ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 18 กุมภาพันธ์ 2566

เกิดแผ่นดินไหวทูร์เคีย-ซีเรีย 7.8 แม็กนีจูด เสียชีวิตไปแล้วกว่าครึ่งแสน บาดเจ็บกว่าแสนเมื่อตอนตี 4 วันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เด็กพม่าอายุ 1.7 ปีตกท่อบาดาลลึก 16 เมตรที่ อ.พบพระ จ.ตาก ใช้เวลาช่วยเหลือกว่า 17 ชม. เด็กปลอดภัย เจ้าหน้าที่อวุโสฝ่ายจัดผังรายการของ TNN TV ทำงานโดยลำพังเสียชีวิตลงขณะทำงาน ด้วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจล้มเหลวเมื่อ 4 กพ. ที่ผ่านมา ทำงานหนักเกินไป หนุ่มเขมรนำอาหารไปส่งให้ภรรยาที่เพิ่งคลอดลูกได้ 7 วัน ถูกรถการไฟฟ้าชลบุรีเหยียบตายสนิท เต้นท์รถจังหวัดสุรินทร์ขายรถแถมวัว 1 ตัว ที่อารยะยนต์กิจ โจชัวหว่องและผู้ต้องหา 47 คนที่ก่อการประท้วงขัดต่อความมั่นคง ถูกนำตัวขึ้นศาลฮ่องกงมีโทษจำคุกตลอดชีวิต อียูประกาศแบนน้ำมัน-ดีเซล ของรัสเซียหันไปนำเข้าจากสหรัฐที่ต้องมีค่าขนส่งราคาแพง สหรัฐยิงบอลลูนตรวจอากาศของจีนในเซ้าท์แคโรไลนา แต่จีนกล่าวว่าเป็นบอลลูนตรวจสอบอากาศ ชาวเดนมาร์กประท้วงรัฐบาลที่ยกเลิกวันสวดมนต์ใหญ่ซึ่งเป็นวันหยุดเพื่อประหยัดค่าล่วงเวลา รถชนกันในหูหนาน 50 คันมีผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ จำนวนมากจากไฟไหม้ เกิดไฟป่าในชิลี ตายไปแล้วเกือบครึ่งร้อย บาดเจ็บนับพัน จับตัวผู้ต้องหาจุดไฟได้แล้ว 10 คน กินบริเวณ 2 แสนเฮ็กเตอร์ บียอนเซ่นักร้องดังคว้ารางวัลแกรมมี่ 4 รางวัล รวมทั้งหมด 32 รางวัล มากที่สุดในประวัติศาสตร์ นายกฯอินทรา โมดี ของอินเดียถูกสอบสวนจากฝ่ายค้าน กรณีการจ่ายภาษีเป็นเท็จของผู้ใกล้ชิด อคาบี้ กรุ๊ฟ ปราสาทในทูร์เคียอายุกว่า 2,000 ปี พังถล่มจากแผ่นดินไหวโดยมีเด็กสาวอายุ 7 ขวบและน้อง รอดชีวิตจากใต้กองสลักหักพังเช่นเดียวกับหญิงซีเรีย คลอดลูกใต้กองตึกถล่มลูกรอดแต่แม่เสียชีวิต มีการพบศพผู้เสียชีวิตแล้วเกือบครึ่งแสน และคาดว่าจะมีผู้บาดเจ็บทั้งหมดกว่าแสน ฝนกระหน่ำเปรูดินถล่มซ้ำ เสียชีวิตไปแล้ว 140 ราย ไต้หวันพัฒนาโดรนเพื่อใช้ป้องกันตนเอง โดยเรียนพฤติกรรมมาจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ด้านอินเดียเปิดโรงงานผลิตเฮลิคอปเตอร์ใหญ่ที่สุดในเอเชีย เพื่อไม่ต้องพึ่งพาจมูกคนอื่นหายใจ โพลเปิดเผยสมาชิกพรรคเดโมแครตไม่ต้องการให้ไบเดนลงสมัครชิง ปธน.อีกครั้ง จีนรับเป็นเจ้วของเรือเหาะลำที่ 2 ลอยลำอยู่เหนือโคลัมเบีย เป็นเรือเหาะตรวจสอบภูมิอากาศ โดนสหรัฐยิงขีปนาวุธทำลายไปเรียบร้อยแล้ว อันวาร์ อิบราคิม นายกฯใหม่มาเลย์เยือนไทยอย่างเป็นทางการ เคยผ่านวิกฤติทางการเมืองอย่างสาหัสสมัยเดียวกับนายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเดือน มค. ที่ผ่านมา สูงถึง 51% รายงานจากวิทยาลัย หอการค้าไทย..............................

