ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 3 กรกฎาคม 2564

ครบรอบ 89 ปีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิย. 2475 โดยที่หลายๆคนยังไม่เกิดแต่หลายๆคนกลายเป็นผงธุลีไปแล้ว แต่ก็ยังมีการดึงเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นมาว่าจะมีการสานต่อ เหตุการณ์ร้ายๆในโลกเรายังวิกฤตขนาดนี้ ไม่เห็นฝาโลงไม่หลั่งน้ำตา ต้องรอให้ตีตะปูปิดฝาโลงซะก่อน มันก็คงจะสายเกินไปซะแล้ว คิดจะถ่มน้ำลายรดฟ้า จะหลบพ้นหรือหกคะเมนหัวปักดินเท่านั้นเอง แผ่นดินไหวในเปรูสร้างความตื่นตระหนกไปทั้งเมือง ชิลีเตรียมฉีดชิโนแวคเข็มที่ 3 ให้กับประชาชนแล้ว เวียดนามประกาศสั่งซื้อ AstraZeneca สัปดาห์ละ 1 ล้านโดส ดอกเบี้ยขึ้นทองคำเขย่ง น้ำมันดิบก็ขึ้นตาม สหรัฐมีน้ำมันดิบอยู่ในสต๊อกเพิ่มขึ้น 6.3 ล้านบาเลล หลังกอง บก.แอปเปิลเดลี่ถูกจับกุม ทำให้สื่อดังกล่าวปิดตัวไปเรียบร้อยแล้ว ในจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ เดลต้าพลัสจากอินเดีย เอลฟาจากอังกฤษ เบต้าจากเซ้าท์แอฟริกา แกรมม่าจากบาซิล เดลต้าจากอินเดียนับเป็นเชื้อรุนแรงที่สุดต้องฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน คนไทยมียอดติดเชื้อโควิด-19 กว่า 2 แสนราย จีนส่งวัคซีนชิโนแวกในไทยกว่า 10 ล้านโดสแล้ว เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลมาเท็ดรัฐเท็กซัสถูกไล่ออกจากงานเกือบ 200 รายแล้ว เพราะไม่ไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ขณะที่ประชาชนในแมสซาชูเซตส์ 4 พันคนฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็มก็ยังติดโควิด-19 ใต้หวันขยายเวลาควบคุมโควิด-19 ต่อไปถึงกลางเดือน ก.ค. ญี่ปุ่นฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้วันละล้านคน โควิดสายพันธุ์เดลต้าระบาดเข้าไปแล้ว 85 ประเทศ ผู้รับเชื้อมีอาการออกซิเจนต่ำในกระแสเลือด ตั้งแต่ 25 ก.พ.-22 มิ.ย. มีผู้เสียชีวิต 103 คนหลังฉีดวัคซีนในเมืองไทยโดย 61 คนอยู่ในระหว่างการสอบสวนโรค.....................

