ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 28 ตุลาคม 2566

ช่วงนี้เรื่องการขุดคลองไทยเงียบไปส่วนเรื่องแลนด์บริดจ์ก็พลอยเงียบไปเหมือนกัน เพราะต้องหาเงินไปแจกชาวบ้าน 1 หมื่นบาท พูดถึงเรื่องการขุดคลองไทยที่มีตำนานมาตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช โดยฝรั่งเศสขอเข้ามาทำการสำรวจ แต่พระองค์ปฏิเสธเพราะกลัวฝรั่งแบ่งประเทศสยาม เหมือนอย่างสมัยฝรั่งเศสพยายามขุดคลองปานามา เพื่อเชื่อมมหาสมุทรแปซิฟิคและมหาสมุทรแอตแลนติก เมื่อหลายสิบปีก่อนแต่ทำไม่สำเร็จ หมดเงินไปมากมายจนล้มละลายเพราะเจอแต่หินแข็งขุดยากขุดเย็น คนงานเสียชีวิตนับหมื่นจากไข้เหลืองและมาลาเรียจนฝรั่งเศสต้องขายโปรเจกต์ให้สหรัฐทำต่อ สิ่งแรกที่สหรัฐทำคือ ส่งหมอให้เข้ามาสอนให้ชาวบ้านปราบยุงลาย ใช้เวลาหลายปีก่อนเริ่มการขุดคลอง คลองปานามาช่วยย่นระยะเวลาการเดินทางได้ถึง 30 วัน เพราะไม่ต้องอ้อมไปผ่านแหลม GOODHOPE ที่ปลายแหลมอเมริกาใต้ เพราะถ้าผ่านคลองนี้ใช้เวลาไม่ถึงวันนอกจากการขุดคลองแล้ว สหรัฐต้องสร้างเขื่อนเพื่อปรับระดับน้ำทั้ง 2 มหาสมุทร สหรัฐใช้เวลา 6 ปีได้ระยะทาง 50 ไมล์

ขณะที่ฝรั่งเศสขุดได้ไม่กี่ไมล์ในเวลา 10 ปี ต่อจากนั้นก็จะเป็นบึงใหญ่ยาว 26 ไมล์ สหรัฐใช้เวลา 9 ปีก็ขุดคลองสำเร็จคนงานเสียชีวิต 5,000 คน คลองปานมาเปิดใช้งานในปี 1914 ผู้มีส่วนสำคัญในการวางแผนงานคือ จอห์น สตรีเวน ผู้วางทางรถไฟในการขนดินออกไป และวิลเลี่ยม ซีกอล ผู้ปราบยุงลายและไข้มาลาเรีย โดยการควบคุมงานของผู้พันจอร์ส มันไม่ได้จบแค่นั้นหลังสหรัฐได้สัมปทานดูแลคลองปานามาหลายปี และส่งคืนให้รัฐบาลปานามาดูแลต่อ เกิดเหตุการณ์ผู้นำปานามา มานูเอล นอริเอกา ประกาศปิดคลองกองทัพสหรัฐบุกยึดคลอง และจับตัวนอริเอกามาพิจารณาในสหรัฐข้อหาค้ายาเสพติด ดังนั้นคลองปานามาเป็นเรื่องของผลประโยชน์และความมั่นคงของสหรัฐ เราคงไม่ต้องไปพูดถึงมันซึ่งอาจเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ถ้าเราคิดขุดคลองไทย.....และแล้วในที่สุดกองกำลังสหรัฐก็เข้าไปตามล่ากลุ่มฮามาสในอุโมงค์ที่ฉนวนกาซา สหรัฐไม่เคยทำสงครามในประเทศ ซึ่งนับเป็นความโชคดีของพวกเรา แต่ในทางตรงกันข้ามมันเป็นเรื่องที่ไม่ใช่เรื่อง แถมจะให้งบช่วยรบอีกหลายหมื่นล้าน เอาชีวิตทหารของพวกเราไปเสี่ยงตาย ในสงครามครั้งนี้.........................

