ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 26 มีนาคม 2565

เมืองไทยแล้งหนักมะพร้าวขายลูกละ 6 บาท แต่ที่ซานฟรานฯตกลูกละ 90 บาทอะไรกันจ๊ะ สื่อสหรัฐอ้างรัสเซียขอความช่วยเหลือด้านอาวุธและเศรษฐกิจจากจีน แต่จีนปฏิเสธไม่เป็นความจริง ขณะที่ตุรกีปฏิเสธไม่ร่วมคว่ำบาตรรัสเซีย โดยเซอร์เบียยืนยันไม่ร่วมสังฆกรรมกับนาโต้ มีรายงานข่าวสหรัฐเรียกร้องให้อาเชี่ยนไปร่วมประชุมอินโดไชน่าที่สหรัฐ ทำให้หลายๆคน รู้สึกกังวลไจไทยจะกลายป็นยูเครน 2 มีรายงานข่าวกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอีหร่าน ประกาศยอมรับเป็นผู้โจมตีสถานกงสุลสหรัฐในอีรัก ขณะที่รัสเซียบล็อกไอจีโทษฐานยุยงให้ผู้คนเกลียดรัสเซีย รัสเซียยิงขีปนาวุธทีเดียว 30 ลูก โจมตีค่ายนักรบชาวต่างชาติตาย 35 บาดเจ็บเกือบ 200 คน ใกล้ชายแดนโปแลนด์และทำลายคลังอาวุธที่เมืองยาโวรีฟโดยมีรายงานข่าวทั้ง 2 ฝ่ายได้ข้อยุติ อีหร่าน-เวเนซุเอลา ประกาศจะเป็นตัวแทนผู้ส่งออกพลังงานแทนรัสเซีย เรียกว่าพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส เพราะทั้ง 2 ประเทศถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐไม่ให้ขายพลังงานมาก่อนหน้านี้ และจะเป็นโอกาสทองต่อเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศ ขณะที่รัสเซียถูกกล่าวหาว่ายิงขีปนาวุธถล่มพลเรือนและโรงพยาบาล แต่รัสเซียตอบโต้ว่าโรงพยาบาลเหล่านั้นเป็นที่ซ่องสุมกองกำลังทหารรับจ้างต่างชาติ เหตุการณ์รบระหว่างรัสเซียกับยูเครนเงียบกริบ เพราะข่าวการเสียชีวิตของดาราสาวแตงโม ภัทรธิดา โดยเฉพาะข่าวการรบในพม่าก็เงียบกันไปเช่นกัน แต่เมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา กลุ่มชาติพันธ์ PDF ชนกลุ่มน้อยในพม่าถล่มสะพานเชื่อมไทยกับพม่าที่จะไปจังหวัดตากจนได้รับความเสียหายหนัก รถบรรทุกสินค้าผ่านไปมาไม่ได้จนทำให้การค้าขายระหว่าง 2 ประเทศหยุดสนิทไปทีเดียว นายอำเภอเกาะสมุยจับมือวิทยาลัยการท่องเที่ยวเปิดห้องพักเดือนละ 4000 บาท ช่วยนักท่องเที่ยวรัสเซีย-ยูเครน ที่ตกค้าง โดยเจ้าของ แม่น้ำวิลล่าลดราคาห้องพัก 50 % พร้อมแจกอาหารฟรีแถมมอเตอร์ไซด์ให้นักท่องเที่ยวใช้ฟรี พร้อมบริการรักษาฟรี รัสเซียแพร่ภาพการทดลองปล่อยขีปนาวุธ เซอร์ค่อนติดหัวรบนิวเคลียร์ จากเรือรบที่มีความเร็วเหนือเสียง โดยยังไม่มีการตรวจจับขีปนาวุธชนิดนี้ได้สามารถยิงถล่มอังกฤษได้ในเวลา 5 นาที....................

