ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 25 กันยายน 2564

เปิดเทอมแค่อาทิตย์เดียวเด็กอเมริกันติดโควิด-19 เข้าไปแล้ว 2.5 แสนราย และแล้วการแก้ไขรัฐธรรมนูญในหมวดเลือกตั้ง ที่ให้ใช้บัตร 2 ใบคือใบแรกเลือก สส. ส่วนใบที่ 2 เลือกพรรคการเมืองผ่านการโหวดในสภาไปเรียบร้อยแล้ว การใช้บัตร 2 ใบเคยทำให้คนหน้าเหลี่ยมคุมอำนาจรัฐสภามายาวนานกว่า 20 ปี แต่รัฐธรรมนูญปี 60 เปลี่ยนไปใช้บัตรใบเดียว ในการใช้สิทธิ์เลือกตั้งเป็นผลให้พรรคของคนหน้าเหลี่ยมไม่ได้ผู้แทนเพิ่ม จากระบบพรรคแม้แต่เสียงเดียว ดังนั้นการกลับมาใช้ระบบเดิมจึงทำให้หลายๆคนกังวลใจ ก็ต้องรอดูว่ารัฐบาลลุงตู่จะเอาอย่างไร ก่อนที่จะมีการลงมติให้มีผลใช้ เพราะเหลือเวลาที่รัฐบาลจะบริหารแค่อีก 1 ปี งบประมาณปี 2565 ก็ผ่านแล้ว ถ้ายุบสภาตอนนี้ปัญหาบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ก็กลายเป็นโมฆะ ก็น่าจะเป็นทางออกที่ดี เรียกว่าได้บริหารต่อไปจนครบเทอม และได้เด็ดปีกฝ่ายค้านไปเลยในทีเดียว ก่อนหน้านั้น 3 วัน มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯลุงตู่ แต่มีกระแสข่าวว่ามี รมช.ในรัฐบาลไปรับงานจากคนหน้าเหลี่ยม ให้มาล้มรัฐบาลแต่ฝ่ายนายกฯลุงตู่ก็จัดการปลดเขาออกไปในที่สุด ยังไม่รู้ว่าตอนนี้มีแผนซ้อนแผนอะไรกันอีก มองโกเลีย ปากีสถาน ไทย จีน และยูเอ็น ร่วมซ้อมรบเพื่อรักษาสันติภาพ ต่อต้านการก่อการร้ายระหว่าง 15-25 กย. ที่ประเทศจีน ครบรอบ 20 ปี 9/11 2001 นับเป็นครั้งแรกที่ชาวอเมริกันถูกโจมตีจากกลุ่มผู้ก่อการร้ายนอกประเทศ เหตุการณ์กลายเป็นประวัติศาสตร์ การจองล้างจองเวรที่กองทัพสหรัฐตามล้างผลาญ สูญเสียชีวิตและงบประมาณมหาศาลเพื่อติดตามเช็คบิลกลุ่มก่อการร้ายตลอด 20 ปีที่ผ่านมา.............................

ความสุขของคนไทยในยามที่บ้านเมืองเกิดเหตุร้ายจากการระบาดโควิด -19 และทุกข์ระทมจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ก็คือการเชียร์กีฬาและศิลปินนักร้อง ทั้งจากน้องเทนนิสเหรียญทองโอลิมปิค การแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอลทั้งชายและหญิง หรืออย่างนักกอล์ฟสาวไทยหลายๆคน หรืออย่างศิลปินไทยชื่อดัง ลลิษา มโนบาน จากวง Black Pink ของ ที่นำศิลปวัฒนธรรมไทยไปใช้ใน MV ของเธอจนโด่งดังไปทั่วโลก เพราะแค่ 2 วันมีผู้เข้าชมกว่า 130 ล้านวิว ได้ดูความรู้สึกของผู้คนทั่วโลกที่เข้าไปรีวิวแล้ว น่าปลื้มใจแทนน้องลิซาจริงๆ นักร้องไทยตัวเล็กๆที่ไปโด่งดังในต่างแดน เป็นขวัญใจในชาวโลกที่ไม่เคยมีมาก่อนนี่คือ Soft Power ของน้องหนูอย่างแท้จริง แต่ก็ยังมีการด้อยค่าทั้งจากชาวเขมรและพวก 3 กีบ ที่บอกว่าลิซาขโมยศิลปะเขมรไปใช้ในนามประเทศไทย