ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 17 กันยายน 2565

ไฟป่าลามแคลิฟอร์เนียภาคเหนือในย่านเมือง WEED ทางตอนเหนือของ REDING ยังคงลุกไหม้ไปกว่า 5000 เอเกอร์ ผู้คนต้องอพยพหนีไฟได้รับความเดือดร้อน ทั้งคนและสัตว์ยังไม่มีทีท่าว่าจะสงบลงได้ เงินทองกองอยู่รอบๆตัวในช่วงปี 1980-2000 เรานิยมดูวีดีโอเทป VHF จนติดงอมแงม ปัจจุบันเทปเหล่านั้นก็ยังวางเกลื่อนอยู่รอบๆบ้าน เชื่อกันหรือไม่ว่าผ่านมาไม่นานวีดีโอ VHF หลายๆเรื่องมีราคาพุ่งขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ อย่างเรื่อง STAR WAR มีราคาถึง 8000 ดอลลาร์ RETURN OF JADIE 7000 ดอลลาร์ PIRANA 6000 ดอลลาร์ POKEMON 2000 ดอลลาร์ GHOSE BUSTER 3000 ดอลลาร์ INDIANA JONE 2000 ดอลลาร์ CAPTAIN 2000 ดอลลาร์ FRIETH NIGHT 2000 ดอลลาร์ FRIDAY THE 13 สองพัน KARATE KID 2000 ดอลลาร์ NIGHTMARE ON M STREET 2000 ดอลลาร์ SUPERMAN 2000 ดอลลาร์ MICHAL JORDAN 2000 ดอลลาร์ STAND BY ME และ TAXI 3000 ดอลลาร์ หามาขายกันให้ได้ หลังรัสเซียลดการส่งก๊าซให้อียูลง กลุ่มโอเปกพลัสลดการผลิตลง 1 แสนบาเรลต่อวัน เริ่มตุลาคมนี้ ซึ่งแน่นอนจะทำให้พลังงานมีราคาพุ่งสูงขึ้น ขณะที่เยอรมันลงขัน 65 พันล้านดอลลาร์เพื่อต่อกรกับเงินเฟ้อ จากค่าพลังงานพุ่ง พอล เพโลซี่ สามีประธานสภา แนนซี่ เพโลซี่ โดนตำรวจจับข้อหาเมาแล้วขับถูกปรับ 7000 ดอลลาร์ ติดคุก 5 วัน เมืองที่ไม่น่าอยู่ทุกวันนี้มีอันตรายจากอาชญากรรม ภาวะวางงาน ค่าใช้จ่ายสูง ที่พักแพง อันดับหนึ่ง นิวยอร์ก 2.อลาสก้า 3.นิวเม็กซิโก 4.ซานฟรานซิสโก 5.ลาสเวกัส 6.แอลเอ 7. CENTRAL VALLAVI ซึ่งรวมทั้ง MODESTO-FRESNO-BAKERFILLE-STOCKTON-VISALLA ส่วนเมืองที่มีความปลอดภัยคนว่างงานน้อย ค่าครองชีพถูก เช่น INDIANA-KNOWILE TN. OMAHA NE. OAKAHOMA OK. CINCINATI DUGUSTA GA……………….