ใครก็ตามที่มีปัญหาไม่มีเงินผ่อนบ้านหรือเงินจ่ายค่าเช่า โดยขอความช่วยเหลือจากทางรัฐได้ ทั้งผู้เช่าและเจ้าของบ้านระหว่าง 1 เม.ย. 2020 ถึง 31 มี.ค. 2021 แต่ต้องยกเว้น 20% ของเงินที่ค้างโดยเงินช่วยเหลือ 25% จะจ่ายให้ผู้เช่าเพื่อนำไปจ่ายให้เจ้าของบ้านเช่า เพื่อป้องกันการถูกฟ้องขับไล่ ค่าเช่าในเมืองนิวยอร์กอยู่ที่ $4,400 ต่อเดือนหรือที่ซานฟรานฯ $3,500 ต่อเดือน เมื่อเปรียบเทียบกับคนญี่ปุ่นค่าเช่าอย่างน้อย $3000 ที่ลอนดอนค่าเช่าอยู่ที่ $3-5 พันดอลลาร์ ในฮ่องกงค่าเช่าอยู่ที่ 2-3.5 พันดอลลาร์โดยผู้ต้องการความช่วยเหลือติดต่อHousingheyiskey.com ในเมืองไทยมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เกิน 2 แสนรายแล้ว โดยไม่มีการปิดเมืองหรือล็อกดาวน์แต่จะปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง 500 แห่งเป็นเวลา 1 เดือน โดยจะให้ทหารตำรวจเข้าไปดูแลเป็นเวลา 1 เดือน โดยรัฐจะช่วยจ่ายค่าแรง 50% พร้อมอาหารการกินเพราะแคมป์คนงานก่อสร้างเป็นแหล่งแพร่ระบาดโควิด-19 ขณะที่มีข่าวเจ้าของแคมป์คนงานก่อสร้างนำคนงานที่ติดเชื้อไปปล่อยหน้าโรงพยาบาลสนามโดยไม่มีการนัดหมายล่วงหน้า ค่าขนส่งสินค้าเข้าสหรัฐปรับราคาขึ้นไปกว่า 7 เท่าจากคอนเทนเนอร์ละ 2 พันดอลลาร์ ราคาขึ้นไปที่ 15,000 ดอลลาร์ เราต้องเตรียมควักกระเป๋าเพิ่มกันได้แล้ว ซิดนี่ย์ออสเตรเลียประกาศล็อกดาวน์ประเทศหลังพบการระบาดโควิด-19สายพันธุ์เดลต้า อินโดมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันละกว่า 2 หมื่นราย กำลังขาดแคลนพื้นที่ฝังศพที่เหลือน้อยเต็มทน มีชะตากรรมเหมือนอินเดีย คอนโดในฟลอริดาถล่มมีผู้สูญหาย 160 ราย เสียชีวิต 11 ราย สร้างเมื่อปี 1981 ขณะนี้เกิดไฟไหม้ในซากตึกเจ้าหน้าที่อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ มีประชาชนโดยรอบทยอยย้ายออกจากตึกข้างเคียง............................

กรณีที่มีสื่อมวลชนและหน่วยงานรัฐออกมาวิจารณ์การติดตั้งเสาไฟกินรีโซล่าเซลล์ในเขตเทศบาล ต.ราชาเทวะ สมุทรปราการหมื่นกว่าต้นว่ามีความจำเป็นแค่ไหน เพราะราคาตกต้นละเกือบแสนบาท และกำลังจัดการประมูลอีก 700 ต้น โดยมีการประชุมและลงมติให้ดำเนินการต่อไปแล้ว แต่ต้องชลอการจัดซื้อเพราะอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ ทางอบต.