งานนี้ชาวต่างชาติอยากมาเที่ยวประสาทหินเขาพนมรุ้ง และเครื่องประดับรัดเกล้าที่ขาดตลาด สั่งทำไม่ทัน หรือแม้แต่ลูกชิ้นยืนกินที่น้องลิซาให้สัมภาษณ์ก็มีผู้คนแห่กันไปเข้าแถวสั่งจอง เรียกว่าอะไรที่น้องลิซาพูดถึงขายดิบขายดีไปตามๆกัน จนแม้แต่องค์การสหประชาชาติแต่งตั้งให้น้องเป็นทูตในการส่งเสริมการป้องกันสิ่งแวดล้อม เคยได้ยินวัยรุ่น 3 กีบ เรียกร้องขอชีวิตวัยรุ่นคืนขณะที่น้องลิซาสูญเสียชีวิตวัยรุ่นตั้งแต่อายุ 14 ปีแล้ว ไม่เคยออกมาเรียกร้อง ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในครั้งที่ผ่านมา สส.เพื่อไทย ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ถูกตัดรายชื่อไม่ให้อภิปรายในครั้งนั้น สร้างความงุดหงิดและออกมาต่อว่าพรรคเพื่อไทย ที่ตัดสิทธิ์ตนจนมีข่าวว่าทางพรรคจะขับออกจากพรรค ทั้งๆที่เขาพยายามทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลจนถูก IO ในพรรคโจมตี.........................

SpaceX 9 ขนพลเรือน 4 คน ท่องอวกาศในยาน Inspiration 4 เมื่อ 16 กย. เป็นเวลา 3 วัน ด้วยความสูง 335 ไมล์เหนือพื้นโลก ด้วยมูลค่าคนละ 50 ล้านดอลลาร์ ทางด้านจีนนักบินอวกาศ เสินโจว 12 สามคนเดินทางกลับสู่โลก จากความสูง 385 ไมล์จากพื้นโลกเป็นผลสำเร็จ การระบาดโควิด -19 ในเมืองไทย ในระยะหลังๆนี้มีสาเหตุมาจากการเล่นการพนัน การสังสรรค์ และจากบาร์เหล้า ร้านอาหาร โดยไทยประกาศเปิดประเทศในหลายจังหวัด เพื่อการท่องเที่ยวโดยฝ่ายค้านออกมาประกาศกลัวการระบาดโควิด-19 ในวันที่ 15 ตุลาคม อย่างเชียงใหม่ เพชรบุรี อยุธยา กทม. เรียกว่าเป็นการใช้ยุทธวิธีเรียกนักท่องเที่ยว มีภาพวีดีโอที่ถ่ายจากรถ BART เผยแพร่ออกมา เห็นสาวจูงสุนัขเข้าไปในรถก่อนเดินออกมา ขณะยังจูงสุนัขอยู่และประตูปิดลงไป ขณะที่ขบวนรถ เคลื่อน ออกไป ทำให้กระชากร่างของเธอหลุดตามไปด้วย ทิ้งไว้แต่สุนัขในรถ BART ยังไม่มีรายงานข่าวในสื่อท้องถิ่นคงอยู่ในระหว่างการสอบสวน พบแต่รอยเลือดที่ปากประตูภายนอกมากมาย เกาหลีเหนือ-ใต้ยิงทดสอบขีปนาวุธวันเดียวกัน ทำให้เหตุการณ์ตึงเคลียด ปธน.มูนแจอิน ชี้เกาหลีใต้เอาอยู่ ใต้หวันทดลองนำเครื่องบินรบ ร่อนลงจอดบนถนน โดย ปธน.ไชอินเหวิน ไปร่วมรับชมเพราะถ้าสนามบินเสียหายเครื่องบินก็สามารถจอดลงบนถนนได้ ศาลฮ่องกงมีคำสั่งจำคุกผู้เตรียมจัดงานรำลึก เทียนอันเหมิน เป็นเวลา 10เดือนจำนวน 26 คน ปธน.โจไบเดน โทรศัพท์คุย สีจิ้นผิง แต่ปธน.สี ไม่ยอมรับข้อเสนอของไบเดน โดย ปธน.สี ขอให้ปธน.ไบเดน ลดความก้าวร้าวเสียก่อนแล้วค่อยพบกัน ขณะที่กองกำลังมาตุภูมิยกพลเข้ากรุงวอชิงตัน เพื่อสกัดผู้สนับสนุนโดนัล ทรัมป์ ที่มาชุมนุม 18 กย. ที่ผ่านมา.........................