ช่วงนี้อากาศทั้งร้อนและแห้งแล้ง 2 หน่วยงานทั้งรัฐและเอกชน ออกมาเตือนให้ประชาชนประหยัดน้ำ-ไฟ ที่อาจขาดแคลนจนอาจต้องถูกตัดไปจากการเปิดแอร์คอนนิชั่นและใช้น้ำรดสนามหญ้า QUEEN ELIZABATH 2 สิ้นพระชนม์ในวัย 96 พรรษา 1926-2022 โดย KING CHARLES 3 ขึ้นครองราชย์นายกฯ LIZ TRUSS ของอังกฤษคนใหม่ประกาศ ฝนถล่มทั่วไทยโดยเฉพาะกทม.หนักหน่วงหลายวัน สหรัฐเตรียมจัดการประชุมกับหลายชาติในเอเชีย เพื่อคานอำนาจจีน นักลงทุนสร้างโรงแรมที่สมุย 400 ล้านบาท 348 ห้อง ยังไม่เปิดให้บริการ แต่ถูกขโมยประตู หน้าต่าง หรือแม้แต่โถส้วมเสียหาย 70 ล้านบาท อย่างนี้ใครจะกล้าไปลงทุน เศรษฐกิจอียูและสหรัฐกำลังถดถอยแม้การว่างงานยังทรงตัว เงินเฟ้อชะลอตัวแต่ยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งรวมทั้งดอกเบี้ย เศรษฐกิจเวียดนามยังแข็งแกร่งดูได้จากค่าเงินด่อง สืบเนื่องจากต่างชาติมุ่งหน้าลงทุนในเวียดนามมากขึ้น ขณะที่น้ำมันดิบร่วงลงจากการถดถอยของจีน จากภาวะโควิด-19 ที่ยังรบกวนโดยรัสเซียกล่าวว่า มิได้มีการจำกัดการจำหน่ายก๊าซให้ตะวันตก แต่เพราะตะวันตกคว่ำบาตรและปิดท่อการ์ดต่างหาก รัสเซียจึงหันไปค้าขายกับตะวันออกกลางและจีนแทน แม้ว่า GDP ของจีนลดลง 2.7% จากภาวะมวลรวม เนื่องจากการปิดเมืองจากโควิด-19 หลายคนติด ตามข่าวกรณี FBI บุกค้นเอกสารลับ จากคฤหาสน์หรูของอดีต ปธน.ทรัมป์ ที่ไมเอมี โดยมีการเปิดเผยว่ามีเอกสารเกี่ยวกับนิวเคลียร์ ความมั่นคงระหว่างประเทศ ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ-รัสเซีย ทองคำพุ่งจากค่าเงินดอลลาร์แข็งตัว สวนทางกับราคาน้ำมันที่ร่วงลงกว่าตอนเกิดสงครามยูเดครน-รัสเซีย โดยขณะนี้ราคาน้ำมันดิบ WTI เหลือ 81.94 ดอลลาร์ต่อบาเรล เมืองไทยวันนี้นอกจากการเฝ้าระวังการระบาดโควิด-19 และฝีดาษลิง การเฝ้าติดตามศาลรัฐธรรมนูญ กรณี 8 ปีนายกฯ ภาวะน้ำท่วม กรณีแชร์ลูกโซ่ มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวลดน้อยลงกว่าที่คาดหมายไว้........................

เศรษฐกิจโลกถดถอยลงทำให้นักลงทุนหันไปลงทุนศิลปะภาพวาดมากขึ้น มูลค่าหลายล้านล้านบาทในปีที่ผ่านมา ไทยทุ่ม 500 ล้านดอลลาร์ ลงทุนอมตะนครสมาร์ทซิตี้ทางเหนือของลาว มีรายงานข่าวเกาหลีเหนือส่งอาวุธช่วยรัสเซียทำศึกกับยูเครน และมีรายงานข่าวเทสล่า piสมาร์ทโฟนจะมีการจัดจำหน่ายปลายปีนี้ ในราคา 690 ดอลลาร์ ใช้ได้ทั่วโลกค่าบริการ 99 ดอลลาร์ต่อเดือน ชาร์จไฟได้จากแสงอาทิตย์และเชื่อมต่อแซตเทอร์ไลน์จากดาวเทียมของ STARLINK ที่โคจรอยู่รอบโลกหลายพันดวง เตรียมเสียเงินกันได้แล้ว ปธน.