ตอนนี้กำลังมีการชิงตำแหน่งประธานสภาฯหลังเควิน มักคาร์ที ถูกปลดออกไป มีการแข่งขันระหว่าง จิม จอร์แดน กับ ฮาคีม เจฟฟรี แข่งกัน 3 ครั้ง ไม่มีใครได้คะแนนชนะเด็ดขาด ต้องหาคนใหม่เข้ามาแข่งขันกันต่อทำให้เกิดปัญหาผู้ก่อการร้ายข้ามแดน งบประมาณ ปัญหาสุขภาพไม่สามารถดำเนินงานต่อไปได้ รัฐสภาฯหยุดชะงัก ต้องรอผลประธานสภาฯคนใหม่....แผ่นดินไหว 5.7 ริกเตอร์สเกล ชั่ว 3 วินาทีในแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ ...น้องพิงค์ นักแบตบินตันสาวไทยพิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์ วัย 15 ปี ลงแข่ง CHALLENGED ที่บาห์เรน ชนะคู่แข่ง ไต้หวัน วัย 25 ปี 2 เซตรวดชนะอย่างฉิวเฉียดก่อนเข้ารอบชิงและคว้าชัยไปในที่สุด....การบินไทยบินไปรับแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล พอขึ้นเครื่องบินพนักงานสาวกล่าวต้อนรับและกล่าวต่อว่า เรากลับบ้านกันนะค๊ะ ทำให้แรงงานไทยต่างซาบซึ้งในคำพูดนี้จริงๆ....ในที่สุดสหรัฐเจรจาให้อียิปต์เปิดจุดผ่านแดนลาร์ซาให้นานาชาตินำความช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์ได้แล้ว ขณะยอดผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซามีมากกว่า 4 พันคน ขณะที่กองกำลังสหรัฐและอังกฤษผนึกกำลังเตรียมเข้าร่วมในสมรภูมิกาซา.....พายุใต้ฝุ่นซันเปาทำความเสียหายชายฝั่งฮ่องกงและจีน....สส.สหรัฐกว่าร้อยส่งจดหมายถีงกระทรวงการคลัง เพราะวิตกว่าฮามาสใช้คลิปโตสู้ศึกฉนวนกาซา....นายกฯเศรษฐา ทวีสิน โพสต์สวิทเตอร์จะเดินทางไปซาอุฯเพื่อขอให้เจ้าชายโมฮาหมัด บินซามาน ช่วยอพยพแรงงานไทยออกจากฉนวนกาซา แต่เจ้าชายกลับลงโพสต์ดังกล่าวพร้อมกับภาพของพระองค์กับลุงตู่ไม่รู้ว่าพระองค์คิดอะไรอยู่ แต่ที่แน่ๆนายกฯเศรษฐาไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าเฝ้าพระองค์ แต่เจ้าชายก็อนุญาตให้เครื่องบินทหารไทยบินผ่านซาอุฯได้แล้ว....ปาเลสไตน์ฉายคลิปโรงพยาบาลในฉนวนกาซาถูกขีปนาวุธโจมตีเสียชีวิตกว่า 500 คน ฮามาสกล่าวโทษอิสราเอล แต่ยิวโทษเป็นความผิดพลาดของฮามาสที่ยิงผิดจุดเอง....ผู้อพยพจากทางเหนือของกาซามุ่งหน้าลงใต้ถูกขีปนาวุธถล่มเสียชีวิตหลายพัน ผู้อพยพหลายคนบ่ายหน้ากลับภาคเหนือเพราะลงใต้ก็ตาย กลับไปตายที่บ้านดีกว่า......มีรายงานข่าวผู้ป่วย พิการ และคนชรา ในสหรัฐถูกตัดงบช่วยเหลือ เหลือเพียง 23-50 ดอลลาร์ต่อเดือน คงเพราะต้องเอางบไปช่วยยูเครนและอิสราเอลแทน.........................