ราชาเทวะกล่าวว่าประชาชนในหลายหมู่บ้านต้องการอย่างนั้นจึงมีมติดังกล่าว เลยกล่าวต่อไปว่าเสาไฟ 1 ต้นต่อ 1 ครัวเรือน ให้แสงสว่างยามค่ำคืน ความปลอดภัยและความสวยงาม โดยคนในพื้นที่กล่าวว่านี่เป็นเรื่องในท้องถิ่นของพวกเขา ทำไมคนข้างนอกต้องมาเผือกด้วย จีนซีหวัง อาจารย์มหาวิทยาลัยในจีนเคยกล่าวปราศัย แผนครองโลกของปักกิ่ง โดยชั้นแรกคือการครอบงำนักการเมืองในการเลือกตั้งของสหรัฐ โดยการลงทุนให้ศัตรูหลังบ้านและผู้ก่อการร้ายโคล่นล้มรัฐบาลสหรัฐ การครอบงำอินโดแปซิฟิก ที่มีประชาชนและการค้ากว่าครึ่งของโลก มีการควบคุมพื้นที่ทะเลจีนใต้ ทำให้พันธมิตรของสหรัฐอยู่ลำบาก โดยหลังทำลายความมั่นคงของสหรัฐในมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งแน่นอนการขุดคลองไทยก็คงอยุ่ในแผนควบคุมเส้นทางการค้า และการทหารของจีนไปโดยปริยาย ขณะที่สหรัฐมีนโยบายสกัดกั้นการแผ่ขยายอำนาจของจีน ซึ่งยังมีแนวทางการเดินตามอย่างทรัมป์แต่ดูแนบเนียนกว่า ในช่วงหลายๆปีที่ผ่านมา เทคโนโลยี่ของสหรัฐไม่มีอะไรโดดเด่น ไม่มีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ตรงกันข้ามกับจีนอย่างสิ้นเชิง สมัย ปธน. ทรัมป์ เมินเฉยพันธ์มิตร แต่สมัย ปธน.ไบเดน เขาเข้ามาขอความร่วมมือและกระชับความสัมพันธ์กับพันธ์มิตรมากขึ้น โดยสหรัฐต้องการรักษาความเป็นมหาอำนาจ ขณะที่จีนพยายามแซงหน้าสหรัฐทั้งในด้านการค้าและการทหารเพิ่มความสัมพันธ์กับพันธ์มิตรให้หันมา สนับสนุนจีนแทนสหรัฐ ขณะที่สหรัฐหันมาเสริมสร้างความแข็งแกร่งของตนเองให้เข้มแข็งและเพิ่มความ สัมพันธ์กับพันธ์มิตรมากขึ้น รัฐบาลไทยประกาศคุมเข้มกทม.และปริมลฑล ไม่ใช่การล็อกดาวน์แต่เพิ่มความเข้มข้นในการดูแลการระบาดใน 10 จังหวัด..................

สถานการในพม่าเป็นบททดสอบของอาเซี่ยนและแม้แต่ในเรื่องของความแห้งแล้ง จากการปล่อยน้ำในเขื่อนของจีน ลงสู่ลำน้ำโขงโดยอาเซี่ยนต้องหันกลับมาจับเข่าคุยกัน ขณะนี้มีเพียงอินโด มาเลย์ สิงคโปร์ และบรูไน ดูจะมีบทบาทโดดเด่นในอาเซี่ยน โดยเหตุการณ์ในพม่าจีนดูจะมีพลังปรามพม่าได้ แต่ทั้งจีนและรัสเซียกลับหันมาหนุนพม่าอย่างเต็มตัว ภูเขาไฟเอลต้าในอิตาลี่สูง 1,800 เมตร พุ่งลาวาและเปลวเพลิงขึ้นสู่ท้องฟ้าสร้างความตื่นตระหนกแก่ชาวอิตาลี่ ดีโมแคต ลีพลับพีกัน ตกลง$ 953 บิลเลี่ยน Infrastructure โครงสร้างพื้นฐานปรับปรุงถนน สะพาน รถไฟ แอร์พอร์ต แต่ไม่มีเงินช่วยเหลือประชาชนทำให้เฮ้าส์สปิคเกอร์ แนนซี่ โพโลซี่ ออกมาโวยว่าถ้าไม่มีเงินช่วยเหลือประชาชนเธอจะไม่ยอมให้ร่างนี้ผ่านและเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ปธน.