ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 8 กรกฎาคม 2566

ความขัดแย้งระหว่างจีน-สหรัฐทำให้มีการย้ายฐานการผลิตออกจากจีนของนักลงทุนต่างชาติ เศรษฐีจีนแห่อพยพออกนอกประเทศ สภาพแวดล้อม-กฎระเบียบในจีนยากยิ่งขึ้น มีการถอนการลงทุนออกจากจีนด้วยเหตุผลทางการเมือง ความมั่นคงในจีน ผู้ทำงานในด้านการเงินมีรายได้สูงและโบนัสสูง มีการห้ามพนักงานอวดความร่ำรวยห้ามใส่สินค้าแบรนเนมและในที่สุดตัดงบโบนัสและลดเงินเดือน เริ่มมีเศรษฐีย้ายออกจากจีน 13,000 คน เป็นชาวอินเดีย 6,500 คน และอังกฤษ 1,600 คน โดยปลายทางคือสหรัฐอเมริกา-แคนาดา-อียู รวมกันกว่าแสนราย ทำให้เศรษฐกิจจีนซบเซาสะเทือนถึงไทยด้วย ปัญหาโครงสร้างจีน อสังหาจีนตกต่ำกดดันการลงทุน ลุกลามไปถึงด้านบริการและการท่องเที่ยว การบริโภคน้อยลง สินทรัพย์-การกระจายรายได้ลดลง ขณะที่จีนเป็นผู้ค้าอันดับหนึ่งของไทย โดยเวียดนามต้องปลดแรงงานจำนวนมากจากการลดการสั่งซื้อ ด้านลาวมีปัญหาค่าเงินตราตกต่ำทำให้แรงงานลาวมุ่งหน้าเข้าไทย คนเวียดนามว่างงานในปีที่ผ่านมา 6 แสนคน แต่ 3 เดือนแรกของปีนี้ 1.4 แสน เด็กจีนตกงานกว่า 20% ทำให้นิยมเสี่ยงโชคลอตเตอรี่ ผ่านไปไม่ถึง 24 ชม. ฟีโคชินหัวหน้ากลุ่มวากเนอร์ที่เรียกร้องให้ปูตินปลด รมว.กลาโหม นำกำลังทัพบุกมอสโก แต่หลังจากได้ปรึกษา ปธน.โคลิงกา ของเบลารุส กลับหันหลังยกกำลังถอยไปลี้ภัยอยู่กับเบลารุส ปล่อยให้กองกำลังที่เหลืออยู่ใต้การบังคับบัญชาของกลาโหมรัสเซีย CPF ร่วมกับ NASA ส่งไก่ไทยไปอวกาศทำอาหารป้อนนักบินอวกาศที่ปลอดภัยจากไก่ไทย วิกเตอร์ โอมาน นายกฯฮังการี ชี้รัสเซียล้มยาก ยูเครนหมดทางชนะหลังรัสเซียปราบกบฎวากเนอร์ รัสเซียจะออกกฏหมายในวันที่ 3 กันยายน เป็นวันชัยชนะที่รัสเซียมีต่อกองทัพญี่ปุ่น ทำให้ญี่ปุ่นประท้วงไม่พอใจ สหรัฐและพันธมิตรร่วมฝึกทหารอาสาเพื่อสู้รบในสงครามยูเครนกับรัสเซีย โรเบิร์ต โคเด็กทูตสหรัฐประจำประเทศไทยแถลง สหรัฐไม่ได้แทรกแซงการเลือกตั้งใครและเคารพในมาตรา 112 และเป็นเรื่องที่คนไทยต้องตัดสินเอง แต่จะสนับสนุนรัฐบาลใหม่ แต่สหรัฐไม่ปฏิเสธเคยใช้คำสั่ง 114 และ 369 ของรัฐสภาสหรัฐกดดันไทยก่อนการเลือกตั้งพร้อมปฏิเสธไม่มีการเจรจาตั้งฐานทัพในไทย แต่อยู่ในแผนอินโด-แปซิฟิก แต่ยอมรับความสัมพันธ์ไทย-จีนและอยากเห็นไทยมีบทบาทมากขึ้นในการกดดันพม่า......................