มีรายงานข่าวประเทศไทยปลดล็อกนักท่องเที่ยวเข้าไทยได้ โดยไม่ต้องกักตัวทุกกรณี ก.ค.นี้ เกิดแผ่นดินไหว 7.3ริกเตอร์สเกลนอกชาวยฝั่งญี่ปุ่นทางภาคตะวันออก ไฟดับ 7 เมืองใหญ่ ปธน.วาราดีมี เซเลนสกี้ ส่งวีดีโอถึงรัฐสภาสหรัฐขอให้ปิดน่านฟ้ายูเครนและขอให้ชาวอเมริกันส่งทหารเข้าไปช่วยพวกเรา โดยสหรัฐส่งรถถัง อาวุธ โดรน และเงินช่วยเหลือพันล้านดอลลาร์ไปให้ยูเครนแล้ว พร้อมอาวุธสงคราม 2.66 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ประชาชนสหรัฐกำลังยากลำบากโดย ปธน.เซเลนสกี้ ยกตัวอย่างเหตุการณ์ญี่ปุ่นถล่มสหรัฐและเหตุการณ์ 9/11 เพื่อเรียกร้องให้สหรัฐปิดน่านฟ้ายูเครน ขณะที่ศาลโลกประกาศตัดสินให้รัสเซียถอนกำลังออกจากยูเครน โดยอุปทูตสหรัฐประจำประเทศไทยชื่นชมไทยที่ร่วมสนับสนุนประณามรัสเซีย ขณะทูตรัสเซียก็ประกาศชื่นชมไทยที่วางตัวเป็นกลาง ผ่านมากว่า 3 สัปห์ดาศึกรัสเซีย-ยูเครน ทองคำเริ่มตกลงแต่ค่าเงินดอลลาร์แข็งตัวขึ้น โดยทั้งพลังงาน-ปุ๋ยจากรัสเซียยังมีราคาพุ่งสูงขึ้นทั่วโลก เหลือเวลา 2 เดือนในการจัดการเลือกตั้งผู้ว่า กทม.และผู้ว่าพัทยา ในวันที่ 22 พค.นี้ โดยในกทม.มีการตั้งข้อสังเกตุว่าถ้าใครได้คะแนน 1.5 ล้านเสียง ก็จะได้เป็นผู้ว่ากทม.คนใหม่ อย่าทำตัวเป็นกบเลือกนายแล้วจบแบบยูเครน กระทรวงการคลังสหรัฐรายงานเงินเฟ้อ 7.9% โดย ปธน.ไบเดน กล่าวว่าเป็นเหตุมาจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน โดยจะขึ้นดอกเบี้ยเพื่อชะลอเงินเฟ้อ โดยการส่งออกลดลง 1% อาจเกิดภาวะถดถอยในปีหน้า โดยรัฐสภาผ่านกฏหมายงบประมาณพิเศษ 1ล้านล้านดอลลาร์เพื่อ ให้รัฐบาลมีเงินใช้จ่ายอย่างต่อเนื่องจนถึงเดือนกันยายน สหรัฐข่มขู่จีนถ้าหนุนหลังรัสเซียจะถูกสหรัฐคว่ำบาตร แต่จีนตอบกลับว่ากลัวซะที่ไหน..........................

รัสเซียยื่นข้อเสนอให้ ปธน.เซเลนสกี้ ของยูเครนให้ยอมรับว่าจะไม่สมัครเป็นสมาชิกนาโต้และให้การรับรอง แคว้นโดเนตสท์และแคว้นลูฮานสต์เป็นรัฐอิสระและให้ยูเครนยอมวางอาวุธขณะที่ฝ่ายตะวันตกและสหรัฐยังพยายามส่งอาวุธต่างๆให้ยูเครน โดยมีการติดตั้งขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานในโปแลนด์อย่างเร่งด่วน มีรายงานข่าวสมาชิกสภาสหรัฐมีการประชุมเสนอให้เก็บภาษีบริษัทผู้ผลิตน้ำมันสหรัฐ 50% จากการทำกำไร จากวิกฤติการณ์การคว่ำบาตรรัสเซียจำนวนมหาศาล โดยให้นำเงินรายได้จากผลกำไรมาจ่ายคืนให้ประชาชนอเมริกัน ที่ทำการยื่นเสียภาษีแล้วรายละ 240 ดอลลาร์ หรือครอบครัวละ 360 ดอลลาร์ ที่มีรายได้ไม่เกิน 45,000 ดอลลาร์ ต่อปี โดยการเสนอของ สส.