ไบเดน ออกมาเปิดเผยว่าร่างนี้จะมี Stimulus Check รอบที่ 4 รวมอยู่ด้วย จอโรเวล ออกมาเปิดเผยว่าไม่มีน้ำในเขื่อนพอที่ผลิตไฟฟ้า จึงจำเป็นต้องปิดเขื่อน California Hydro Power Plant โดยผู้ว่าการรัฐ เกวิน นิวซัมประกาศภาวะฉุกเฉินให้ลดการใช้ไฟฟ้า ในขณะที่อุณหภูมิของรัฐสูงขึ้นจนต้องใช้เครื่องปรับอากาศและกระแสไฟจำนวนมาก ความแห้งแล้งในหลายๆปีที่ผ่านมาจนเกิดการขาดแคลนน้ำ และไม่มีหิมะละลายกลายเป็นน้ำหล่อเลี้ยง ชาวแคลิฟอร์เนียและนี่เป็นครั้งแรกที่มีการปิดเขื่อนตั้งแต่ปี 1967 เขื่อนนี้ส่งกระแสไฟฟ้าให้ชาวแคลิฟอร์เนีย 8 หมื่นหลัง มีรายงานข่าว คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือเสียชีวิตไปแล้วตั้งแต่ 11 เม.ย. 2020 แต่ฝ่ายทหารนำโดย ปาร์ค จองชอน ปิดข่าวเอาไว้และไม่ปรากฎภาพและเสียงของคิมออกสู่สาธารณชน คิมชอบอเมริกันสไตล์ ชอบกินแฮมเบอร์เกอร์และชอบกีฬาบาสเก็ตบอล คิมคบกับจีนและรัสเซียเท่านั้น ถ้ามีการกำจัด คิม จองอึน เมื่อใดก็อาจเกิดสงครามกลางเมืองขึ้นมาได้ เพราะคิมยังมีน้องสาวอีกคนที่ทรงอำนาจ เคยสั่งระเบิดตึกที่เกาหลีใต้สร้างให้ที่ชายแดนแหลกลาญไปเลยทีเดียว แต่อยู่ๆก็ปรากฏมีภาพข่าวของคิมออกมาเยี่ยมเยียนชาวบ้านที่ประสบกับพายุใต้ฝุ่นเมื่อปลายปีที่ผ่านมา มีรายงานข่าวหนุ่มอเมริกัน Otto Waryber ที่ถูกสั่งจำคุกที่เกาหลีเหนือเป็นเวลา 18 ปี ป่วยในขั้นโคม่าตั้งแต่ มิถุนายน 2017 ถูกนำตัวกลับสหรัฐและต้องถอดเครื่องช่วยหายใจจนเสียชีวิตไปแล้ว พ่อแม่ของเขาบอกว่าลูกถูกทำร้ายและทรมานจากการชันสูตรศพ มีแผลที่เท้า เขาถูกข้อหาทำลายเอกสาร พ่อแม่เขานำคดีขึ้นฟ้องร้องศาลสหรัฐตัดสินให้ชนะคดีแพ่ง 500 ล้านดอลลาร์.......................

คลื่นความร้อนถล่มแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐ อุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้น 117f เครื่องปรับอากาศ-พัดลมขาดตลาด รัฐโอเรกอน รัฐวอชิงตันต้องเปิดสถานที่ให้ชาวเมืองเข้าไปหลบความร้อน ชาวบ้านบางส่วนหลบไปแช่น้ำในทะเล กระแสไฟฟ้าดับไปหลายพื้นที่ หน่วยงานการกุศลต้องนำน้ำขวดไปแจกจ่ายบรรดาผู้ไร้บ้าน ต้องมีการประกาศเลื่อนการแข่งขันกีฬาหลายชนิดออกไป ขณะที่คลื่นความร้อนและพายุฟ้าผ่าสร้างปัญหาให้เกิดไฟป่าอย่างราฟาเอลและในหลายพื้นที่ของรัฐอริโซนา นับรวมแล้วแสนเอเกอร์ โดยสามารถควบคุมไฟได้เพียง 1% น้ำก็แล้ง อุณหภูมิก็สูง ไฟฟ้าก็ไม่มี สร้างความเดือดร้อนไปทั่ว นายกฯสวีเดนลาออกหลังแพ้โหวดไม่ไว้วางใจ และนี่คือความหวังของฝ่ายค้านในเมืองไทยเหมือนกัน ปธน.ประเทศเช็ก เรียกบุคคลข้ามเพศว่าน่าขยะแขยง เพราะยืนอยู่ข้างนายกฮังการี่ ที่ต่อต้าน Lgbtq.....................