ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 21 พฤษภาคม 2565

ขณะที่สหรัฐกำลังยุ่งอยู่กับวิกฤติการณ์ยูเครน จีนซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของรัสเซีย เร่งควบคุมการระบาดโควิด-19 ในเซี่ยงไฮ้และปักกิ่ง สบโอกาสดันเศรษฐกิจของจีนขึ้นเป็นเบอร์ 1 ของโลกแทนสหรัฐ โดยนโยบายโควิดเป็นศูนย์จะทำให้ประชาชนจีนออกมาทำงานได้อย่างเต็มที่ และเป็นการอวดชาวโลกว่าจีนควบคุมโควิดได้เบ็ดเสร็จ แสดงความเชื่อมั่นของคนในชาติ ส่งเสริมการใช้จ่ายและบริโภคภายใน WORK POINT รายงานข่าว การเลือกตั้ง ปธน.ฟิลิปปินส์ เฟอดินัล มาก๊อส จูเนี่ย หรือบอง บอง ได้คว้าตำแหน่ง ปธน.ฟิลิปปินส์คนใหม่โดยมี ซาร่า ดูเตอร์เต้ ลูกสาวปธน.ดูเตอร์เต้ คว้าตำแหน่งรอง ปธน.ฟิลิปปินส์ บอง บอง อดีตลูกชายเฟอดินัล มาก๊อส เคยถูกข้อหาคอรัปชั่น แต่ช่วงที่เขาครองตำแหน่งฟิลิปปินส์เจริญรุ่งเรืองทุกด้าน และนั่นคือการนำเสนอของบอง บอง ที่นำมาใช้ในการเลือกตั้ง แต่ไม่ว่าจะเปลี่ยน ปธน.มากี่คนแล้วก็ตาม ชีวิตชาวฟิลิปปินส์ไม่เคยดีขึ้นเลย นโยบายสายกลาง ประชานิยมการให้สิทธิในการทำแท้ง การหย่าร้าง LGBTQ สิทธิไม่เคร่งครัดในการหย่าร้าง นโยบายปัญหาปากท้องของฐานเสียงคนรุ่นใหม่ เลี่ยงตอบคำถามสื่อทำให้บอง บอง ประสบชัยชนะ ด้านนักมวยหนุ่มแมนนี่ ปาเกียว พ่ายแพ้เพราะไม่มีครอบครัวที่นักการเมืองสนับสนุน การชนะครั้งนี้จะทำให้สถานการณ์ทะเลจีนใต้สงบลง และจะทำให้สหรัฐลำบากใจ โดยบอง บอง เองก็ยังมีคดียื่นทรัพย์สินและเสียภาษีเป็นเท็จ ชาวฟิลิปปินส์ส่วนใหญ่ไม่เชื่อถือผู้สมัครสายปฏิรูปและไม่ปลื้มสายศาสนา กลายเป็นสีสันของชาวฟิลิปปินส์ เปลี่ยนประวัติศาสตร์แก้ไขเรื่องการคอรัปชั่นในอดีตจนหมด ผ่านมาหลายอาทิตย์ที่นักร้องไทย มิลลี่ ขึ้นเวทีคอนเสิร์ตยูเอสเอแล้วชวนให้ผู้ชมชิมข้าวเหนียวมะม่วง และอีกครั้งพูดถึงรถไฟไทยสมัย ร. 5 ใช้มานาน 120 ปี ก็อยากจะออกมาบอกว่าถ้าไม่มีวันนั้นแล้วจะมีความเจริญอย่างวันนี้หรือไม่ กรณีนาโต้ให้โปแลนด์บริจาคเครื่องบินรบให้ยูเครน แต่โปแลนด์กลับมอบให้นาโต้นำไปบริจาคเอง เพราะกลัวรัสเซียจะถล่มโปแลนด์ และการที่ชาตินาโต้ส่งอาวุธให้ยูเครนผ่านโปแลนด์ ทำให้โปแลนด์ออกมาประกาศไม่ให้นาโต้ใช้สนามบินของโปแลนด์ เพราะกลัวจะถูกลูกหลงจากรัสเซีย.......................