เบอนี่ แซนเดอร์ ใครที่ติดตามชมการถ่ายทอดการแข่งขันวอลเลย์บอลในศึก ATHLETES UNLIMITED ที่ดัลลัสเท็กซัส โดยทีม CRUZ ที่ ถึงแม้สาวไทยจะมีเวลาซ้อมแค่ไม่กี่วัน แต่ก็สู้ได้อย่างสนุกสนาน โดยมีแมวมองจากหลายสิบทีมมาซุ่มดูการแข่งขันเพื่อคัดเลือกผู้เล่นดีเด่นไปเข้าทีมของตนเอง โดยในการแข่งขันเกมส์ที่ 2 และเกมส์ที่ 3 อย่างทีม MCCLENDON และ DE LA CRUC ทีมของเซ็ทติ้งสาวไทยก็ชนะไปอย่างสูสีสนุกสนานมาก เป็นที่กล่าวถึงเป็นอย่างยิ่ง หลายๆคนเริ่มที่จะกังวลระบบเศรษฐกิจและการเงินโลก เพราะในช่วงหลายๆสิบปีหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สกุลเงินดอลลาร์และยูโรคือสกุลเงินหลักในการใช้จ่ายซื้อขายสินค้าหลักๆของโลก แต่เมื่อตะวันตกหันมาแซงชั่นคว่ำบาตรไม่ให้รัสเซีย-จีน เข้าถึงระบบการเงินดอลลาร์ในการชำระหนี้สินและการใช้จ่าย จีนและรัสเซียหันมาร่วมมือกันสร้างสกุลเงินหยวนและรูเบิ้ล ในการทำการค้าระหว่างกันและเทขายสกุลเงินดอลลาร์ทิ้งไป โดยมีอินเดียหันมาร่วมทำการค้าด้วยเงินสกุลรูปี ซึ่งแน่นอนเมื่อรวมประชากรแค่ 3 ประเทศก็ปาเข้าไปครึ่งโลกแล้ว ไหนจะอีหร่าน อีรัก เวเนซุเอลา เกาหลีเหนือ แอฟริกา อาเชี่ยน อย่างพม่า เขมร ลาว ซึ่งถ้ารวมประเทศเหล่านี้เข้าไปอีก ที่มีจุดหมายอันเดียวกัน เงินสกุลดอลลาร์และสกุลยูโรสะบักสะบอมแน่นอน และถ้ามันเสื่อมค่าลงไม่อยากจะจินตนาการเลยว่ามันจะมีสภาพอย่างไร โดยเฉพาะซาอุดิอาระเบียที่รับเงินหยวนของจีนเป็นค่าน้ำมัน..............

กฎหมายการเปลี่ยนเวลา DAYLIGHT TIME SAVING อยู่ในระหว่างการพิจารณาของรัฐสภา ที่จะกำหนดไม่ให้มีการเปลี่ยนแปลงเวลาจากธรรมชาติ ซึ่งอาจเกิดขึ้นจริงในเดือนพฤศจิกายนนี้ เห็นภาพ ปธน.เซเลนสกี้ แถลงขอความช่วยเหลือจากผู้นำชาติตะวันตกแล้ว ก็นึกห่วงประเทศไทยที่มีนักการเมืองแบบนี้อยู่อีกหลายคน โดยเป็นห่วงว่าถ้าคนไทยเลือกเข้าไปบริหารประเทศ ก็คงเกิดเหตุการณ์ร้ายๆเหมือนยูเครนแน่เลยนอกจากไม่มีประสบการณ์แล้ว ยังใกล้ชิดกับฝ่ายตะวันตก เอะอะก็เอาฝรั่งเข้ามาข่มขู่ไทยมีความคิดตื้นเขินแถมปากพล่อยอีกต่างหาก ก็อยากขอแนะนำคนไทยว่าอย่าเอาแต่ความมันส์ คิดกันให้รอบคอบ เพราะถ้าเพลี่ยงพล้ำแก้ไขยาก หุบปากซะบ้างก็ได้ไม่มีใครว่าหรอก รัสเซียอ้างใกล้ข้อยุติการเจรจากับยูเครนแล้ว และแน่นอนรัสเซียกล่าวต่อไปว่า ต่อไปจะไม่เอาเงินและทองไปฝากธนาคารต่างชาติแล้ว