ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 20 มีนาคม 2564

ออสเตรเลียคงดอกเบี้ยระดับต่ำ เพื่อพยุงเศรษฐกิจ ชาติมหาอำนาจออกมาแนะนำให้ทุกประเทศออกมาเร่งการฉีดวัคซีน เพราะถ้ามีการนปลดล็อกจะทำให้ประเทศที่มีการฉีดน้อยจะพลอยตกขบวน ไทยแก้กฏหมายดอกเบี้ยขั้นต่ำ จาก7.5% ต่อปีเหลือ3%ต่อปี เกิดไฟป่าเผาผลาญอาเจนตีน่านับพันไร่ ไทยเล็งออกพาสปอร์ตโควิดสำหรับผู้ผ่านการฉีดวัคซีนแล้ว 2 โดส เพื่อสะดวกในการเดินทางระหว่างประเทศ ขณะที่กระทรวงต่างประเทศประกาศการต่อหนังสือเดินทางเพิ่มเป็น 10 ปี เรียนแบบอเมริกันในราคา 3000 บาท คนอเมริกันกว่า 100 ล้านได้รับการฮีดวัคซีนไปเรียบร้อยแล้ว และภายในเดือน พ.ค.ชาวอเมริกันสูงอายุจะได้รับการฉีดวัคซีนทั้งหมด พม่ามีทรัพยากรทางธรรมชาติมหาศาลทั้งน้ำมัน ก๊าซ และแร่แรเอิธร์ ที่ต่างชาติต้องการเข้าไปสูบ ถึงพยายามส่งกองกำลังเข้าไปแทรกแซง นายพล อองซาน นำกองกำลังญี่ปุ่นเข้ายึดคืนประเทศพม่าจากอังกฤษ แต่ภายหลังญี่ปุ่นไม่ยอมถอนกำลัง จนนายพล อองซาน รวบรวมชนกลุ่มน้อยขับไล่กองทัพญี่ปุ่น โดยสัญญาจะรวมประเทศกัน แค่ 10 ปี โดยสนธิสัญญาปางหลง ก่อนปล่อยให้มีการแยกตัว แต่เขาผิดสัญญาจนถูกสังหาร ต่อมามีการแก่งแย่งอำนาจกัน จนนายพลเนวิน เข้ายึดอำนาจเปลี่ยนประเทศเป็นสังคมนิยมยาวนาน 50 ปี มีการปิดประเทศยาวนาน เกิดการแย่งชิงทรัพยากรของต่างชาติจนถึงยุคของ อองซาน ซูจี บุตรสาวที่มีความคิดตามบิดาประชาชนให้ความรัก ขณะที่ทหารยังคงยึดอำนาจโดยอ้างความมั่นคง และกลัวนางอองซานที่มีความใกล้ชิดกับอเมริกา เมื่อครั้งที่ทหารทำการปราบปรามชาวโรฮิงญา นางอองซานก็อยู่เฉยๆไม่ทำอะไรเลย หลายๆชาติในยุโรประงับการฉีดวัคซีน เพราะพบผู้ที่ได้รับการฉีดไปแล้ว มีภาวะลิ่มเลือดตีบตันจนทำให้ไทยต้องเลื่อนการฉีดให้ผู้สูงอายุไปก่อน ปธณ.ไบเดน ประกาศวันชาติอเมริกันปีนี้คือวันที่สหรัฐจะปลอดจากโควิด-19 จีนส่งยานอวกาศขนส่ง ลองมาร์ชเซเว่น ขึ้นสู่อวกาศโดยบรรทุกอุปกรณ์การสำรวจหลายตัน ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐทางด้านการค้าเริ่มขุ่นมัวอีกครั้ง โดยสหรัฐมีการจำกัดการส่งออกเทคโนโลยี่ให้จีน อิตาลี่ประกาศล็อกดาวน์ครึ่งประเทศหลังมีการแพร่ระบาดกว่าวันละ 3 หมื่นราย แพทย์นอเวย์ 3 คนมีอาการลิ่มเลือดตีบตันหลังได้รับการฉีดวัคซีน AstraZeneca การชุมนุมประท้วงในพม่าทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่าร้อย ชาวไทยปลื้มได้รางวัลสิ่งแวดล้อมเยี่ยม ในโครงการณ์ปรับปรุงคลองโอ่งอ่าง สหรัฐประกาศคว่ำบาตรอีหร่านรอบใหม่ ขณะที่จีนและรัสเซียไม่เห็นด้วยที่สหรัฐจะส่งกองกำลังเข้าแทรกแซงพม่า จีนสั่งซื้อทองแดงจากตุรกีหลายแสนตัน แต่กลับได้ก้อนหินที่ทาสีแดง เสียหายกว่า 36 ล้านดอลลาร์ ปธณ.ฮอนดูรัส ถูกผู้ต้องหาขนยาเสพติดเข้าสหรัฐกล่าวหาว่าพัวพันมีส่วนร่วมในการนำส่งยาเสพติด ชาวฮ่องกงเข้ารับการฉีดวัคซีนน้อยลง เพราะกลัวผลข้างเคียง ส่วนเขมรพบผู้เสียชีวิตหลังการฉีดวัคซีน 1 ราย ขณะที่สหรัฐประกาศคว่ำบาตรไม่สนับสนุนการลงทุนในพม่า.........................