กลุ่มสนับสนุน-ต่อต้านรัฐบาลศรีลังกาปะทะกันหนัก บาดเจ็บนับร้อย จนต้องประกาศเคอร์ฟิว จนนายกฯต้องลาออก ล่าสุดมีรายงานข่าวบอง บอง คว้าชัยชนะต่อคู่แข่งด้วยคะแนน 27 ล้านเสียง ส่วนซาร่า ดูเตอร์เต้ ชนะตำแหน่งรองด้วยคะแนน 25 ล้านเสียง ขณะที่กลุ่มก่อการร้ายกราดยิงเจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้งที่มินดาเนาเสียชีวิต 3 ศพ KNU กลุ่มชาติพันธ์กระเหรี่ยงปฏิเสธไม่ร่วมประชุมสันติภาพกับมินอ่องหล่าย โดยมีไทยใหญ่รัฐฉานก็ไม่ร่วมด้วย ผู้นำซีเรียเยือนอีหร่านเป็นครั้งที่ 2 เพื่อยกระดับความสัมพันธ์และความร่วมมือทางการค้า หลังจากเคยเยือนยูเออีมาแล้วก่อนหน้านั้น ศาลไต้หวันสั่งจำคุกตลอดชีวิตผู้ต้องหาขนเฮโรอีนซุกซ่อนในขอนไม้จากไทย โดยมีผู้ต้องหาอีก 2 คนถูกจำคุกอีกคนละ 6 ปี กองเชียร์ฟุตบอลในเม็กซิโกตะลุมบอลกันเสียชีวิต 17 คน ชาวฮ่องกงลงคะแนนเสียงเลือกจอห์น ลี เป็นผู้บริหารฮ่องกงคนใหม่แทนแครี แลมที่จะสิ้นสุดวาระ 30 มิย.นี้ แม้ราคาน้ำมันดิบในรัสเซียและสหรัฐ มีราคาสูงกว่า 100 ดอลลาร์ต่อบาเรล แต่อีหร่านและสมาชิกโอเปกพลัส ประกาศขายน้ำมันให้ประเทศในอาเชียในราคามิตรภาพ ในขณะที่จีนล็อกดาวน์ประเทศทำให้สต็อกน้ำมันเหลือมากขึ้นเกินความต้องการต่ำกว่า 100 ดอลลาร์บาเรล จีนส่งยานอวกาศเทียนโจบรรทุกสัมภาระไร้คนขับไปสถานีอวกาศเทียนกงยิงจากไหหลำเป็นผลสำเร็จ จีนพบต้นไม้สูงสุด 77 เมตรในป่าธิเบต คนสหรัฐมีหนี้สินพุ่งขึ้นในช่วงโควิด-19 เดือนเดียว 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ทำให้หนี้ครัวเรือนพุ่ง 14% ซ้ำเติมวิกฤติเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ในปีที่ผ่านมา ขณะที่การจ้างงานเพิ่มขึ้น 3 แสนตำแหน่ง โดยในเกาหลีใต้จะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 2 แสนตำแหน่ง..........................

