สัตว์เลี้ยงอย่างหมู แมว ในอนาคตอันใกล้เราก็คงจะได้เห็นได้ใกล้ชิดและได้ใช้มันในครัวเรือน มันจะกลายเป็นปัจจัยที่ 5 สำหรับมนุษย์และผู้อยู่อย่างโดดเดี่ยวเดียวดาย...................

ศุลกากรฮ่องกงจับกุมเรือสินค้าไทยขนเฮโลอีนหนัก 20 กก. มูลค่า 117 ล้านบาท ยูเอ็นเป็นห่วงผลผลิตฝิ่นในพม่าเพิ่มขึ้นสูงในช่วงความไม่สงบในประเทศ น้ำมันขึ้น ทองลง บิตคอยตก เชื้อกลายพันธุ์สายพันธุ์อินเดียในอังกฤษเริ่มรุนแรง และอาจกำลังระบาดในรอบที่ 3 จนต้องเลื่อนการผ่อนปรนเปิดประเทศออกไปอีก 2 สัปดาห์ สินค้าอาหารแปรรูปไทยส่งออกเพิ่มขึ้นในตลาดโลก ขณะที่สินค้าบริโภคในสหรัฐมีราคาเพิ่มขึ้นอย่างทันตาเห็น จีนเริ่มมีการล็อกดาวน์อีกครั้ง หลังมีหญิงชาวจีนในกวางตุ้งติดโควิด-19 กลายพันธุ์ ห้ามการชุมนุมในที่สาธารณะ ออกมาจ่ายตลาดได้เพียงคนเดียว มีการค้นพบเชื้อราดำ ขาว เหลือง ระบาดในอินเดียอย่างรุนแรง เคราะห์ซ้ำ กรรมซัด จริงๆ...........................