ไบเดน ผ่านกฎหมาย FORGIVENESS STUDEN LOAN แก่อดีตนักศึกษา 43 ล้านคน ที่เคยกู้เงินรัฐมาเรียน ตั้งแต่ 2 หมื่นถึง 2 แสนดอลลาร์ สำหรับผู้มีรายได้ต่ำกว่าปีละ 75,000 ดอลลาร์ เลขาฯนาโต้ออกมาเตือนยูเครนว่าถ้าหยุดทำสงครามกับรัสเซียระวังจะสิ้นชาติ แนะให้ยึดติดกับสหรัฐต่อไปจะได้ประโยชน์ เรื่องนี้ไม่ต้องให้ EXPERT มาบอก ก็มองออกว่าที่ยูเครนสิ้นชาติก็เพราะเชื่อตะวันตกนี่แหละ มีพิธีสถาปนาการครองราชย์ของ KING CHARLE 3 และQUEEN CAMIllA และสถาปนามงกุฎราชกุมารเจ้าชายวิลเลี่ยม หลังขึ้นครองราชย์ ลูกแล้วลูกเล่าพายุยังโหมถล่มประเทศไทยจนทำให้หลายๆคนหวาดกลัวจะเป็นเหตุการณ์ น้ำท่วมเหมือนปี 2554 หลายคนร้องเพลงปลอบใจ “น้ำท่วมยังดีกว่าฝนแล้ง “ทำให้ยาแก้เท้าเปื่อยขายดิบขายดี มีสัตว์ร้ายวนเวียนเพ่นพล่าน ทำให้สงสารเพื่อนร่วมชาติยิ่งนัก ลิเบียกลายเป็นอีกจุดหนึ่งร้อนของโลก เพราะเกิดเหตุความวุ่นวายปะทะกันระหว่างกลุ่มแบ่งแยกดินแดน รัฐบาลและตะวันตกที่เข้าไปขโมย-ปล้น พลังงานของลิเบีย มีการสู้รบ มีต่างชาติหนุนหลัง อย่างสหรัฐ-ตุรเกีย-รัสเซีย-อียิปต์ หนุนหลังจากการแย่งชิงผลประโยชน์ เพราะลิเบียเคยเป็นชาติผู้ส่งออกน้ำมันอันดับ 9 ของโลก วันละ 1.5 ล้านบาเรลและถ้าเกิดเหตุความไม่สงบก็จะกระทบราคาน้ำมันโลก.............................

และที่กำลังกลายเป็นระเบิดเวลาอีกแห่งหนึ่งของโลก จากสงครามยูเครน-รัสเซียใกล้โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ ZAPORIZHZSIA ที่อาจเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเวลา เพราะเป็นโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ใหญ่อันดับ 2 ของโลก อยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพรัสเซีย แต่ขณะนี้รัสเซียได้ปิดเครื่องไปแล้วเพื่อป้องกันเหตุร้าย โดยองค์การ IAEA ได้เข้าไปดูแลควบคุม รัสเซียปิดตายท่อก๊าซ NORD STREM 1 ที่ส่งไปยังอียูและยังปิดท่อ NORD STREM 2 ไปยังเยอรมันจนเกิดการขาดแคลน จนฝรั่งเศสรับปากจะช่วยจัดส่งให้แทน แต่จะมีผลกระทบระยะยาว จากราคาที่พุ่งไปอีกหลายปีพลอยทำให้ต้นทุนการผลิตสินค้ามีราคาสูงขึ้น และทำให้สินค้าราคาก็สูงขึ้นไปอีก การแข่งขันก็สูงตามไปด้วย 6 เดือนแรกของปีรัสเซียส่งออกพลังงาน มูลค่า 5.5ล้านล้านบาท นักธุรกิจสหรัฐใช้ช่องทางจากตุรเกียซื้อสินค้าจากรัสเซีย ทั้วปุ๋ยและเคมีพันธุ์เพราะกลัวรัฐบาลสหรัฐคว่ำบาตร ยิ่งใกล้หน้าหนาวชาวยุโรปกังวลใจจากภัยหนาวที่กำลังย่างกลายเข้ามา