ความสัมพันธ์ 190 ปีไทย-สหรัฐใช้ส้มโอยกย่องความสัมพันธ์ในการจัดงานฉลองวันชาติ ที่กรุงวอชิงตันดีซี การค้าชายแดนไทย 153 แสนล้านบาท กับพม่า 5 หมื่นล้านบาท และแล้วพรรคเพื่อไทยเปิดหน้าชนพรรคก้าวไกลชิงตำแหน่งประธานสภาด้วยดีล 14 +1 รอการชี้ขาด 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา เด็กอนุบาลไทยคว้ารางวัล 2 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง จากการแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติที่มาเลย์ 2023 ตำรวจคลองตันจับเด็กเล็ก 22 คน อายุ 11-15 ปี ขว้างก้อนหินใส่รถไฟโดยกำหนดว่า ถ้าทำผิดซ้ำจะต้องเอาผิดกับผู้ปกครองนักร้องดัง ปาล์มี ชนะเลิศการประกวดพระเครื่อง 2023 คว้ารางวัลที่ 1 เหรียญหลวงปู่ทวด ขณะที่เหรียญ 5 บาทไทยชนิด 8 เหลี่ยม ผลิตในปี 2540 มีราคา 8,000 ถึง 1,000 บาท การที่พรรคการเมืองยังจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ทำให้ต่างชาติขายทิ้งหุ้นไทยต่ำกว่า 1,500 จุด ค่าเงินบาทไทยลดค่าเหลือ 35.28 บาท ต่อ 1 ดอลลาร์ ทองคำขึ้น น้ำมันร่วง ขณะที่สงครามยูเครน-รัสเซีย ก็ยังเดินหน้าหาทางลงไม่ได้ โดยธนาคารสหรัฐหลายแห่งปลดพนักงานครั้งใหญ่รวม 11,000 ตำแหน่ง ผู้ประท้วงเผากรุงปารีสหลังเด็ก 17 ปี ถูกตำรวจยิงตายแม้จะมีการตั้งข้อหาตำรวจแล้วก็ตาม แต่เรื่องก็ยังไม่จบ การจัดประกวด MISS INTERNATIONAL QUEEN 2023 ผู้ได้รับตำแหน่งคือ สาวประเภท 2 จากเนเธอร์แลนด์ โดยมีสาวสหรัฐคว้าตำแหน่งรองจากการตามหากระเทยที่สวยที่สุดในโลก เกิดแผ่นดินไหว 4.5 ริกเตอร์สเกล ลึก 5 กิโลเมตรที่พิษณุโลก มีแรงสั่นสะเทือนถึงแพร่และกำแพงเพชรเมื่อ 12.17 AM. 29 มิถุนายน 2023 เงินเยนญี่ปุ่นอ่อนตัว 150 เยนต่อดอนลลาร์ ขณะที่ยอดค้าปลีกของจีนตกต่ำทางภาคอุตสาหกรรม ประธานธนาคารกลางเจอโรม พาวเวล ชี้อาจต้องปรับอัตราดอกเบี้ยปีนี้ขึ้นอีก 2 ครั้ง ขณะนี้เงินเฟ้อทำให้ตลาดหุ้นธนาคารสหรัฐลดลง จนต้องรักษาฐานเงินทุนและปรับลดพนักงาน ซึ่งตรงกันข้ามกับอียูตลาดหุ้นบวกทั้งกระดานแต่น้ำมันสหรัฐตระกายขึ้น.......................

ผู้โดยสารสาวเดินทางไปขึ้นเครื่องที่สนามบินดอนเมืองสะดุดกระเป๋าเดินทางล้มลง จนถูกทางเลื่อนดูดขาลงไปขาดเหนือเข่าจนแพทย์ต้องตัดขาทิ้ง โดยก่อนหน้านั้นมีเด็กลงบันไดเลื่อนดูดเข้าไปต้องเย็บถึง 8 เข็ม ผู้เสียหายสาวชี้แจงว่าเหตุเกิดจากทางเลื่อนยุบตัวลง การแข่งขัน VNL 2023 สนามที่ 3 ของทีมวอลเลย์บอลสาวไทยเกมแรก ไทยแพ้เนเธอร์แลนด์ 0 ต่อ 3 เซต เกมที่ 2 ไทยแพ้ ทูร์เคีย 0 ต่อ 3 เซตเช่นกัน เกมที่ 3 ไทยแพ้บราซิล 1 ต่อ 3 เซต และเกมที่ 4 ไทยแพ้ญี่ปุ่น 0 ต่อ 3 เซต สู้กันมันส์สุดๆท่ามกลางแฟนๆหลายหมื่นที่เมืองไทย แมวโปแลนด์ติดไข้หวัดนก H5N1 ตายไปแล้วกว่า 70 ตัว เมื่อเร็วๆนี้มีการเลี้ยงอำลาตำแหน่งตำรวจไทยพีช เพิ่มแสงงามเกษียณอายุที่ปฏิบัติหน้าที่มานาน 35 ปี พร้อมสุนัขคู่ใจมีเพื่อนๆและเพื่อนร่วมงานไปร่วมแสดงความยินดีนับร้อยจากการทำงานในราชการและสังคมไทย ทั้งในและนอกมาอย่างต่อเนื่อง ทูร์เคีย-รัสเซีย