อัยการเฮติสั่งห้ามนายกฯออกนอกประเทศ เพราะมีพฤติกรรมเกี่ยวพันธ์กับการสังหาร ปธน.เฮติ จนนายกฯสั่งไล่อัยการออกทันที สื่อนอกวิเคราะห์อนาคตของพัทยาหลังโควิด-19 ผับบาร์จะถูกปิดหมด บริการทางเพศจะหายไป จะมีแต่นักท่องเที่ยวระดับเศรษฐีไปอยู่ อาจถูกเทคโอเวอร์โดยชาวจีน กลายเป็นเมืองพักผ่อน จีนไม่อนุญาตให้เรือฟริเกตของเยอรมันเข้าจอดเทียบท่าที่เมืองเซี่ยงไฮ้ เกิดแผ่นดินไหว 4.3 ริกเตอร์สเกล สั่นเมืองคาสันในลอสแอนเจอลิสสร้างความตกใจและความเสียหายไปทั่ว (คิดถึงมาก บุญเกิด เจริญยัง บินจากเมืองไทยมาเหยียบแอลเอ เมื่อกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อนรักตามหา ติดต่อคุณหาญนเรศ ประกายหงษ์มณี ได้ที่ 650-888-7617) สหรัฐร้องขอให้ทูตพิเศษอาเชี่ยน ส่งทูตไปเยือนพม่าโดยเร็ว ขณะที่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารสั่งระเบิดเสาส่งสัญญานโทรศัพท์มายเทลของเวียดนาม ทำให้สัญญานอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์ในประเทศเสียหาย ขณะที่บริษัทเทเลนอ ของนอเวย์ ถูกรัฐบาลทหารพม่ากดดันให้แอบดักฟัง จนต้องประกาศขายให้บริษัทโมเนของเลบานอน ขณะที่นายพลมิน อ่องหล่าย ไปสอบสัมภาษณ์นักเรียนนายร้อยพม่าก่อนที่จะเลือกเหล่าทัพด้วยตัวเอง เวลานี้ทางภาคตะวันออกของสหรัฐเกิดพายุทอนาโดพัดเข้าถล่มลูกแล้วลูกเล่า สร้างความเสียหายหนักหนาแต่ยังไม่มีการซ่อมแซม ต้องรอเอาไว้ซ่อมแซมรวมกันครั้งเดียวปีหน้า..........................

แล้วก็เป็นไปตามที่หลายๆคนคาดผลจากการ Recall เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียชนะไปด้วยคะแนน 63.9% ต่อ 36.1% โดยเสียค่าใช้จ่ายไป 276 ล้านดอลลาร์ ใครจะรับผิดชอบ จะรออีกแค่ปีเดียวเขาก็หมดวาระการทำงานแล้ว ทำไมถึงรอกันไม่ได้ ค่าใช้จ่ายครั้งนี้เอามาแจกพวกเราได้ทั้งรัฐเลย และต้องขอขอบคุณพวกเราทุกๆคนที่ช่วยผลึกกำลังช่วยเขาด้วย ตาลีบันวอนต่างชาติช่วยเหลือทางมนุษย์ธรรมต่อประชาชนอัฟกานิสถานที่ยากจนและอดอยาก ขณะที่แกนนำตาลีบันเริ่มแย่งชิงอำนาจกันเอง เกิดเครื่องบินเล็กตกในบราซิลมีนักธุรกิจชื่อดังเสียชีวิตทั้งครอบครัว ที่เมืองเซาเปาโล เมืองเชลโต เซวิลาฟา รัฐลุยเซียนา ชาวอเมริกันอายุ 71 ปี หายไปขณะเกิดพายุไอดาถูกจระเข้ลากไปกินตั้งแต่ 31 ส.ค.