ครบรอบ 10 ปีแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น ทำให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ฟูคูจิมารั่วไหลสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวง โดยชาวโลกร่วมกันบริจาคเงินทองและข้าวของ ต้นเหตุของความวุ่นวาย ศาลขอร้องให้แกนนำและผู้ชุมนุม คำนึงถึงสิทธิ์ของผู้อื่นบ้าง ชาวไทยหลายคนมีความสุขที่แกนนำไม่ได้รับการประกันตัวและต้องติดคุก หลังจากรอคอยมาเป็นเวลานาน ชาวอเมริกันและชาวไทยในสหรัฐสิ้นสุดการรอคอยความช่วยเหลือจาก ปธณ.ไบเดน Stimulus Check 1,400 ดอลลาร์ และเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี พลอยได้รับการช่วยเหลือไปด้วยจำนวนเดียวกัน พ่อแม่ลูกรวม 4 คนจะได้รับเงินช่วยเหลือ 5,600 ดอลลาร์ ไหนจะเงินช่วยผู้ตกงานอีกอาทิตย์ละ 300 ดอลลาร์ จนถึงกันยายน ประเทศในอาชี่ยนได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 8 ล้านคน ทองคำราคาร่วง ทำให้ช่างทองและคนงานร้านทองตกงานกว่า 2 แสนราย ผู้ด้รับการฉีดวัคซีนโควิดในเมืองไทยเกิดอาการแพ้วัคซีนกว่าร้อยราย โดยมีรายงานว่าผู้ที่มีเลือดกรุ๊ปเอ จะติดเชื้อโควิดได้ง่ายๆ ปธณ.ไบเดน สั่งซื้อวัคซีน จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เพิ่มอีกร้อยล้านโดส หลายสื่อไทยออกมาแฉว่าแกนนำผู้ชุมนุมที่ออกมานำการชุมนุมก็เพื่อรอรับการบริจาค โดยรายงานว่าผู้บริจาคมีไม่มากแต่บริจาคจำนวนสูงโดยส่วนใหญ่มาจากต่างประเทศ หรือองค์กร NGO จึงไม่น่าประหลาดใจว่าในระยะหลังๆมีการทะเลาะแย่งเงินที่แกนนำได้รับการอุดหนุน แกนนำคนไหนมีบทบาทและสร้างความรุนแรงก็จะได้รับเงินบริจาคมาก แต่เมื่อแกนนำถูกจับกุม แกนนำหน้าใหม่จึงต้องออกมาแสดงบทหนักเพื่อสร้างรายได้ทำลายประเทศตามใบสั่ง ส่วนที่มีรายงานว่ามีผู้ใหญ่คอยเคลียร์ปัญหาให้นั้นก็น่าจะเป็นคนในเครื่องแบบสีกากี ที่ได้รับเงินบริจาคเช่นกัน ซึ่งก็รวมทั้งอาจารย์และนักการเมืองฝ่ายค้านด้วย ดังนั้นจึงมีการตามหาผู้รับบริจาคเพราะจะต้องเสียภาษี และนี่คือผู้สนองตัณหาผู้บงการอยู่เบื้องหลังทั้งในและนอกสภา โดยมีการคาดเดาว่ากลุ่มคนที่ร่วมบริจาคหนึ่งในนั้นคือ นายโทนี่ คลับเฮาส์ สองชายหญิงพนักงานโรงแรมติดโควิด-19 จากการไปร่วมชุมนุมปลดแอกหน้ายูเอ็น สหรัฐและอียูเตรียมส่งกำลังบุกพม่า R2P เพื่อระงับความรุนแรง สหรัฐ-ญี่ปุ่น-อินเดีย ออสเตรเลีย จะมอบวัคซีน 1000 ล้านโดส ให้ชาติต่างๆในเอเฃียตะวันออกเฉียงใต้ เกิดภูเขาไฟระเบิดติดๆกันในกัวเตมาลา ไอซ์แลนด์ อิตาลี่ รัสเซีย อินโด ฟิลิปปินส์ และเอควาดอ ทะเลสาปในโคลัมเบียแห้งขอดสนิท น้ำท่วมในฮาวายและหลายประเทศในอเมริกาใต้ โดยทั้งหมดเกิดจากอุณหภูมิที่สูงขึ้น จนต้องระบายความร้อนออกมา การค้าชายแดนไทย-พม่าแม้จะมีความรุนแรงจากการชุมนุมมีมูลค่าการซื้อขายกว่าแสนล้านบาท โดยเอกชนขอให้รัฐเปิดด่านเสรีทุกแห่ง....................