ได้ดูคลิปฝรั่งหิวตาลายเข้าไปหาอาหารกินในร้านกาแฟ BULEKAN CAFÉ ที่พิจิตร ฝรั่งร้องถามบอกว่าหิว ไม่มีข้าวกินหรือ พนักงานหนุ่มทำข้าวไข่เจียวเลี้ยงฝรั่งฟรี ฝรั่งร้องอร่อยมากคนไทยช่างใจดีจริงๆ.....ขณะที่มีคลิป 2 ฝรั่งแม่ลูกยืนติดฝนที่ภูเก็ต เด็กในร้านอาหารเอาถุงขยะตัดเป็นเสื้อฝนให้ใส่เดินกลับโรงแรมไม่เปียก....

แรงงานไทยที่ถูกจับไปเป็นตัวประกันในอิสราเอล ถูกจับในฐานะเชลยศึกจำนวน 19 คน เพราะเป็นส่วนหนึ่งของยิวที่รุกรานปาเลสไตน์ ในขณะที่ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปแล้วกว่า 4,000 คน... ตอนนี้ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยหลายคนไปแข่งในลีกของสหรัฐในเกาหลีใต้และในญี่ปุ่น แฟนๆชาวไทยติดตามชมกันตาแฉะกันไปทีเดียว....

กลุ่มสนับสนุนปาเลสไตน์ในเมืองไทยนำโดย นายนิติธร ล้ำเหลือ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ รวมตัวประท้วงยิวหน้าสถานทูตอิสราเอลนับพัน ก่อนเดินทางต่อไปหน้าโรงพยาบาลตำรวจ เพื่อถามอาการนักโทษชายทักษิณ ชินวัตร ที่พักรักษาตัวอยู่บนชั้น 14 ของโรงพยาบาลว่ามีอาการเป็นอย่างไร....กำลังระบาดหนักโจรซานฟรานฯบุกปล้นรถไปรษณีย์ 2 ครั้ง ไปรษณีย์ซานฟรานฯให้รางวัลนำจับผู้ร้าย 1.5 แสนดอลลาร์ จากเหตุการณ์ดังกล่าว....

ปธน.ไบเดน ของบประมาณพิเศษแสนล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือยูเครน-อิสราเอล และไต้หวัน เป็นงบประมาณทางทหารต่อสมรภูมิร้อน 3 แห่งของโลก สหรัฐดับเครื่องชนฮามาส-ปูติน-สีจิ้นผิง ทำสงครามโดยไม่ต้องเสียกำลังพลอเมริกัน....5 แบงค์ใหญ่ในสหรัฐเลิกจ้างพนักงาน 2 หมื่นตำแหน่ง จากดอกเบี้ยพุ่งโด่ง ราคาพลังงานพุ่งสูงทำราคาทองคำพุ่งตามจากความไม่แน่ใจของนักลงทุน และจากสงครามในหลายพื้นที่โลก เงินเฟ้อทำให้ดอกเบี้ยสูง แบงค์ไม่ปล่อยเงินกู้ซื้อรถ หรือซื้อบ้านทำให้ราคาทั้งบ้านและรถตก ผู้คนลดการใช้จ่ายลงทำให้ร้านค้าหลายแห่งปิดกิจการหรือล้มละลาย ปีหน้าเราจะเห็นตลาดสดหลายแห่งปิดตัวเพราะผลผลิตลดลงจากภูมิอากาศแปรปรวน และจากความแห้งแล้งอย่างข้าวสาลีที่จะนำมาทำขนมปัง พาสต้า และเค้ก ถั่วเหลือง แอปเปิล เนื้อวัว เนื้อไก่ จากค่าเลี้ยงดูที่พุ่งสูงเพราะความแห้งแล้ง ข้าวโพดหรือมันฝรั่งที่นำมาทำเฟรนซ์ฟรายส์อาหารโปรดของชาวอเมริกัน ราคาจะพุ่งสูงลิบลิ่วแน่นอน......................