สาวไทยเสียชีวิตเป็นรายแรกจากแผ่นดินไหวที่ทูร์เคีย ชมัยพร หอมสันเที๊ย หมอนวดสาวไทยอายุ 29 ปี ยูเอ็นยกย่องไทยอันดับที่ 44 ของโลก และอันดับหนึ่งของอาเชี่ยนมีเศรษฐกิจล้ำหน้าในการช่วยเหลือประชาชน WHO ยกย่องไทยอันดับต้นๆในการดูแลประชาชน การท่องเที่ยวล้ำเลิศคาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยว เข้าไทย 30 ล้านคนและจะมีรายได้ 1.1ล้านล้านบาท ก่อนหมดเทอมรัฐบาลลุงตู่ TNN รายงาน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ เจอโรม เพาเวล์ ชี้เงินเฟ้อสหรัฐเริ่มชะลอตัว ตลาดแรงงานแข็งแกร่งมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นสูง แต่ยังต้องขึ้นดอกเบี้ยต่อ แต่เงินเฟ้อในอังกฤษสูงค่าครองชีพตกต่ำ GDP ลดเหลือ 1% ทั้งค่าพลังงาน ค่าอาหารเพิ่มขึ้นคาดว่าจะลดตัวลงอีก 4 ปี ขณะค่าพลังงานโลกมีราคาสูงจากภาวะสงครามยูเครน-รัสเซีย ทำให้ไทยต้องเข้าไปพยุงราคาน้ำมัน 1,000 ล้านบาทต่อเดือน ทำให้กองทุนน้ำมันติดหนี้แสนล้านบาท รมว.พาณิชย์จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ลงนาม MOU 4 ฉบับ ไทย-DP WORLD ที่ดูไบ ขณะที่ความรุนแรงของสงครามยูเครน-รัสเซีย แค่วันเดียวมีทหารเสียชีวิตนับพัน รัสเซียขาดดุลงบประมาณกลาโหมจากการขายน้ำมันตามราคาตะวันตก ขณะที่ยูเครนใช้ STARLINK ควบคุมโดรนโจมตีรัสเซียทำให้ SPECX ห้ามยูเครนใช้ STARLINK โจมตีรัสเซียนอกจากใช้ในการสื่อสารเท่านั้น นอกจากช่วยเหลือบริจาคเงิน 5 ล้านบาทให้ทูร์เคียและ 1 ล้านบาทให้ซีเรีย ไทยยังส่งทีมค้นหาผู้รอดชีวิตจำนวน 42 คน และอาหารจาก CPALL อีกจำนวนมาก เขมรปฏิเสธไม่จ่ายค่าตัวที่ค้างชำระนักมวยไทย บัวขาว บัญชาเมฆ จำนวน 2.2 ล้านบาท ธนาคารโลกจัดงบช่วยเหลือทูร์คีย-ซีเรีย 1,780 ล้านดอลลาร์ เพื่อซ่อมแซมโครงสร้างพื้นฐาน ขณะที่ WHO เตือนอ่างเก็บน้ำที่พังทลายทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำ อาจเกิดโรคระบาด เช่น อหิวา ประชาชนไร้ที่พักอดอยากหิวโหย ท่ามกลางอากาศหนาวเย็น กาชีวันเอาปคือเมืองศูนย์กลางแผ่นดินไหว อดีตผู้นำปากี เปอร์เวช มูชาราฟ อสัญกรรมที่ดูไบเคยเป็นผู้นำก่อการรัฐประหารลี้ภัยการเมืองในปี 1999 แผ่นดินไหวทำให้เกิดภูเขาไฟปะทุในเกาะสุลาเวสีในอินโด 5.2 ริกเตอร์สเกล ตาย 4 ราย ขณะที่เกิดภูเขาไฟปะทุสุงพันเมตรในญี่ปุ่น...........................

