ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ป้องกันมะเร็งท้องน้อย

"ปัจจุบันโอกาสที่ผู้หญิงจะเสี่ยงเป็นมะเร็งมดลูกสูง เพราะการไหลเวียนของเลือด และน้ำเหลืองไม่ดี มันไม่มีการถ่ายเทของเสีย หรือเอาของเก่าออกเลย

การนั่งนานเป็นอุปสรรคต่อการไหลเวียนของน้ำเหลืองหรือเลือดบริเวณอุ้งเชิงกราน" อ.ศุภชัย จารุสมบูรณ์ ที่ปรึกษามูลนิธิเพื่อการพัฒนาแพทย์ทางเลือก(ประเทศไทย) กล่าวถึงคุณประโยชน์ของการไหลเวียนของเลือดและน้ำเหลืองป้องกันมะเร็งมดลูก

"น้ำเหลืองไม่เหมือนหัวใจคอยปั้มน้ำเหมือนเลือด ต้องขยับเขยื้อร่างกาย ถ้าปรับให้น้ำเหลืองไหลดีขึ้น ผู้หญิงต้องระวังเรื่องการไหลเวียนของเลือด ถ้าเลือดกับน้ำเหลืองไหลเวียนดีก็จบแล้ว

การไหลเวียนของน้ำเหลืองทำอย่างไรก็ได้ให้ร่างกายขยับ 6,000 ครั้งต่อวัน ส่วนเลือดก็ต้องดูแล ไม่ควรนอนดึก นอนประมาณ 8 ชั่วโมงไม่รวมพระอาทิตย์ขึ้น อีกทั้งคววรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำชา กาแฟมากเกินไป เพราะไปลดการดูดซึมของบี 12 และธาตุเหล็ก" อ.ศุภชัย กล่าว

ไม่เพียงแค่นี่น อาจารย์ยังสอนท่ากายบริหารมดลูกแบบง่ายๆ อีกด้วย

“วัตถุประสงค์ในการบริหารมดลูด คือ บริหารให้หลอดเลือดดำที่อุ้งเชิงกรานไหลเวียนดีขึ้น เพราะหากเลือดไม่ไหลเวียนจะทำให้เกิดซีสในมดลูกนั่นเอง”

ฝึกกายบริหารมดลูก

กางขาออกจากกัน จากนั้นย่อเข่า หมุนเฉพาะก้นกบอย่างเดียวเลย ไม่ต้องหมุนเร็ว หมุนขวาเสร็จ แล้วหมุนซ้ายกลับ กระดกไปข้างหลังและข้างหน้ามาให้สุด สังเกตว่า จะเมื่อยขามากเพราะน้ำเหลืองจะไหลเวียน หลอดเลือดดำบริเวณขาหนีบไหลเวียนได้ดีขึ้น

ทว่า หากช่วงแรกๆ ยังไม่สามารถหมุนก้นกบได้ เพราะส่วนใหญ่หัวเข่ามักหมุนตามไปด้วย ไม่เป็นไร ใหม่ๆ ก็หมุนไปก่อนเอวให้ถนัดไปก่อน แต่จริงๆแล้วหัวเข่าต้องไม่ขยับ

ข้อสำคัญ เราต้องการขยับก้นกบอย่างเดียว พูดง่ายๆกว่าใช้ ก้นกบเขียนวงกลม ต้องให้มันกลมด้วยนะ จะช่วยในเรื่องของมดลูกได้อย่างดี

ทำ 3 ชุด หมุนขวา 3 รอบหมุนซ้าย 3 รอบ กระดกหน้าหลัง 3 ชุด ทำก่อนนอน ดูละคร หรือรายการทีวีไป จะเวิร์กที่สุด!

อ.ศุภชัย บริหารมดลูก ตามศาสตร์แพทย์ทางเลือก