วิกฤติพลังงานทำให้ชาวลาวเข้าคิวเติมน้ำมันยาวเหยียดโดยพอถึงคิวน้ำมันก็หมดพอดี วิกฤติพลังงานทำให้คณะรัฐมนตรีศรีลังกาลาออกทั้งชุด นักข่าวสาวอาชีร่า อาบูฮัดเล ถูกสังหารโหดในเวสแบ๊งค์ในอิสราเอล นาทีนี้พวกเราขอร่วมแสดงความเสียใจด้วย มีรายงานข่าวเงินเฟ้อในสหรัฐลดลงจาก 8.5% เหลือ 8.3% ในเดือนที่ ผ่านมา ส่วนเงินเฟ้อในไทยอยู่ที่ 4.1% พม่าตั้งข้อหาอดีตรองผู้ว่าแบ๊งค์ชาติ ผู้ใกล้ชิดอองซาน ซูจี ในข้อหาทุจริต สาวไทยในญี่ปุ่นถูกจับกุมข้อหารทิ้งลูกแรกเกิดที่เสียชีวิตในขยะ มีระวางโทษ 3 เดือนถึง 3 ปี ใต้ฝุ่นอัสนีทำให้ฝนตกหนักทั่วไทยเข้าสู่ฤดูฝนพอดี ไฟป่าเผาไหม้บ้านในเขตออเร้นจ์เคาน์ตีหลายสิบหลัง ต้องอพยพผู้คนออกนอกพื้นที่เพื่อความปลอดภัย ขณะเดียวกันเกิดพายุฝุ่นในเท็กซัสฟุ้งไปทั้งเมือง คิมจองอึน สั่งปิดประเทศจากโอมิคอนเช่นเดียวกับปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้แทบเป็นเมืองร้างจากการปิดเมือง เศรษฐกินยูเครนหดตัว 45% ทำให้มีปัญหา การจ่ายหนี้ แจ๊ก ดอซี่ขายทวิสเตอร์ให้อีลอน มัสก์ 4.4หมื่นล้านดอลลาร์ ทำให้เหลือหุ้นแค่ 2% เมืองไทยกำลังจะ แก้กฎหมายให้แรงงานนำเงินเกษียณอายุออกมาใช้ได้ก่อน นับว่าเป็นเรื่องไม่น่าสนับสนุนเพราะเมื่อเกษียณอายุแล้วจะไม่มีโอกาสหาเงินได้อีกต่อไป เหลือเวลาแค่อาทิตย์เดียวการเลือกตั้งผู้ว่า กทม.และผู้ว่าพัทยาจะเปิดการเลือกตั้งในวันที่ 22 พ.ค.นี้ เป็นการชิมรางก่อนการเลือกตั้งใหญ่ต้นปีหน้า วีซ่าการ์ดรายงานข่าวเมืองไทยเป็นประเทศยอดนิยมอันดับ 4 ของโลก ในการท่องเที่ยวรองจากสหรัฐ อังกฤษ และอินเดีย หลังโควิด-19 นวดแผนโบราณ อาหาร และวัดไทย คือกิจกรรมยอดนิยมคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้าไทย 47 ล้านคน ในปี 2024..............

ลุงตู่นำคณะเยือนสหรัฐ เจ้าของร้านอาหารไทยขอให้ลุงช่วยส่งออกเชฟไทย และเสนอให้รัฐบาลสนับสนุนผัดไทย เขียวหวานไก่ เป็น SOFT POWER เกาหลีเหนือยืนยันมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 หกรายและติดเชื้อวันเดียว 1800 คน โดยมียอดสะสมรวม 3 แสนราย เครื่องบินธิเบตแอร์ไลน์เกิดไฟไหม้ก่อนขึ้นบิน บาดเจ็บ 40 คน คนร้ายชาวอังกฤษ 2 คนพยายามลักพาตัวเด็ก 2 ขวบแต่ไม่สำเร็จเพราะถูกสุนัขไล่งับขาจนต้องปล่อยตัวเด็กก่อนหลบหนีไป ส.ส.-ส.ว.รีพับลิกันของสหรัฐเริ่มแสดงการคัดค้านที่สหรัฐจะทำสงครามในยูเครน-รัสเซีย ในวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ ในขณะที่ชาวสหรัฐกำลังยากลำบากและพลังงานมีราคาสูงขึ้น ดูการถ่ายทอดสดกีฬา SEA GAMES แล้วดูขัดใจเพราะถ่ายทอดสดไปทั่วโลก แต่บรรยายเป็นภาษาเวียดนาม เพราะฟังไม่เข้าใจน่าจะใช้ภาษาอังกฤษหรือหุบปากไม่ต้องพากษ์ก็ได้รำคาญหูจริงๆ อุทักชาวเขมรจากแคลิฟอร์เนียถอดรองเท้าขว้างใส่ฮุนเซนขณะพบปะชาวเขมรที่วอชิงตันดีซี เขาโกรธที่ฮุนเซนเคยสั่งฆ่าครอบครัวของเขาที่เขมรเมื่อหลายปีก่อน อีกอาทิตย์เดียวจะมีการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ 7 มิย.