ทุกวันนี้ไทยมีปัญหาด้านต่างๆกับเขมรไม่ว่าพื้นที่ซับซ้อน เครื่องแต่งกาย มวย หรือแม้แต่การแสดง เพลง จนกระทั่งงานสงกรานต์ ที่เขมรอ้างว่ามีต้นแบบมาจากเขมร นักวิชาการชาวพม่านำหลักฐานมาเปิดเผยคนไทยไม่ได้อพยพมาจากเทือกเขาอันไตตามที่ฝรั่งเศสกรอกหู แต่คนไทยคือคนในพื้นที่นั่นเอง จากการศึกษาประวัติศาสตร์การแกะสลักฝาผนังในนครวัด สมัยพระเจ้าสุริยะวรมันที่ 2 ของขอม มีการเดินสวนสนามของกองทัพ “สยำ กุก”หรือ”เสียม กุก”แต่คนขอมเรียกว่า สยาม หรือชาวขอมโบราณนั่นเอง ส่วนเขมรนั้น ไม่ใช่ ขอมแต่เป็นเชลยรับใช้ขอม ในประวัติศาสตร์โบราณของอินเดียถูกระบุว่า นครวัดเป็นศิลปะชั้นสูงของฮินดู หรือราชวงค์ทมิฬ หรือเป็นสมบัติของอินเดียนั่นเอง จนเมื่อฝรั่งเศสค้นพบนครวัด ทาสเขมรจึงปรากฎตัวแอบอ้างเป็นเจ้าของนครวัด ส่วนสยามนั้นคือนักรบโบราณที่ปกป้องขอมและมีกองกำลังอยู่ในสุวรรณภูมิในลุ่มน้ำเจ้าพระยา อย่างละโว้ สุโขทัย ศรีสัชนาลัย ส่วนเขมรได้กลายเป็นประเทศหลังฝรั่งเศสทิ้งระเบิดเวลาไว้ ก่อนโกยแนบกลับบ้านไป พวกขี้ข้าก็เป็นแบบนี้แหละ โม้ไปวันๆ เคลมไปทุกเรื่องจริงๆ ไทยติดอันดับ 10 ประเทศทรงอิทธิพลที่สุดในเอเชียจัดอันดับโดยออสเตรเลีย หลังเปิดประเทศจีนขอเพิ่มเที่ยวบินเข้าไทย เกิดแผ่นดินไหวทางใต้ของทูร์เคียครั้งที่ 2 รุนแรง 7.5 แม็กนิจูด ลึก 17 กม.โดยมีผู้เสียชีวิตครั้งล่าสุดรวม 5 หมื่นคน บาดเจ็บเกินแสนราย เวลาเดียวกันเกิดแผ่นดินไหวที่เลบานอน 6.3 แม็กนิจูด ยังไม่มีรายงานความเสียหาย พูดถึงอาเชี่ยนแล้วอินโดนับว่ามีเศรษฐกิจและความมั่นคงอันดับ 1 ในภูมิภาคด้วยประชากรกว่า 260 ล้านคน อินโดจึงกลายเป็นสาวเนื้อหอมมีชาติมหาอำนาจอย่างสหรัฐและจีน เกี้ยวพาราศีอยู่ตลอดเวลา อินโดมีปัญหาความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ และกับเพื่อนบ้านอย่างมาเลย์และจีน มีช่องทางการเดินเรือผ่านช่องแคบสำคัญ หลังจากการปฏิเสธซื้อเครื่องบินรบจากสหรัฐและหันไปซ้อมรบกับจีน ทำให้รมว.กลาโหมของสหรัฐ ลอย ออสติน เทียวไล้เทียวขื่อ อินโด โอ้โลมปฏิโลมอินโดบ่อยครั้ง โดยมีเพื่อนบ้านอย่างมาเลย์-สิงคโปร์ ถือหางสหรัฐและตะวันตก ขณะที่ลาว-เขมร-พม่า ถือหางจีนและรัสเซียอย่างออกหน้าออกตา โดยมีเวียดนามนั่งรับทรัพย์ รับการลงทุนจากญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ และไต้หวัน ขณะที่ไทยยังวุ่นวายกับการรับทัวร์เข้าประเทศ และพยายามวางตัวเป็นกลาง ระส่ำระสายก่อนการเลือกตั้งใหญ่เดือน พค.นี้ แม้ไทยจะเคยเป็นลูกกะจ๊อกของสหรัฐมาก่อน ทั้งในการทำสงครามเวียดนาม- สงครามเกาหลี-และหลายสงครามร้อนๆ แต่ปัจจุบันไทยพยายามวางตัวเป็นกลางไม่ยอมให้สหรัฐตั้งฐานทัพในประเทศ ถูกบีบหน้าเขียวต้องระวังตัวตลอดเวลา..................