เพราะพอมีเรื่องกันขึ้นมาก็ถูกธนาคารต่างชาติอายัด สงครามรัสเซีย-ยูเครน คนทั่วโลกต่างก็รู้ดีว่ารัสเซียแค่ปกป้องตนเองจากตะวันตกที่เอาจรวดไปจ่อหน้าประตูบ้านตนเอง หลังจากเตือนและเรียกร้องมาหลายปีแล้ว ผู้นำยูเครนไม่มีประสบการณ์เก่งแต่ปากชักศึกเข้าบ้าน ทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย บ้านแตกสาแหรกขาดผู้คนบาดเจ็บล้มตาย บ้านเมืองพังพินาศ เชื่อลมปากตะวันตกว่าจะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ แต่ตอนนี้ยูเครนเป็นแค่หมากรุกตัวหนึ่งของตะวันตก คนที่ยุแยงปุกปั่นหาผลกำไรจากการขายอาวุธร่ำรวยไปทีเดียว ล่าสุดรัสเซียออกกฏหมายจำคุกหนัก 15 ปี แก่สื่อที่ออกข่าวเท็จทั้งทีวีและหนังสือ พิมพ์หัวหดต่างปิดตัวไปหลายแห่ง เมืองไทยใกล้มีการเลือกตั้งทั้งท้องถิ่นและการเลือกตั้งใหญ่ทั้งประเทศ ชั่วระยะเวลาที่เหลืออยู่ไม่มาก เราคงต้องใช้เวลานี้ชั่งใจให้มากอย่าแค่เป็นกบเลือกนาย ช่วยกันรักษาบ้านเมืองให้ลูกหลาน..........................

ออสเตรเลียคว่ำบาตรไม่ส่งออกอลูมิเนียมให้รัสเซียและยังบริจาคถ่านหินให้ยูเครนอีก 7 หมื่นตัน แทนก๊าซจากรัสซียให้ชาวยูเครนต่อสู้กับความหนาวเย็น ในวิกฤติกาณ์พลังงานผันผวนในขณะนี้ บริษัทผลิตน้ำมันต่างเอาเปรียบประชาชนผู้บริโภคอย่างหน้าด้านๆ เพราะเราต่างก็รู้ดีว่าสหรัฐอเมริกาเป็นผู้ผลิตพลังงานและมีแหล่งพลังงานต่างๆอยู่ทั่วโลก ผู้เขียนเองก็ไม่เคยผิดหวังในตัวผู้ว่าแคลิฟอร์เนีย เกวิน นิวซัม ที่ออกมาทำโทษบริษัทพลังงานต่างๆที่เอาวิกฤติมาช่อฉลพวกเรา โดยออกมาประกาศว่าจะทำโทษบริษัทเหล่านั้นด้วยการสั่งปรับภาษี 50% ของผลกำไร และนำกลับมาจ่ายคืนให้ชาวแคลิฟอร์เนีย ที่มีรายได้ไม่เกิน 4.5 หมื่นดอลลาร์ต่อปี ครอบครัวละ 400 ดอลลาร์ เพื่อเป็นการชดเชยความหน้าเลือดของผู้บริหารบริษัทพลังงาน ที่เอารัดเอาเปรียบพวกเราเหล่านั้นและนี่คือนักการเมืองที่ทำงานเพื่อพวกเราไม่ใช่เศรษฐีหน้าเลือด ที่มาขูดเลือดเนื้อกับปูอย่างพวกเรา โดยถ้ามีบริษัทพลังงานซัก 1 บริษัทที่ไม่คิดเอาเปรียบพวกเรา บริษัทนั้นจะได้รับการยกย่องจากประชาชนชาวอเมริกันอย่างชื่นชมและเต็มใจ ย้อนกลับไปที่ผู้ว่าการหนุ่มรูปหล่อของพวกเราที่เคยร่วมสร้างศูนย์เด็กเล็กที่หมู่บ้านน้ำเค็ม จังหวัดพังงา และคงจะต้องจดจำความดีงามเหล่านี้ต่อไปอีกนานแสนนาน ทุกวิกฤติจะทำให้เกิดวีระบุรุษ คำพูดใครๆก็พูดได้แต่การกระทำเป็นการพิสูจน์คนได้เป็นอย่างดี........................