นี้ ขอฝากฝังผู้ว่าการหนุ่มเกวิน นิวซัม ผู้เคยทำคุณประโยชน์ต่อสังคมไทยมาโดยตลอด และสำหรับผู้แทนเขต 15 ก็ต้องขอคะแนนเสียงให้ ทิม เกรสัน ด้วยนะจ๊ะ นายกฯนิวซีแลนด์ และสามีติดโควิด-19 ต้องทำงานจากที่บ้าน สาธารณสุขไทยรายงาน 9 มิย.นี้ จะอนุญาตให้ชาวบ้านปลูกกัญชา-กัญชง เสรีได้ โดยให้ใช้ทางการแพทย์ความเข้มข้นไม่เกิน 0.2% ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ฟินแลนด์ร่วมกับเยอรมันปิดล้อมเซ็นปีเตอร์เบิร์กของรัสเซียถล่มด้วยปืนใหญ่อยู่ 2 ปี แต่ก็พ่ายแพ้รัสเซีย ผ่านมา 77 ปี ฟินแลนด์เตรียมสมัครเป็นสมาชิกนาโต้ โดยนายกฯหญิงคนใหม่วัย 35 ปี ไม่ได้เคยเรียนรู้ประวัติศาตร์จากสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้ขณะนี้กองกำลังรัสเซียเคลื่อนพลปะชิดชายแดนฟินแลนด์ที่ติดกับรัสเซีย มีความยาวกว่าพันกิโลเมตรและเริ่มตัดไฟฟ้า และปิดท่อก๊าซตอบโต้ฟินแลนด์ที่เริ่มมีการเกณฑ์ทหาร เหตุการณ์แบบยูเครนกำลังจะเกิดในฟินแลนด์ ตัวอย่างก็มีให้เห็นว่าทำไมรัสเซียต้องบุกยูเครน บ้านเมืองสงบๆกลับไม่ชอบ ข้อเสียของการเอาผู้นำรุ่นใหม่มาบริหารประเทศคือไม่ศึกษาประวัติศาสตร์นั่นเอง เพราะยังเด็กไม่เคยลิ้มรสว่าสงครามเผ็ดมันส์อย่างไร...............

นอกจากความแข็งแกร่งทางด้านทหาร เทคโนโลยีและเศรษฐกิจแล้วการกีฬาก็เป็นสิ่งบอกเหตุ ของความเข้มแข็งของคนในชาติ ในกีฬา SEA GAMES ครั้งที่ 31 มีประวัติอันยาวนานกว่า 62 ปี ของคนใน 11 ประเทศ โดยไทยประสบความสำเร็จอย่างยิ่งยวดและยาวนาน โดยเฉพาะกีฬาสากลต่างๆโดยการแข่งขันในครั้งนี้แค่อาทิตย์แรก ไทยคว้าเหรียญรวมเกือบร้อยทั้งปิงปองชายหญิง ปันจักสีรัต ว่ายน้ำ กอล์ฟ ยิวยิตสู เซปักตระกร้อ เทนนิส จักรยาน ฟุตบอลชาย-หญิง วิ่ง 400 ม.ชาย ว่ายน้ำ คว้าเหรียญทองมาเกือบ 30 เหรียญ แล้วยังเหลือกีฬาฟุตบอลชาย-หญิง วอลเลย์บอล ชาย-หญิง มวย กรีฑา เรียกว่าจะนำเหรียญกลับมาได้อีก 30 เหรียญแน่นอน แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของคนในชาติโดยรวม ตั้งตาเชียร์กันต่อไป เกือบ 3 เดือนเต็มที่เหตุการณ์ดาราสาวไทยแตงโม นิดา ตกเรือและวิกฤติการณ์ยูเครน-รัสเซียที่เกิดเหตุวันเดียวกัน 24 กพ. 2022 แต่ทั้ง 2 เหตุการณ์ดังกล่าวยังไม่มีทีท่าจะสงบจบลงง่ายๆ บทพิสูจน์ของความเชื่อมั่นต่อองค์กรยุติธรรม ในขณะที่วิกฤติยูเครนกำลังจะเลยเถิดไปอีกหลายก้าว ถ้าทั่วโลกยังขาดความอดกลั้นไม่ระมัดระวังถือเป็นเรื่องการหาผลประโยชน์และถ้ามันเกิดเลยเถิดผ่านจุดวิกฤติจนไม่สามารถย้อนกลับมาได้ ก็คงได้แต่เสียใจดูกีฬากันต่อไปดีกว่า...................