พบศพอยู่ในท้องจระเข้ หมองูอินเดียอ้างว่ามีภูมิคุ้มกันต้านพิษงูมากว่า 20 ปี ถูกงูเห่าดำฉกจนเสียชีวิต ครูใหญ่หวังยงจิง ทานอาหารเหลือที่นักเรียนจะเอาไปทิ้งเพื่อเป็นตัวอย่างอย่ากินทิ้งกินขว้าง สาวอัฟริกาตกหลุมรักแฝดหนุ่มจนต้องแต่งงานคู่ สหภาพยุโรปไม่พอใจสหรัฐตั้งกลุ่ม ออกูส อินโด-แปซิฟิก ขณะที่ฝรั่งเศสโกรธออสเตรเลียที่ระงับการซื้อเรือดำน้ำของฝรั่งเศษ เพราะสหรัฐจะขายเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ให้แทน โดย ปธน.ฝรั่งเศสมานูเอล มาครง เรียกทูตของตนจากออสเตรเลียและสหรัฐกลับทันที จีนไม่พอใจสหรัฐก่อตั้งกลุ่ม ออกูส ที่มีสหรัฐ อังกฤษ และออสเตรเลีย โดยสื่อจีนเรียก จอร์ส โซรอส เป็นผู้ก่อการร้ายทางเศรษฐกิจระดับโลก Evergrande หรือเหิงต้าบริษัทอสังหาของจีนที่มีมูลค่า 60 ล้านล้านดอลลาร์ ที่ทุ่มทุนซื้ออสังหาทั่วโลก เป็นหนี้สิน 79% ทำเหมือนญี่ปุ่นเมื่อ 30 ปีก่อนพยายามผลักดันให้ราคาสูงขึ้น แต่ไม่มีเงินจ่ายเจ้าหนี้ ทำให้อสังหา 240 แห่งล้มไป ใกล้ฟองสบู่แตก เหิงต้า ขาดสภาพคล่องไม่มีเงินจ่ายเงินเดือนคนงานที่เมืองเซินเจิ้น เจี้ยโจ ตงหัว ซีอัน เหมินหยาง ขณะที่โตโยต้า และซัมซุง ย้ายโรงงานออกจากจีนพร้อมกัน สงครามการค้าจีน-สหรัฐ ก็เป็นตัวขย่มเศรษฐกิจจีน ถ้าเกิดโดมิโนในอสังหาจีน และเกิดฟองสบู่แตกจะมีผลกระทบต่อชาวโลกอย่างไร เดากันคงไม่ยากโดยเฉพาะห่วงโซ่อุปทานของการบริโภคอย่างแน่นอน โดยเฉพาะวิกฤตเงินเฟ้อในหลายๆประเทศ และระบบเศรษฐกิจโลกยิ่งย่ำแย่ ตอกย้ำการระบาดโควิด-19 ให้ชาวโลกยากลำบากไปอีก พวกเราคงต้องเตรียมตัวกักตุนอาหารและเตรียมเงินเอาไว้บ้าง ภูเขาไฟในสเปนสั่น 4,222 ครั้งจนใกล้ระเบิดเพราะเคยปะทุมาแล้ว.......................

ขณะที่ญี่ปุ่นเกิดการปะทุของภูเขาไฟจนเกิดแผ่นดินไหว 7.1 สร้างความเสียหาย น้ำท่วมสูง 1 เมตรในฝรั่งเศสรถหลายคันจมน้ำ ส่วนที่อยุธยาน้ำเอ่อล้นใกล้ท่วม โคราชเขื่อนใกล้เต็มต้องเร่งระบายน้ำจากพายุหลายลูกที่ถล่มเอเชีย 288 ล้านราย ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกโดยที่สหรัฐมีผู้เสียชีวิตเกือบ 7 แสนราย ติดเชื้อวันละกว่าแสน โดยมียอดผู้ติดเชื้อ 42 ล้านคน อัฟกานิสถานไม่มีเงิน ไม่มีเตียง ไม่มีเวชภัณฑ์ ที่รักษาประชาชน โดยฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้แค่ 4% ฝรั่งเศษสั่งพักงานบุคลากรทางการแพทย์ 3,000 คน เพราะไม่ฉีดวัคซีน นายกฯ ลีซวนลุง ของสิงคโปร์ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ไปแล้ว ขณะที่มีผู้ติดเชื้อ 74,000 ราย โดยอังกฤษแนะประชาชนให้ฉีดวัคซีนเข็ม3แก่ผู้มีอายุ 50 ปีขึ้นไป.......................