ในหลายสิบปีที่ผ่านมา เรื่องของพลังงานเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของแต่ละประเทศ หลายๆประเทศที่มีความมั่งคั่งด้วยทรัพยากรน้ำมันหรือก๊าซธรรมชาติไม่ว่าอัฟริกานิสถาน อีรัค อีหร่าน ซีเรีย เวเนซูเอล่า อียิปต์ ตูรกี พม่า หรือแม้แต่ไทย ต่างก็เกิดความไม่สงบในประเทศ และโดนถูกคุกคามจากมหาอำนาจทางตะวันตกเข้ารุกรานแทรกแซงด้วยวิธีการต่างๆ ทั้งทางตรงและทางอ้อม หรือยุยงให้คนในชาติรบราฆ่าฟันกันด้วยการอ้างเหตุผลทางด้านประชาธิปไตยจอมปลอม เมื่อเกิดเหตุร้ายก็จะยกเหตุผลเข้าไปจัดระเบียบเอาคนของตัวเองเข้าไปจัดตั้ง แล้วดูดทรัพยากรของเขาจนแทบหมดประเทศ ที่เห็นชัดๆในขณะนี้ก็คือประเทศไทยและพม่าที่กำลังคุกรุ่นและเชื่อว่าเมื่อได้เวลาสุกงอม ก็จะส่งกองกำลังเข้ามายึดครอง พวกเขาใช้เวลาหลายๆปีในการทำลายสถาบันหลักของประเทศ อย่างศาสนาและสถาบันพระมหากษัตริย์ เมื่อสถาบันอ่อนแอลงก็จะจัดการเผด็จศึกได้อย่างง่ายๆ โดยมีข้าราชการชั่วๆคอยแง้มประตูเปิดให้ อย่างการแต่งตั้งผู้ปฏิบัติงานแทนสมเด็จพระสังฆราชโดยการใส่ร้ายป้ายสีพระเถระผู้ใหญ่ จัดตั้งเถระสมาคม เลือกตั้งกันเอง ใครอยากได้ตำแหน่งก็มีการแลกผลประโยชน์ การหมิ่นสถาบันกษัตริย์ ต้องการริดรอนพระราชอำนาจ มีการชุมนุมโดยมีบรรดาอาจารย์และนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง น้ำหยดลงหิน ทุกวันหินมันยังกร่อน ปลูกฝังความคิดชั่วๆให้เด็ก มีแกนนำที่ถูกดำเนินคดีไปแล้วหลายราย มีตัวตายตัวแทนไม่รู้จบ ถ้ารัฐใช้ความรุนแรงเข้าปราบปรามก็จะเข้าทางเขา และจะยกเป็นเหตุผลให้ต่างชาติยกกำลังเข้ามาแทรกแซง ต้องใช้กฏหมายเล่นงานอย่างใจเย็น โดยจะต้องตามเล่นงานท่อน้ำเลี้ยงและแกนนำให้สิ้นซาก โดยหาผู้มีความสามารถและความชำนาญเข้าไปจัดการอย่าง บิ๊กโจ๊ก ที่กลับคืนรังเก่า เพราะรอบๆตัวนายกฯมีศัตรูรอบด้านมีการคอรัปชั่น อย่างการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม การประมูลพื้นที่ขุดเจาะแหล่งน้ำมัน การก่อสร้างพื้นที่อุตสาหกรรม โดยบรรดาอาจารย์มหาลัยก็ต้องจัดการ โดยใช้อาจารย์กันเองนั่นแหละ เรียกว่าเกลือจิ้มเกลือ พวกนักกฏหมายที่พายเรือให้โจรนั่งต้องระวังเป็นพิเศษ เพระนายกฯเป็นทหารไม่รู้เท่าทันพวกชั่วๆเลยต้องใช้ข้าราชการประจำที่คอรัปชั่นมาเป็นที่ปรึกษาเขาว่าไงก็ตามกัน เพราะไม่มีความชำนาญในการบริหารบ้านเมือง ใครเตือนอะไรก็ไม่ค่อยเชื่อซะด้วย พวกสอพลอเต็มไปหมด สื่อมวลชนก็ไม่ค่อยเจาะลึกดูๆแล้วน่าหวั่น คนที่เขาเอาใจช่วยมีอีกเยอะ ค่อยๆเก็บสะสมเอามาเป็นข้อมูลอะไรดีก็เก็บเอามาใช้ ฟังคนที่เตือนเอาไว้บ้าง แล้วไม่ต้องคิดให้มันยากแต่อย่าไว้ใจใครให้มากไป ค่อยๆแก้ไขเดี๋ยวมันก็ผ่านไปได้เองนั่นแหละ.......................