ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 23 พฤษภาคม 2563

ประเทศไทยขึ้นอันดับหนึ่งของโลกในเรื่อง ความมั่นคงทางสุขภาพ และเป็นที่หนึ่งในความเชื่อมั่นในการลงทุน ความปลอดภัยในการดำรงชีวิต เรื่องนี้นับเป็นความภาคภูมิใจของชาวไทย แต่หลายชาติคงตาร้อนผ่าวแน่นอน โดยเฉพาะเพื่อนบ้านทางใต้ของเรา เคยถูกเชิญไปร่วมการจัดงานของชาวเอเซียหลายชาติ แต่เราต้องจ่ายค่าอาหารเอง เจ้าภาพจัดงานสำทับเราว่าถ้าเราทำงานดีจะขยับให้เราเป็นสมาชิกถาวร โถ้เอ้ย!!! คิดจะตั้งตัวเป็นใหญ่ต้องใจปั้มหน่อย คิดแต่จะเหยียบย่ำ เราเลยต้องลุกขึ้นตอกหน้าไปชุดใหญ่ หลังจากนั้นก็ไม่เคยชักชวนเราไปร่วมงานอีกเลยนับสิบๆปีแล้ว.......................

อินเดียทุ่มสองแสนล้านดอลล่า กู้วิกฤติเศรษฐกิจ ในเมืองไทยเหตุการณ์โควิด-19 สร้างโอกาสในคนด้อยโอกาสที่พอได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง เป็นครั้งแรก รวมทั้งคนพิการ คนไร้บ้าน และแรงงานต่างด้าว แต่ในอเมริกายังไม่มีข่าวการช่วยเหลือ ชาวสแปนิสที่อยู่อย่างผิดกฏหมาย เพราะถ้าไม่ดูแลตอนนี้ ก็ไม่พ้นต้องดูแลเขาตอนติดเชื้อ และจะยิ่งสิ้นเปลืองงบประมาณมากกว่านี้แน่นอน และจะแพงกว่าการสร้างรั้วปิดชายแดนเสียอีก............................

จากแหล่งท่องเที่ยวยอดเยี่ยมของโลก ไทยกำลังจะกลายสภาพเป็นแหล่งพักฟื้นของคนป่วยโควิด-19 แน่นอน เพราะเรามีบุคคลากรทางการแพทย์ และทีมงานที่ยอดเยี่ยม ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงตั้งโรงเรียนสอนทางไกลผ่านดาวเทียม แล้ววันนี้เราก็รับรู้แล้ว ว่าพระองค์ท่านทรงมีพระอัจฉริยะที่ทรงเห็นการศึกษาในอนาคตของชาติไทย ที่ดำเนินการมาหลายสิบปีแล้ว ต่อไปเด็กๆไทยจะมีความเท่าเทียมทางการศึกษา ไม่ต้องไปเสียค่าแป๊ะเจี๊ยะ ไม่ต้องตื่นแต่เช้าเดินทางฝ่ารถติดเพื่อไปโรงเรียน เด็กๆทั่วทุกมุมประเทศจะไม่มีคำว่าด้อยโอกาสต่อไป เพราะจะเรียนอะไรก็เรียนได้ตามใจ ไปให้ไกลแค่ไหนก็ได้ตามใจ..........................

ผ่านสภาคองเก็ตไปแล้ว Heroes Act เงินที่จะมาเยียวยาชาวอเมริกันและโครงการณ์ต่างๆเพื่อช่วยเหลือธุรกิจทั่วไป และคนต่างชาติที่อยู่อย่างผิดกฏหมาย ตลอดจนเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ตำรวจในการต่อสู้กับโควิด-19 ที่กำลังระบาดในขณะนี้ โดยกฏหมายฉบับนี้กำลังเข้าไปสู่การอภิปรายในสภาสูง เราคงต้องรอไปอีกสักระยะหนึ่ง เพราะมันเป็นเงินฉุกเฉินก้อนใหญ่มากๆ จะ $1,200 หรือ $2,000 ก็เอาทั้งนั้น เพราะชาวบ้านกำลังเดือดร้อน ไหนจะค่าเช่าบ้าน ค่าผ่อนรถ ค่าอาหาร มันเป็นเรื่องเร่งด่วน รอกันไม่ได้แล้ว...................

หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงเป็นสูญ กลางเดือนพฤษภาคมทำให้รัฐบาลไทยเริ่มทำการปลดล๊อก เปิดศูนย์การค้าและธุรกิจหลายประเภท แหมนำหน้าหลายประเทศ โดยเฉพาะการใช้แอปจากแพล็ต ฟอร์ม ไทยชนะ ให้ผู้ใช้บริการและร้านค้าใช้ลงทะเบียน เพื่อค้นหา ตรวจสอบป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 นอกเหนือจากการตั้งตู้อาหารปันสุขให้คนอดอยากไปช่วยตัวเองในยามหิวโหย เก่งจริงๆประเทศไทย นำหน้านาๆชาติไปหลายก้าวแล้ว..........................