โกรธสวีเดนปล่อยให้มีการเผาคัมภีร์กุรอ่านในช่วงเดือนรอมฎอน ขณะที่ชาวอีรักพากันไปประท้วงที่หน้าสถานทูตสวีเดนในกรุงแบกแดด เม็กซิโกพบกับคลื่นความร้อนอุณหภูมิสูง 49F ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่าร้อย โรงพยาบาลรามาพบไวรัสโควิด-19 ตัวใหม่ระบาดจากสัตว์สู่คน ศาลสูงสหรัฐสั่งยกเลิกการใช้เชื้อชาติและผิวสีเป็นเกณฑ์รับนักศึกษาเข้าเรียนมากกว่าผิวขาวหรือเอเชี่ยน มีรายงานข่าวนายพลและเจ้าหน้าที่รัสเซียหลายคนของรัสเซียถูกจับกุม ฐานสมคบคิดกับฟีโคซินหัวหน้ากบฏวากเนอร์ กรณีบอลลูนจีนที่บินเหนือน่านฟ้าสหรัฐเพนตากอนชี้ว่าไม่ได้เป็นบอลลูนสอดแนมแต่เป็นบอลลูนเก็บข้อมูลภูมิอากาศ ทิพานัน ศิริชนะ เผย ICBCชี้ ไทยเป็นประเทศที่น่าลงทุน มากที่สุด ดาราดังทอม ครูส เปิดตัว MISSION IMPOSIBLE ภาค 7 ที่เกาหลีใต้ หนังดีแต่คนไม่สนใจเข้าดู อินเดียน่า โจน เป็นเรื่องที่พระเอกถูกดึงร่างย้อนกลับไปในอดีต 2000 ปี ผิดวัตถุประสงค์ของกลุ่มผู้ก่อการร้ายที่ต้องการย้อนกลับไปเพียงแค่สงครามโลกครั้งที่ 2 รายละเอียดจะเป็นอย่างไรต่อไปผู้อ่านต้องไปเสียเงินเข้าชมรับรองว่ามันส์สุดๆ สหรัฐฉลองวันชาติ 147 ปี JULY 4 1776 ผ่านเหตุการณ์ร้ายๆรุนแรงมาอย่างโชกโชนมีความสัมพันธ์กับไทยมายาวนานกว่า 90 ปี HAPPY BIRTH DAY USA ปากีสถานเศรษฐกิจส่อล้มเร่งขอกู้ IMF รีดภาษีคนอ่วม…....................

เข้าสู่ยุควงการฟุตบอลไทยตกต่ำทั้งต่อการพ่ายแพ้และชกต่อยกัน บอลแพ้คนไม่แพ้กับทีมอินโด หรือการโยนพลุไฟใส่ทีมเกาหลีใต้ ในที่สุด สมาคมฟุตบอลไทยภายใต้การบริหารของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง โดนประกาศิตจากบิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตย์ วงค์สุวรรณ ประธานโอลิมปิกไทยขอให้นายกสมาคมลาออกเพื่อรับผิดชอบต่อผลงานห่วยแตก อดีตประธานสภาอุทัย พิมพ์ใจชน วัย 85 ปี ถูกทนายนกเขา นิติธร ล้ำเหลือ ออกมาเขย่าเรื่องที่ออกมาวิจารณ์ว่าจะรักสถาบันกันไปถึงไหน ทำให้หลายๆคนหายใจติดขัด กรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไปยืนเชียร์วอลเลย์บอลสาวทีมชาติไทย แพ้ทูร์เตีย 0 ต่อ 3 เซต แถมยังลงไปถ่ายภาพกับสาวๆในสนาม ทำให้แฟนวอลเลย์บอลไทยบางส่วนขัดใจ เพราะกล้องทีวีตัดภาพไปที่นายพิธาบ่อยมาก แถมผู้บรรยายสาวกล่าวชมว่านายพิธาเป็นสามีแห่งชาติ พูดผิดพูดใหม่ไม่ได้แล้วจากอดีตที่เคยตบตีภรรยาดาราสาวทำร้ายคู่ชีวิต นี่หรือคือภาพสามีแห่งชาติ และการเอาการเมืองมาพัวพันกีฬา แฟนๆด่ากันขรมไปทีเดียว แม้แต่ในเกมที่แข่งกับบราซิลในวันรุ่งขึ้น แฟนๆก็ประท้วงหายหน้าหายตาไปกว่าครึ่งทีเดียว เห็นอัศจรรย์ว่างเปล่าแล้วใจหายวาบ ทำให้ทีมสาวไทยพ่ายบราซิลไป 1 ต่อ 3 เซต เล่นดีแต่ไม่มีคนดู การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อลงคะแนนเลือกประธาน และรองประธานสภาฯเมื่อวันทื่ 4 กรกฎาคม 2566 ผลปรากฎว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทาได้รับเลือกตั้งเป็นประธานสภาฯ ส่วนตำแหน่งรองประธานฯคนที่ 1 ได้แก่ นายปฏิภัท สันติภาดา ส่วนรองประธานสภาฯคนที่ 2 ได้แก่ นายพิเชษฐ์ เชื้อบางพาน