เราจะรับมืออาหารแพงกันอย่างไร อาหารกระป๋องที่เราตุนเอาไว้นานๆ ในกระป๋องมีสารเอสการ์เทอร์เป็นอันตรายต่อร่างกายทำให้ท้องเสีย แม้แต่เนื้อปลอมหรือปูปลอมก็ทำให้เราป่วยได้ถ้าทานปล่อยๆ แม้แต่แพนเค้กก็มีสารกันบูด ปลากระป๋องที่มีโซเดียมและเครื่องปรุงมากมีแอนตี้ออกซิเดนผสมอยู่ อย่างการ์โนลาออยส์ที่ถูกความร้อนหรือพามาซานชีตมีส่วนผสมของเศษไม้ หรือแม้แต่น้ำส้มคั้นถูกเก็บไว้นานหลายเดือนมีการผสมหัวเชื้อที่ทำให้สดแต่เป็นอันตราย หรือแม้แต่กาแฟที่มีคาราเมลและส่วนผสมหลายอย่าง เป็นอันตรายเมื่อดื่มมากๆ หรือแม้แต่ช็อคโกแล็ตขาวมีขี้ผึ้ง และโกโก้เป็นส่วนผสม จึงเป็นข้อควรระวังในการซื้อตุนไว้…อดีตปธน.ทรัมป์ โดนศาลสั่งปรับ 5 พันดอลลาร์ หลังศาลสั่งให้ลบข้อความโจมตีผู้พิพากษา CLACK ภายใน 10 วัน โดยถ้าทำผิดซ้ำอีกครั้งจะโดนขังทันที หลัง MEIDASTOUCH NETWORK รายงานข่าว ซึ่งอาจทำให้ทรัมป์ไม่มีสิทธิลงเลือกตั้งในปีหน้า โดยทรัมป์มีคดีหลอกลวงที่ฟลอริดาและคดีการเมืองหลายคดี อย่างการนำเอกสารสำคัญไปเก็บไว้ในโรงรถที่บ้าน จนถูก FBI ค้นพบเมื่อปี 2021 จนทำให้ทรัมป์ถูกกล่าวหานำเอกสาร มาเปิดเผย ต่อ สาธารณชนจนถูกตั้งขัอหาดังกล่าว....SARAH HUCKABEE SANDER ผู้ว่าการรัฐสาวอาคันซอ ถูกตั้งข้อหา คอรัปชั่นใช้เงินหลวงซื้อโพเดียมในราคา 19,000 ดอลลาร์ และยังพาเพื่อนสาวหลายคนไปเที่ยวฝรั่งเศสและจัดปาร์ตี้ แถมซื้อของราคาแพงแจกเพื่อนๆ โดนข้อหาฉ้อโกง นักการเมืองไทยขี้โกงน่าจะโดนบ้าง อาคันซอเป็นรัฐที่ห่วยแตกเรื่องประกันสุขภาพ การศึกษาเด็กและสวัสดิการสังคม แต่ผู้ว่าการรัฐไม่สนใจ คอรัปชั่นเงินหลวงเพื่อประโยชน์ส่วนตัวและเพื่อนฝูง... มีรายงานว่าปีหน้าอาหารหลายอย่างจะขาดแคลนและมีราคาสูง ให้ซื้อตุนเอาไว้อย่างแป้งสาลี พาสต้า ข้าวสาร ซุปกระป๋อง ถั่วแห้ง ของเหล่านี้ถ้าเก็บไว้ในที่เย็นๆจะเก็บไว้ได้นานเป็นปีๆ อย่างถั่วเหลือง ถั่วดำเป็นต้น ถ้าขาดแคลนก็จะมีราคาแพง เลือกใช้ของเก่าก่อนใช้ของใหม่.....................