แถมอาจมีการก่อการจราจลจากผู้เดือดร้อนตามมาด้วย นักท่องเที่ยวสาวต่างชาติเดินทางไปพักผ่อนที่ปางช้างเชียงใหม่ ตอนเช้ามีช้างไปยื่นงวงปลุกเธอที่หน้าต่างห้องนอน เพื่อให้ไปทานข้าว เมื่อเธอเอาไปโพตส์ใน FB-IG มีผู้คนเข้าไปดูกว่า 50 ล้านคน นอกจากมีชื่อเสียงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า อีลอน มัค ยังลงทุนส่งยานอวกาศ SPACEX ขึ้นไปสำรวจและนำนักท่องเที่ยว ไปชม อวกาศ ส่งดาวเทียมหลายพันดวงไปโคจรรอบโลก เพื่อเชื่อมสัญญาณแซตเทอร์ไลน์และยังผลิตโทรศัพท์ STARLINK จำหน่ายสิ้นปีนี้ ผลิตแผงโซลาเซล แบตเตอร์รี่ และยังค้นคว้าผลิตหุ่นยนต์ช่วยคนชรา แถมยังมีเวลาผลิตเพื่อจำหน่ายบ้าน PREFEB Home ในนาม BOXABL ในราคา 1 หมื่นดอลลาร์ แล้วยังคิดค้นการคมนาคมทางท่อที่รวดเร็วกว่ารถไฟฟ้า เรียกว่าจับอะไรก็ฮือฮาไปหมด…...................

ข่าวเศร้าประจำสัปดาห์ควาญช้างสาววัย 15 ปี จากบุรีรัมย์วิ่งหนีครูเข้าป่าหลังโรงเรียน เกิดหัวใจวายสิ้นชีวิตสร้างความเศร้าโศกเสียใจแก่ครอบครัวและช้างคู่ใจ ที่ร้องเรียกเสียงหลงตลอดเวลา ครบรอบ 21 ปีเหตุการณ์ 9/11 ที่เปลี่ยนโฉมโลกจากหน้ามือเป็นหลังมือ มีผู้เสียชีวิตหลายพัน สร้างความเสียหายอย่างมหาศาล โดยเฉพาะตึกแฝดกลางมหานครนิวยอร์ก ที่ชาวอเมริกันและชาวโลกหลายชาติถูกสังเวยชีวิตและบาดเจ็บ อย่างเลขา BOI คุณวาสนา มุธุตานนท์ เหตุการณ์ในวันนั้นที่เครื่องบิน 4 ลำถูกไฮแจ๊ก 2 ลำบินพุ่งชนตึกแฝด อีกลำพุ่งถล่มกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ส่วนลำสุดท้ายเป้าหมายคือ WHITHOUSE แต่ผู้โดยสารในเครื่องลุกฮือ ขึ้นต่อสู้จน เครื่องบินตกกลางทุ่งเหตุการณ์ในวันนั้น ยังตราตรึงอยู่ในหัวใจของชาวอเมริกันและชาวโลกจนทุกวันนี้ และขออย่าให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกเลย บ้านคือวิมานของเรา ใครที่คิดจะหาซื้อที่อยู่อาศัยเริ่มมองหากันได้แล้ว จากปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ เงินเฟ้อ ดอกเบี้ยสูง หนี้สินล้นพ้นตัว การว่างงาน และปัญหาโคควิด-19 ช่วงนี้มีบ้านเป็นจำนวนมากออกสู่ท้องตลาดรวมทั้ง FORECLOSURE โดยเฉพาะช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา ราคาบ้านร่วงลง 4%ต่อเดือน หรือประมาณ 32% รอเลือกซื้อกันได้เลยนะจ๊ะพายุใต้ฝุ่นหมุ่ยฟ้าถล่มญี่ปุ่นนับเป็นลูกที่ 12 ของปี ฝนตกหนักความเร็วลมรุนแรงพัดผ่านถึงไต้หวันแล้ว สายการบินต้องยกเลิกเที่ยวบินก่อนขึ้นฝั่งที่จีนด้วยความเร็ว 150 กม./ชม. แต่ไม่กระทบประเทศไทย....................